Cách thuê KOL chất lượng, phù hợp cho doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 15/06/2023

Thuê KOL mang đến nhiều thế mạnh cạnh tranh vượt trội giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu trong thời gian ngắn mà vẫn tiết kiệm khá nhiều chi phí.

Để biết rõ những lợi ích khi quyết định thuê KOL cùng các tiêu chí đánh giá một KOL chất lượng, phù hợp nhất với doanh nghiệp mời theo dõi bài viết dưới đây của Bizfly

Tại sao phải cần thuê KOL? 

Việc hợp tác cùng các KOL để quảng bá sản phẩm và thương hiệu hiện là xu hướng phổ biến hiện nay. Những lý do sau đây sẽ giải thích tại sao phần lớn các doanh nghiệp quyết định thuê KOL trong chiến lược Marketing.

  • KOL hỗ trợ tăng cường độ phủ sóng của thương hiệu: Một KOL có thể sở hữu tài khoản riêng trên nhiều nền tảng mạng xã hội từ Facebook, Instagram cho đến Tiktok. Những bài đăng về sản phẩm của những KOL sẽ tiếp cận nhanh chóng đến hàng chục, hàng trăm ngàn người theo dõi. Thậm chí con số đó có thể lên đến hàng triệu người. Thương hiệu của nhãn hàng cũng nhờ vậy sẽ được đông đảo khách hàng biết đến hơn chỉ sau một bài đăng công khai.
  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và kinh phí: KOL sẽ tiến hành PR sản phẩm của doanh nghiệp một cách khéo léo. Trong lượng người theo dõi sẽ có không ít người có nhu cầu mua hàng thật sự. Như vậy doanh nghiệp thuê KOL có thể đạt được mục tiêu bán hàng trong thời gian ngắn và tiết kiệm không ít kinh phí PR. 
  • Đưa doanh nghiệp tiếp cận nhanh - đúng - chuẩn khách hàng mục tiêu: Những KOL luôn có lượng người hâm mộ đáng ngưỡng mộ trong chính lĩnh vực chuyên môn của họ. Lựa chọn những KOL này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng nhanh chóng, đúng đối tượng người mua và chuẩn hơn bao giờ hết.
  • KOL tạo động lực mua hàng cho người tiêu dùng: Những trải nghiệm và đánh giá của các KOL về sản phẩm chính là động lực mua hàng của người tiêu dùng. Theo tâm lý chung thường thấy nhất thì người hâm mộ luôn rất tin tưởng những ý kiến, đánh giá đến từ KOL thần tượng của họ.
  • KOL giúp nâng cao thứ hạng từ khóa tìm kiếm trên mạng: KOL đều là những gương mặt được nhiều người biết đến nhất. Có không ít KOL còn là các diễn viên, ca sĩ hay nghệ sĩ nổi tiếng. Khi sản phẩm của doanh nghiệp gắn liền với tên gọi của những KOL này sẽ giúp tên tuổi của thương hiệu được quan tâm và chú ý nhiều hơn. Từ đó gia tăng thứ hạng tìm kiếm từ khóa trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm Google hay các công cụ phổ biến khác. 

Thuê KOL quảng bá sản phẩm giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng

Thuê KOL quảng bá sản phẩm giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng

Xem thêm: Top 13 ý tưởng truyền thông xã hội nổi bật và hiệu quả hiện nay

Tiêu chí đánh giá một KOL chất lượng

Mỗi KOL đều rất chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân của chính mình. Các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào 2 tiêu chí sau đây để đánh giá thương hiệu cá nhân của KOL có chất lượng thật sự hay không. 

Mức độ phổ biến của tên gọi KOL 

Sự xuất hiện phổ biến của tên gọi sẽ cho thấy độ nổi tiếng của KOL đó. Điều này được thể hiện rõ qua 2 yếu tố đó là lượng người theo dõi và chỉ số tương tác video. Những KOL có hoạt động chất lượng luôn thu hút lượt thích, chia sẻ và bình luận của đông đảo người xem. Nhờ đó mà chỉ số tương tác video tăng cao và đặc biệt chứng tỏ lượng người theo dõi hiện tại là con số thực tế chứ không phải là con số ảo. Đây là tiêu chí đầu tiên được các công ty dựa vào để cân nhắc có nên thuê KOL đó hay không. 

Thông tin về KOL liên quan đến thương hiệu và sản phẩm

Đây là tiêu chí vô cùng quan trọng mà các doanh nghiệp không thể xem nhẹ khi lựa chọn thuê KOL cho nhãn hàng. Một KOL chất lượng bắt buộc phải sở hữu nhiều thông tin có liên quan đến sản phẩm cũng như ngành nghề cần được PR. Những thông tin cần được KOL cung cấp để các doanh nghiệp cân nhắc bao gồm:

  • Độ tuổi, nghề nghiệp chính, tình trạng hôn nhân. 
  • Lối sống thường ngày thông qua sở thích, thói quen, tính cách, sở trường,... 
  • Đối tượng theo dõi KOL đó thường là những ai? 
  • Những nội dung được KOL đăng tải thường xuyên được làm về chủ đề gì? 
  • Cách thức truyền tải của họ có phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp?
  • Vị trí địa lý được chọn để làm video thường ở đâu? 

Lĩnh vực và chủ đề chuyên review là những tiêu chí quan trọng để đánh giá KOL

Lĩnh vực và chủ đề chuyên review là những tiêu chí quan trọng để đánh giá KOL

Các bước booking KOL phù hợp với doanh nghiệp

Dưới đây là 4 bước booking KOL phù hợp, chất lượng dành cho các doanh nghiệp. Trong đó bao gồm công đoạn xác định mục tiêu lựa chọn và đánh giá hiệu quả hoạt động.

Tìm KOL

Sau khi suy xét và cân nhắc kỹ lưỡng dựa theo các tiêu chí trên, doanh nghiệp sẽ xác định được những KOL phù hợp. Thông thường các doanh nghiệp thường thuê những KOL có từ 100.000 cho đến 250.000 người theo dõi và tương tác thật. Kinh phí dùng để chi trả cho những KOL như thế này nhìn chung khá phù hợp với nhiều công ty.

Thiết lập hợp đồng

Đây là bước thuê KOL vô cùng quan trọng đóng vai trò đảm bảo quyền lợi cho cả KOL lẫn doanh nghiệp. Sau khi thỏa thuận, thương lượng và trao đổi ý kiến sẽ tiến hành làm hợp đồng. Bên trong hợp đồng cần ghi rõ quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên. 

Đặc biệt có những điều khoản liên quan đến tiền thuê KOL hay hoa hồng (nếu có) cũng cần được liệt kê đầy đủ để tránh các rắc rối có thể phát sinh về sau. Phía doanh nghiệp cần cung cấp thông tin về sản phẩm để KOL nắm rõ. Ngoài ra yêu cầu cụ thể về deadline và KPIs cũng phải được nhấn mạnh để tránh cho đôi bên làm chậm trễ tiến độ công việc của nhau.

Lên kế hoạch nội dung KOL quảng bá sản phẩm

Kế hoạch nội dung quảng bá sản phẩm muốn đạt hiệu quả cao nhất cần có sự góp ý của cả hai bên. Phía KOL sẽ chủ động đưa ra chủ đề và sáng tạo nội dung. Đại diện của doanh nghiệp sẽ xem lại để nhận xét và yêu cầu điều chỉnh sao cho thể hiện đúng tinh thần của thương hiệu. 

Đánh giá hiệu quả

Tùy theo số lượng KOL được thuê mà doanh nghiệp sẽ có cách đánh giá, đo lường hiệu quả khác nhau. Phần lớn các công ty thuê KOL sẽ đo lường hiệu quả làm việc thông qua doanh số. Những báo cáo sẽ được KOL gửi về cho doanh nghiệp 5-7 ngày/lần. 

Đánh giá hiệu quả cần được thực hiện xuyên suốt để có thể kịp thời điều chỉnh, nâng cấp các nội dung bài đăng, video nhằm mau chóng đưa chúng vào top xu hướng được tìm kiếm nhiều nhất. Như vậy sản phẩm và thương hiệu sẽ được phổ biến nhanh chóng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả bán hàng đúng mong đợi.

Thuê KOL cần trải qua đầy đủ 4 bước để đảm bảo sự chuyên nghiệp và hiệu quả

Thuê KOL cần trải qua đầy đủ 4 bước để đảm bảo sự chuyên nghiệp và hiệu quả

Bảng giá chi tiết thuê KOL theo ngành nghề hiện nay

Bảng giá thuê KOL chi tiết theo từng ngành nghề sẽ được cập nhật ngay tại đây. Tùy theo số lượng người theo dõi và độ hot của mỗi lĩnh vực mà giá chi trả cho các KOL sẽ có sự khác biệt đôi chút.

Bảng giá KOL Việt Nam về ngành nghề thời trang 

Thời trang là ngành nghề quy tụ những đôi mắt có gu thẩm mỹ cao cùng những xu hướng ăn mặc sành điệu, đa dạng. Dưới đây là bảng giá những KOL sáng giá nhất trong làng thời trang nước ta. 

Số thứ tự

Tên KOL

Giá tham khảo (Đơn vị: đồng)

1

Khánh Dii

20 triệu

2

Cao Phát 

40 triệu

3

Theanh 30 

20 triệu

4

Tuấn Vũ 

25 triệu

5

Trang Review

30 triệu

 

KOL Việt Nam về ngành nghề thời trang

KOL Việt Nam về ngành nghề thời trang nhận được nhiều sự quan tâm từ doanh nghiệp

Bảng giá KOL Việt Nam về ẩm thực ăn uống 

Những kênh review ẩm thực luôn dễ dàng thu hút đông đảo người xem. Không chỉ được chiêm ngưỡng những món ngon đến từ khắp mọi nơi, người theo dõi còn có thể khám phá nhiều điều thú vị dưới những góc nhìn mới lạ của các KOL ẩm thực này.

Số thứ tự

Tên KOL

Giá tham khảo (Đơn vị: đồng)

1

Khoai lang thang 

60 triệu

2

Thích ăn vặt

25 triệu

3

Woossi 

60 triệu

4

Dinology

18 triệu

5

Ninh Tito 

30 triệu

 

Bảng giá KOL Việt Nam về mỹ phẩm làm đẹp

Giá thuê các KOL trong ngành mỹ phẩm làm đẹp được thống kê cụ thể trong bảng sau.

Số thứ tự

Tên KOL

Giá tham khảo (Đơn vị: đồng)

1

Nam Thương 

13 triệu

2

Heo Mi Nhon 

15 triệu

3

Hải Yến Bae

35 triệu

4

Linh Trương 

35 triệu

5

Trang Lou

18 triệu

 

Xem thêm: Top 10 xu hướng marketing hiện nay giúp nâng tầm thương hiệu

Việc thuê KOL để quảng bá sản phẩm đang là một trong những xu hướng Marketing thịnh hành nhất hiện nay. Rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng và thành công nhờ xu hướng Marketing này. Mong rằng những chia sẻ trên đây từ Bizfly giúp quý vị biết rõ hơn về vai trò của những KOL. Kèm theo đấy là các tiêu chí đánh giá một KOL chất lượng cùng những bước booking KOL đơn giản, hiệu quả.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly