Xu hướng tiêu dùng 2024: Thích hỏi AI, tập trung bán hàng đa kênh

Thủy Nguyễn 15/03/2024

Các dự báo cho thấy xu hướng tiêu dùng 2024 sẽ có nhiều sự chuyển biến và tập trung mạnh mẽ vào công nghệ. Bằng cách nắm bắt được các xu hướng này, doanh nghiệp có thể nhanh chóng thích nghi và dẫn đầu thị trường, đón đầu tương lai. Vậy hãy cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết về các xu hướng này trong bài viết sau nhé!

1. Trải nghiệm mua sắm thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)

AR và VR tạo ra một trải nghiệm mua sắm tương tác và hấp dẫn. Dựa trên dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024 chuyên gia nổi tiếng dự đoán, nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển sang ứng dụng AR và VR nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Đây là cách để doanh nghiệp tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng và tăng khả năng “chốt đơn’’, cải thiện doanh thu.

AR và VR đang được sử dụng để tạo ra chiến dịch tương tác và hấp dẫn
AR và VR đang được sử dụng để tạo ra chiến dịch tương tác và hấp dẫn

2. Sản phẩm và dịch vụ dành cho người cao tuổi

Một trong những xu hướng tiêu dùng 2024 là sản phẩm dành cho người cao tuổi tại Việt Nam. UNFPA đã chỉ ra rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất trên thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và nhà sản xuất đang tập trung vào việc đổi mới và cải thiện sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng và cao của nhóm đối tượng này.

Người cao tuổi thường quan tâm đến việc duy trì và cải thiện sức khỏe. Vì vậy sẽ có những xu hướng tăng cường sử dụng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến sức khỏe như thiết bị theo dõi sức khỏe, thực phẩm chức năng và dịch vụ chăm sóc da.

Dự báo rằng thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm mới dành riêng cho người cao tuổi
Dự báo rằng thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm mới dành riêng cho người cao tuổi

3. Tiêu dùng theo định hướng giá trị

Theo báo cáo của Nielsen, 73% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng thay đổi thói quen tiêu dùng để giảm tác động đến môi trường. Đồng thời, công nghệ điện và hybrid dự báo sẽ có 125 triệu xe điện trên đường vào năm 2030. Trong ngành hàng tiêu dùng đóng gói, các sản phẩm hữu cơ, nguồn gốc địa phương và canh tác bền vững được ưa chuộng.

Những con số này phần nào thấy được người tiêu dùng ngày càng đặt mối quan tâm cao vào giá trị đạo đức, tính bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. 

Khách hàng sẽ chọn lựa các thương hiệu và sản phẩm phản ánh niềm tin và giá trị cá nhân
Khách hàng sẽ chọn lựa các thương hiệu và sản phẩm phản ánh niềm tin và giá trị cá nhân

4. Hỏi AI

Nhờ sự tiến bộ của công nghệ nên nhiều người thường có xu hướng tin tưởng vào lời khuyên từ trí tuệ nhân tạo AI) trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này có thể chứng minh ở những thông tin dưới đây:

  • Trong lĩnh vực y tế: Theo một nghiên cứu của PwC, 54% trong số những người được hỏi tin tưởng vào lời khuyên từ AI hơn là từ bác sĩ.
  • Trong lĩnh vực tài chính: Theo một báo cáo từ Bank of America Merrill Lynch, 49% trong số những nhà đầu tư được hỏi tin tưởng vào lời khuyên từ AI hơn là từ nhà tư vấn tài chính truyền thống.
Khi được sử dụng một cách thông minh, AI sẽ tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo và nâng cao
Khi được sử dụng một cách thông minh, AI sẽ tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo và nâng cao

Để đáp ứng những yêu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng, doanh nghiệp có thể tận dụng sức hút của AI. Một trong số đó, bạn có thể liên hệ tới việc mua các ứng dụng ví dụ như sản phẩm Bizchat của Bizfly có tích hợp AI chatbot để nâng cao trải nghiệm người dùng. 

5.  Ảnh hưởng từ KOL, KOC

Xu hướng tiêu dùng 2024 sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kể về sức ảnh hưởng từ KOL và KOC. Việc quảng bá sản phẩm qua nhiều KOL, KOC sẽ giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận đến với người dùng. 

Trong mối quan hệ này, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến một lượng lớn khách hàng mục tiêu, còn người có ảnh hưởng nhận được sản phẩm và cát-xê hấp dẫn từ doanh nghiệp. Bạn cần lưu ý rằng việc hợp tác với những người có ảnh hưởng phù hợp với giá trị và thông điệp thương hiệu sẽ là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp thành công. 

Doanh nghiệp nên hợp tác với những người có ảnh hưởng phù hợp
Doanh nghiệp nên hợp tác với những người có ảnh hưởng phù hợp

6.  Truyền thông mạng xã hội rất quan trọng

Statista dự đoán, đến năm 2028, mạng xã hội sẽ trở thành lối thoát ảo cho gần 331 triệu người dùng toàn cầu. Phạm vi và tương tác rộng lớn của mạng xã hội đặt ra một thách thức và cơ hội mới cho các doanh nghiệp cần làm mình nổi bật giữa hàng ngàn doanh nghiệp trên mạng xã hội. 

Ngoài Facebook, Tiktok, Instagram, X (trước kia là Twitter), Pinterest cũng là một nền tảng truyền thông xã hội mang lại lợi nhuận lớn mà ít ai biết. Statista dự đoán, người dùng nền tảng này sẽ tăng thêm 4,9 triệu người trong giai đoạn 2024 - 2027.

Nếu bạn muốn “đánh chiếm’’ nền tảng này, đừng ngại ngần hãy tạo tài khoản Pinterest Business và đăng các ghim đẹp mắt về sản phẩm của mình để thu hút sự chú ý từ  người dùng.

Doanh nghiệp cần làm mình nổi bật giữa hàng ngàn doanh nghiệp trên mạng xã hội.
Doanh nghiệp cần làm mình nổi bật giữa hàng ngàn doanh nghiệp trên mạng xã hội.

7. Bán hàng đa kênh

Theo Digizuite, các thương hiệu bán hàng đa kênh doanh thu tăng hơn 9,5% so với thông thường. Con số này cho thấy khai thác tốt đa kênh là ‘’mỏ vàng’’ để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Báo cáo xu hướng tiêu dùng 2024 của người Việt cũng cho thấy, mọi người có xu hướng mua hàng đa kênh, đa nền tảng. Nhất là khi Tiktok shop “nhảy vào’’ làm lung lay vị trí mà Shopee đã thống lĩnh trong suốt một thời gian dài. Nhiều doanh nghiệp cũng khai thác bán hàng trên nhiều kênh như: Mạng xã hội, website, trực tiếp…

Mặc dù mang lại cơ hội nhưng phát triển bán hàng đa kênh cũng đặt ra vấn đề trong việc quản lý dữ liệu, quan hệ khách hàng cho doanh nghiệp. Để giải quyết bài toán này, nhiều doanh nghiệp lớn Việt Nam đã lựa chọn giải pháp BizCRM.

Với các tính năng: Quản lý khách hàng, CRM sale, CRM marketing, CRM quản lý, phần mềm này giúp các chiến lược bán hàng đa kênh của doanh nghiệp vận hành, hoạt động hiệu quả.

Áp dụng các phần mềm CRM để quản lý khách hàng trong bán hàng đa kênh hiệu quả hơn
Áp dụng các phần mềm CRM để quản lý khách hàng trong bán hàng đa kênh hiệu quả hơn

8.  Mua sắm bền vững 

Báo cáo từ Nielsen, 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để sở hữu sản phẩm xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Trong một nghiên cứu khác của LinkedIn, quy mô thị trường sản xuất bền vững dự đoán tăng hàng triệu USD vào năm 2029.

Dựa vào khảo sát này, các doanh nghiệp có thể tập trung khai thác thị trường các sản phẩm xanh như rau củ quả hữu cơ, đồ ăn chay, rượu seltzers, bảo quản sinh học, năng lượng tái tạo... sẽ có nhiều cơ hội phát triển và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Nhu cầu về tiêu dùng xanh và bền vững tại Việt Nam đang gia tăng
Nhu cầu về tiêu dùng xanh và bền vững tại Việt Nam đang gia tăng

9.  Đổi mới thương mại điện tử

Xu hướng thương mại điện tử năm 2024 tiếp tục chứng kiến sự đổi mới nhanh chóng, ảnh hưởng đến nhiều ngành như B2B, CPG và dịch vụ tài chính. Sự tích hợp của trí tuệ nhân tạo và học máy (ML) đang cải thiện trải nghiệm khách hàng qua đề xuất cá nhân hóa và chatbot dịch vụ khách hàng.

Thực tế tăng cường và thực tế ảo đang biến đổi cách mà người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Công nghệ thanh toán cũng phát triển nhanh chóng với sự xuất hiện của blockchain và tiền điện tử, tạo ra một hệ sinh thái tài chính đa dạng. Đặc biệt trong ngành CPG, người tiêu dùng quan tâm đến lựa chọn bền vững và thân thiện với môi trường.

Những đổi mới này đang hình thành lại cách doanh nghiệp và người tiêu dùng tương tác trong thế giới kỹ thuật số. Vì vậy, việc nắm bắt và thích ứng với những xu hướng này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và duy trì vị thế ưu việt trong môi trường thương mại điện tử ngày nay.

Công nghệ thanh toán cũng phát triển nhanh chóng
Công nghệ thanh toán cũng phát triển nhanh chóng

10.  Tính toàn diện và đa dạng

Báo cáo của Adobe, 61% người Mỹ cho rằng sự đa dạng trong quảng cáo là quan trọng và 38% người tiêu dùng tin tưởng vào những thương hiệu thể hiện sự đa dạng trong quảng cáo. 

Ngoài ra, theo một báo cáo của Nielsen Inclusion Analytics, trong ngành truyền thông, nhu cầu về nội dung thể hiện tiếng nói và câu chuyện đa dạng ngày càng tăng. Ví dụ, những bộ phim có ít nhất 40% dàn diễn viên đa dạng đang đạt được doanh thu cao hơn. Điều này mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp đang muốn theo đuổi xu hướng này. 

Tính toàn diện và đa dạng ngày càng trở thành xu hướng quan trọng, đặc biệt trong quảng cáo
Tính toàn diện và đa dạng ngày càng trở thành xu hướng quan trọng, đặc biệt trong quảng cáo

11.  Hướng tới người tiêu dùng 

Một trong những xu hướng tiêu dùng 2024 là tạo mối liên kết chặt chẽ với khách hàng, khác biệt so với thị trường bên thứ ba. 

Thương hiệu thú cưng Chewy thể hiện tôn trọng khách hàng như gia đình, ví dụ như việc gửi chân dung thú cưng miễn phí cho khách hàng trong đại dịch COVID-19. Những hành động như vậy tạo ra mối quan hệ khách hàng bền vững hơn. Ngoài ra, việc cung cấp đặc quyền bổ sung, như túi trang điểm màu hoa oải hương của Saie cho khách hàng mua trực tiếp từ trang web cũng là một cách giúp tạo kết nối sâu hơn. 

Doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc hướng tới người tiêu dùng nhiều hơn
Doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc hướng tới người tiêu dùng nhiều hơn

Trong thị trường ngày càng cạnh tranh, các doanh nghiệp cần nhanh chóng cập nhật và thích ứng với các xu hướng tiêu dùng 2024 để tiếp tục phát triển trong chặng đường tới. Trong đó, việc tích hợp công nghệ và chiến lược kỹ thuật số chính là giải pháp cực kỳ hiệu quả để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tiếp thị cá nhân hóa. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp quản lý khách hàng đa kênh một cách hiệu quả, liên hệ ngay với Bizfly nhé!

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly