Bán hàng trên mạng xã hội đang trở thành xu hướng kinh doanh mới, mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và cá nhân. Tuy nhiên, để bán hàng hiệu quả trên mạng xã hội, bạn cần nắm vững các nguyên tắc và kỹ năng cơ bản. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây!
Vài năm trở lại đây, mạng xã hội đã trở thành xu hướng kinh doanh của nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Bởi hành động mua bán trao đổi trực tuyến khá đơn giản, nhanh gọn và tiện lợi cho cả người bán và người mua. Trước khi quyết định xuống tiền để mua bất kỳ mặt hàng nào mọi người có thể tham khảo, tìm hiểu kĩ về sản phẩm.
Bán hàng trên mạng xã hội (Social Selling) được xem là chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, Instagram, Tiktok, Twitter,.. và nhiều nền tảng phổ biến khác.
Các chuyên gia thương mại điện tử đã nhận định rằng xu hướng mua sắm trên các mạng xã hội dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Với số lượng người sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng, việc nắm bắt thời cơ để kinh doanh trực tuyến là một sự lựa chọn vô cùng sáng suốt.
Trong tương lai, Social Commerce ( thương mại xã hội ) sẽ là một cơn sốt và nền tảng bán hàng trên mạng xã hội là một phương thức tiếp cận khách hàng không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp hay thương hiệu nào.
Xu hướng mua bán trên mạng xã hội ngày càng gia tăng
Một trong những điều quan trong khi bắt đầu kinh doanh trên mạng xã hội đó là xác định mục tiêu. Hãy tự trả lời các câu hỏi như: Số vốn bạn có để bắt đầu kinh doanh là bao nhiêu? Bạn dự định kinh doanh về mặt hàng nào?
Khi đã có được câu trả lời cho bản thân. Hãy bắt đầu với việc nghiên cứu thị trường, hiểu được khách hàng cần gì, mong muốn gì để lựa chọn các mặt hàng phù hợp. Sau đó mới bắt tay vào đi việc sản xuất sản phẩm hoặc tìm nguồn hàng chất lượng,..
Vậy nên hãy lên kế hoạch rõ ràng, có một chiến lược phù hợp để bắt đầu kinh doanh trên mạng xã hội.
Với mỗi ngành hàng, mặt hàng sẽ có những tệp khách hàng khác nhau vì vậy sau khi xác định được mục tiêu và ngành hàng hãy tiến hành nghiên cứu tệp khách hàng của shop mình.
Khi tìm hiểu tệp khách hàng bạn muốn hướng đến hãy bắt đầu nghiên cứu các thông tin như: độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi quyết định mua sắm…Từ đó phân loại được đối tượng khách hàng. Khách muốn mua hàng giá tốt, thích mua hàng khi có ưu đãi hay quà tặng kèm hoặc mua hàng chỉ vì sở thích… qua đó để bạn lên kế hoạch và điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp.
Muốn tạo doanh thu tốt, bán được nhiều hàng, việc thấu hiểu khách hàng, lắng nghe thị trường là điều rất quan trọng đối với hình thức kinh doanh online này.
Xác định mục tiêu và tệp khách hàng trước khi bắt đầu vào kinh doanh trực tuyến
Sau khi đã xác định được mục tiêu kinh doanh, số vốn hiện có và nghiên cứu thành công đối tượng khách hàng muốn hướng tới. Bước kế tiếp là chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp.
Hãy bắt đầu nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh cùng ngành hàng của bạn xem đối thủ đang sử dụng hay đã thành công với những nền tảng mạng xã hội nào. Điều này sẽ có ích cho bạn trong quá trình xác định nơi để có thể bắt đầu kinh doanh.
Nền tảng thích hợp để làm các nội dung về hình ảnh như Instagram và Pinterest. Các nền tảng tập trung vào văn bản và video như Tiktok, Facebook, Youtube… Tùy thuộc vào nội dung ngành hàng bạn muốn đưa tới khách hàng để chọn nền tảng phù hợp.
Khi mới bắt đầu kinh doanh bạn hãy thử tiếp cận với nhiều nền tảng khác nhau, để có thể đánh giá và đưa ra sự lựa chọn cho phù hợp nhất.
Chọn các nền tảng mạng xã hội để bắt đầu kinh doanh online là điều quan trọng
Khi bắt đầu bán hàng qua mạng xã hội, bạn nên xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu online sao cho phù hợp. Việc này giúp cửa hàng của bạn sẽ tiếp cận gần hơn đến khách hàng, tạo thu hút đối với khách hàng, nâng cao uy tín và sự tin cậy của khách hàng từ đó kích thích nhu cầu mua sắm. Một vài chiến lược quảng cáo hiệu quả khi kinh doanh trên mạng xã hội như :
Trước khi thực hiện xây dựng nội dung cho sản phẩm cần đảm bảo rằng các sản phẩm kinh doanh của bạn đạt chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nội dung bao gồm các thông tin chi tiết, đúng, đủ và hấp dẫn về sản phẩm. Nếu có thể, hãy tạo sự độc đáo, khác biệt cho kênh bán hàng và sản phẩm của bạn.
Dù nội dung của bạn hiển thị trên web hay nền tảng mạng xã hội nào cũng hãy sử dụng từ khóa phù hợp và thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO để tăng khả năng hiển thị trên trang đầu của kết quả tìm kiếm. Bạn có thể tìm hiểu phương pháp SEO Shopee, SEO Facebook để phát triển kế hoạch phát triển của mình tốt hơn.
Áp dụng kỹ thuật SEO Facebook cho nội dung sẽ cải thiện được hiệu quả tiếp cận tới đông đảo người dùng
Phần lớn người dùng mạng xã hội đều có xu hướng tiếp cận với những nội dung ngắn, vậy nên khi xây nội dung, từ khóa chuẩn SEO, video, bài viết hãy tối ưu nhất có thể để không gây nhàm chán cho khách hàng.
Những đánh giá và phản hồi của khách đã mua hàng ở thời điểm cạnh tranh hiện nay được xem là một hình thức marketing hiệu quả, nó góp phần gây dựng niềm tin và tiếp cận thành công với các khách hàng mới. Đối Khi khách hàng mới mua lần đầu hãy chăm sóc, tư vấn thật kỹ càng, giao hàng nhanh chóng đảm bảo hạn chế tối đa những sai sót, nhầm lẫn để tránh những trải nghiệm không tốt đến với khách hàng, đặc biệt là mua lần đầu.
Mặt khác, với khách đã từng mua hàng , hãy cố gắng giữ mối quan hệ bằng cách chủ động liên hệ sau khi họ nhận hàng, hỗ trợ thắc mắc, đổi trả ngay khi cần…
Một phương pháp để quản trị mối quan hệ với khách hàng trên mạng xã hội mang lại hiệu quả cao, chi phí thực hiện thấp đó là tạo group cho khách hàng để có thể tương tác gần hơn và mang tới những sản phẩm giá tốt, ưu đãi cho các khách hàng thân thiết để tri ân.
Điều quan trọng hãy tập trung đào tạo cả đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có thái độ ứng xử tận tâm và nhiệt tình với khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và tồn tại lâu dài trên mạng xã hội.
Kinh nghiệm “xương máu” để vận hành tốt công việc kinh doanh trên mạng xã hội đó là người bán phải thường xuyên đo lường, phân tích các chỉ số liên quan với việc bán hàng như : số lượt truy cập trang, số lượt thích trang, số bình luận, tin nhắn. Số lượng đơn hàng, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ khách rời trang và không mua hàng, tổng doanh thu… Tất cả những yếu tố này sẽ giúp bạn đánh giá được kế hoạch, chiến lược kinh doanh của bạn có đang tốt không. Xác định được những ưu điểm và cả vấn đề bất cập đang tồn tại để rút kinh nghiệm và giải quyết ngay, từ đó giúp nâng cao hiệu quả bán hàng, tạo doanh thu tốt hơn cho kênh bán hàng của bạn.
Sau khi nắm được những điều quan trọng để bắt đầu kinh doanh trên mạng xã hội, bạn hãy lưu ý vài điều cơ bản như sau để tránh mắc sai lầm như :
Tất cả những điều trên đều là những sai lầm cơ bản khiến bạn kinh doanh mãi cũng không thể thành công.
Bên trên là bài viết mà Bizfly vừa chia sẻ về Cách bán hàng trên mạng xã hội sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Những mẹo để tiếp cận khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt, những sai lầm nên tránh… Hy vọng rằng với tất cả những thông tin trên sẽ giúp bạn kinh doanh sáng tạo, độc đáo và thành công.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp