7 ứng dụng của NLP vào phát triển doanh nghiệp

Nhật Lệ 11/03/2024

Trong thời đại công nghệ ngày nay, ứng dụng của NLP (Natural Language Processing) đã dần trở nên phổ biến với khả năng "đọc" và "hiểu" ngôn ngữ tự nhiên của con người. Từ việc tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, phân tích tình cảm đến việc hiểu sâu hơn về phản hồi của người tiêu dùng, NLP đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai kinh doanh.

Trong bài viết này, Bizfly sẽ chỉ ra 7 ứng dụng của NLP mà doanh nghiệp có thể tích hợp để nâng cao hiệu suất, tạo ra sự tương tác sâu sắc,định hình chiến lược phát triển tốt nhất. 

Chatbot 

Sau sự xuất hiện của ChatGPT, công nghệ được tích hợp vào chatbot và các công cụ chat tự động đã trải qua một biến đổi đáng kể. Điều này không chỉ là sự tiến bộ trong công nghệ, mà còn là một cuộc cách mạng trong cách chúng ta tương tác với máy móc, đặt ra những tiêu chí mới về sự thông minh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. 

Chatbot được ứng dụng công nghệ AI và NLP có khả năng phá vỡ mọi quy tắc khô cứng, giao tiếp rập khuôn trong các kịch bản trò chuyện với khách hàng

Chatbot được ứng dụng công nghệ AI và NLP có khả năng phá vỡ mọi quy tắc khô cứng, giao tiếp rập khuôn trong các kịch bản trò chuyện với khách hàng

Khi tích hợp Natural Language Processing (NLP) vào Chatbot, khả năng phản hồi của nó được nâng cao, không chỉ đơn thuần là gửi câu trả lời được lập trình từ trước dựa trên hành vi người dùng và mục tiêu cụ thể. Hệ thống Chatbot AI sẽ thông minh xử lý thông tin từ người dùng và đưa ra câu trả lời dưới nhiều dạng, bao gồm văn bản, hình ảnh, video, âm thanh,... tạo ra trải nghiệm người dùng đa dạng và tương tác tự nhiên hơn.

Ứng dụng này của NLP đã giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm người dùng, tạo môi trường  tương tác  đa dạng truyền đạt thông điệp một cách linh hoạt. Đứng dưới góc độ của một nhà quản trị, chatbot AI tối ưu ngân sách vận hành và quản lý nhân sự tốt hơn do  AI giảm gánh nặng công việc cho nhân sự, xử lý một lượng lớn thông tin và tương tác mà không cần sự can thiệp của con người. Được tích hợp với logic kinh doanh duy nhất của doanh nghiệp, hệ thống chatbot không chỉ cung cấp câu trả lời dựa trên nguyên tắc mà còn thích ứng và phản hồi theo nhu cầu mua sắm và tìm hiểu thông tin sản phẩm cụ thể.

Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn tăng cường hiệu suất và khả năng đáp ứng nhanh chóng đối với yêu cầu của người dùng.

Dịch máy (Machine Translation) 

Dịch máy (Machine Translation) - Công nghệ có khả năng chuyển đổi thông tin từ một ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác mà không yêu cầu sự can thiệp của con người. Bằng cách ứng dụng công nghệ này với NLP, nhiều doanh nghiệp đã bước đầu giải quyết rào cản ngôn ngữ khi lập kế hoạch mở rộng kinh doanh toàn cầu.

Khi Machine Translation được ứng dụng NLP, máy có thể hiểu được ngữ cảnh của câu văn, từ vựng, và ngữ pháp, từ đó cải thiện khả năng dịch chính xác cao hơn. Điều này được tạo điều kiện ra đời của nhiều phần mềm chatbot có khả năng giao tiếp tự nhiên và hiệu quả trên nền tảng đa ngôn ngữ.

Cùng với đó,  sự kết hợp của NLP có thể nâng cao khả năng xử lý thuật ngữ chuyên ngành của nhiều lĩnh vực chuyên sâu như y học, khoa học và công nghệ.

Với các ưu điểm trên, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang phát triển lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, chuyển đổi ngôn ngữ của thông điệp truyền thông một cách nhanh chóng, từ đó tối ưu tương tác từ phía khách hàng toàn cầu. 

Kiểm tra chính tả (Spell Checking) 

Trình soạn thảo văn bản hiện nay cảnh báo cho người dùng lỗi văn bản với độ chính xác cao nhờ NLP

Trình soạn thảo văn bản hiện nay cảnh báo cho người dùng lỗi văn bản với độ chính xác cao nhờ NLP

Các trình soạn thảo hiện đại thường tích hợp chức năng kiểm tra chính tả, giúp người dùng phát hiện và sửa lỗi trong văn bản của họ. Khi sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), các công cụ này có thể cung cấp gợi ý nâng cao đáng kể về từ vựng sai, vấn đề ngữ pháp, sự đa dạng văn phong, cấu trúc.

Theo đó, việc ứng dụng này đã hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hóa tự động quy trình quản lý nội dung, giảm bớt công sức và thời gian thực hiện công việc của nhân sự, đặc biệt với ngành báo chí, truyền thông. 

Phân tích tình cảm (Sentiment Analysis) 

Ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) vào Sentiment Analysis mang đến cho doanh nghiệp khả năng xác định ý kiến tích cực, tiêu cực từ khách hàng với độ chính xác cao. Điều này giúp người quản lý dễ dàng theo dõi cảm nhận và sự hài lòng của lượng lớn người tiêu dùng mà không cần đến quá nhiều thời gian.

Cùng với đó, công cụ Sentiment Analysis dựa trên NLP có thể tự động theo dõi và phân tích phản hồi từ các nguồn trực tuyến như trang web, diễn đàn, mạng xã hội, giúp doanh nghiệp nhanh chóng phản ứng với ý kiến của khách hàng. Đây là một trong những công nghệ được sử dụng phổ biến hiện nay vào nhiều chiến lược như: Chiến lược marketing, tối ưu hóa dịch vụ khách hàng, xây dựng chiến lược nội dung tương tác với khách hàng,...

Tóm tắt tự động (Automatic Summarization) 

Với lượng thông tin khổng lồ mà chúng ta phải xử lý hàng ngày, vấn đề về quá tải thông tin trở nên ngày càng nghiêm trọng trong xã hội hiện đại. Tóm tắt tự động cũng từ đó mà được ưa chuộng sử dụng hơn khi tạo ra bản tóm tắt ngắn gọn, chính xác những văn bản dài. Ứng dụng NLP vào công nghệ này giúp giảm gánh nặng của quá trình xử lý thông tin, tăng cường khả năng hiểu và sử dụng thông tin thông minh hơn. 

Chúng ta có thể sử dụng tóm tắt tự động để nhanh chóng hiểu được thông tin mới từ các nguồn tin tức, nghiên cứu, đánh giá và cập nhật xu hướng ngành, thị trường hiệu quả hơn. 

Nhận dạng tiếng nói (Speech Recognition) 

Công nghệ ngôn ngữ tự nhiên đẩy mạnh hiệu quả nhận dạng tiếng nói, nâng cao hiệu suất sử dụng cho khách hàng

Công nghệ ngôn ngữ tự nhiên đẩy mạnh hiệu quả nhận dạng tiếng nói, nâng cao hiệu suất sử dụng cho khách hàng

Trong quá trình xây dựng thương hiệu hiện đại, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc tạo dựng logo, sứ mệnh, mà còn là biểu tượng hay âm thanh đặc trưng. Do đó, khi ứng dụng NLP vào nhận dạng tiếng nói không chỉ thúc đẩy việc nghe và phát hiện giọng nói của con người mà còn tạo ra một trải nghiệm đa chiều, nhận diện thương hiệu toàn diện. 

Ngoài ra, hàng hoạt các app di động thông minh hay phần mềm đặc biệt ra đời đã có thể nghe và nhận dạng giọng nói của con người, thực hiện các câu lệnh linh hoạt theo nhu cầu sử dụng. 

Trí tuệ thị trường (Market Intelligence)

Trong lĩnh vực tiếp thị, các chuyên gia cũng đã tích hợp NLP vào chiến lược của họ để định vị khách hàng tiềm năng. Việc theo dõi hành vi trên Internet, bao gồm thông tin tìm kiếm, tương tác, và các bài đăng trên mạng xã hội, mang lại những dữ liệu giá trị về hành vi người dùng. Việc chính xác đưa thông điệp quảng cáo đến đúng đối tượng từ đó không chỉ làm giảm chi phí mà còn tăng cường hiệu suất tiếp thị.

Các chuyên gia tiếp thị ngày nay sử dụng một loạt các nguồn thông tin khác nhau để xây dựng một cái nhìn tổng thể về thị trường. Bằng cách sử dụng thông tin từ nhật ký bán hàng, các khảo sát thị trường, dữ liệu mạng xã hội và các nguồn thông tin khác, họ tạo ra một bức tranh chi tiết về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và dự đoán về tăng trưởng sản phẩm và dịch vụ. Việc kết hợp này giúp họ đưa ra quyết định thông minh và linh hoạt để điều chỉnh chiến lược tiếp thị và tối ưu hóa kết quả.

Như vậy, việc ứng dụng NLP có tác động lớn tới nhiều chiến lược phát triển doanh nghiệp không chỉ mang lại hiệu suất cao mà còn tạo nên sự tương tác sâu sắc, đặt nền móng cho một tương lai kinh doanh đầy triển vọng và linh hoạt. Hy vọng với chia sẻ trên của Bizfly bạn có thể định hướng sử dụng những công nghệ mới cho hành trình phát triển doanh nghiệp của mình. 

Chatbot AI - Giải pháp tự động tư vấn bán hàng, chốt đơn 24/7
Marketing 0 đồng gửi tin nhắn hàng loạt và chính xác đến từng nhóm khách hàng

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly