Tương lai ngành bán lẻ: Cách AI định hình trải nghiệm mua sắm

Thủy Nguyễn 06/10/2024

Trí tuệ nhân tạo (AI) cách mạng hóa ngành bán lẻ bằng cách tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm. Từ việc cá nhân hóa sản phẩm đến quản lý kho hiệu quả, AI giúp doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu của khách hàng nhanh chóng và chính xác. Bài viết này Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ về cách AI định hình trải nghiệm mua sắm trong tương lai.

Hộp thoại AI - Trợ lý mua sắm trực tuyến cho thế hệ mới?

Một phương pháp mới trong việc khám phá sản phẩm trực tuyến có thể sớm được tích hợp vào hộp thoại trò chuyện thông minh trên các trang web bán lẻ hàng đầu. Mục tiêu của phương pháp này là tái tạo trải nghiệm tương tác thoải mái như khi khách hàng trò chuyện trực tiếp với nhân viên bán hàng tại cửa hàng.

Nền tảng khám phá sản phẩm bán lẻ GroupBy hiện đang thử nghiệm mô hình này với Google, sử dụng Vertex AI và Gemini Cloud để mở rộng quy mô hoạt động trên phạm vi lớn hơn. Quá trình thử nghiệm này nhằm xác định xem việc mua sắm qua giao diện chat có mang tính xu hướng theo thế hệ hay không.

Theo ông Arv Natarajan, Giám đốc sản phẩm của GroupBy, hiện nay người tiêu dùng ngày càng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn để mua sắm, do đó, giao diện trò chuyện trở nên hấp dẫn và phù hợp hơn với đối tượng này. Giai đoạn thử nghiệm là một phần của kế hoạch nâng cấp liên tục nhằm giúp các nhà bán lẻ sẵn sàng cho mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Nhiều hoạt động trong kế hoạch này liên quan đến việc điều chỉnh quy trình làm việc khi AI thay thế những công việc thủ công trước đây mà các nhà bán lẻ thường phải thực hiện. Với sự hỗ trợ của AI, một trong những xu hướng đột phá trong ngành thương mại điện tử là tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến có tính tương tác như trò chuyện trực tiếp.

Sử dụng nền tảng thích hợp để tạo ra trải nghiệm khám phá sản phẩm mang tính hội thoại 
Sử dụng nền tảng thích hợp để tạo ra trải nghiệm khám phá sản phẩm mang tính hội thoại 

Trong môi trường mua sắm truyền thống, việc chào đón khách hàng từ các nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng trải nghiệm khách hàng (CX) tích cực. Giờ đây, các nhà bán lẻ trực tuyến có thể tái hiện lại trải nghiệm đó thông qua các nền tảng công nghệ, tạo ra những cuộc hội thoại tự nhiên giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm và hoàn tất giao dịch một cách hiệu quả.

Mặc dù các công cụ tìm kiếm và chatbot đã xuất hiện từ lâu, nhưng những cửa sổ pop-up yêu cầu người dùng nhập câu hỏi hoặc yêu cầu trợ giúp thường thiếu đi sự hấp dẫn trong môi trường bán lẻ. Tuy nhiên, với sự phát triển của AI tạo sinh, người tiêu dùng có thể mong đợi một trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới, mang tính tương tác và tự nhiên như khi mua sắm trực tiếp tại cửa hàng.

“Công nghệ khám phá sản phẩm dựa trên AI hiện không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn tự động tối ưu hóa doanh thu đa kênh. Điều này không chỉ thúc đẩy mua sắm trực tuyến mà còn đảm bảo sự hài hòa trong toàn bộ chiến lược đa kênh”, ông Natarajan chia sẻ với E-Commerce Times.

Tái hiện trải nghiệm mua sắm trực tiếp với AI

Nhân viên chào đón tại cửa hàng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp. Tương tác ban đầu giữa khách hàng và nhân viên không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ mà còn tạo ra trải nghiệm khách hàng (CX) tích cực và đáng nhớ. 

Ngày nay, các nhà bán lẻ trực tuyến có thể tái tạo trải nghiệm này bằng cách ứng dụng các nền tảng công nghệ tiên tiến, cho phép các cuộc hội thoại tự nhiên như giữa con người với nhau. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mong muốn và nhanh chóng hoàn tất giao dịch trực tuyến một cách thuận tiện và hiệu quả.

Mặc dù các công cụ tìm kiếm và chatbot đã xuất hiện từ lâu, nhưng những cửa sổ pop-up yêu cầu nhập câu hỏi thường thiếu sự hấp dẫn đối với ngành bán lẻ. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của AI, người tiêu dùng có thể kỳ vọng vào một trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới, nơi các cuộc trò chuyện được hỗ trợ bởi AI tạo ra cảm giác chân thực, như khi mua sắm trực tiếp tại cửa hàng.

Đứng dưới góc độ của mình, ông Natarajan cho hay: "Công nghệ khám phá sản phẩm được tích hợp AI không chỉ cải thiện đáng kể trải nghiệm khách hàng mà còn tự động tối ưu hóa doanh thu đa kênh. Điều này không chỉ thúc đẩy mua sắm trực tuyến mà còn cung cấp một cái nhìn toàn diện về chiến lược đa kênh".

Nâng tầm trải nghiệm sản phẩm

Việc tìm kiếm sản phẩm trực tuyến đã xuất hiện cùng với sự ra đời của thương mại điện tử. Người tiêu dùng thường dựa vào các công cụ tìm kiếm để tìm sản phẩm và ngay cả trên các trang web bán lẻ, thanh tìm kiếm vẫn là phương tiện truy cập phổ biến nhất. Đây là cách mà hầu hết mọi người đã quen thuộc và được "đào tạo" để thực hiện việc tìm kiếm.

"Tuy nhiên, tôi tin rằng đối với thế hệ trẻ mạng xã hội đang ngày càng trở thành phương thức quan trọng hơn trong việc tìm kiếm và khám phá sản phẩm", vị giám đốc GroupBy nhận định thêm.

AI giúp khách hàng nâng tầm khám phá và tìm kiếm sản phẩm 
AI giúp khách hàng nâng tầm khám phá và tìm kiếm sản phẩm 

Trong tương lai, khi lướt mạng xã hội, người dùng chỉ cần nhấp vào bức ảnh có sản phẩm họ đang hứng thú, hệ thống sẽ tự động dẫn họ đến trang web bán sản phẩm tương ứng. Ông Natarajan khẳng định, hình thức mua sắm này sẽ là xu hướng trong thời gian tới, các nhà bán lẻ cần nhanh chóng nắm bắt để nền tảng thương mại điện tử họ tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch và hấp dẫn cho khách hàng. 

Thách thức thay đổi thói quen tìm kiếm của người dùng

Các nhà bán lẻ trực tuyến cần liên tục cập nhật các xu hướng đổi mới và chú trọng toàn diện đến trải nghiệm người dùng.

Ví dụ, công cụ tìm kiếm đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cả nhà bán lẻ B2C và nhà phân phối B2B, giúp họ đảm bảo cung cấp đúng sản phẩm cho đúng khách hàng vào đúng thời điểm. Ông Natarajan nhấn mạnh rằng trải nghiệm mua sắm B2B đang dần tương đồng với B2C, đặc biệt khi thế hệ trẻ ngày càng nắm giữ các vị trí quan trọng trong việc ra quyết định mua hàng.

Sự tích hợp của AI đang dẫn đầu một trong những xu hướng kinh doanh sáng tạo nhất, với khả năng tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến mang tính đối thoại. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi phải đào tạo lại người tiêu dùng về cách thức mua sắm mới, bởi trước đây họ đã quen thuộc với việc sử dụng từ khóa trong thanh tìm kiếm.

Khi trải nghiệm tìm kiếm này chuyển sang hộp thoại trò chuyện bán lẻ, người tiêu dùng sẽ có xu hướng tương tác theo cách tương tự, chẳng hạn như "Tôi đang tìm một chiếc váy" hoặc "Tôi đang tìm một chiếc áo phông". Nếu các nhà bán lẻ có thể hướng dẫn người dùng tham gia các cuộc trò chuyện sâu hơn, tìm kiếm có thể trở nên cụ thể hơn, như "Tháng sau tôi sẽ đi dự đám cưới, tôi cần một chiếc váy".

Đây chính là loại câu hỏi mà người mua hàng thường hỏi nhân viên tại cửa hàng. Sau đó, một cuộc đối thoại sẽ diễn ra để làm rõ các chi tiết như nhiệt độ, khí hậu của đám cưới, phong cách hay chủ đề sự kiện. Điều này sẽ dẫn đến những phản hồi cụ thể hơn, chẳng hạn như "Tôi đang tìm một chiếc váy lanh hoặc váy dạ hội".

"Sẽ rất thú vị khi theo dõi cách mà trải nghiệm đối thoại AI với con người diễn ra trong mùa lễ sắp tới. Tôi tin rằng đây là cơ hội tuyệt vời để thử nghiệm phương pháp này", ông Natarajan chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng đây vẫn là những bước đầu của quá trình triển khai và ông chưa nhận thấy sự gia tăng đáng kể về mức độ tương tác với hộp trò chuyện để khám phá sản phẩm. "Tôi cho rằng nguyên nhân là do người tiêu dùng chưa được làm quen với cách thức mua sắm này. Khi các nhà bán lẻ triển khai chatbot, họ thường xem nó như một công cụ hỗ trợ khách hàng. Mặc dù nhiều nhà bán lẻ đang thử nghiệm các trải nghiệm người dùng khác nhau, tôi không nghĩ rằng người tiêu dùng đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi này", vị giám đốc nhận định.

Cần có người tiên phong dẫn dắt

Điều cần thiết là để Amazon - tiên phong trong việc tìm kiếm sản phẩm bằng hội thoại 
Điều cần thiết là để Amazon - tiên phong trong việc tìm kiếm sản phẩm bằng hội thoại 

Để đào tạo khách hàng cách tìm kiếm sản phẩm thông qua hình thức hội thoại, cần có sự tham gia của các công ty lớn trên thị trường như Amazon, Target hoặc Walmart. Chỉ khi đó, các nhà bán lẻ mới bắt đầu ghi nhận sự tăng trưởng đồng bộ và lan rộng.

Sau đó, các nhà bán lẻ có thể tích hợp tính năng trò chuyện vào thanh tìm kiếm chính, cho phép khách hàng tiếp tục tương tác trong suốt quá trình xem sản phẩm mà không làm gián đoạn trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Mỗi khi khách hàng cung cấp thêm thông tin trong cuộc hội thoại, màn hình sẽ tự động cập nhật các sản phẩm liên quan, cho phép khách hàng nhìn thấy những lựa chọn mới dựa trên sự tương tác với AI.

Tương lai của ngành bán lẻ được định hình mạnh mẽ bởi sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo. AI không chỉ cải thiện trải nghiệm mua sắm mà còn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình vận hành và tăng cường sự tương tác với khách hàng. Bằng cách ứng dụng AI trong các chiến lược bán lẻ, doanh nghiệp có thể nắm bắt nhanh chóng xu hướng tiêu dùng, cá nhân hóa dịch vụ và tạo ra những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ.

Các chuyên gia của Bizfly - Giải pháp chuyển đổi số Marketing và bán hàng vận hành bởi VCCorp khuyên bạn, để không bị bỏ lại phía sau, các nhà bán lẻ cần chủ động đầu tư vào công nghệ AI, từ đó mở ra những cơ hội mới trong kỷ nguyên thương mại điện tử đầy tiềm năng này.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly