Sàn thương mại điện tử tăng phí hoa hồng: Lối đi nào cho người kinh doanh nhỏ lẻ?
18:03 04/03/2021
Năm 2020 ghi nhận thời điểm "hoàng kim" của Thương mại điện tử dưới tác động của COVID-19. Chỉ trong quý 4/2020, nhiều tên tuổi Thương mại điện tử đạt traffic truy cập tăng gần 80%. Shopee đạt 68,8 triệu lượt, Tiki, Lazada cũng đạt trên 20 triệu lượt (Theo Số liệu bản đồ TMĐT Việt Nam).
Doanh thu Thương mại điện tử cũng đạt 11,8 tỉ USD, là con số tăng trưởng ấn tượng trong khu vực giữa đại dịch. Với quy mô rộng lớn, chính sách bán hàng ấn tượng, nhiều chương trình giảm giá, chăm sóc khách hàng, đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu với độ phủ cao, quả thật kênh thương mại điện tử là nơi lý tưởng để kinh doanh - từ doanh nghiệp cho đến shop online nhỏ lẻ.
"Ai rồi cũng khác" - chủ shop và người dùng đang phải đối mặt với những thay đổi gì trong chính sách mới của Shopee?
Nhiều sàn thương mại đang có hướng tập trung rõ ràng vào lợi nhuận trong năm 2021 với bước đi tăng mức hoa hồng thu của người bán. Điển hình là Shopee đã tăng mức hoa hồng tính từ cuối quý 3/2020, mức từ 3-5% (Theo DBS Group Holdings).
Bên cạnh đó nhiều mã giảm freeship cũng bị hạn chế, thay đổi điều khoản áp dụng hay tăng mức phí vận chuyển lên gấp nhiều lần trong mỗi đợt siêu sale.
Đây cũng là lúc nhiều chủ shop đặt ra câu hỏi: Nếu không thể phụ thuộc vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh thì có thể tự thân phát triển ở đâu?
Tự chủ trong kênh bán hàng là nước cờ đúng đắn trong kinh doanh
Facebook, Instagram, Landing Page, Blog, Website... vẫn là những vùng đất màu mỡ giúp người kinh doanh phát triển.
Với khả năng tạo ra hơn 4 triệu lượt yêu thích, tương tác bài đăng trong 1 phút, Facebook là kênh bán hàng được nhiều chủ shop online yêu thích và sẵn sàng đầu tư.
Bên cạnh việc chạy quảng cáo, seeding, nuôi dưỡng Fanpage để thu hút khách hàng, phần tiếp đón và chăm sóc rất được chú trọng. Nhiều shop online đang sử dụng chatbot - công cụ trả lời tự động mọi lúc - để phản hồi và chốt đơn ngay trên inbox. Môi trường này giúp chủ shop có thể tương tác 1:1 với khách hàng, chủ động bán hàng mà không phải chịu tác động của bất kì chính sách khấu trừ hoa hồng nào.
Các shop online cũng tự tạo ra các chương trình siêu sale bằng minigame tương tác hay gửi hàng loạt mã giảm giá tương tự như sàn TMĐT để kích thích khách hàng chi tiêu. Những công cụ để họ sử dụng thì hoàn toàn bằng tiếng Việt, dễ áp dụng, giá thành cực kì rẻ.
Mặc dù Thương mại điện tử vẫn được đánh giá là nơi "anh tài hội tụ" với doanh thu khổng lồ, tuy nhiên không một shop kinh doanh nào chỉ lệ thuộc vào một kênh của bên thứ 3. Đã đến lúc các chủ shop nên tự cập nhật công nghệ và ứng dụng vào chính ngôi nhà của mình để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, tăng thu - giảm chi, tự mình quản lý và sử dụng dữ liệu khách hàng để có các chiến lược phát triển mạnh dạn hơn.
Tìm kiếm
LIÊN HỆ CHUYÊN GIA BIZFLY TƯ VẤN MIỄN PHÍ - TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ
Bài liên quan
Đăng ký
nhận bản tin ngay