CRM trong lĩnh vực F&B được ứng dụng ra sao?

Nguyễn Hữu Dũng 08/03/2024

Việc xây dựng CRM trong lĩnh vực F&B là yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp thành công. Công cụ này sẽ giúp các doanh nghiệp F&B quản lý khách hàng một cách hiệu quả và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Trong bài viết bày, Bizfly sẽ chia sẻ cho bạn tầm quan trọng cũng như các ứng dụng lĩnh vực F&B này nhé!

1. Tầm quan trọng của CRM trong lĩnh vực F&B

Khách hàng đóng vai trò then chốt trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào trong ngành F&B. Khác biệt với các lĩnh vực kinh doanh khác, ngành F&B đặc biệt chú trọng vào mối tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và từng khách hàng.

Ngoài ra, sản phẩm F&B thường được tiêu thụ ngay trong quá trình sản xuất, tạo nên sự gắn kết trực tiếp giữa trải nghiệm khách hàng và chất lượng sản phẩm. Do đó, việc xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng là vô cùng quan trọng, mà CRM là một trong những phần mềm có thể giúp doanh nghiệp làm được điều này.

Bên cạnh việc thu thập dữ liệu, quản trị và phát triển mối quan hệ khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong ngành F&B. Để tạo dựng nên được mối quan hệ hai chiều bạn cần hiểu rõ chân dung khách hàng để đưa ra các chính sách chăm sóc phù hợp. Việc bạn giữ chân khách hàng cũ luôn dễ dàng và tiết kiệm hơn so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Do vậy, xây dựng CRM trong lĩnh vực F&B hiệu quả là chiến lược cần thiết cho mọi doanh nghiệp F&B.

Việc xây dựng CRM đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào

Việc xây dựng CRM đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào 

2. Ứng dụng CRM trong lĩnh vực F&B ra sao?

CRM là hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút, giữ chân và phát triển khách hàng cho doanh nghiệp. Trong lĩnh vực F&B, CRM được ứng dụng như sau:

Hỗ trợ thu thập và quản lý thông tin của khách hàng

Trong quá trình sử dụng dịch vụ, khách hàng thường cung cấp nhiều thông tin quan trọng. Hệ thống CRM sẽ tự động thu thập và tổng hợp các dữ liệu này vào một hệ thống tập trung. Mục đích chính của hành động này là để lưu trữ thông tin, từ đó giúp bạn tạo ra báo cáo tổng quan và xây dựng hồ sơ chi tiết về khách hàng.

Việc thu thập thông tin không chỉ giúp tổ chức lưu trữ dễ dàng mà còn cung cấp một cái nhìn toàn diện về khách hàng. Điều này rất quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ vững chắc và phát triển dài lâu với khách hàng. Nhờ vào quá trình này, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian và công sức trong việc quản lý thông tin khách hàng hơn.

Bạn có thể thu thập thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau và quản lý thông tin đó theo cách sau:

  • Thu thập nguồn thông tin từ đa kênh: Bao gồm trang web, facebook, tổng đài, quầy thu ngân,... Từ đó giúp doanh nghiệp phân loại khách hàng theo từng nguồn tin khác nhau và áp dụng các chiến lược tiếp thị, quản lý khách hàng phù hợp với từng kênh.
  • Quản lý thông tin khách hàng: Thông tin khách hàng được hệ thống CRM ghi lại trong một cơ sở dữ liệu trung tâm, cho phép nhân viên có thể truy cập và cập nhật thông tin. Hệ thống CRM còn cung cấp các tính năng như tìm kiếm, sắp xếp và lọc dữ liệu để dễ dàng tra cứu thông tin khách hàng.
  • Xây dựng hồ sơ chi tiết về khách hàng: Bao gồm các thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, lịch sử mua hàng, sở thích về ẩm thực, các đánh giá và nhận xét trước đó.
  • Tự động hóa thu thập thông tin: Thông qua việc tích hợp và kết nối với các kênh khác nhau, hệ thống CRM có thể tự động nhận dữ liệu từ các giao dịch, truy cập trang web, tương tác trên mạng xã hội và các hoạt động khác của khách hàng.

Hệ thống CRM sẽ tự động thu thập và tổng hợp các dữ liệu này vào một hệ thống tập trung.

Hệ thống CRM sẽ tự động thu thập và tổng hợp các dữ liệu này vào một hệ thống tập trung.

Tương tác và chăm sóc các khách hàng trên diện rộng

Với khả năng quản lý các tương tác trực tiếp với khách hàng, xây dựng CRM trong lĩnh vực F&B cho phép các nhà hàng, quán cà phê tương tác và chăm sóc khách hàng một cách toàn diện nhất. Các doanh nghiệp có thể gửi thông báo, tin tức về các chương trình giảm giá, khuyến mãi đặc biệt đến cho khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. 

Ví dụ: The Coffee House sử dụng hệ thống CRM để quản lý thông tin của hàng triệu khách hàng. Hệ thống này giúp cửa hàng lưu trữ thông tin cá nhân, sở thích, lịch sử mua hàng của khách hàng. Dựa trên thông tin này, The Coffee House tiến hành gửi tin nhắn SMS, email, messenger thông báo về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi dành riêng cho từng khách hàng.

Hệ thống CRM cho phép các nhà hàng tương tác và chăm sóc khách hàng một cách toàn diện nhất

Hệ thống CRM cho phép các nhà hàng tương tác và chăm sóc khách hàng một cách toàn diện nhất

Cá nhân hoá quá trình chăm sóc khách hàng

Hệ thống CRM không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng một cách hiệu quả mà còn cho phép cá nhân hoá quá trình chăm sóc khách hàng. Hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, gửi email kèm voucher giảm giá vào các dịp lễ đến từng khách hàng. Bên cạnh đó, CRM còn cung cấp thông tin về sở thích ẩm thực, dịch vụ hoặc các dịp đặc biệt, giúp doanh nghiệp mang đến những dịch vụ tùy chỉnh và vượt ngoài mong đợi của khách hàng.

Ví dụ: Công ty du lịch "Adventure Seekers" chuyên tổ chức các tour du lịch phiêu lưu độc đáo và đầy trải nghiệm cho khách hàng. Doanh nghiệp sử dụng hệ thống CRM để cá nhân hoá quá trình chăm sóc khách hàng, tạo ra những trải nghiệm đặc biệt với từng người. Mỗi khi đến ngày sinh nhật của khách hàng, hệ thống tự động gửi một lời chúc mừng và ưu đãi đặc biệt như giảm giá cho tour tiếp theo.

Hỗ trợ quản lý các đơn hàng trực tuyến

Với sự tiến bộ của công nghệ, việc đặt đồ ăn, đồ uống trực tuyến ngày càng được ưa chuộng và trở thành một nhu cầu thường xuyên của nhiều khách hàng. Nhờ xu hướng này, các doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường doanh số bán hàng của mình. Để làm được điều này, việc sử dụng phần mềm hỗ trợ CRM là rất cần thiết. 

Cụ thể, CRM trong lĩnh vực F&B sẽ giúp doanh nghiệp quản lý và theo dõi quá trình giao hàng từ các đơn hàng trực tuyến. Nhân viên có thể dễ dàng theo dõi tình trạng của đơn hàng, từ việc xác nhận, chuẩn bị đồ ăn đến việc giao hàng và thu tiền. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình giao hàng và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Việc đặt đồ ăn, đồ uống trực tuyến ngày càng được ưa chuộng của nhiều khách hàng

Việc đặt đồ ăn, đồ uống trực tuyến ngày càng được ưa chuộng của nhiều khách hàng

Phân tích dữ liệu, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng

Việc nghiên cứu và phát triển dịch vụ không chỉ dừng lại ở việc tối ưu hóa tương tác với khách hàng mà còn được cải thiện đáng kể nhờ sự hỗ trợ của CRM. Phần mềm CRM có thể tổng hợp và lưu trữ thông tin khách hàng từ các nguồn dữ liệu khác nhau vào hệ thống. Sau đó, dữ liệu sẽ được phân loại dựa trên các tiêu chí như hành vi, sở thích, lượt tương tác,... Điều này giúp các doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển và xây dựng các chương trình dịch vụ phù hợp, thân thiện hơn với khách hàng. 

Ví dụ: Khi một nhà hàng sử dụng phần mềm CRM để phân tích dữ liệu, doanh nghiệp nhận ra rằng phần lớn người dùng cao tuổi khi sử dụng các loại thức uống thường yêu cầu giảm độ ngọt. Qua đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa trải nghiệm người dùng bằng cách bổ sung các lựa chọn về % đường trên menu. Điều này giúp làm tăng sự hài lòng trong quá trình trải nghiệm sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

CRM trong lĩnh vực F&B đã trở thành công cụ không thể thiếu của các doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng các công cụ này các doanh nghiệp có thể quản lý thông tin khách hàng hiệu và cải thiện dịch vụ khách hàng. Bizfly hy vọng qua thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc áp dụng CRM trong hoạt động kinh doanh của mình nhé.

Bizfly CRM - Giải pháp quản lý và khai thác khách hàng cho doanh nghiệp
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly