Email Marketing trong giáo dục: Lợi ích và cách ứng dụng hiệu quả

Lê Khắc Thịnh 01/06/2020

Với khả năng duy trì kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, Email Marketing đã và đang được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Hãy cùng Bizfly đi tìm hiểu về cách ứng dụng Email Marketing vào giáo dục một cách hiệu quả với bài viết sau đây.

Trong trường hợp bạn đọc chưa hiểu rõ về Email Marketing là gì thì có thể tìm hiểu lại bài viết Email Marketing là gì? Hướng dẫn cách làm Email Marketing hiệu quả mà Bizfly đã chia sẻ tại đây

Ứng dụng Email Marketing trong giáo dục mang lại lợi ích gì?

Bất kể một lĩnh vực ngành nghề nào cũng cần phải có hoạt động giới thiệu, kết nối thương hiệu với đối tượng khách hàng mục tiêu. Trong đó, Email Marketing được xác định là một trong những công cụ vô cùng hữu ích giúp các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực giáp dục có thể gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng của mình.

Sau đây là những lợi ích mà việc ứng dụng Email Marketing trong lĩnh vực giáo dục mang lại:

Giới thiệu các chương trình đào tạo

Để có thể thu hút được nhiều học viên một cách hiệu quả thì thông báo về các chương trình đào tạo chính là phương án để thu hút ứng viên rất tốt. Với việc sử dụng công cụ Email Marketing, các tổ chức này có thể truyền tải nội dung một cách đầy đủ và trực quan nhất đến đối tượng mục tiêu của mình. Đối với các học sinh, sinh viên thì họ có thể thông qua các chiến dịch email marketing này để hiểu rõ hơn về chấtl ượng, môi trường học tập của cơ sở giáo dục.

Ứng dụng Email Marketing trong giáo dục mang lại rất nhiều lợi ích

Ứng dụng Email Marketing trong giáo dục mang lại rất nhiều lợi ích

Phương tiện trao đổi giữa tổ chức đào tạo và học viên

Mặc dù hiện nay có rất nhiều các phương tiện truyền thông xã hội phát triển một cách mạnh mẽ như Facebook, Instagram, Zalo...tuy nhiên để mà nói một công cụ cung cấp thông tin chỉn chu và thể hiện tính chuyên nghiệp thì tiếp thị qua Email lại được rất nhiều các đơn vị, tổ chức lựa chọn. Thông qua công cụ này, các cơ sở đào tạo, giáo dục có thể tương tác với học viên của mình từ việc gửi thông tin về chương trình học, thời khóa biểu, lịch sinh hoạt, kết quả thi hay đơn giản là trả lời các vấn đề của học sinh, phụ huynh.

Nhiều trường học/trung tâm còn sử dụng email để nhắc nhở học viên lịch học, lịch thi, gửi tài liệu ôn tập miễn phí,....Đối với các khóa học online, nhiều trường hợp học viên bỏ ngang khóa học, không quay lại lớp. Lúc này, email marketing là công cụ hữu ích để gửi lời nhắc nhở học viên, đồng thời có thể thực hiện khảo sát, thu thập ý kiến để đánh giá mức độ hài lòng của học viên với chất lượng giảng dạy.

Email marketing là công cụ giúp duy trì mối tương tác giữa giáo viên và học sinh, trung tâm/nhà trường với học viên, phụ huynh, các tổ chức hỗ trợ giáo dục liên quan. Từ đó tạo ra sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên để đảm bảo quy trình đào tạo trơn tru, hiệu quả.

Gia tăng khả năng tiếp cận học viên mới

Hầu hết các tổ chức giáo dục và đào tạo muốn tiếp cận được số lượng học viên nếu chỉ sử dụng các công cụ như Gmail hay Outlook sẽ không thể truyền tải được thông điệp của mình đến nhiều người. Lúc này, việc sử dụng Email Marketing sẽ giúp các tổ chức này có thể tiếp cận được hàng trăm thậm chí là hàng nghìn sinh viên chỉ với một hệ thống gửi Email số lượng lớn.

Phần mềm email marketing giúp gửi đi hàng nghìn email cùng một lúc, gửi theo lịch hẹn giờ, theo sự kiện, theo đăng ký của người dùng. Như vậy, nó giúp tiết kiệm đến 80% thời gian so với làm thủ công, đồng thời chi phí cũng tiết kiệm từ 2-3 lần. Nhiều đơn vị giáo dục còn tổ chức một hội thảo trên website và sử dụng email marketing như một tấm vé mời. Email giúp bạn kéo thêm nhiều học viên tiếp cận với nền tảng thảo luận rộng hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi gấp 2-3 lần.

Như vậy, Email marketing trong ngành giáo dục vừa là một kênh truyền thông, quảng bá hình ảnh cơ sở đào tạo, vừa là kênh tuyển sinh, kênh giao tiếp chính thống đến khách hàng/học viên/phụ huynh, đóng vai trò như sổ liên lạc điện tử, kho tài liệu bổ ích hay phương tiện đối thoại hiệu quả trong thời đại công nghệ 4.0.

Cách ứng dụng Email Marketing trong giáo dục một cách hiệu quả

Để có thể triển khai các chiến dịch Email Marketing hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục, mọi người có thể thực hiện một số phương pháp dưới đây:

Phân loại đối tượng học viên

Mọi người cần phải biết mình sẽ gửi email marketing đến cho đối tượng nào. Dựa trên từng yếu tố cụ thể, trong lĩnh vực giáo dục thường sẽ có một số loại đối tượng như sau: Học viên, phụ huynh học sinh, cựu học viên, cán bộ nhân viên trong tổ chức, học viên tiềm năng có thể trở thành học viên trong tương lai...

Với từng này đối tượng, mọi người sẽ cần phải phân loại để tìm ra nhu cầu, sở thích của từng nhóm từ đó tạo ra các chiến dịch Email Marketing phù hợp để kích thích khả năng mở email và thu thập thông tin của khách hàng mục tiêu.

Phân đoạn đối tượng học viên sẽ giúp chiến dịch Email Marketing hiệu quả hơn

Phân đoạn đối tượng học viên sẽ giúp chiến dịch Email Marketing hiệu quả hơn

Tiêu đề đơn giản, ngắn gọn

Tiêu đề email là yếu tố đầu tiên mà người dùng nhìn thấy khi nhận được Email Marketing từ tổ chức. Vì vậy, để có thể kích thích được khả năng đọc thư của khách hàng, các tổ chức đào tạo, giáo dục sẽ cần phải đặt một tiêu đề ngắn gọn, đơn giản nhưng vẫn đủ để thu hút sự tò mò của người dùng. Nội dung tiêu đề cũng cần phải khái quát được nội dung mà Email Marketing hướng đến ví dự như là giới thiệu khóa học, tài liệu ôn thi, nhắc nhở học viên hay đăng ký...

Nội dung Email Marketing phù hợp

Khi xây dựng nội dung cho Email Marketing, mọi người cũng cần phải có cho mình những kịch bản Email Marketing phù hợp với lĩnh vực mà mình hoạt động. Đối với ngành giáo dục, đào tạo sẽ có một số nội dung phổ biến như sau:

  • Nội dung cho tuyển sinh: Nội dung quảng bá chương trình giáo dục, giới thiệu cơ sở vật chất, môn học yêu thích và các lợi ích cung cấp cho khách hàng...
  • Nội dung cho học viên hiện tại: Thông báo lịch học, bài tập trong chương trình học, các sự kiện trong trường học như tạo đàm, khám sức khỏe, chào đón sinh viên..
  • Nội dung cho phụ huynh: Kết quả học tập, thông báo đóng tiền học, trao đổi và giải đáp thắc mắc, tạo đàm khác...
  • Nội dung cho cán bộ nhân viên của tổ chức: Gửi thông báo, trao đổi và xử lý công việc, gửi thông tin thanh toán lương, BHXH...

Tối ưu Email Marketing cho thiết bị di động

Hiện nay hơn 80% dân số thế giới đều sử dụng các thiết bị di động để phục vụ cho các hoạt động như công việc, trao đổi thông tin, chia sẻ tài liệu...Vì vậy, việc tối ưu các chiến dịch Email Marketing cho các thiết bị di động này có thể giúp cho các tổ chức giáo dục nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.

Hãy đơn giản trong việc thiết kế các mẫu Email Marketing với dạng bố cục một cột, đây là bố cục phù hợp với hầu hết các email sử dụng văn bản hiện nay. Nó cho phép người dùng có thể đọc lướt, đặt nội dung ở vị trí chính xác mà người dùng mong muốn. Bố cục nhiều cột tuy không thích hợp với dạng email văn bản tuy nhiên cũng là sự lựa chọn phù hợp nếu như mọi người sử dụng nhiều hình ảnh hay đa dạng ở nội dung tiếp thị.

Môi trường giáo dục đang được số hóa từng ngày do những yêu cầu tất yếu của sự ảnh hưởng công nghệ đến cuộc sống con người. Email Marketing luôn được coi là kênh giao tiếp tạo niềm tin tốt nhất giữa cơ sở giáo dục với học viên, phụ huynh và cả tổ chức quan tâm đến lĩnh vực này. 

Phần mềm BizMail - Sản phẩm nằm trong Bộ giải pháp Bizfly Martech, được vận hành bởi VCCorp với 5600+ khách hàng ở mọi lĩnh vực tin dùng như: Ngân hàng Liên Việt Post Bank, Educap, Công ty truyền thông Thời Đại, Trung tâm Anh ngữ AMES Hà Nội, Trường Trung cấp Bách Khoa Việt - Mỹ, Trường Đại học Đông Á....

Để trải nghiệm 50+ tính năng của phần mềm BizMail, doanh nghiệp có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly