Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng là nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Theo thống kê con số này dao động vào khoảng 68% đến 81% tùy thuộc vào từng ngành và quy mô doanh nghiệp. Vậy tỷ lệ từ bỏ giả hàng là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến tỷ lệ này ngày một tăng cao? Giải pháp để khắc phục? Để giải đáp những thắc mắc kể trên mời bạn đọc theo dõi bài viết ngay sau đây của Bizfly để nhận được câu trả lời chính xác.
Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng (Cart Abandonment Rate) là chỉ số đo lường phần trăm khách hàng đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không thực hiện bước thanh toán cuối để hoàn tất quá trình mua sắm. Đây là tình trạng phổ biến mà các doanh nghiệp và đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh online thường xuyên phải đối mặt .
Công thức xác định tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng:
Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng = 1 - ( Tổng số lượng đơn hàng hoàn thành / Tổng số lượng giỏ hàng được tạo) x 100%
Ví dụ: Trong tháng 8, doanh nghiệp A có đến 500 khách hàng thực hiện thêm sản phẩm vào giỏ, nhưng chỉ có 180 đơn hàng được hoàn tất bán ra. Vậy tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng của doanh nghiệp trong tháng đó là bao nhiêu?
Áp dụng công thức tính tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng, ta có:
[ 1 - (180/500)] x 100%=0,64 = 64%
Vậy tỷ lệ từ bỏ đơn hàng của doanh nghiệp A trong tháng 8/2023 là 64%
Phương thức giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng cho doanh nghiệp
Có nhiều nguyên khiến tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng tăng cao, sau đây là một số nguyên nhân phổ biến mà các đơn vị kinh doanh thường mắc phải:
Bằng cách nắm rõ lý do khiến khách hàng bỏ giỏ hàng, các doanh nghiệp có thể rút ra các biện pháp giúp giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng và tăng doanh số cho cửa hàng. Sau đây là một số cách giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng hiệu quả mà các doanh nghiệp có thể áp dụng:
Có thể thấy tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng vì phí vận chuyển cao trên các kênh bán hàng đa kênh là rất lớn. Bởi thế việc tối ưu chi phí vận chuyển là vấn đề cấp thiết mà các doanh nghiệp kinh doanh đa nền tảng cần thực hiện. Một số cách tối ưu chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp như:
Bằng cách áp dụng các cách thức trên, doanh nghiệp có thể thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công.
Cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán là một cách hiệu quả để giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng. Khi khách hàng có nhiều lựa chọn thanh toán, họ có khả năng hoàn thành giao dịch mua nhanh hơn. Các website bán hàng trực tuyến nên tích hợp đa dạng các hình thức thanh toán cho khách hàng như: thanh toán bằng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thanh toán khi nhận hàng hoặc thanh toán bằng các loại ví điện tử,...Bằng cách này các doanh nghiệp bán lẻ dễ dàng giảm được tỷ lệ bỏ giỏ hàng và tăng doanh số cho cửa hàng.
Cung cấp đa dạng các loại hình thanh toán cho khách hàng
Trên thực tế có rất nhiều người cảm thấy bất tiện khi phải thực hiện cung cấp các thông tin quan trọng của bản thân để tạo tài khoản mua sắm mới. Bởi vậy việc không bắt khách hàng phải thực hiện đăng ký tài khoản khi mua hàng, giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong việc mua sắm. Tuy nhiên, đây lại là một bất lợi lớn cho quá trình thu thập thông tin khách hàng và quản lý đơn hàng. Để vượt qua thách thức này, một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp kinh doanh online có thể sử dụng là phần mềm quản lý đơn hàng đa kênh.
Phần mềm quản lý đơn hàng đa kênh là một giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp quản lý đơn hàng từ nhiều kênh bán hàng khác nhau từ website, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng thương mại điện tử,... Phần mềm này giúp doanh nghiệp thực hiện lưu trữ thông tin khách hàng, theo dõi đơn hàng và quản lý kho hàng,... một cách hiệu quả. Khi sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng đa kênh, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập các thông tin cơ bản của khách hàng như: tên, địa chỉ, số điện thoại, email,... từ mỗi kênh bán hàng riêng biệt. Các thông tin này giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được hành vi tiêu dùng của khách hàng, từ đó thực hiện nâng cấp sản phẩm và hệ thống để cải thiện trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Ngoài ra phần mềm này cũng giúp doanh nghiệp thực hiện quản lý và theo dõi tình trạng đơn hàng một cách hiệu quả để nhanh chóng đưa ra các biện pháp xử lý đơn hàng phù hợp và giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng.
Làm nổi bật các sản phẩm giảm giá, khuyến mãi là một cách hiệu quả để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng và giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng. Một số cách làm nổi bật các sản phẩm giảm giá và khuyến mãi trên các website của doanh nghiệp như:
Bằng cách làm nổi bật các sản phẩm giảm giá, khách hàng sẽ cảm thấy họ có thể mua sản phẩm với giá hời giúp tăng khả năng hoàn thành giao dịch mua hàng.
Các đơn vị bán hàng đa nền tảng cần đảm bảo rằng quy trình thanh toán của bạn đơn giản và thuận tiện cho khách hàng, bởi không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để thực hiện việc thanh toán phức tạp. Không nên yêu cầu khách hàng thực hiện điền quá nhiều thông tin hoặc làm quá nhiều bước để hoàn tất thanh toán. Hãy đảm bảo quy trình thanh toán trên web của bạn được tối ưu hóa cho cả máy tính và điện thoại di động để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Tối ưu quy trình thanh toán cho người tiêu dùng
Việc từ bỏ giỏ hàng có thể do khách hàng chưa sẵn sàng mua hàng trong thời điểm hiện tại, vì vậy rất có khả năng trong tương lai khách hàng sẽ thay đổi ý định. Gửi lời nhắc về những sản phẩm chưa được thanh toán là một cách hiệu quả để giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng. Bởi khi khách hàng nhận được lời nhắc sẽ gợi nhớ lại sản phẩm mà họ đã quan tâm, thúc đẩy khả năng hoàn tất giao dịch.
Một số cách gửi lời nhắc về những sản phẩm chưa được thanh toán:
Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng là hiển thị giỏ hàng ở vị trí thuận tiện và dễ thấy nhất. Điều này giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra số lượng và giá cả của các sản phẩm đã được thêm vào giỏ, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc thanh toán đơn hàng. Ngoài ra việc có thể thực hiện kiểm tra giỏ hàng chỉ với một vài thao tác đơn giản sẽ tạo cảm giác thỏa mái, khiến trải nghiệm mua sắm của khách hàng tốt hơn. Các cửa hàng kinh doanh online có thể thực hiện một số cách sau để giúp giỏ hàng dễ thấy hơn:
Hình ảnh và nội dung được đầu tư chỉnh chu sẽ giúp khách hàng có cái nhìn rõ ràng hơn về sản phẩm, đồng thời giúp họ hiểu rõ hơn về hàng hóa và dịch vụ bạn cung cấp. Điều này làm nâng cao niềm tin của khách hàng với cửa hàng và tăng khả năng họ hoàn tất giao dịch mua sắm.
Các cửa hàng kinh doanh online có thể nâng cao chất lượng hình ảnh và nội dung bằng một số mẹo như:
Bằng cách đầu tư vào chất lượng hình ảnh và nội dung, các doanh nghiệp bán hàng đa nền tảng có thể giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng và nâng cao doanh số.
Chú trọng vào chất lượng hình ảnh và nội dung của website
Kết bài:
Tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng là một chỉ số quan trọng mà các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh cần theo dõi sát sao. Việc giảm tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng là một quá trình lâu dài và cần có sự nỗ lực lớn từ các chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp kiên trì thực hiện các giải pháp mà Bizfly đã đề cập phía trên sẽ nhanh chóng giúp của hàng giảm được tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng, tăng doanh thu một cách hiệu quả.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp