Ý tưởng viết content mới lạ luôn là thách thức lớn đối với các content marketer. Việc bí ý tưởng xảy ra là điều dễ hiểu bởi hầu hết các nhà sáng tạo nội dung đã phải thực hiện viết vô số các bài đa dạng và khác nhau.
Vậy làm thế nào để có được một ý tưởng viết content sáng tạo và độc đáo trong khi trong đầu bạn hiện đang trống rỗng? Hãy theo dõi bài viết sau của Bizfly để bỏ túi một số mẹo đưa ra ý tưởng content tuyệt vời.
Content Idea hay ý tưởng viết content là tập hợp nhiều ý tưởng để xây dựng một bài viết với các nội dung hữu ích và thu hút thông qua việc tìm kiếm các chủ đề có liên quan và phù hợp mục tiêu thương hiệu. Trước khi tìm được một ý tưởng content sáng tạo để triển khai, doanh nghiệp cần xác định cụ thể các chiến lược tiếp thị hay thị trường mục tiêu, nắm bắt điểm mạnh/yếu của đối tượng và cách thức giải quyết chiến lược.
Content Idea là gì?
Đọc thêm: 8 mẫu content marketing đa lĩnh vực - Khơi nguồn ý tưởng cho dân viết
Để tìm ra ý tưởng viết content chất lượng và thu hút, bạn có thể tham khảo một vài cách đơn giản dưới đây.
Câu chuyện cuộc sống luôn là nơi lý tưởng để bạn tìm ra ý tưởng viết content cho bài viết của mình. Bạn có thể biến câu chuyện của mình thành một dạng content như case study (bài học từ trường hợp thực tế) để nhiều khách hàng tiềm năng biết tới doanh nghiệp.
Các thủ thuật và mẹo vặt là một dạng content tương ứng với FAQ ở chỗ giải quyết được thắc mắc của khách hàng nhưng lại mang tính giải trí cao hơn. Dù doanh nghiệp hoạt động tại lĩnh vực nào thì các content marketer vẫn có thể thực hiện dạng content này tại mọi khía cạnh được khai thác.
Ý tưởng content của các nhà sáng tạo nội dung thường hướng vào sự thấu hiểu của khách hàng mục tiêu và biểu đồ thấu cảm chính là cách giúp bạn phác hoạ một cách rõ nét chân dung khách hàng của mình. Từ đó, bạn sẽ có được nhìn nhận mới về đối tượng mục tiêu để phát triển ý tưởng.
FAQ - những loại câu hỏi thường được đặt ra bởi người dùng mạng internet trên mạng xã hội, website hay email được xem là cơ hội để bạn có thể sản xuất các bài viết giải đáp tường tận các câu hỏi của khách hàng. Từ đó, bài viết của bạn sẽ thỏa mãn được nhu cầu hay mối quan tâm của họ về một vấn đề bất kỳ.
Tận dụng các loại câu hỏi thường gặp (FAQ)
Bạn nên tìm hiểu nội dung từ đối thủ cạnh tranh trên các phương tiện truyền thông và website. Tuy nhiên, mục đích chính của điều này không phải là sao chép mà bạn cần phân tích, đánh giá để cải thiện điểm yếu và phát huy điểm mạnh cho content của mình.
Những sự kiện đặc biệt cũng giúp bạn dễ dàng tạo ra được các bài viết có khả năng thu hút khách hàng. Cho dù các dịp lễ, sự kiện không liên quan đến sản phẩm một cách trực tiếp thì bạn vẫn không nên bỏ lỡ cách gia tăng mức độ tương tác hiệu quả với khách hàng này.
Bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khoá để “khai thông" ý tưởng viết content cho mình. Một vài công cụ có khả năng dựa trên từ khoá cụ thể để sản xuất chủ đề.
Nếu bạn đã đọc qua và không hoàn toàn tán thành với một bài viết hay article nào đó liên quan đến lĩnh vực của mình thì bạn có thể thẳng thắn phản biện và nêu quan điểm của mình. Điều này giúp gia tăng thêm sự gắn kết với những độc giả có chung suy nghĩ với bạn.
Đưa ra ý kiến phản biện
Một cách đưa ra ý tưởng viết content đáng thử khác là tìm ra những câu hỏi chung chưa có lời giải đáp của người dùng về doanh nghiệp của bạn. Từ đó, bạn có thể xây dựng nội dung sâu sắc bằng cách trả lời và mở rộng những thông tin liên quan đến câu hỏi của khách hàng.
Nội dung thú vị trên mạng xã hội được xem là một trong những nguồn xây dựng ý tưởng viết content hữu ích và thực tế mà các content marketer không nên bỏ qua. Với cách này, bạn sẽ tiếp cận và tương tác một cách dễ dàng với những người dùng có mối quan tâm nhất định với vấn đề đưa ra trong bài viết.
Nếu bạn muốn tìm ý tưởng viết content một cách hiệu quả nhưng chưa thể nghĩ ra thì bạn có thể ứng dụng một số công cụ hỗ trợ sau đây.
Đây là công cụ tìm ý tưởng content hữu hiệu với khả năng hỗ trợ người dùng trong việc xem tần suất các chủ đề, từ khoá và cụm từ cụ thể được truy vấn nhiều nhất trong một khoảng thời gian nhất định.
Google Trends
Được biết đến là một công cụ gợi ý từ khoá hay cửa sổ tìm kiếm của Google giúp bạn có khả năng tìm kiếm những từ khoá để lên ý tưởng content mà bạn cần.
Google Alerts là công cụ hỗ trợ tìm ý tưởng viết content hoàn toàn miễn phí của Google. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm hay truy vấn các thông tin mới mẻ một cách tự động, hiệu quả và có chọn lọc.
Đối với những người đang làm SEO thì Ahref là công cụ không thể thiếu được bởi nó được xem là một kho dữ liệu khổng lồ không hề thua kém Google. Với công cụ này, bạn có thể phân tích website đối thủ, xây dựng liên kết, nghiên cứu từ khoá,...
Nền tảng hỏi đáp cộng đồng được đánh giá cao nhất hiện nay - Quora sẽ giúp bạn có thể đối chiếu được các ý tưởng viết content bằng cách lướt qua tất cả các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn thông qua tìm kiếm nhanh.
Buzzsumo là công cụ hỗ trợ tìm ý tưởng viết content đáng lựa chọn. Với hai công dụng chính là phân tích các nội dung đang giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường và tìm ra các influencers trên thị trường.
Buzzsumo
AnswerthePublic là công cụ nghiên cứu từ khoá và chủ đề content trên trình duyệt miễn phí. Với công cụ này, người dùng tạo nên các ý tưởng content từ các chủ đề và câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất trên website.
Việc cho ra đời những ý tưởng viết content độc đáo, sáng tạo và đột phá sẽ không phải là một điều khó khăn khi bạn đã nắm rõ được những kiến thức mà Bizfly chia sẻ. Nếu bạn cảm thấy bài viết này đã đủ những thông tin mà bạn cần thì hãy nhanh tay lên ý tưởng content cho các bài viết sắp tới.
Kiến thức để có content chất lượng: 11 kỹ năng viết content đỉnh cao giúp bạn rèn luyện mỗi ngày
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại