Ngành bán lẻ của Việt Nam trong cuộc cách mạng chuyển đổi số thế giới

Bán lẻ
09:09 14/09/2020

Trong cuộc cách mạng 4.0 của nền kinh tế hiện nay, ngành bán lẻ là lĩnh vực chịu tác động lớn nhất từ quá trình chuyển đổi số. Đây được coi là cơ hội  để các doanh nghiệp bán lẻ phát triển mạnh mẽ, là "xương sống" góp phần vào sự thành công trong việc kinh doanh ngành dịch vụ nói chung và bán lẻ nói riêng.

Thực trạng chuyển đổi số ngành bán lẻ hiện nay

Chuyển đổi số ngành bán lẻ thực chất là việc chuyển đổi cách thức vận hành, bán hàng và quản lý các doanh nghiệp bán lẻ từ hình thức truyền thống sang môi trường công nghệ số. Hay nói cách khác là ứng dụng công nghệ trong bán hàng và kênh bán hàng giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, thông qua kênh bán hàng trên Internet và sàn thương mại điện tử.

chuyển đổi số ngành bán lẻ

Khách hàng có thể ngồi tại nhà, xem thông tin về sản phẩm và đặt mua mà không cần trực tiếp tới điểm bán, thông qua ứng dụng thanh toán trực tuyến và dịch vụ giao hàng tận nơi. Quy trình hoạt động của doanh nghiệp khi chuyển đổi số ngành bán lẻ toàn diện:

  • Chuyển đổi kênh bán hàng truyền thống sang kênh bán hàng hiện đại

  • Cung cấp các dịch vụ số hóa trong quy trình vận hành: thanh toán trực tuyến hoặc tại nhà, giao hàng tận nơi và tích điểm điện tử

  • Quản lý và chăm sóc khách hàng tự động

  • Quản lý hàng hóa và xử lý đơn hàng

  • Quản lý công việc

  • Quản lý tài chính và kế toán

  • Marketing và bán hàng tự động hóa

  • Ứng dụng công nghệ trong quản lý và tuyển dụng nhân sự

Chuyển đổi số ngành bán lẻ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

xu hướng bán hàng trực tuyến

1. Thanh toán nhanh hơn nhờ ứng dụng công nghệ

Chuyển đổi số trong ngành bán lẻ giúp thanh toán nhanh hơn nhờ hình thức tự động tại các cửa hàng, siêu thị bán lẻ. Cụ thể, các doanh nghiệp sử dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI), học sâu và công nghệ nhiệt hạch cảm biến để tự động hóa quy trình thanh toán. Nhờ vận dụng chuyển đổi số hiệu quả mà doanh nghiệp đã mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. 

2. Công nghệ thực tế ảo trong mua sắm

Công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) thường được ứng dụng trong các ngành bán lẻ như nội thất, ô tô,... Ví dụ, khách hàng muốn khám phá nội thất - ngoại thất của một chiếc xe ô tô, hay tham quan một cửa hàng nội thất, chỉ cần sử dụng thiết bị thông minh ứng dụng công nghệ thực tế ảo là có thể xem rõ nét nhất ở bất kỳ nơi đâu, thời gian nào.  

3. Check mọi thông tin về sản phẩm chỉ với mã QR

Hiện nay, người mua hàng có thể quét mã QR trên các sản phẩm để biết thêm thông tin chi tiết sản phẩm như nguồn gốc và giao hàng… Khách hàng cũng có thể thực hiện việc thanh toán thông qua ứng dụng của cửa hàng hay siêu thị đó, giúp mua sắm nhanh chóng và thuận lợi hơn. Ngoài ra, ứng dụng về robot tự động, internet vạn vật. Big data,... cũng mang đến cho khách hàng trải nghiệm cảm giác mua sắm liền mạch tuyệt vời. 

4. Giải quyết bài toán chuyển đổi số trong ngành bán lẻ

Để vận hành hệ thống các cửa hàng bán lẻ liền mạch, bài toán đặt ra cho các nhà quản lý là làm sao để tăng năng suất làm việc của nhân sự mà vẫn tối ưu hóa được các quy trình một cách trơn tru. Để đạt được kết quả quản lý tốt nhất, ứng dụng công cụ, phần mềm hỗ trợ là biện pháp tối ưu được các nhà quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ tin dùng.

5. Tạo lập quy trình liền mạch

Quy trình là yếu tố quan trọng khi quản lý chuỗi bán lẻ, bao gồm sự tham gia của nhiều bộ phận như: quy trình phân phối - vận chuyển, quy trình quản lý bán hàng và quản lý vật tư, kế toán, mua sắm,.... Việc ứng dụng giải pháp chuyển đổi số ngành bán lẻ sẽ giúp chuẩn hóa mọi quy trình làm việc của doanh nghiệp thành một khối thống nhất, cung cấp một hệ thống quy trình tự động liên kết các bộ phận lại với nhau trên cùng một hệ thống online. Nhờ đó công việc được xử lý linh hoạt mọi lúc, mọi nơi, nâng cao hiệu suất làm việc của các bộ phận.

6. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp quản lý công việc và nhân sự hiệu quả

Nhờ vào hệ thống, phần mềm quản lý nhân sự mà doanh nghiệp bán lẻ có thể dễ dàng nắm bắt toàn bộ công việc từ khâu tiếp nhận, phân công công việc cho đến hiện trạng, kết quả công việc,... từ đó đề ra những biện pháp để điều chỉnh phù hợp. Hơn nữa, nhân viên cũng có thể gửi báo cáo công việc hàng ngày hay tình hình bán hàng hiện tại cho quản lý và update dễ dàng nhờ sự trợ giúp của công nghệ số. Bên cạnh đó, quản lý doanh nghiệp có thể chủ động theo dõi thông số báo cáo trên hệ thống nhanh chóng tại mọi thời điểm. 

Giải pháp để thúc đẩy nhanh chóng chuyển đổi số ngành bán lẻ

giải pháp chuyển đổi số ngành bán lẻ

Cải thiện trải nghiệm đa kênh

Không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận khách hàng qua nhiều nền tảng online và offline, việc ứng dụng công nghệ và phần mềm quản lý, cập nhật toàn bộ thông tin về sản phẩm, khuyến mãi, trạng thái tồn kho theo thời gian thực là vô cùng cần thiết. Khách hàng của bạn sẽ chủ động nắm bắt được những vấn đề về sản phẩm họ đang quan tâm để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất. Việc quản lý đồng bộ còn giúp doanh nghiệp vận hành kinh doanh trơn tru và hiệu quả hơn.

Làm rõ quy trình, vai trò và trách nhiệm công việc của từng bộ phận - nhân sự

Toàn bộ công việc đều đươc cập nhật chi tiết trên phần mềm giúp nhà quản lý dễ dàng nắm bắt tổng quan tiến độ thực hiện công việc của từng phòng ban. Bên cạnh đó, nhân viên cũng chủ động nắm rõ được nhiệm vụ của mình trong quy trình chung để có sắp xếp thời gian phù hợp, tránh trường hợp chậm deadline ảnh hưởng đến hiệu suất nói chung và các bộ phận khác nói riêng.

Chuyển đổi số còn giúp nhà quản lý theo dõi và đánh giá chính xác chất lượng làm việc, năng suất lao động của từng cá nhân ở mỗi cơ sở. Tiến hành phân công công việc nhanh chóng khi có vấn đề phát sinh, cập nhật kịp thời kết quả trực tuyến vào cuối ngày giúp quy trình làm việc diễn ra liền mạch, mang lại hiệu suất cao.

 

 
 
 

 

 

Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích
Đăng ký nhận bản tin ngay