Dù đã lên kế hoạch kỹ lưỡng và cam kết theo đuổi chiến lược dựa trên dữ liệu, các chiến dịch tiếp thị dựa trên dữ liệu vẫn có thể gặp phải những sai sót. Dưới đây là một số thách thức phổ biến mà Bizfly nhận thấy các nhóm tiếp thị thường phải đối mặt, ngay cả khi họ đặt mục tiêu dựa trên dữ liệu.
Trong thế giới dữ liệu có câu “đầu vào là rác thì đầu ra cũng là rác”. Hiểu nôm na, khi thông tin bạn đang sử dụng không nhất quán, không đầy đủ hoặc thiếu sót, bạn sẽ gần như không thể đưa ra quyết định đúng đắn dựa trên dữ liệu đó.
Việc theo dõi dữ liệu không nhất quán có thể khiến các cơ hội tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị bị bỏ lỡ. Điều này thường xảy ra khi các nhóm chỉ kiểm tra hiệu suất chiến dịch một cách rời rạc, dẫn đến việc phản ứng chậm trước các xu hướng hoặc vấn đề mới.
Chẳng hạn, một chiến dịch có thể hoạt động không hiệu quả với một nhóm nhân khẩu học cụ thể. Nếu không được theo dõi thường xuyên, thông tin quan trọng này sẽ không được cập nhật kịp thời để đội ngũ tiến hành điều chỉnh, cải thiện hiệu quả.
Hơn nữa, dữ liệu không đầy đủ chỉ cung cấp một phần nhỏ của bức tranh tổng thể. Vì đó là dữ liệu duy nhất mà nhóm tiếp thị có thể dựa vào, nên nó sẽ dễ dẫn đến các quyết định sai lầm trong những thời điểm quan trọng.
Vậy đội ngũ Marketing phải làm gì để tiếp thị dựa trên dữ liệu?
Việc theo dõi dữ liệu thường xuyên cho phép can thiệp kịp thời, đảm bảo rằng chiến dịch của bạn đi đúng hướng và đạt được các mục tiêu đã đề ra.
Số liệu “khống” có thể được sử dụng để “làm đẹp”” cho bài thuyết trình hoặc thông báo, nhưng thế nên chúng sẽ phản ánh không đúng hiện trạng. Các số liệu như lượt thích, lượt chia sẻ và số người theo dõi thường trông ấn tượng, nhưng khó liên kết với hiệu quả thực sự và các KPI kinh doanh.
Việc tập trung vào những số liệu này tạo ra cảm giác thành công sai lầm, thay vì tập trung vào các yếu tố thúc đẩy kinh doanh quan trọng như tỷ lệ chuyển đổi, chi phí thu hút khách hàng (CAC) hay giá trị trọn đời của khách hàng (CLV).
Chẳng hạn, một chiến dịch truyền thông xã hội có thể thu hút nhiều người theo dõi nhưng lại mang về rất ít doanh số. Mặc dù chỉ số người theo dõi có thể được xem là một thước đo thành công, nhưng nếu những người theo dõi đó không chuyển thành doanh thu, thì chiến dịch có thực sự thành công không?
Theo các chuyên gia, chúng ta cần hướng tới các dữ liệu có giá trị. Nói dễ hiểu hơn là phải tập trung vào những thông tin phù hợp và các số liệu hữu ích nhất. Điều này đòi hỏi phải lựa chọn và sử dụng dữ liệu một cách cẩn thận.
Trong trường hợp này, để tiếp thị dựa trên dữ liệu thành công đội ngũ marketing cần:
Tập trung vào những số liệu có ý nghĩa thay vì những số liệu “khống” để nhằm mục đích gây ấn tượng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác động của dữ liệu đến chiến dịch và đưa ra quyết định sáng suốt hơn.
Ngay cả khi có dữ liệu chất lượng và sự đồng thuận về các chỉ số trong tiếp thị dựa trên dữ liệu, thách thức vẫn có thể phát sinh trong quá trình ra quyết định dựa. Hành động chậm trễ trong các chiến dịch marketing có thể dẫn đến việc bỏ lỡ những cơ hội quý giá.
Nếu thông điệp của chiến dịch không tạo được sự kết nối và không thúc đẩy doanh số, thì việc nhanh chóng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu chính xác có thể là chìa khóa để xoay chuyển tình thế và đưa chiến dịch đến thành công.
Nếu chậm trễ trong việc ra quyết định có thể khiến bạn mất đi sự chú ý của khách hàng, làm giảm doanh số bán hàng của chiến dịch và ảnh hưởng đến các mục tiêu khác. Để khắc phục tình trạng này trong tiếp thị dựa trên dữ liệu, đội ngũ Marketing cần:
Cách tiếp thị dựa trên dữ liệu mang lại những lợi ích quý giá mà chỉ có đánh giá theo thời gian thực cho doanh nghiệp. Việc sử dụng dữ liệu nhất quán và chất lượng cao, cùng với sự tập trung vào các chỉ số có ý nghĩa, sẽ đảm bảo rằng các nỗ lực của doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao. Nếu kết quả không đạt yêu cầu, hãy thực hiện điều chỉnh dựa trên dữ liệu cụ thể và có thể hành động, thay vì chỉ dựa vào cảm tính.
Mong rằng, bài viết này của Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của dữ liệu trong tiếp thị. Đón đọc thêm những bài viết chuyên môn về Marketing, công nghệ được cập nhật mỗi ngày tại mục Martech Blog
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại