URL có lẽ là thuật ngữ đã quá đỗi quen thuộc với hầu hết tất cả mọi người đặc biệt là những người làm SEO. Tuy nhiên, để hiểu một cách rõ ràng và cặn kẽ về khái niệm URL là gì cũng như những lợi ích và ý nghĩa của URL đối với sự phát triển website như thế nào thì không phải ai cũng có thể hiểu và có kiến thức về nó.
Cùng Bizfly tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này tại nội dung dưới đây.
URL (tên viết tắt của Uniform Resource Locator) là một phương tiện, cách thức giúp người dùng có thể truy cập đến tài nguyên mạng của máy tính với khả năng tạo ra nhiều siêu liên kết cho các website dễ dàng. Mỗi tài nguyên mà người dùng truy cập đều được gán một địa chỉ IP hay đường link cố định. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ hay đường link nói trên và tìm kiếm là đã có thể đi đến website mà mình mong muốn.
Ví dụ: Đường dẫn link hoặc địa chỉ website của Bizfly: https://bizfly.vn/
URL là gì?
Hiện nay, hầu hết các trang web trên thế giới đều sẽ có cả 2 loại URL, đó là:
Vào đầu năm 1994, cấu trúc URL được xác định bởi một nhà khoa học vĩ đại người Anh, người đã tạo ra trình duyệt web đầu tiên trên thế giới - Sir Tim Berners- Lee. Một URL với đầy đủ các thành phần sẽ bao gồm các yếu tố cơ bản dưới đây:
Scheme URL (giao thức kết nối) biểu thị giao thức mà ứng dụng và máy chủ giao tiếp, gồm 3 dạng giao thức chủ yếu sau:
Hiện nay, việc sử dụng Scheme URL không còn cần thiết như trước nữa bởi trình duyệt có thể tự động lựa chọn giao thức phù hợp với trang web, Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp bắt buộc phải dùng đến.
Cấu trúc của URL gồm những gì?
Authority URL là phần bắt đầu sau 2 dấu gạch chéo nối tiếp giao thức bao gồm World Wide Web và tên miền:
Dưới đây là 3 thành phần chính bổ sung của URL mà Bizfly đưa ra để giúp bạn có thể hiểu hơn về khái niệm này:
Thành phần bổ sung của một URL là gì?
Về cơ bản thì URL chính là một dạng của URI. Tuy nhiên, một số tài liệu lại cho rằng URL và URI là 2 từ đồng nghĩa, vậy mối quan hệ giữa các khái niệm này là như thế nào?
URI có thể hiểu là một khái niệm nếu như phân loại theo nhận dạng thì sẽ là URL, nếu phân loại theo tên gọi sẽ là URN hoặc đôi khi là cả hai. Hiểu một cách đơn giản thì URI là việc xác định nhận dạng cho một đối tượng, URN chính là việc đặt tên cho đối tượng và URL chính là phương pháp để ta có thể tìm đối tượng đó.
Như đã nói ở trên, URL chính là đường dẫn tới trang web mà người dùng muốn truy cập một cách vô cùng chính xác. Sau đây là những lợi ích, tác động của URL đến hoạt động SEO website của doanh nghiệp:
URL có ảnh hưởng như thế nào đến SEO?
Việc tối ưu website chuẩn seo onpage là yếu tố cần thiết giúp cho website của bạn có thể giữ vững vị trí trong top từ khóa và thu hút được nhiều khách hàng chất lượng và tiềm năng hơn. Dưới đây là 7 cách tối ưu URL chuẩn SEO bạn có thể tham khảo và thực hiện đối với website của mình:
Theo quy định tối ưu URL chuẩn SEO, URL của một bài viết trên website chỉ nên được gói gọn trong hoặc từ hoặc tới 96 ký tự. Nếu trang web của bạn được cài đặt công cụ kiểm tra SEO, hệ thống sẽ báo với bạn để chỉnh sửa lại cho phù hợp. Còn đối với trường hợp không có công cụ hỗ trợ, bạn cần nhớ và lưu ý các quy tắc này để việc SEO web đạt được hiệu quả tốt nhất.
Nếu bạn muốn tối ưu hóa URL, bạn cần thêm các từ khóa SEO vào các URL đó. Tuy nhiên, hãy chỉ để URL chứa những từ khóa chính, và từ khóa cũng chỉ nên đặt một lần, tránh việc lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến cho URL bị dài và vi phạm quy tắc về độ dài của URL.
Bố cục của URL bao gồm các thành phần: giao thức, tên miền, đường dẫn, chuỗi truy vấn.Và việc bạn đưa cấu trúc hợp lý để đảm bảo toàn bộ URL được tối ưu cũng đem lại lợi ích cho SEO. Điều này sẽ đặc biệt có lợi với những website có thiết kế lớn, có nhiều sản phẩm hoặc nhiều bài viết, cần được sắp xếp theo các cấp độ chuyên mục và chuyên mục con.
Cách tối ưu URL hiệu quả cho SEO website
Để cho URL được tối ưu hóa, bạn không nên sử dụng các ký tự như “?, #, =, @, %, $…” hoặc các kí tự có dấu trong URL của mình. Đây được xem là một trong những lỗi rất thường hay mắc phải của những trang web có nội dung tiếng việt, các URL chưa được tối ưu hóa sẽ tự động hiển thị nội dung là tiếng Việt có dấu hoặc các kí tự đặc biệt.
Dùng dấu “-” phân cách các từ khóa trong URL sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ hiểu cấu trúc URL trong website của bạn hơn. Việc đặt dấu gạch nối trong URL cũng sẽ giống như khi mà bạn đặt các khoảng trống trong văn bản, nó sẽ giúp cho các từ khóa được nhận diện một cách dễ dàng à hiển thị khi được người dùng tìm kiếm một từ khóa có liên quan đến nội dung website của bạn.
Theo các thống kê mới nhất, những website URL có cấu trúc ngắn, đơn giản đi cùng nội dung dễ hiểu sẽ tăng khả năng click của người dùng hơn 37% so với những URL dài dòng, truyền tải thông tin một cách lan man và không chính xác. Người dùng muốn tìm chính xác những gì mà họ cần, vì thế, hãy thể hiện những điều đó không chỉ ở trong tiêu đề bài viết, thẻ Meta Description mà còn cả ở trong URL của bạn.
Một lưu ý nữa, bạn không nên để URL là chữ viết hoa, bởi đa số các URL nên được viết chữ thường để mang lại hiệu quả cao.
Có lẽ qua những thông tin mà Bizfly đã đưa ra trong bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ URL là gì và những lợi ích to lớn mà nó mang lại. Đặc biệt là khả năng dẫn người dùng đến với website mà họ mong muốn nhanh chóng, dễ dàng và chính xác. Để giúp mọi người có thể triển khai hoạt động SEO website trở nên đơn giản và dễ dàng, Bizfly cung cấp dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu cao cấp và chuẩn SEO cho doanh nghiệp giúp nâng cao vị thế thương hiệu của khách hàng trên các công cụ tìm kiếm. Để liên hệ thiết kế website chuẩn SEO của Bizfly, mọi người vui lòng liên hệ hotline 1900636465 hoặc truy cập địa chỉ website https://bizfly.vn/giai-phap/bizfly-website.html và làm theo hướng dẫn để được nhân viên tư vấn cụ thể.