SEO Facebook bạn từ nghe đến cụm từ này chưa? Đây là một giải pháp để xây dựng và phát triển kênh bán hàng trên Facebook nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt trong bối cảnh nhà nhà, người người kinh doanh chưa kể đến bạn dễ dị các cửa hàng lớn chèn ép, gây khó khăn trong kinh doanh. Do đó, trong bài viết này Bizfly sẽ hướng dẫn bạn cách làm sao để SEO đúng chuẩn nhất.
SEO Facebook giải pháp tối để gia tăng doanh số nhanh chóng
SEO Facebook là quá trình tối ưu hóa nội dung, hình ảnh, video, hashtag và các yếu tố khác trên Fanpage Facebook để cải thiện thứ hạng hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan. SEO Facebook có hai hướng chính: SEO trên công cụ tìm kiếm của Facebook và SEO trên công cụ tìm kiếm của Google.
Trên công cụ tìm kiếm của Facebook: Bạn muốn bán quần áo thời trang cho nữ, bạn sẽ tạo một Fanpage có tên là “Thời trang nữ cao cấp” và chọn hạng mục “Thời trang”. Bạn sẽ đăng những bài viết có chứa từ khóa “thời trang nữ”, “quần áo nữ”, “áo dài nữ” và các từ khóa liên quan khác. Bạn sẽ tăng lượng tương tác cho Fanpage bằng cách chạy quảng cáo, seeding, xây dựng group, v.v… Khi người dùng gõ từ khóa “thời trang nữ” hoặc “quần áo nữ” trên thanh tìm kiếm của Facebook, Fanpage của bạn sẽ có khả năng xuất hiện ở vị trí cao hơn so với các Fanpage khác cùng lĩnh vực.
Trên công cụ tìm kiếm của Google: Bạn sẽ tối ưu hóa URL, tiêu đề, mô tả, hình ảnh và video cho Fanpage của bạn. Đồng thời xây dựng các liên kết từ các website, blog, forum hay các Fanpage khác về page của bạn. Khi người dùng gõ từ khóa “thời trang nữ” hoặc “quần áo nữ cao cấp” trên thanh tìm kiếm của Google, thì trang Fanpage của bạn sẽ hiện thị đầu tiên.
Yếu tố quyết định vị trí Fanpage của bạn
Hệ thống xếp hạng của Facebook dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, nhưng chủ yếu là lịch sử hành vi của người dùng trên trang Fanpage của bạn. Facebook sẽ lưu trữ và phân tích những thứ mà người dùng đã xem, tìm kiếm, tương tác hoặc bình luận trên Facebook. Từ đó, Facebook sẽ đưa ra xếp hạng cho Fanpage theo mức độ liên quan và hấp dẫn của đối với người dùng.
Vì vậy trong SEO Facebook cần chú ý đến những điều sau đây để cải thiện thứ hạng:
Cách SEO hiệu quả, an toàn và nhanh chóng
Facebook là một trong những kênh truyền thông xã hội lớn nhất và phổ biến nhất hiện nay. Việc SEO sẽ giúp bạn tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, để SEO Facebook hiệu quả, bạn cần phải thực hiện một số bước quan trọng sau đây:
Tên Fanpage là yếu tố quan trọng để thu hút người dùng theo dõi trang của bạn. Bạn cần phải lựa chọn tên Fanpage một cách cẩn thận và hợp lý, vì nó sẽ gắn liền với thương hiệu của bạn trong suốt quá trình kinh doanh. Để đặt tên Fanpage SEO hiệu quả, bạn nên áp dụng những nguyên tắc và lưu ý sau:
Tạo dựng hệ thống backlink hoàn hảo
Backlink là những link trỏ về trang Facebook của bạn từ các nguồn khác, và là một yếu tố quan trọng trong SEO Facebook. Backlink giúp trang Facebook của bạn được Google và Facebook công nhận là có sự liên kết chặt chẽ, có giá trị và chất lượng.
Tuy nhiên, bạn không nên tìm kiếm backlink bừa bãi, mà phải chọn lọc những backlink từ những trang có uy tín, chất lượng và liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn. Nếu bạn có backlink từ những trang spam, kém chất lượng hay không liên quan, bạn sẽ bị Google và Facebook xem là không đáng tin cậy và giảm thứ hạng. Cần chú ý những vấn đề sau để xây dựng được hết thống backlink cho hiệu quả:
URL đẹp, chứa tên công ty sẽ giúp trang của bạn dễ dàng được tìm kiếm hơn trên cả Facebook và Google, đồng thời cũng thể hiện được thương hiệu, chuyên nghiệp và uy tín của bạn. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tối ưu một cách tốt nhất URL Fanpage:
Hashtag là những từ khóa được đặt sau dấu thăng (#), giúp người dùng tìm kiếm và theo dõi các chủ đề liên quan đến nội dung của bạn. Tuy nhiên, không phải hashtag nào cũng có hiệu quả, bạn cần phải xây dựng bọ hashtag chất lượng, phù hợp với mục tiêu và đối tượng của bạn. Trong đó cần thực hiện những bước sau để có một hashtag chất lượng:
Nếu bạn bỏ qua hoặc nhập sai các thông tin như số điện thoại, địa chỉ,... Trên trang Facebook của mình, thì cơ hội khách hàng tìm thấy bạn sẽ giảm đi. Đồng nghĩa khi người dùng sử dụng dụng công cụ seach thì tỉ lệ bạn xuất hiện ở trang kết quả tìm kiếm sẽ giảm xuống.
Một lợi ích khác của việc khai báo đúng địa chỉ trên trang Facebook là bạn có thể tận dụng tính năng checkin của người dùng. Khi khách hàng checkin tại địa điểm của bạn và chia sẻ trên trạng thái của họ, trang bán hàng của bạn sẽ được quảng bá rộng rãi hơn. Đây là một cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả và miễn phí.
Tạo dựng content đúng chuẩn và lôi cuốn
Để thu hút được sự chú ý của khách hàng và người theo dõi, bạn cần phải tạo ra những nội dung thân thiện và chuẩn SEO trên Facebook. Dưới đây là một số lưu ý khi tạo content cho Facebook:
Ngoài ra bạn cần lưu ý hạn chế PR quá lố, kích động bạo lực, giới tính như giảm 100%, chết chóc, lừa đảo,...Để tránh “ăn gậy” đến từ chính sách bán hàng của Facebook. Đồng thời không nên gắn link bên ngoài vào bài đăng, hay đường dẫn đến web độc hại. Tiếp đến, nếu bạn đăng bài quá nhiều liên tục, hoặc sử dụng các công cụ buff like, comment ảo, thì bạn sẽ bị coi là spam và bị bóp tương tác.
Hiện nay trên Facebook bạn hoàn toàn có thể trao đổi trực tiếp với khách hàng thông qua Messenger. Tuy nhiên, một nhược điểm có thể thấy khi chưa được tối ưu thì những tin nhắn khách hàng gửi quá nhiều cho bạn không được giải quyết kịp thời. Từ đó bỏ lỡ một lớn khách hàng mà điều này lại ảnh hưởng xấu đến chất lượng của Shop.
Nhưng bạn có thể hoàn toàn khắc phục được tình trạng này thông qua các Chatbot tự động rep tin. Hiện nay, phần mềm quản lý đa kênh của Bizshop cũng đã và đang triển khai hiệu quả tính năng này. Thông qua công cụ BizChatAi bạn có thể:
Hình ảnh không chỉ là một yếu tố thu hút mà còn là một công cụ truyền đạt thông điệp bán hàng của bạn. Bạn cần phải kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh, màu sắc và nội dung để tạo ra những ấn tượng tích cực nhất về doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng cần phải biến đổi hình ảnh của bạn theo xu hướng mới nhất, ví dụ như sử dụng slideshow hoặc video thay vì chỉ một hình ảnh tĩnh.
Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua những yếu tố kỹ thuật quan trọng như caption, mô tả ngắn, từ khóa SEO và ALT text. Những yếu tố này sẽ giúp cho hình ảnh của bạn được Google Spider hiểu và index nhanh chóng, từ đó nâng cao thứ hạng trang của bạn. Bạn cũng có thể thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm những từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Đây là một công cụ tuyệt vời để đánh dấu những sự kiện hoặc bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của doanh nghiệp. Bằng cách chia sẻ chúng, bạn sẽ tạo sự tin tưởng mạnh mẽ với khách hàng của bạn. Giúp họ hiểu rõ hơn về giá trị và sứ mệnh của thương hiệu, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Đồng thời, bạn cũng sẽ nâng cao nhận diện trực tuyến, uy tín và trung thành của người dùng đối với Fanpage của bạn.
Tính năng Timeline Milestone cũng là một trong những cách SEO Facebook hiệu quả để tăng lượng truy cập và tương tác cho Fanpage của bạn. Cửa hàng có thể tận dụng các từ khóa liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bạn để thu hút sự chú ý của người dùng. Đồng thời kết hợp các hình ảnh, video, hashtag, emoji, tag người dùng hoặc Fanpage khác để làm cho nội dung của bạn sinh động và hấp dẫn hơn.
Tính năng ghim cho phép bạn giữ những nội dung quan trọng của bạn ở vị trí dễ nhìn nhất trên trang kết quả tìm kiếm, giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi. Bạn nên ghim những loại nội dung sau:
Kêu gọi cộng đồng tăng khả năng tương tác tác cho Fanpage
CTA (Call To Action) là những liên kết hay nút bấm khuyến khích người dùng làm một hành động gì đó, chẳng hạn như tải xuống, đăng ký, mua ngay, xem thêm… CTA giúp bạn thu hút người dùng từ Facebook sang website của bạn, không những tăng lượng traffic tự nhiên mà còn cải thiện thứ hạng trang cho website của bạn.
Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn CTA phù hợp với mục tiêu bán hàng và nội dung Landing Page. Ví dụ, nếu bạn muốn người dùng mua hàng, bạn phải chọn “Mua hàng” làm CTA và dẫn người dùng đến trang có chứa sản phẩm đó. Bạn cũng nên dùng những động từ kích thích hành động như: “Mua ngay, chốt đơn,…” để tăng sự hứng thú và khuyến khích người dùng nhấp vào CTA.
Fanpage vệ tinh là một loại fanpage phụ, được tạo ra bởi doanh nghiệp, thương hiệu để hỗ trợ cho page chính. Những trang này có thể có nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, hoặc chủ đề mà fanpage chính đang quảng bá. Page vệ tinh có thể giúp bạn thu hút thêm khách hàng tiềm năng, tăng tương tác và uy tín cho page chủ, cũng như cải thiện thứ hạng của page chủ trên kết quả tìm kiếm của Facebook. Để xây dựng page vệ tinh hiệu quả, bạn cần lưu ý những điểm sau:
Hệ thống group là một tính năng cho phép người dùng tạo ra các nhóm chuyên biệt theo sở thích, đam mê, lĩnh vực hoặc mục đích cụ thể. Người dùng có thể tham gia vào các group liên quan đến ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ của mình để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tăng tương tác và uy tín.
Ngoài ra, cũng có thể tạo ra các group riêng của mình để xây dựng cộng đồng, tạo sự gắn kết và trung thành với khách hàng. Tận dụng hệ thống group để share bài viết là một cách SEO Facebook hiệu quả và đơn giản. Bạn chỉ cần chọn những group phù hợp với nội dung bài viết của mình, sau đó chia sẻ bài viết lên các group đó.
Một số tip để cải thiện khả năng SEO cho Fanpage
Để tối ưu hóa trang Facebook của bạn để có thể xuất hiện cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Facebook và Google. Dưới đây là một số mẹo SEO Facebook hiệu quả mà bạn có thể áp dụng:
Một cách đơn giản và nhanh chóng để tăng lượt xem và tương tác cho trang Facebook là chạy quảng cáo. Để làm được điều này thì bạn nên sử dụng công cụ Facebook Ads để tạo ra các chiến dịch quảng cáo theo mục tiêu, đối tượng, ngân sách và thời gian của bạn.
Hay chọn các định dạng quảng cáo khác nhau, như hình ảnh, video, carousel, collection hay instant experience. Quảng cáo Facebook sẽ giúp bạn tiếp cận được với hàng triệu người dùng Facebook một cách chính xác và hiệu quả.
Mua gói seeding facebook để tăng lượng người theo dõi, like, share và bình luận cho trang Facebook của bạn. Seeding facebook là việc sử dụng các tài khoản facebook khác để tạo ra các hoạt động tương tác với trang Facebook của bạn, nhằm tăng độ uy tín, tin cậy và nổi tiếng cho trang.
Một cách khác để seeding facebook là sử dụng các tài khoản profile cá nhân chất lượng để seeding. Để cải thiện profile bạn có thể sử dụng cá nhân của bạn bè, người thân, đồng nghiệp hay khách hàng để like, share và bình luận cho trang Facebook của bạn.
Điều này sẽ giúp trang Facebook của bạn có được sự tin tưởng và quan tâm từ các người dùng khác, đồng thời tăng khả năng xuất hiện trên news feed của họ. Ngoài ra, nên chọn các tài khoản profile cá nhân chất lượng, tức là có nhiều bạn bè, hoạt động thường xuyên và có nội dung liên quan đến trang Facebook của bạn.
Đây là một số cách SEO Facebook hiệu quả thường được sử dụng trong bán hàng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả SEO tốt nhất bạn có thể đến và tham khảo các giải pháp mà Bizfly đang cung cấp. Hy vọng qua bài viết này bạn hay doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện khả năng bán hàng của mình.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp