Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng là gì? Các giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng khi kinh doanh online

Thủy Nguyễn 19/08/2023

Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng là nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Theo thống kê con số này dao động vào khoảng 68% đến 81% tùy thuộc vào từng ngành và quy mô doanh nghiệp. Vậy tỷ lệ từ bỏ giả hàng là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến tỷ lệ này ngày một tăng cao? Giải pháp để khắc phục? Để giải đáp những thắc mắc kể trên mời bạn đọc theo dõi bài viết ngay sau đây của Bizfly để nhận được câu trả lời chính xác.

Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng là gì?

Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng (Cart Abandonment Rate) là chỉ số đo lường phần trăm khách hàng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không thực hiện bước thanh toán cuối để hoàn tất quá trình mua sắm. Đây là tình trạng phổ biến mà các doanh nghiệp và đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh online thường xuyên phải đối mặt .

Công thức xác định tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng:

Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng = 1 - ( Tổng số lượng đơn hàng hoàn thành / Tổng số lượng giỏ hàng được tạo) x 100%

Ví dụ: Trong tháng 8, doanh nghiệp A có đến 500 khách hàng thực hiện thêm sản phẩm vào giỏ, nhưng chỉ có 180 đơn hàng được hoàn tất bán ra. Vậy tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng của doanh nghiệp trong tháng đó là bao nhiêu?

Áp dụng công thức tính tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng, ta có:

[ 1 - (180/500)] x 100%=0,64 = 64%

Vậy tỷ lệ từ bỏ đơn hàng của doanh nghiệp A trong tháng 8/2023 là 64%

Phương thức giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng cho doanh nghiệp

Phương thức giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng cho doanh nghiệp

Nguyên nhân khiến tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng tăng cao

Có nhiều nguyên khiến tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng tăng cao, sau đây là một số nguyên nhân phổ biến mà các đơn vị kinh doanh thường mắc phải:

  • Giá thành sản phẩm quá cao: Khi mua sắm trực tuyến khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và so sánh giá cả sản phẩm trên nhiều gian hàng khác nhau. Chính bởi vậy nếu giá cả của cửa hàng quá cao, không phù hợp chất lượng sản phẩm thì khách hàng sẽ nhanh chóng bỏ giỏ hàng của bạn để tìm kiếm cửa hàng khác với giá cả tốt hơn.
  • Chi phí vận chuyển cao: theo thống kê của Forrester Research, có đến 61% khách hàng bỏ giỏ hàng vì mức phí vận chuyển quả cao. Qua đó thấy được phí vận chuyển không phù hợp sẽ gây ảnh hưởng lớn tới việc tăng tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng.
  • Thời gian giao hàng lâu: Nếu thời gian giao hàng của các cửa hàng linh doanh online chậm hoặc không được xác định chính xác sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của hàng. Bởi điều này gây nên bất tiện cho người mua, khiến họ từ bỏ đơn hàng.
  • Quá trình thanh toán phức tạp: Khi xác định mua hàng khách hàng sẽ muốn thực hiện thanh toán một cách nhanh chóng và chính xác để sớm có thể nhận được hàng. Vì vậy nếu phải mất quá nhiều thời gian cho các bước điền biểu mẫu dài dòng hoặc thực hiện các bước thanh toán phức tạp sẽ dễ khiến khách hàng từ bỏ đơn hàng.
  • Chính sách bảo hành thiếu minh bạch: Nếu cửa hàng bán hàng đa kênh không thể cung cấp chính sách bảo hành một cách rõ ràng, khách hàng sẽ khó lòng an tâm mua sắm tại cửa hàng của bạn. Chính sách bảo hành, đổi trả lém khiến khách hàng lo lắng nếu sản phẩm bị lỗi, họ sẽ không được đổi trả hoặc bảo hành phù hợp. Điều này làm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng tăng.
  • Tính bảo mật kém: cửa hàng không thể đảm bảo tính bảo mật, khiến khách hàng lo lắng thông tin cá nhân của mình sẽ bị sử dụng cho các mục đích xấu như trộm cắp, lừa đảo hoặc chiếm đoạt tài sản...Do vậy tính bảo mật kém là nguyên nhân khiến tỷ lệ từ bỏ đơn hàng tăng cao.
  • Tùy chọn thanh toán: Với các mô hình kinh doanh đa kênh việc hạn chế cập nhật các tùy chọn thanh toán sẽ khiến cửa hàng của bạn kém thu hút trong mắt khách hàng, dẫn đến việc khách từ bỏ ý định mua hàng.

Cách giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng hiệu quả

Bằng cách nắm rõ lý do khiến khách hàng bỏ giỏ hàng, các doanh nghiệp có thể rút ra các biện pháp giúp giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng và tăng doanh số cho cửa hàng. Sau đây là một số cách giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng hiệu quả mà các doanh nghiệp có thể áp dụng:

Tối ưu chi phí vận chuyển

Có thể thấy tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng vì phí vận chuyển cao trên các kênh bán hàng đa kênh là rất lớn. Bởi thế việc tối ưu chi phí vận chuyển là vấn đề cấp thiết mà các doanh nghiệp kinh doanh đa nền tảng cần thực hiện. Một số cách tối ưu chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp như:

  • Các cửa hàng kinh doanh có thể áp dụng các chính sách hỗ trợ một phần phí vận chuyển cho khách hàng để tăng tỷ lệ ra đơn. 
  • Tạo các voucher miễn phí vận chuyển để tặng riêng cho khách hàng thân thiết.
  • Tối ưu kích thước và trọng lượng của gói hàng để giảm chi phí vận chuyển.
  •  Với các đơn hàng có nhiều hàng hóa, bạn có thể gửi hàng theo lô để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Bằng cách áp dụng các cách thức trên, doanh nghiệp có thể thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công.

Cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán

Cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán là một cách hiệu quả để giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng. Khi khách hàng có nhiều lựa chọn thanh toán, họ có khả năng hoàn thành giao dịch mua nhanh hơn. Các website bán hàng trực tuyến nên tích hợp đa dạng các hình thức thanh toán cho khách hàng như: thanh toán bằng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thanh toán khi nhận hàng hoặc thanh toán bằng các loại ví điện tử,...Bằng cách này các doanh nghiệp bán lẻ dễ dàng giảm được tỷ lệ bỏ giỏ hàng và tăng doanh số cho cửa hàng.

Cung cấp đa dạng các loại hình thanh toán cho khách hàng

Cung cấp đa dạng các loại hình thanh toán cho khách hàng

Bỏ qua bất tiện đăng ký tài khoản khi mua hàng

Trên thực tế có rất nhiều người cảm thấy bất tiện khi phải thực hiện cung cấp các thông tin quan trọng của bản thân để tạo tài khoản mua sắm mới. Bởi vậy việc không bắt khách hàng phải thực hiện đăng ký tài khoản khi mua hàng, giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong việc mua sắm. Tuy nhiên, đây lại là một bất lợi lớn cho quá trình thu thập thông tin khách hàng và quản lý đơn hàng. Để vượt qua thách thức này, một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp kinh doanh online có thể sử dụng là phần mềm quản lý đơn hàng đa kênh. 

Phần mềm quản lý đơn hàng đa kênh là một giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp quản lý đơn hàng từ nhiều kênh bán hàng khác nhau từ website, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng thương mại điện tử,... Phần mềm này giúp doanh nghiệp thực hiện lưu trữ thông tin khách hàng, theo dõi đơn hàng và quản lý kho hàng,... một cách hiệu quả. Khi sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng đa kênh, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập các thông tin cơ bản của khách hàng như: tên, địa chỉ, số điện thoại, email,... từ mỗi kênh bán hàng riêng biệt. Các thông tin này giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được hành vi tiêu dùng của khách hàng, từ đó thực hiện nâng cấp sản phẩm và hệ thống để cải thiện trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Ngoài ra phần mềm này cũng giúp doanh nghiệp thực hiện quản lý và theo dõi tình trạng đơn hàng một cách hiệu quả để nhanh chóng đưa ra các biện pháp xử lý đơn hàng phù hợp và giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng.

Làm nổi bật các sản phẩm giảm giá, khuyến mãi

Làm nổi bật các sản phẩm giảm giá, khuyến mãi là một cách hiệu quả để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng và giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng. Một số cách làm nổi bật các sản phẩm giảm giá và khuyến mãi trên các website của doanh nghiệp như:

  • Hiển thị rõ giá gốc và giá khuyến mãi của sản phẩm, giúp khách hàng thấy được món hời.
  • Giới hạn thời gian áp dụng chương trình khuyến mãi, mang lại cảm giác khẩn cấp khiến cho khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng hơn.
  • Đặt các sản phẩm giảm giá, khuyến mại tại các vị trí nổi bật như đầu trang web để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Bằng cách làm nổi bật các sản phẩm giảm giá, khách hàng sẽ cảm thấy họ có thể mua sản phẩm với giá hời giúp tăng khả năng hoàn thành giao dịch mua hàng.

Quy trình thanh toán tối ưu

Các đơn vị bán hàng đa nền tảng cần đảm bảo rằng quy trình thanh toán của bạn đơn giản và thuận tiện cho khách hàng, bởi không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để thực hiện việc thanh toán phức tạp. Không nên yêu cầu khách hàng thực hiện điền quá nhiều thông tin hoặc làm quá nhiều bước để hoàn tất thanh toán. Hãy đảm bảo quy trình thanh toán trên web của bạn được tối ưu hóa cho cả máy tính và điện thoại di động để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Tối ưu quy trình thanh toán cho người tiêu dùng

Tối ưu quy trình thanh toán cho người tiêu dùng

Gửi lời nhắc về những sản phẩm chưa được thanh toán

Việc từ bỏ giỏ hàng có thể do khách hàng chưa sẵn sàng mua hàng trong thời điểm hiện tại, vì vậy rất có khả năng trong tương lai khách hàng sẽ thay đổi ý định. Gửi lời nhắc về những sản phẩm chưa được thanh toán là một cách hiệu quả để giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng. Bởi khi khách hàng nhận được lời nhắc sẽ gợi nhớ lại sản phẩm mà họ đã quan tâm, thúc đẩy khả năng hoàn tất giao dịch.

Một số cách gửi lời nhắc về những sản phẩm chưa được thanh toán:

  • Gửi email thông báo cho khách hàng.
  • Gửi tin nhắn SMS đến khách hàng.
  • Hiển thị thông báo trên trang web mua sắm.

Hiển thị giỏ hàng ở vị trí dễ thấy

Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng là hiển thị giỏ hàng ở vị trí thuận tiện và dễ thấy nhất. Điều này giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra số lượng và giá cả của các sản phẩm đã được thêm vào giỏ, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc thanh toán đơn hàng. Ngoài ra việc có thể thực hiện kiểm tra giỏ hàng chỉ với một vài thao tác đơn giản sẽ tạo cảm giác thỏa mái, khiến trải nghiệm mua sắm của khách hàng tốt hơn. Các cửa hàng kinh doanh online có thể thực hiện một số cách sau để giúp giỏ hàng dễ thấy hơn:

  • Đặt giỏ hàng ở vị trí mà khách hàng dễ nhìn thấy nhất khi họ sử dụng ứng dụng.
  • Sử dụng màu sắc nổi bật để giỏ hàng nổi bật hơn.
  • Thêm nút "Thanh toán" bên cạnh giỏ hàng để nhắc khách hàng hoàn tất giao dịch.

Đầu tư vào chất lượng hình ảnh và nội dung

Hình ảnh và nội dung được đầu tư chỉnh chu sẽ giúp khách hàng có cái nhìn rõ ràng hơn về sản phẩm, đồng thời giúp họ hiểu rõ hơn về hàng hóa và dịch vụ bạn cung cấp. Điều này làm nâng cao niềm tin của khách hàng với cửa hàng và tăng khả năng họ hoàn tất giao dịch mua sắm.

Các cửa hàng kinh doanh online có thể nâng cao chất lượng hình ảnh và nội dung bằng một số mẹo như:

  • Sử dụng hình ảnh sắc nét, đẹp mắt và mô tả chính xác sản phẩm.
  • Cung cấp hình ảnh thực tế về sản phẩm và dịch vụ.
  • Đề cập nội dung rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu.
  • Sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn và lôi cuốn.
  • Thêm các tính năng tương tác như phóng to, thu nhỏ hình ảnh để tăng trải nghiệm tương tác với khách hàng.

Bằng cách đầu tư vào chất lượng hình ảnh và nội dung, các doanh nghiệp bán hàng đa nền tảng có thể giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng và nâng cao doanh số.

Chú trọng vào chất lượng hình ảnh và nội dung của website

Chú trọng vào chất lượng hình ảnh và nội dung của website

Kết bài:

Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng là một chỉ số quan trọng mà các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh cần theo dõi sát sao. Việc giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng là một quá trình lâu dài và cần có sự nỗ lực lớn từ các chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp kiên trì thực hiện các giải pháp mà Bizfly đã đề cập phía trên sẽ nhanh chóng giúp của hàng giảm được tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng, tăng doanh thu một cách hiệu quả. 

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly