Mọi khoản đầu tư cho các hoạt động kinh doanh đều sẽ trở nên vô nghĩa nếu doanh nghiệp không biết cách để thấu hiểu dữ liệu khách hàng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Bizfly tìm hiểu cách giúp bạn thấu hiểu và sử dụng dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả nhé!
Dữ liệu là kho báu vô giá để doanh nghiệp tạo ra hàng nghìn chiến lược tiếp cận đối tượng mục tiêu và tối ưu hóa quá trình bán hàng. Vậy vấn đề mà doanh nghiệp cần giải quyết đó là làm thế nào để có thể tiếp cận và thấu hiểu dữ liệu ở cấp độ chi tiết nhất? Hãy nắm rõ 3 giai đoạn phát triển của dữ liệu khách hàng sau đây.
Ở giai đoạn đầu, dữ liệu được thu thập sẽ là những báo cáo tổng hợp số liệu gọi là báo cáo hiệu suất quảng cáo (Advertising performance report), được cung cấp bởi các nền tảng miễn phí sẵn có.
Dạng dữ liệu này sẽ không bao gồm những thông tin chi tiết về khách hàng, cho phép doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về kết quả cũng như hiệu suất các chiến dịch quảng cáo tiếp thị mà doanh nghiệp đã triển khai.
Sự xuất hiện của Third Party Tracking (Theo dõi của bên thứ 3) với các công cụ như Google Analytics hay Google Tag Manager đã gây ra những biến động lớn trên thị trường, đặc biệt là ngành bán lẻ.
Bên thứ ba có thể là nhà quảng cáo, trung gian hoặc công ty phân tích dữ liệu và không có bất kỳ mối quan hệ trực tiếp nào với người dùng. Đồng thời, người dùng cũng không hề biết họ đang bị theo dõi và thu thập thông tin.
Những dữ liệu người dùng được thu thập bởi Third Party Tracking thông qua nguồn bên ngoài trang web hoặc nền tảng mà khách hàng sử dụng được gọi là Third Party Data. Ví dụ, công nghệ theo dõi của bên thứ ba có thể tiến hành thu thập các dữ liệu khi khách hàng truy cập một website, chẳng hạn như:
Những dữ liệu này là cơ sở để xây dựng hồ sơ, theo dõi các hành vi trực tuyến của người dùng và cung cấp các quảng cáo tiếp thị nhắm mục tiêu trên trang web hoặc các nền tảng khác.Tuy nhiên, quy định về bảo vệ quyền riêng tư người dùng đang ngày càng được thắt chặt, do đó các công cụ Third Party Tracking không còn là lựa chọn phù hợp để đáp ứng nhu cầu của marketers.
Zero Party Data và First Party Data xuất hiện cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Marketing Technology (MarTech). Đây là giải pháp giúp các doanh nghiệp tự tin bước vào kỷ nguyên dữ liệu mới - kỷ nguyên không có cookies của bên thứ 3 (Cookieless).
Zero Party Data là những dữ liệu về thông tin cá nhân mà người dùng tự nguyên chia sẻ cho bạn thông qua khảo sát, phỏng vấn, các cuộc thăm dò ý kiến. Dữ liệu này bao gồm:
Những dữ liệu Zero Party rất có giá trị và là dữ liệu tiêu chuẩn vì chúng cung cấp những thông tin chính xác về mối quan tâm cũng như động cơ của khách hàng. Các doanh nghiệp có thể dựa vào đó để hiểu sâu sắc hơn đối tượng mục tiêu và điều chỉnh các chiến lược tiếp thị sao cho phù hợp.
Trong bối cảnh người dùng đặt sự riêng tư và bảo mật thông tin lên hàng đầu, Zero Party Data chính là chìa khóa cho doanh nghiệp. Chẳng hạn với Apple, nếu người dùng sử dụng iOS phiên bản cao có yêu cầu chặn tracking, bên thứ 3 sẽ không thể tự động thu thập dữ liệu zero.
Tại thị trường Việt Nam hiện nay, nhiều nền tảng công nghệ phát triển cũng đã yêu cầu phải có sự cho phép của người dùng khi theo dõi các hoạt động online trên website hoặc mobile apps của doanh nghiệp.
First Party Data đề cập đến những dữ liệu mà bạn thu thập trực tiếp từ khách hàng của mình thông qua các tương tác trên website, ứng dụng, mạng xã hội hoặc trong quá trình doanh nghiệp liên hệ với khách hàng. Ví dụ như:
Khác với Third Party Data, với dữ liệu của bên thứ nhất, người dùng biết rõ họ sẽ bị theo dõi và thu thập thông tin về hành vi khi ghé thăm một trang web, đôi khi họ còn chủ động cung cấp những thông tin đó. Sự ra đời của First Party Data đã khiến cách xử lý dữ liệu quảng cáo truyền thống không còn hiệu quả và làm giảm hiệu suất marketing.
Thay vì quản lý tài liệu bằng Excel, sử dụng dữ liệu từ Google Analytics để chạy quảng cáo như trước đây, quá trình xử lý dữ liệu của bên thứ nhất đòi hỏi phương pháp tiếp cận phức tạp hơn, đồng thời cần tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu. Nhưng đổi lại, First Party Data là giải pháp hoàn hảo cho các chiến dịch cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và quảng cáo tiếp thị nhắm mục tiêu.
Một nghiên cứu của Think With Google and Boston Consulting Group đã cho thấy, các thương hiệu khi sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất trong chiến dịch Marketing sẽ có doanh thu tăng 2.9 lần và tiết kiệm chi phí gấp 1.5 lần.
>> Xem thêm: 6 cách phân tích chuyên sâu insight khách hàng bằng Google Analytics
Thấu hiểu dữ liệu khách hàng có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp trên thị trường. Tuy nhiên, đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hy vọng qua bài viết trên của Bizfly, bạn đã thu được cho mình những thông tin hữu ích.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại