Năm 2023 là một năm đầy biến động đã buộc các doanh nghiệp phải thắt chặt chi tiêu. Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, việc đưa ra quyết định đầu tư trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trong khi năm 2022 là một năm của sự mở rộng, thì năm 2023 lại là năm của sự thận trọng. 62% các chuyên gia bán hàng chia sẻ rằng doanh nghiệp của họ đã giảm thiểu rủi ro đáng kể.
Ngân sách không còn dư dả như trước. 70% các chuyên gia bán hàng cho biết ngân sách của họ đang phải đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ hơn trong năm nay. Vậy sales cần làm gì để có thể bán hàng thành công, mang lại nhiều doanh số trong bối cảnh như vậy?
Trong những năm gần đây, các đội ngũ bán hàng ngày càng nhận ra rằng việc duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng hiện tại không chỉ quan trọng mà còn là yếu tố quyết định sự thành công. Lý do là vì khách hàng trung thành không chỉ mang lại doanh thu ổn định mà còn là nguồn giới thiệu khách hàng tiềm năng chất lượng cao.
Theo nhiều khảo sát, doanh thu bán hàng tại các doanh nghiệp chủ yếu đến từ khách hàng cũ. Cụ thể:
So với việc tìm kiếm khách hàng mới, việc bán chéo và bán thêm giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí.
Cách duy trì mối quan hệ với khách hàng
Dan Tyre, Giám đốc Bán hàng của HubSpot, đã từng chia sẻ:
"Gọi điện cho khách hàng chỉ khi đến kỳ gia hạn là chuyện của quá khứ. Thay vào đó, hãy chủ động kết nối với khách hàng ít nhất 4 lần/quý, dù chỉ 15 phút. Hãy chuẩn bị một kế hoạch ngắn gọn, cân nhắc sử dụng khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng và đừng quên cập nhật số điện thoại di động của khách hàng. Và quan trọng nhất, hãy luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ khách hàng."
1. Thay vì chỉ liên hệ khi cần gia hạn hợp đồng, hãy chủ động tương tác với khách hàng thường xuyên để thể hiện sự quan tâm và hỗ trợ.
2. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng bằng cách tận dụng công nghệ AI. Hãy tạo ra những tương tác phù hợp với từng khách hàng, từ email, tin nhắn đến các cuộc gọi, dựa trên sở thích và hành vi của họ.
3. Đừng chỉ dừng lại ở việc chuẩn bị kịch bản, hãy sử dụng AI để điều chỉnh giọng điệu cho phù hợp với từng khách hàng. Một số khách hàng thích sự trang trọng, trong khi những người khác lại đánh giá cao sự thân thiện.
4. Trước mỗi cuộc tương tác, hãy dành thời gian nghiên cứu kỹ hồ sơ của khách hàng trên CRM. Sử dụng công cụ AI để phân tích dữ liệu và chọn kịch bản phù hợp nhất, giúp bạn tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu.
5. Hãy trở thành người tư vấn đáng tin cậy cho khách hàng. Bằng cách thường xuyên liên hệ và hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề, bạn sẽ xây dựng được mối quan hệ bền vững. Khi đó, các đề xuất về sản phẩm hoặc dịch vụ mới của bạn sẽ được khách hàng đón nhận một cách tích cực hơn.
6. Hãy cùng khách hàng chia sẻ những thành công. Khi khách hàng đạt được mục tiêu, hãy gửi lời chúc mừng chân thành. Điều này không chỉ giúp củng cố mối quan hệ mà còn thể hiện sự quan tâm chân thành của bạn.
Có vô vàn cách để các nhà lãnh đạo bán hàng giúp đội ngũ của mình đạt được thành công vang dội. Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những chiến lược hiệu quả nhất trong năm 2024 - 2025
Tăng cường hiệu quả bán hàng với nội dung chất lượng cao
Nội dung chất lượng không chỉ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các chuyên gia bán hàng mà còn là yếu tố quyết định trong việc thu hút khách hàng tiềm năng chất lượng. Để tối ưu hóa lợi nhuận, doanh nghiệp có thể tập trung vào những nội dung sau:
“Trong môi trường kinh doanh biến động không ngừng, nội dung bán hàng nhanh chóng trở nên lỗi thời. Để luôn dẫn đầu, các doanh nghiệp cần trang bị cho đội ngũ bán hàng một kho tàng nội dung cập nhật và dễ truy cập.
Việc tổ chức nội dung một cách khoa học, dựa trên các thẻ như đối tượng mục tiêu, sản phẩm, ngành nghề, sẽ giúp đại diện bán hàng nhanh chóng tìm kiếm thông tin cần thiết, từ đó tăng hiệu quả làm việc và giành lợi thế cạnh tranh.”
5 loại nội dung "vàng" sales "chốt" đơn hàng thành công
Bạn có biết rằng việc sử dụng nội dung tăng cường bán hàng hiệu quả có thể giúp đại diện kinh doanh vượt mục tiêu lên đến 58%? Nghe có vẻ ấn tượng đúng không? Hãy cùng khám phá 5 loại nội dung "vàng" sau đây để trang bị cho đội ngũ bán hàng của bạn những công cụ đắc lực nhất:
Cải thiện sự kết hợp giữa Marketing và Sale
Trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn đang vật lộn tìm cách để phối hợp Marketing và Bán hàng sao cho hiệu quả, thì đã có nhiều công ty thành công trong việc xây dựng một chiến lược đồng bộ và đạt được những kết quả đáng kinh ngạc.
Cụ thể, các nhân viên tư vấn bán hàng trong những công ty này đã vượt mục tiêu tới 103%. Điều này cho thấy sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những thành công vượt trội. Tuy nhiên, việc duy trì sự đồng bộ liên tục vẫn là một bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp.
Hơn 70% các chuyên gia bán hàng cho biết sự phối hợp giữa bán hàng và marketing tại công ty của họ còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, tình hình cũng đã cải thiện trong năm nay: 61% cũng cho biết đội ngũ bán hàng và marketing của họ được đồng bộ hơn so với năm ngoái.
Một trong những vấn đề nan giải nhất mà đội ngũ bán hàng đang đối mặt là thiếu hụt khách hàng tiềm năng chất lượng cao. 43% chuyên gia bán hàng cho biết họ cần marketing hỗ trợ nhiều hơn ở khía cạnh này.
Nakul Kadaba, Sale Manager tại HubSpot, nhấn mạnh rằng việc tập trung dữ liệu vào một nguồn duy nhất sẽ giúp các bộ phận bán hàng, tiếp thị và chăm sóc khách hàng làm việc đồng bộ hơn. Ông cho rằng: "Khi tất cả mọi người đều có cái nhìn chung về khách hàng, chúng ta sẽ tạo ra một trải nghiệm khách hàng liền mạch và ấn tượng hơn."
AI đang trở thành một công cụ đắc lực cho các chuyên gia bán hàng. Với khả năng tăng cường đáng kể hiệu quả bán thêm, bán chéo và giảm giá, AI đã chứng minh được vai trò quan trọng của mình.
Cụ thể, 86% chuyên gia bán hàng khẳng định AI sẽ giúp họ thực hiện các hoạt động này dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các công cụ AI như ChatGPT, Gemini... còn hỗ trợ đội ngũ bán hàng trong việc tạo nội dung, tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin khách hàng, và rút ngắn chu kỳ bán hàng nhờ vào việc phân tích sâu sắc nhu cầu của khách hàng.
Sử dụng CRM trong quản lý dữ liệu khách hàng
CRM là trái tim của hoạt động bán hàng. 78% chuyên gia bán hàng khẳng định rằng CRM đã giúp cải thiện đáng kể sự phối hợp giữa các bộ phận bán hàng và tiếp thị. Điều này cho thấy tầm quan trọng của một hệ thống CRM hiệu quả trong việc thúc đẩy sự thành công của doanh nghiệp.
Phần mềm BizCRM - giải pháp đến từ VCCorp được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quản lý dữ liệu khách hàng, đồng thời nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng cũng như bán hàng.
Với BizCRM bạn có thể:
Lợi ích khi sử dụng BizCRM:
BizCRM vinh dự nhận nhiều giải thưởng như Sao Khuê, Nền tảng chuyển đổi số xuất sắc.... với 5600+ khách hàng ở mọi lĩnh vực như: Đại học Đại Nam, Bảo Việt Nhân Thọ, Hoa quả Ưu Đàm,.... Bạn quan tâm giải pháp có thể để lại thông tin dưới đây để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn.
Thị trường luôn thay đổi, nhưng cơ hội thì vẫn luôn có. Để đội ngũ kinh doanh đạt được thành công, mỗi cá nhân cần chủ động trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tạo ra một môi trường làm việc năng động, khuyến khích sự sáng tạo và hỗ trợ đội ngũ phát triển để có thể đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra.