SEO Facebook là gì? Làm thế nào SEO Facebook đạt hiệu quả vượt trội?

Thủy Nguyễn 18/08/2023

SEO Facebook bạn từ nghe đến cụm từ này chưa? Đây là một giải pháp để xây dựng và phát triển kênh bán hàng trên Facebook nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt trong bối cảnh nhà nhà, người người kinh doanh chưa kể đến bạn dễ dị các cửa hàng lớn chèn ép, gây khó khăn trong kinh doanh. Do đó, trong bài viết này Bizfly sẽ hướng dẫn bạn cách làm sao để SEO đúng chuẩn nhất.

SEO Facebook là gì?

SEO Facebook giải pháp tối để gia tăng doanh số nhanh chóng

SEO Facebook giải pháp tối để gia tăng doanh số nhanh chóng

SEO Facebook là quá trình tối ưu hóa nội dung, hình ảnh, video, hashtag và các yếu tố khác trên Fanpage Facebook để cải thiện thứ hạng hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan. SEO Facebook có hai hướng chính: SEO trên công cụ tìm kiếm của Facebook và SEO trên công cụ tìm kiếm của Google.

Trên công cụ tìm kiếm của Facebook: Bạn muốn bán quần áo thời trang cho nữ, bạn sẽ tạo một Fanpage có tên là “Thời trang nữ cao cấp” và chọn hạng mục “Thời trang”. Bạn sẽ đăng những bài viết có chứa từ khóa “thời trang nữ”, “quần áo nữ”, “áo dài nữ” và các từ khóa liên quan khác. Bạn sẽ tăng lượng tương tác cho Fanpage bằng cách chạy quảng cáo, seeding, xây dựng group, v.v… Khi người dùng gõ từ khóa “thời trang nữ” hoặc “quần áo nữ” trên thanh tìm kiếm của Facebook, Fanpage của bạn sẽ có khả năng xuất hiện ở vị trí cao hơn so với các Fanpage khác cùng lĩnh vực.

Trên công cụ tìm kiếm của Google: Bạn sẽ tối ưu hóa URL, tiêu đề, mô tả, hình ảnh và video cho Fanpage của bạn. Đồng thời xây dựng các liên kết từ các website, blog, forum hay các Fanpage khác về page của bạn. Khi người dùng gõ từ khóa “thời trang nữ” hoặc “quần áo nữ cao cấp” trên thanh tìm kiếm của Google, thì trang Fanpage của bạn sẽ hiện thị đầu tiên. 

Những yếu tố ảnh hưởng đến vị trí của Fanpage

Yếu tố quyết định vị trí Fanpage của bạn

Yếu tố quyết định vị trí Fanpage của bạn

Hệ thống xếp hạng của Facebook dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, nhưng chủ yếu là lịch sử hành vi của người dùng trên trang Fanpage của bạn. Facebook sẽ lưu trữ và phân tích những thứ mà người dùng đã xem, tìm kiếm, tương tác hoặc bình luận trên Facebook. Từ đó, Facebook sẽ đưa ra xếp hạng cho Fanpage theo mức độ liên quan và hấp dẫn của đối với người dùng.

Vì vậy trong SEO Facebook cần chú ý đến những điều sau đây để cải thiện thứ hạng:

  • Tiêu đề của Fanpage: Tiêu đề cần phải rõ ràng, chính xác và có chứa từ khóa liên quan đến nội dung của Fanpage.
  • Nội dung của Fanpage: Cần phải cập nhật thường xuyên, phong phú và đa dạng, bao gồm cả văn bản, hình ảnh, video, âm thanh hoặc các định dạng khác. Nội dung cũng cần phải có liên quan đến chủ đề của Fanpage, cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng.
  • Lượng tương tác của Fanpage: Sẽ bao gồm cả số lượng người theo dõi (fiend), số lượt xem, like, comment, share, check in hoặc các hành động khác trên Fanpage. Càng nhiều người tương tác với Fanpage, càng dễ đẩy Fanpage lên top.

Cách SEO Facebook hiệu quả toàn diện

Cách SEO hiệu quả, an toàn và nhanh chóng

Cách SEO hiệu quả, an toàn và nhanh chóng

Facebook là một trong những kênh truyền thông xã hội lớn nhất và phổ biến nhất hiện nay. Việc SEO sẽ giúp bạn tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, để SEO Facebook hiệu quả, bạn cần phải thực hiện một số bước quan trọng sau đây:

Đặt tên Fanpage Facebook chuẩn SEO

Tên Fanpage là yếu tố quan trọng để thu hút người dùng theo dõi trang của bạn. Bạn cần phải lựa chọn tên Fanpage một cách cẩn thận và hợp lý, vì nó sẽ gắn liền với thương hiệu của bạn trong suốt quá trình kinh doanh. Để đặt tên Fanpage SEO hiệu quả, bạn nên áp dụng những nguyên tắc và lưu ý sau:

  • Chèn từ khóa vào trong tên Fanpage: Không nên chèn quá nhiều từ khóa gây spam, mất tính chuyên nghiệp và uy tín. Bạn có thể sử dụng những từ khóa dài và cụ thể hơn (long-tail keyword) để giảm độ cạnh tranh và thu hút khách hàng mục tiêu hơn.
  • Đặt tên phù hợp với trọng tâm và bản chất của Fanpage: Hạn chế đặt tên Fanpage có những từ khoá vô nghĩa, phóng đại như “Bizfly dịch vụ chuyển đổi số siêu cấp vip pro”. Thay vào đó, bạn nên sử dụng những thông tin cơ bản để tạo tên như “Bizfly chuyên trang chuyển đổi số”
  • Tránh sử dụng ký tự đặc biệt, viết hoa không cần thiết và sai chính tả: Những điều này sẽ làm giảm giá trị của từ khóa, không có ý nghĩa cho người xem và Facebook. Bạn nên viết tên Fanpage một cách nghiêm túc và chính xác.

Tạo dựng hệ thống backlink hoàn hảo

Tạo dựng hệ thống backlink hoàn hảo 

Backlink là những link trỏ về trang Facebook của bạn từ các nguồn khác, và là một yếu tố quan trọng trong SEO Facebook. Backlink giúp trang Facebook của bạn được Google và Facebook công nhận là có sự liên kết chặt chẽ, có giá trị và chất lượng.

Tuy nhiên, bạn không nên tìm kiếm backlink bừa bãi, mà phải chọn lọc những backlink từ những trang có uy tín, chất lượng và liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn. Nếu bạn có backlink từ những trang spam, kém chất lượng hay không liên quan, bạn sẽ bị Google và Facebook xem là không đáng tin cậy và giảm thứ hạng. Cần chú ý những vấn đề sau để xây dựng được hết thống backlink cho hiệu quả:

  • Viết bài khách trên những blog nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trong ngành của bạn, và đặt link về trang Facebook của bạn trong bài viết. Đây là cách giúp bạn quảng bá trang Facebook với nhiều người, tăng độ tin cậy và thu hút traffic chất lượng.
  • Đính kèm link tới trang Facebook của bạn trong những bài viết trên blog của chính bạn. Việc này giúp bạn tăng sự gắn kết giữa blog và trang Facebook, và khuyến khích người đọc chia sẻ cả hai nền tảng.
  • Tham gia vào những diễn đàn, nhóm, cộng đồng liên quan đến lĩnh vực của bạn, và chia sẻ những nội dung hấp dẫn từ trang Facebook của bạn. 

Tối ưu URL Fanpage

URL đẹp, chứa tên công ty sẽ giúp trang của bạn dễ dàng được tìm kiếm hơn trên cả Facebook và Google, đồng thời cũng thể hiện được thương hiệu, chuyên nghiệp và uy tín của bạn. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tối ưu một cách tốt nhất URL Fanpage:

  • Đảm bảo tính ngắn gọn: Sẽ giúp khách hàng dễ ghi nhớ và tiện cho việc truy cập nhanh chóng. Ví dụ bạn có thể sử dụng đường link www.facebook.com/pages/seofacebook thay vì www.facebook.com/pages/dichvuseofacebooknhanhchongtienloi.
  • URL nên chứa từ khóa chính của sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp: Điều này nhằm đưa trang  của bạn được xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Facebook và Google
  • URL nên phù hợp với tên trang và tên miền của bạn: Tăng khả năng khách hàng nhận ra được sự liên kết giữa trang bán hàng và website của bạn. Ví dụ: nếu bạn là một doanh nghiệp bán hoa online, bạn có thể chọn URL là www.facebook.com/pages/hoatuoi.vn nếu website của bạn là www.hoatuoi.vn.

Xây dựng bộ hashtag chất lượng

Hashtag là những từ khóa được đặt sau dấu thăng (#), giúp người dùng tìm kiếm và theo dõi các chủ đề liên quan đến nội dung của bạn. Tuy nhiên, không phải hashtag nào cũng có hiệu quả, bạn cần phải xây dựng bọ hashtag chất lượng, phù hợp với mục tiêu và đối tượng của bạn. Trong đó cần thực hiện những bước sau để có một hashtag chất lượng:

  • Tìm từ khóa phổ biến và liên quan đến bài viết của bạn: Bằng các công cụ như [Google Keyword Planner], [Bing Keyword Research] hoặc [Hashtagify].
  • Sử dụng hashtag chung và riêng: Bạn nên dùng hashtag chung để mô tả lĩnh vực hay chủ đề, và hashtag riêng để nổi bật thương hiệu hay sản phẩm. VD: Bài viết về du lịch có thể dùng hashtag chung như #dulich, #travel, #wanderlust, và hashtag riêng như #dulichvietnam, #travelvietnam, #yourbrandname.
  • Theo dõi hashtag: Sau khi đăng bài có hashtag, bạn cần xem hiệu quả của chúng bằng các công cụ như [Facebook Insights], [Bing Webmaster Tools] hoặc [Hashtag Tracker]. Bạn sẽ biết được hashtag nào tốt nhất qua số lượt xem, thích, bình luận và chia sẻ.

Tối ưu trang thông tin

Nếu bạn bỏ qua hoặc nhập sai các thông tin như số  điện thoại, địa chỉ,... Trên trang Facebook của mình, thì cơ hội khách hàng tìm thấy bạn sẽ giảm đi. Đồng nghĩa khi người dùng sử dụng dụng công cụ seach thì tỉ lệ bạn xuất hiện ở trang kết quả tìm kiếm sẽ giảm xuống.

Một lợi ích khác của việc khai báo đúng địa chỉ trên trang Facebook là bạn có thể tận dụng tính năng checkin của người dùng. Khi khách hàng checkin tại địa điểm của bạn và chia sẻ trên trạng thái của họ, trang bán hàng của bạn sẽ được quảng bá rộng rãi hơn. Đây là một cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả và miễn phí.

Xây dựng content thân thiện và chuẩn SEO

Tạo dựng content đúng chuẩn và lôi cuốn

Tạo dựng content đúng chuẩn và lôi cuốn

Để thu hút được sự chú ý của khách hàng và người theo dõi, bạn cần phải tạo ra những nội dung thân thiện và chuẩn SEO trên Facebook. Dưới đây là một số lưu ý khi tạo content cho Facebook:

  • Nội dung bán hàng: Có thể dùng các loại hình nội dung khác nhau như ảnh, video, livestream, carousel, stories hoặc shop. Tiêu đề nội dung nên ngắn gọn, rõ ràng và có từ khóa chính. Bạn tránh dùng ngôn ngữ quảng cáo, lặp lại hoặc spam. Đồng thời, cung cấp thông tin cơ bản về sản phẩm, giá cả, bảo hành và liên hệ.
  • Nội dung chia sẻ giải trí: Hãy chọn những chủ đề vui nhộn, hấp dẫn và gần gũi để thu hút người xem. Hãy dùng nhiều loại nội dung khác nhau như meme, gif, video, podcast, quiz hoặc poll để tăng tương tác. Hay viết tiêu đề bắt mắt, có từ khóa và câu hỏi liên quan đến chủ đề.
  • Nội dung viral câu tương tác: Bạn hãy chọn những chủ đề nóng hổi, gây xôn xao hoặc thu hút sự chú ý của khán giả. Ngoài ra bạn có thể dùng các loại nội dung đa dạng như video trực tiếp, video 360 độ, hình ảnh thông tin, bài viết hoặc hashtag để truyền tải ý tưởng của mình. Đặt ra những tiêu đề bắt mắt, có từ khóa liên quan và có lời kêu gọi khán giả hành động cũng là một ý hay.

Ngoài ra bạn cần lưu ý hạn chế PR quá lố, kích động bạo lực, giới tính như giảm 100%, chết chóc, lừa đảo,...Để tránh “ăn gậy” đến từ chính sách bán hàng của Facebook. Đồng thời không nên gắn link bên ngoài vào bài đăng, hay đường dẫn đến web độc hại. Tiếp đến, nếu bạn đăng bài quá nhiều liên tục, hoặc sử dụng các công cụ buff like, comment ảo, thì bạn sẽ bị coi là spam và bị bóp tương tác.

Tối ưu Facebook Messenger

Hiện nay trên Facebook bạn hoàn toàn có thể trao đổi trực tiếp với khách hàng thông qua Messenger. Tuy nhiên, một nhược điểm có thể thấy khi chưa được tối ưu thì những tin nhắn khách hàng gửi quá nhiều cho bạn không được giải quyết kịp thời. Từ đó bỏ lỡ một lớn khách hàng mà điều này lại ảnh hưởng xấu đến chất lượng của Shop.

Nhưng bạn có thể hoàn toàn khắc phục được tình trạng này thông qua các Chatbot tự động rep tin. Hiện nay, phần mềm quản lý đa kênh của Bizshop cũng đã và đang triển khai hiệu quả tính năng này. Thông qua công cụ BizChatAi bạn có thể:

  • Tạo và quản lý các trang bán hàng trên Facebook, Instagram, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và nhiều kênh khác.
  • Chatbot AI để tương tác với khách hàng 24/7, cung cấp thông tin sản phẩm, hỗ trợ đặt hàng, thanh toán và giao hàng.
  • Thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng để thiết kế chiến dịch marketing hiệu quả, tăng doanh số và uy tín thương hiệu.

Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, sáng tạo

Hình ảnh không chỉ là một yếu tố thu hút mà còn là một công cụ truyền đạt thông điệp bán hàng của bạn. Bạn cần phải kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh, màu sắc và nội dung để tạo ra những ấn tượng tích cực nhất về doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng cần phải biến đổi hình ảnh của bạn theo xu hướng mới nhất, ví dụ như sử dụng slideshow hoặc video thay vì chỉ một hình ảnh tĩnh.

Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua những yếu tố kỹ thuật quan trọng như caption, mô tả ngắn, từ khóa SEO và ALT text. Những yếu tố này sẽ giúp cho hình ảnh của bạn được Google Spider hiểu và index nhanh chóng, từ đó nâng cao thứ hạng trang của bạn. Bạn cũng có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm những từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Cài đặt Milestone

Đây là một công cụ tuyệt vời để đánh dấu những sự kiện hoặc bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Bằng cách chia sẻ chúng, bạn sẽ tạo sự tin tưởng mạnh mẽ với khách hàng của bạn. Giúp họ hiểu rõ hơn về giá trị và sứ mệnh của thương hiệu, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Đồng thời, bạn cũng sẽ nâng cao nhận diện trực tuyến, uy tín và trung thành của người dùng đối với Fanpage của bạn.

Tính năng Timeline Milestone cũng là một trong những cách SEO Facebook hiệu quả để tăng lượng truy cập và tương tác cho Fanpage của bạn. Cửa hàng có thể tận dụng các từ khóa liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn để thu hút sự chú ý của người dùng. Đồng thời kết hợp các hình ảnh, video, hashtag, emoji, tag người dùng hoặc Fanpage khác để làm cho nội dung của bạn sinh động và hấp dẫn hơn.

Pin bài viết quan trọng thu hút người dùng

Tính năng ghim cho phép bạn giữ những nội dung quan trọng của bạn ở vị trí dễ nhìn nhất trên trang kết quả tìm kiếm, giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi. Bạn nên ghim những loại nội dung sau:

  • Nội dung hấp dẫn, cập nhật xu hướng, mang lại giá trị cho người dùng. 
  • Thông tin về các chương trình ưu đãi, khuyến mãi… có thời hạn rõ ràng. 
  • Tin tức về các sự kiện đặc biệt: Giới thiệu sản phẩm / dịch vụ mới, hợp tác với influencer hoặc các doanh nhân nổi tiếng trong ngành. 

Thực hiện CTA

Kêu gọi cộng đồng tăng khả năng tương tác tác cho Fanpage

Kêu gọi cộng đồng tăng khả năng tương tác tác cho Fanpage

CTA (Call To Action) là những liên kết hay nút bấm khuyến khích người dùng làm một hành động gì đó, chẳng hạn như tải xuống, đăng ký, mua ngay, xem thêm… CTA giúp bạn thu hút người dùng từ Facebook sang website của bạn, không những tăng lượng traffic tự nhiên mà còn cải thiện thứ hạng trang cho website của bạn. 

Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn CTA phù hợp với mục tiêu bán hàng và nội dung Landing Page. Ví dụ, nếu bạn muốn người dùng mua hàng, bạn phải chọn “Mua hàng” làm CTA và dẫn người dùng đến trang có chứa sản phẩm đó. Bạn cũng nên dùng những động từ kích thích hành động như: “Mua ngay, chốt đơn,…” để tăng sự hứng thú và khuyến khích người dùng nhấp vào CTA.

Xây dựng page vệ tinh

Fanpage vệ tinh là một loại fanpage phụ, được tạo ra bởi doanh nghiệp, thương hiệu để hỗ trợ cho page chính. Những trang này có thể có nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, hoặc chủ đề mà fanpage chính đang quảng bá. Page vệ tinh có thể giúp bạn thu hút thêm khách hàng tiềm năng, tăng tương tác và uy tín cho page chủ, cũng như cải thiện thứ hạng của page chủ trên kết quả tìm kiếm của Facebook. Để xây dựng page vệ tinh hiệu quả, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Chọn chủ đề phù hợp cho page vệ tinh: Chủ đề của page vệ tinh phải liên quan đến chủ đề của page chủ, nhưng không nên trùng lặp hoặc cạnh tranh với nó. 
  • Tạo nội dung chất lượng cho page vệ tinh: Nội dung của page vệ tinh phải mang lại giá trị cho người xem, không nên sao chép hoặc spam từ khóa. 
  • Liên kết page vệ tinh với page chủ: Bạn nên liên kết page vệ tinh với page chủ bằng cách đặt link của page chủ trong phần giới thiệu, bài viết, hoặc story của page vệ tinh. 

Xây dựng hệ thống group để share bài viết

Hệ thống group là một tính năng cho phép người dùng tạo ra các nhóm chuyên biệt theo sở thích, đam mê, lĩnh vực hoặc mục đích cụ thể. Người dùng có thể tham gia vào các group liên quan đến ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ của mình để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tăng tương tác và uy tín. 

Ngoài ra, cũng có thể tạo ra các group riêng của mình để xây dựng cộng đồng, tạo sự gắn kết và trung thành với khách hàng. Tận dụng hệ thống group để share bài viết là một cách SEO Facebook hiệu quả và đơn giản. Bạn chỉ cần chọn những group phù hợp với nội dung bài viết của mình, sau đó chia sẻ bài viết lên các group đó.

Mẹo SEO Facebook hiệu quả

Một số tip để cải thiện khả năng SEO cho Fanpage

Một số tip để cải thiện khả năng SEO cho Fanpage

Để tối ưu hóa trang Facebook của bạn để có thể xuất hiện cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Facebook và Google. Dưới đây là một số mẹo SEO Facebook hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:

Chạy quảng cáo

Một cách đơn giản và nhanh chóng để tăng lượt xem và tương tác cho trang Facebook là chạy quảng cáo. Để làm được điều này thì bạn nên sử dụng công cụ Facebook Ads để tạo ra các chiến dịch quảng cáo theo mục tiêu, đối tượng, ngân sách và thời gian của bạn. 

Hay chọn các định dạng quảng cáo khác nhau, như hình ảnh, video, carousel, collection hay instant experience. Quảng cáo Facebook sẽ giúp bạn tiếp cận được với hàng triệu người dùng Facebook một cách chính xác và hiệu quả.

Mua gói seeding facebook

Mua gói seeding facebook để tăng lượng người theo dõi, like, share và bình luận cho trang Facebook của bạn. Seeding facebook là việc sử dụng các tài khoản facebook khác để tạo ra các hoạt động tương tác với trang Facebook của bạn, nhằm tăng độ uy tín, tin cậy và nổi tiếng cho trang. 

Sử dụng tài khoản profile cá nhân chất lượng để seeding

Một cách khác để seeding facebook là sử dụng các tài khoản profile cá nhân chất lượng để seeding. Để cải thiện profile bạn có thể sử dụng cá nhân của bạn bè, người thân, đồng nghiệp hay khách hàng để like, share và bình luận cho trang Facebook của bạn.

Điều này sẽ giúp trang Facebook của bạn có được sự tin tưởng và quan tâm từ các người dùng khác, đồng thời tăng khả năng xuất hiện trên news feed của họ. Ngoài ra, nên chọn các tài khoản profile cá nhân chất lượng, tức là có nhiều bạn bè, hoạt động thường xuyên và có nội dung liên quan đến trang Facebook của bạn.

Đây là một số cách SEO Facebook hiệu quả thường được sử dụng trong bán hàng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả SEO tốt nhất bạn có thể đến và tham khảo các giải pháp mà Bizfly đang cung cấp. Hy vọng qua bài viết này bạn hay doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện khả năng bán hàng của mình. 

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly