B2B CRM là gì? Gợi ý 3 phần mềm CRM uy tín cho doanh nghiệp B2B

Nguyễn Hữu Dũng Nguyễn Hữu Dũng
Chia sẻ bài viết

B2B CRM chắc hẳn là một giải pháp mà các doanh nghiệp đang muốn cải thiện quy trình bán hàng phức tạp không thể bỏ qua. Nền tảng này sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi quá trình kinh doanh, tạo cơ hội và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Thông tin chi tiết về CRM cho doanh nghiệp B2B sẽ được đề cập cụ thể trong bài viết dưới đây của Bizfly. Bạn đừng quên theo dõi nhé!

B2B CRM là gì?

B2B CRM là viết tắt của Quản lý quan hệ khách hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. B2B CRM đề cập đến các hệ thống, công nghệ, chiến lược và quy trình giúp các công ty B2B quản lý mối quan hệ của họ với khách hàng hiện tại và tiềm năng. 

Phần mềm này cũng giúp các công ty B2B hiểu rõ hơn về nhu cầu khách hàng. Hiểu tường tận về khách hàng là điều cực kỳ cần thiết trong lĩnh vực B2B do tính chất phức tạp của mối quan hệ khách hàng.

Trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp B2B, CRM tham gia từ trước khi khách hàng liên hệ với bộ phận bán hàng. Nó cho phép doanh nghiệp đánh giá và lọc ra các khách hàng tiềm năng có triển vọng. Từ đây, đội ngũ bán hàng sẽ kịp thời lên phương án chăm sóc, giảm rủi ro ‘’mất khách’’ vào tay đối thủ.

Hệ thống B2B CRM cũng cung cấp dữ liệu chi tiết giúp nhóm bán hàng và tiếp thị dự đoán nhu cầu của khách hàng, theo dõi các cuộc trò chuyện và xây dựng hồ sơ khách hàng vững chắc để phân phối nội dung phù hợp,  đảm bảo trải nghiệm khách hàng liền mạch.

Cuối cùng, mục đích của CRM là giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng ở từng giai đoạn trong hành trình khách hàng. Hệ thống CRM được tích hợp tốt sẽ cho phép doanh nghiệp theo dõi kết quả của các nỗ lực tiếp thị B2B.

B2B CRM là công cụ quản lý quan hệ khách hàng dành cho doanh nghiệp B2B
B2B CRM là công cụ quản lý quan hệ khách hàng dành cho doanh nghiệp B2B

Lợi ích của việc sử dụng CRM trong chu trình bán hàng B2B

B2B CRM đã và đang chứng minh được vai trò không thể thiếu của mình đối với hoạt động bán hàng, quản lý quan hệ khách hàng, cải thiện doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Điều này sẽ được làm rõ trong nội dung dưới đây.

Bài toán nhiều doanh nghiệp B2B đang gặp phải

Thực tế, các doanh nghiệp B2B đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc quản lý và khai thác dữ liệu khách hàng. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong đó, các vấn đề mà doanh nghiệp B2B thường xuyên phải đối mặt là:

Không có đầy đủ dữ liệu về khách hàng

Khi doanh nghiệp B2B thiếu dữ liệu khách hàng đầy đủ, bạn sẽ không thể tận dụng hết tiềm năng của dữ liệu để tạo ra và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Vì vậy, CRM sẽ giúp tổ chức dữ liệu khách hàng một cách cấu trúc, từ đó cung cấp thông tin chi tiết về mỗi khách hàng và giúp doanh nghiệp nhận biết và chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Đứt gãy thông tin giữa các phòng ban

Các nhân viên từ các bộ phận khác nhau có thể gặp khó khăn trong lúc truy cập và cập nhật thông tin về khách hàng mà họ đã tương tác. Nhờ vào CRM, doanh nghiệp sẽ cập nhật thông tin một cách liền mạch, giúp cải thiện quy trình bán hàng và tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh. 

Khó khăn trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng

Doanh nghiệp có thể không có đủ thông tin hoặc hiểu biết về thị trường mục tiêu như sở thích, hành vi mua hàng,... Bên cạnh đó, trong một thị trường cạnh đầy tranh, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng khi phải cạnh tranh với các đối thủ. Bằng cách sử dụng CRM, doanh nghiệp B2B có thể tối ưu hóa quy trình tìm kiếm và chăm sóc khách hàng tiềm năng, từ đó tăng cơ hội chuyển đổi thành khách hàng thực sự. 

Dữ liệu dễ bị thất thoát khi nhân viên nghỉ việc

Phần mềm CRM sẽ cho phép doanh nghiệp tạo ra một cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung. Đây là nơi mà thông tin về khách hàng và tương tác với người dùng được lưu trữ một cách có cấu trúc và hệ thống.

Chu trình bán hàng kéo dài do có nhiều bên liên quan

CRM có thể giúp doanh nghiệp theo dõi và quản lý tương tác với các bên liên quan trong quy trình bán hàng, bao gồm các bộ phận nội bộ, đối tác và khách hàng. Bằng cách này, các thông tin và hoạt động tương tác có thể được ghi lại một cách cụ thể, từ việc gửi email cho đến cuộc gọi điện thoại, giúp làm rõ vai trò của mỗi bên và đơn giản hóa quy trình bán hàng.

Khi các bên liên quan cùng nhìn vào một nguồn thông tin duy nhất, việc phối hợp không còn là bài toán khó. CRM giúp xóa nhòa khoảng cách giữa phòng ban và tự động hóa các điểm chạm quan trọng trong hành trình bán hàng. Tìm hiểu thêm về giải pháp B2B CRM giúp kết nối đội nhóm mượt mà hơn.

 

Doanh nghiệp B2B gặp khó khăn vì thiếu thông tin khách hàng
Doanh nghiệp B2B gặp khó khăn vì thiếu thông tin khách hàng

Lợi ích của việc sử dụng B2B CRM

Nghiên cứu của Nucleus Research, B2B CRM có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số lên đến 41%. Dưới đây sẽ đề cập đến những vai trò của phần mềm này trong các hoạt động bán hàng và tiếp thị của doanh nghiệp như sau:

Tầm nhìn tốt hơn

Trước khi có B2B CRM, nhân viên kinh doanh phải dành thời gian tổng hợp dữ liệu về các khách hàng B2B khác nhau để xác định cách thức và thời điểm liên hệ với họ. Ngay cả khi đã đầu tư  thời gian, công sức nhưng chưa chắc nhân viên đó đã “chốt đơn’’ thành công.

Hay một nhân viên kinh doanh có thể dành hàng giờ để nuôi dưỡng một khách hàng tiềm năng - người không hề quan tâm hoặc ít có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ, trong khi những khách hàng tiềm năng khác có triển vọng hơn lại bị bỏ rơi. Hệ thống CRM cung cấp cho doanh nghiệp đầy đủ thông tin chi tiết của khách hàng tiềm năng, qua đây bộ phận kinh doanh, tiếp thị sẽ có kế hoạch phân bổ nguồn lực của mình tốt hơn.

Tạo và quản lý khách hàng tiềm năng (Leads)

Các phần mềm B2B CRM có khả năng thu thập, theo dõi và quản lý thông tin của khách hàng tiềm năng từ nhiều nguồn khác nhau. Đây sẽ là những dữ liệu hữu ích, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình chuyển đổi Leads thành người mua. Ngoài ra, CRM B2B còn giúp doanh nghiệp phân loại và ưu tiên leads dựa trên các tiêu chí như mức độ quan tâm, tiềm năng mua hàng, độ quan trọng với doanh nghiệp,... Từ đó doanh nghiệp B2B có thể tập trung nỗ lực vào các leads có khả năng chuyển đổi cao nhất.

Giảm gánh nặng quản trị cho đội ngũ bán hàng

Lợi ích chính của B2B CRM là giảm gánh nặng quản trị cho đội ngũ bán hàng. Lãng phí ít thời gian hơn vào việc tập hợp dữ liệu và nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng không chất lượng.  Từ đây, họ có thời gian để ‘’’vá’’các lỗ hổng mới được tìm ra trong kênh bán hàng B2B.

Như vậy, tất cả các hành động đều vì mục tiêu rõ ràng hơn và mang lại lợi tức đầu tư lớn hơn. Bằng cách cho phép đại diện bán hàng và tiếp thị biết chính xác thời điểm khách hàng nên chuyển sang giai đoạn tiếp theo của kênh, B2B CRM cũng cải thiện sự liên kết giữa bán hàng và tiếp thị.

Tự động hóa quản trị bán hàng là điều không còn xa lạ với CRM hiện đại. Với BizCRM, bạn có thể chấm điểm lead, theo dõi quy trình bán và kích hoạt cảnh báo tự động khi cần can thiệp.

Kiến thức về CRM
Chia sẻ bài viết

Bài viết nổi bật

Nỗi đau khi chuyển đổi số: Đầu tiên là tiền đâu?

Câu hỏi quan trọng mà bài viết này sẽ giải đáp là: "Đầu tiên là tiền đâu?" Và làm thế nào để các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí, đảm bảo rằng khoản đầu tư này không chỉ là gánh nặng mà còn mang lại giá trị thực sự?