Việc áp dụng CRM sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường quốc tế, mở rộng hoạt động kinh doanh với khách hàng toàn cầu. Nếu bạn vẫn còn đang chưa biết bắt đầu từ đâu, vậy hãy cùng Bizfly tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Để đạt được hiệu quả bền vững, doanh nghiệp cần định kỳ đánh giá và điều chỉnh tình hình của công ty để đưa ra chiến lược phù hợp với sự thay đổi của thị trường kinh doanh. Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng các quy trình kinh doanh,bán hàng, quản lý dữ liệu, thị trường hay đối thủ,... để xác định những điểm cần cải thiện và cơ hội phát triển.
Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số vấn đề trong quá trình quản lý khách hàng quốc tế như:
Xác định đối tượng mục tiêu là một yếu tố đặc biệt quan trọng trong bất kỳ hoạt động hay chiến lược nào của công ty. Bạn cần nghiên cứu thị trường và phản hồi từ khách hàng quốc tế một cách kỹ lưỡng. Điều này đặt ra yêu cầu về việc hiểu rõ văn hóa, ngôn ngữ và quy định kinh doanh đặc biệt của từng thị trường.
Việc xác định đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn lựa chọn các tính năng CRM phù hợp, từ đó các nhân hóa trải nghiệm của khách hàng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, còn giúp doanh nghiệp thu thập được các thông tin về động lực, nhu cầu và hành vi của khách hàng qua các khảo sát, phỏng vấn. Từ đó giúp công ty tăng cơ hội chuyển đổi và doanh số bán hàng.
Chẳng hạn, nếu đối tượng mục tiêu là khách hàng quốc tế, bạn có thể cần tính năng đa dạng ngôn ngữ trong CRM để thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau như trang web, mạng xã hội, email marketing,... Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi mua hàng của khách hàng và người dùng cũng dễ dàng tương tác với qua các kênh khác nhau.
Thiết lập bản đồ hành trình của khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ từng bước tiếp xúc của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về cách khách hàng tương tác với sản phẩm từ trước, trong và sau mua. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh chiến lược CRM nhằm đáp ứng nhu cầu, mang lại giá trị thiết thực hơn cho khách hàng.
Ngoài ra, việc lập bản đồ hành trình của khách hàng còn giúp doanh nghiệp phát hiện ra những điểm tiếp xúc quan trọng với doanh nghiệp. Từ đó, giúp bạn sử dụng phần mềm CRM một cách hiệu quả hơn thông qua việc gửi tin nhắn tự động về các hoạt động khuyến mãi, ưu đãi,... đến từng khách hàng.
Để mô tả hành trình của khách hàng hiệu quả, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
Việc phát triển chiến lược CRM cho doanh nghiệp có khách hàng nước ngoài thành công còn phụ thuộc vào sự phối hợp giữa các bộ phận bán hàng, dịch vụ và tiếp thị của doanh nghiệp. Để đảm bảo sự phối hợp diễn ra suôn sẻ, bạn cần khuyến khích các phòng ban làm việc và phối hợp cùng nhau. Đồng thời, việc thiết lập mục tiêu và chỉ số hiệu suất chung giữa các phòng ban sẽ giúp triển khai một hệ thống CRM phù hợp cho mỗi nhóm.
Chẳng hạn, với nhóm dịch vụ, các thành viên trong nhóm cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, giải đáp thắc mắc và xử lý các vấn đề kỹ thuật mà khách hàng có thể gặp phải. Thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nhóm này có thể cung cấp thông tin quan trọng cần cải thiện như chất lượng sản phẩm, dịch vụ tư vấn, khách hàng… Từ đó, giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược CRM nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn.
Bên cạnh đó, để quản lý hiệu quả quy trình tiếp thị đến khách hàng nước ngoài, doanh nghiệp cần:
Mỗi thị trường đều có những đặc thù riêng biệt. Doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược CRM của mình để phản ánh đúng đặc điểm và yêu cầu của từng thị trường. Bạn có triển khai CRM bằng cách sử dụng nguồn lực nội bộ hoặc sử dụng dịch vụ của các đối tác, nhà cung cấp khác. Tùy thuộc vào nhu cầu và đặc điểm từng thị trường, bạn có thể đưa ra các tiêu chí nổi bật để lựa chọn và triển khai giải pháp phần mềm CRM như:
Để chiến lược CRM của bạn thành công, hãy liên tục theo dõi và phân tích các chỉ số hiệu suất. Cụ thể, bạn cần thiết lập một hệ thống theo dõi và báo cáo để đảm bảo rằng các chỉ số bạn theo dõi phù hợp với mục tiêu chiến lược CRM. Bằng cách so sánh các chỉ số với mục tiêu, bạn có thể xác định các lĩnh vực cần cải thiện và ra quyết định phù hợp.
Ngoài ra, bạn đừng bỏ qua việc đánh giá và cập nhật định kỳ chiến lược. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động linh hoạt, luôn phù hợp với thị trường, từ đó thúc đẩy sự thành công và trung thành của khách hàng.
Việc triển khai phát triển chiến lược CRM cho doanh nghiệp có khách hàng nước ngoài có thể còn nhiều trở ngại. Tuy nhiên, nếu bạn tuân thủ các phương pháp sau, doanh nghiệp có thể vượt qua các rào cản phổ biến và đảm bảo thành công lâu dài:
Với sự cạnh tranh ngày càng tăng cao, phát triển chiến lược CRM cho doanh nghiệp có khách hàng nước ngoài là một yếu tố quyết định đối với sự thành công. Đồng thời, việc tích hợp các yếu tố văn hóa và ngôn ngữ vào chiến lược CRM cũng trở nên quan trọng, giúp xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng toàn cầu. Với tất cả những gì bạn đang tìm kiếm, Bizfly chính là một đối tác cung cấp giải pháp hoàn hảo!
Doanh nghiệp của bạn đã có chiến lược CRM phù hợp?
Nâng cao doanh số, bứt phá doanh thu cùng phần mềm BizCRM ngay hôm nay