13 xu hướng kinh doanh nhà hàng hot nhất 2024

Thủy Nguyễn 18/03/2024

Xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay hiện là chủ đề thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Lĩnh vực này có tiềm năng hấp dẫn và thu hút các nhà khởi nghiệp, tuy nhiên, đây là một lĩnh vực cạnh tranh, cần sự đổi mới và nắm bắt xu hướng thị trường. Trong bài viết này, Bizfly sẽ chia sẻ với bạn 13 xu hướng kinh doanh nhà hàng phát triển ngày nay nhé!

1.  Kinh doanh thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng

Xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay tập trung vào việc lựa chọn thực phẩm sạch và chất lượng. Khách hàng không chỉ quan tâm đến việc thưởng thức món ăn ngon. Ngoài ra, họ còn tìm kiếm trải nghiệm ẩm thực lành mạnh và tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh. 

Các nhà hàng khi thực hiện việc sử dụng thực phẩm sạch và đảm bảo chất lượng sẽ xây dựng niềm tin và uy tín từ khách hàng. Đồng thời, nhà hàng cũng nâng cao giá trị thương hiệu, tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. 

Xu hướng kinh doanh thực phẩm sạch đang thu hút nhiều khách hàng
Xu hướng kinh doanh thực phẩm sạch đang thu hút nhiều khách hàng

 

2. Kinh doanh nhà hàng online

Theo báo cáo của Q&Me, 75% người tiêu dùng Việt Nam có thói quen sử dụng dịch vụ giao thức ăn nhanh. Con số này cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường kinh doanh nhà hàng online. Nhiều nhà hàng đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng này bằng cách liên kết với các ứng dụng đặt hàng phổ biến để tiếp cận khách hàng. 

Hiện nay, nhu cầu ăn uống tại nhà, văn phòng hoặc do thiếu thời gian đến nhà hàng ngày càng nhiều. Nắm bắt xu hướng này, kinh doanh nhà hàng online đã trở thành một lựa chọn hợp lý và mang lại nhiều lợi ích cho các chủ đầu tư. 

Kinh doanh nhà hàng online là sự lựa chọn hợp lý cho khách hàng hiện nay
Kinh doanh nhà hàng online là sự lựa chọn hợp lý cho khách hàng hiện nay

3.  Ẩm thực chay

Một xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay được rất nhiều người theo đuổi là ẩm thực chay. Theo một nghiên cứu mới từ vista.gov.vn, tại Việt nam có khoảng 47,5% người dân chọn ăn chay theo hình thức ăn chay kỳ. Trong đó có đến 89,4% đối tượng ăn chay theo ngày và  10,6% đối tượng ăn chay theo tháng. Theo Finder, số người ăn chay ở Anh đã tăng thêm khoảng 1,1 triệu người trong năm 2023. 

Hiện nay, các nhà hàng này cũng đang khai thác sự sáng tạo trong ẩm thực để tạo ra món ăn từ thực vật hấp dẫn và bổ dưỡng. Một số nhà hàng chay nổi tiếng với phong cách ẩm thực độc đáo như: Hum Vegetarian, Rou Vegetarian, Garden Vegetarian Restaurant & Coffee

Ẩm thực chay là mô hình kinh doanh thích hợp với xu hướng ăn uống lành mạnh
Ẩm thực chay là mô hình kinh doanh thích hợp với xu hướng ăn uống lành mạnh

 

4.  Ẩm thực độc và lạ

Kinh doanh ẩm thực độc và lạ đang trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến trong ngành ẩm thực. Điều này bắt nguồn từ nhu cầu của người tiêu dùng muốn khám phá các loại thực phẩm mới, độc đáo và không giới hạn trong việc thưởng thức ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới.

Sự độc đáo này có thể xuất hiện thông qua sự kết hợp giữa các nền ẩm thực khác nhau, tạo nên sức hút không thể cưỡng lại đối với thực khách. Đồng thời đây cũng là những món ăn mà hiếm nhà hàng nào chế biến và kinh doanh như: Nhộng Ong rừng, thắng cố ngựa, Nậm Pịa,...

Kinh doanh ẩm thực độc lạ tạo cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ
Kinh doanh ẩm thực độc lạ tạo cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ

5. Nhà hàng “xanh”

Nhà hàng "xanh" thường sử dụng các nguyên liệu hữu cơ. Đến đây, khách hàng có thể tận hưởng bầu không khí trong lành và cảm giác thư giãn như đang ở giữa một khu vườn.

Nhà hàng này thường phù hợp với món ăn phong cách tự nhiên, bảo vệ sức khỏe như các đồ ăn chay, thực phẩm hữu cơ và món ăn địa phương. Những món ăn này thường được chế biến từ các nguyên liệu tươi sạch, không sử dụng các chất phụ gia và hóa chất trong quá trình chế biến nên sẽ phù hợp với món ăn theo phong cách châu Á.

Nhà hàng “xanh” sự lựa chọn phổ biến của khách hàng hiện nay
Nhà hàng “xanh” sự lựa chọn phổ biến của khách hàng hiện nay

6. Quán ăn di động

Quán ăn di động là mô hình kinh doanh nhà hàng không có địa điểm cố định. Thay vào đó, họ sử dụng những chiếc xe tải được trang trí bắt mắt để di chuyển đến các địa điểm khác nhau và phục vụ khách hàng. Việc kinh doanh mô hình này có thể tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng cố định và các khoản đầu tư lớn khác. Ví dụ: 

  • Food Truck: Xuất hiện ở nhiều thành phố trên thế giới, nó mang đến thực đơn đa dạng, từ món ăn đường phố quen thuộc đến các món ăn độc đáo do đầu bếp sáng tạo.
  • Xe bánh mì di động: Khách hàng có thể thưởng thức những ổ bánh mì nóng hổi, thơm ngon với đầy đủ topping yêu thích ngay trên xe di động.
  • Xe cà phê di động: Phù hợp với những người yêu thích cà phê và muốn thưởng thức cà phê trong không gian mới lạ. 
Nhà hàng quán ăn di động xu hướng mới nổi cho chủ đầu tư thông minh
Nhà hàng quán ăn di động xu hướng mới nổi cho chủ đầu tư thông minh

7. Ẩm thực tốt cho sức khỏe

Loại hình này hướng đến việc cung cấp món ăn tốt cho sức khỏe. Bằng việc sử dụng các nguyên liệu tươi sạch, giàu dinh dưỡng, ít calo và ít dầu mỡ. Thông thường, kinh doanh ẩm thực tốt cho sức khoẻ thường có giá thành cao hơn vì chú trọng vào chất lượng và đóng gói sản phẩm.

Các nhà hàng cũng đang bắt đầu cung cấp thông tin dinh dưỡng chi tiết trên thực đơn. Việc này cho phép khách hàng tự do lựa chọn những món ăn phù hợp với sở thích ăn kiêng của họ. Điều này giúp tạo sự tin tưởng, thu hút khách hàng và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. 

Kinh doanh ẩm thực tốt cho sức khỏe hướng đến lối sống khỏe mạnh
Kinh doanh ẩm thực tốt cho sức khỏe hướng đến lối sống khỏe mạnh

8. Kinh doanh ẩm thực châu Á

Ẩm thực châu Á luôn ẩn chứa sức hút mãnh liệt bởi sự đa dạng, phong phú và những nét văn hóa độc đáo. Nổi bật trong bức tranh ẩm thực đầy màu sắc ấy là sự đề cao dành cho những món ăn mang tính mát và sử dụng nguyên liệu từ biển, cùng với cách chế biến cầu kỳ. Ví dụ: 

  • Gogi House: Nhà hàng Châu Á nổi tiếng và quen thuộc đối với những người yêu thích ẩm thực Hàn Quốc. Đặc trưng của Gogi House là việc chuyên phục vụ các món nướng cùng với nhiều món lẩu hấp dẫn. 
  • Thai Market: Nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Thái Lan, sử dụng nguyên liệu và sản phẩm tự nhiên của chính địa phương. Cùng với các gia vị an toàn được nhập khẩu từ Thái Lan giúp giữ nguyên hương vị đặc trưng của món ăn. 
  • Haidilao: Nhà hàng nổi tiếng chuyên về các món lẩu và đã tạo nên cơn sốt trong cộng đồng yêu ẩm thực. Một trong những yếu tố đặc biệt của nhà hàng chính là nước dùng lẩu ngon, mang đậm hương vị Trung Hoa. 
Trải nghiệm văn hóa đa dạng qua từng món ăn với kinh doanh ẩm thực Châu Á
Trải nghiệm văn hóa đa dạng qua từng món ăn với kinh doanh ẩm thực Châu Á

9. Cloud Kitchen - Bếp trung tâm

Xu hướng kinh doanh này đang trở nên phổ biến trong năm 2024. Cloud Kitchen cho phép các nhà hàng sử dụng một không gian bếp trung tâm duy nhất để chuẩn bị và giao hàng cho khách. Điều này giúp tối ưu hóa sử dụng không gian và giảm chi phí thuê mặt bằng so với việc duy trì nhiều cửa hàng vật lý.

Ví dụ như Savor Cake là một thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng tại Hà Nội kinh doanh vào xu hướng Cloud Kitchen bằng cách mở ra một địa điểm bếp trung tâm. Thay vì sử dụng nhiều cửa hàng khác nhau, Savor Cake chọn cách sử dụng một không gian bếp trung tâm duy nhất để chuẩn bị các loại bánh.

Cloud Kitchen đáp ứng nhu cầu khách hàng trong thời đại mới
Cloud Kitchen đáp ứng nhu cầu khách hàng trong thời đại mới

10. Tích hợp công nghệ giúp việc đặt hàng, giao hàng không tiếp xúc

Xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay đang tích cực áp dụng công nghệ hiện đại. Khách hàng ngày nay ưa thích nhà hàng triển khai các quy trình đặt hàng, giao hàng mà không cần tiếp xúc như thông qua ứng dụng di động, mã QR, app đặt hàng,.. Nếu nắm bắt xu hướng thì các nhà hàng sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng tiềm năng. 

Chẳng hạn, tại nhà hàng mỗi bàn được trang bị một mã QR. Khách hàng chỉ cần quét mã QR bằng ứng dụng di động để truy cập vào menu trực tuyến và đặt món ăn. Sau khi đặt món, nhà hàng sẽ chuẩn bị các món ăn và giao đến bàn của khách hàng. 

Tích hợp công nghệ để nâng cao trải nghiệm và tăng cường sự thu hút của khách hàng
Tích hợp công nghệ để nâng cao trải nghiệm và tăng cường sự thu hút của khách hàng

11. Xu hướng tự phục vụ

Xu hướng tự phục vụ đang ngày càng phổ biến trong ngành nhà hàng. Khách hàng ưa chuộng sự tiện lợi và nhanh chóng trong trải nghiệm ẩm thực. Đáp ứng xu hướng này, nhiều nhà hàng đã tích hợp công nghệ để cho phép khách hàng tự đặt hàng và yêu cầu dịch vụ qua máy tính bảng hoặc thiết bị tại bàn. Điều này mang lại sự tiện lợi và linh hoạt cho khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi nhân viên phục vụ.

Chẳng hạn như McDonald's, một thương hiệu tiên phong trong việc áp dụng xu hướng tự phục vụ. Doanh nghiệp này đã lắp đặt các ki ốt tại nhiều cửa hàng, cho phép khách hàng tự đặt hàng và thanh toán mà không cần qua nhân viên. Điều này không chỉ mang lại sự tiện lợi mà còn tạo ra một trải nghiệm tương tác mới và thú vị cho khách hàng. 

Kinh doanh nhà hàng tự phục vụ tạo trải nghiệm ẩm thực tiện lợi và nhanh chóng
Kinh doanh nhà hàng tự phục vụ tạo trải nghiệm ẩm thực tiện lợi và nhanh chóng

12. Cá nhân hoá

Cá nhân hóa trong ngành nhà hàng là phương pháp tiên tiến nhằm tăng trải nghiệm ăn uống của khách hàng dựa theo sở thích, hành vi và nhu cầu. Nhưng nó không chỉ đơn thuần là việc cá nhân hóa cơ bản mà còn sử dụng phân tích dữ liệu để tạo ra tương tác đáng nhớ cho từng thực khách. 

Các nhà hàng có thể cung cấp thực đơn dựa trên thông tin từ các đơn đặt hàng trước đó của khách hàng. Đồng thời, nhà hàng cũng ghi nhận những dịp đặc biệt của khách hàng bằng lời chào cá nhân và quà tặng miễn phí. Điều này nâng cao hiệu quả kinh doanh và định vị của nhà hàng trong thị trường. 

Cá nhân hóa tạo ra tương tác đáng nhớ cho từng thực khách
Cá nhân hóa tạo ra tương tác đáng nhớ cho từng thực khách

13. Trải nghiệm ẩm thực thực tế ảo

Bữa ăn không chỉ là hương vị mà còn là một hành trình khám phá đa giác quan. Trải nghiệm ẩm thực thực tế ảo (VR) dần trở thành một xu hướng đổi mới. Điều này, mang đến cho thực khách một cuộc phiêu lưu ẩm thực hấp dẫn. 

Nhà hàng áp dụng công nghệ VR để trình bày về nguồn gốc nguyên liệu, quá trình tạo ra món ăn và cả bối cảnh văn hóa. Khách hàng cũng được trang bị tai nghe VR để được đưa đến những khung cảnh khác nhau. Việc này không chỉ mang lại trải nghiệm thú vị mà còn giúp khách hàng có cái nhìn sâu sắc hơn về ẩm thực. Và hiện nay, mô hình này vẫn chưa được ứng dụng và phát triển tại Việt Nam.

Ẩm thực thực tế ảo mang đến trải nghiệm mới lạ và hấp dẫn cho khách hàng
Ẩm thực thực tế ảo mang đến trải nghiệm mới lạ và hấp dẫn cho khách hàng

Trong bài viết này, Bizfly đã giới thiệu về các  xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay. Với những thông tin được chia sẻ, bạn sẽ có được nền tảng để bắt đầu phát triển nhà hàng của mình. Hy vọng rằng bài viết sẽ là kiến thức bổ ích giúp bạn gặt hái được thành công trong lĩnh vực kinh doanh này nhé.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly