10 cách làm cho icon của app trở nên nổi bật

Thủy Nguyễn 17/04/2023

App Icon (biểu tượng ứng dụng) là yếu tố tạo nên sức hút cho ứng dụng di động và thúc đẩy người dùng tải xuống - cài đặt app. Vậy nên, thiết kế icon cho app là điều được rất nhiều nhà phát triển ứng dụng chú trọng. Cùng Bizfly tìm hiểu 10 cách làm icon để app trở nên nổi bật hơn ngay dưới đây.

1. Giữ cho biểu tượng đơn giản, rõ ràng

Khi truy cập cửa hàng ứng dụng, hầu hết người dùng đều đã có mục tiêu tìm kiếm của riêng mình. Vậy nên, biểu tượng app cần được thiết kế đơn giản và rõ ràng mới có thể truyền tải được thông điệp để đánh vào nhu cầu của người dùng. Ngược lại, các biểu tượng app rườm rà, lộn xộn sẽ khiến app truyền đạt sai nội dung và gây ra sự khó hiểu hoặc nhầm lẫn cho người dùng.

Ví dụ: Biểu tượng game bắn súng thì nên xuất hiện cây súng hoặc những hình ảnh dễ liên tưởng đến trò chơi bán súng, biểu tượng app học toán thì cần có sự xuất hiện của các con số, bài toán công thức,...

Thiết kế icon app đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu

Thiết kế icon app đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu

2. Icon phải truyền tải được mục đích của app

Chức năng của ứng dụng là yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ tải xuống và cài đặt app của người dùng. Tuy nhiên, người dùng chỉ nắm bắt được hết chức năng đó khi truy cập vào ứng dụng. Vì vậy, để thỏa mãn được nhu cầu và kích thích tỷ lệ tải xuống, biểu tượng của app cần phải truyền đạt được chức năng cũng như mục đích đến với khách hàng.

Kinh nghiệm thiết kế icon hiệu quả nhất mà doanh nghiệp nên áp dụng chính là: Xây dựng dựa trên vẻ đẹp thương hiệu, dịch vụ cung cấp hoặc các lợi ích của app.

3. Lựa chọn màu sắc phù hợp

Khi thiết kế app, doanh nghiệp nên lựa chọn những màu sắc phù hợp cho icon để tạo nên sự khác biệt và nổi bật cho ứng dụng của mình trên cửa hàng. Dưới đây là một số tiêu chí chọn màu cho biểu tượng app hiệu quả nhất:

  • Màu sắc tươi sáng: Thông thường, các tone màu tươi sáng thuộc gam màu nóng như: cam, đỏ, vàng, hồng,... luôn là những sắc thái dễ thu hút sự chú ý của người dùng nhất. Đây cũng là một trong những giải pháp chọn màu có thể giúp ứng dụng của doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.
  • Không nhiều hơn hai: Quy định của nguyên tắc này chính là màu của biểu tượng app không nên sử dụng quá nhiều màu mà chỉ nên dùng 1 hoặc 2 màu là đủ. Bởi vì, màu sắc quá nhiều dễ gây loạn thị, khó truyền tải được thông điệp nên mang lại tỷ lệ chuyển đổi rất thấp.
  • Phản ánh thương hiệu: Ứng dụng cũng là một yếu tố phản ánh giá trị nhận diện của một thương hiệu. Vậy nên, doanh nghiệp nên sử dụng màu sắc thương hiệu chung để làm app, điều này sẽ tạo nên sự đồng điệu giúp gia tăng độ phủ và vẻ đẹp của doanh nghiệp trên mọi nền tảng.
  • Đẹp ở mọi chế độ: Hầu hết các ứng dụng hiện nay đều được trang bị hai chế độ là sáng và tối. Vậy nên, doanh nghiệp cần tối ưu màu cho icon tương thích với cả hai chế độ để ứng dụng trông bóng bẩy mọi lúc, mọi nơi.

4. Tránh sử dụng quá nhiều văn bản trong icon ứng dụng

Văn bản là phương tiện có thể giúp doanh nghiệp truyền đạt thông điệp đến khách hàng, nhưng với icon văn bản lại gây ra sự rườm rà, khó hiểu và nhầm lẫn cho người dùng. Theo các chuyên gia, sử dụng văn bản trong biểu tượng sẽ làm giảm tỷ lệ nhấp và tải xuống của khách hàng.

Ngoài ra, số lượng văn bản quá lớn và được trình bày lộn xộn có thể ảnh hưởng đến việc bản địa hóa app. Có nghĩa là, ứng dụng của bạn chỉ tiếp thị ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ nhất định mà không thể nhân rộng trên toàn thế giới.

Trường hợp nếu bạn vẫn muốn sử dụng văn bản cho biểu tượng thì cần đảm bảo 3 tiêu chí sau:

  • Thứ nhất, phông chữ của văn bản là loại dễ đọc.
  • Thứ hai, phần chữ không được lấn át tổng thể của giao diện mà chỉ nên chiếm 1/3 hoặc 1/4 toàn bộ app.
  • Thứ ba, không sử dụng các loại văn bản mang tính chất quảng cáo bán hàng vào trong giao diện để không làm ảnh hưởng đến tỷ lệ hiển thị và đề xuất ứng dụng trên cửa hàng.

Không để văn bản chiếm phần lớn biểu tượng app

Không để văn bản chiếm phần lớn biểu tượng app

5. Chỉ sử dụng logo cho icon của ứng dụng với thương hiệu mạnh

Sử dụng logo thương hiệu làm biểu tượng app là một trong những ý tưởng không tồi mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Loại biểu tượng này sẽ tạo ra điểm chạm mạnh mẽ giúp thương hiệu luôn xuất hiện trước mắt khách hàng để xây dựng lòng trung thành. Rất nhiều thương hiệu lớn đã thành công trong vấn đề này như: Google, Facebook, Tiktok, Tinder, Spotify,... Tuy nhiên, điều này chỉ thực sự thành công và mang lại kết quả lý tưởng khi bản sắc doanh nghiệp của bạn đã phủ sóng khắp mọi nơi cũng như được nhiều người biết đến.

Dù là doanh nghiệp nhỏ, vừa hay lớn thì khi xây dựng icon là logo thì vẫn cần đáp ứng được những vấn đề sau đây:

  • Thứ nhất, nếu logo của bạn không phổ biến và chưa được nhiều người biết đến thì không nên thêm vào icon ứng dụng. Bởi vì, những logo chưa được nhận dạng sẽ làm giảm hiệu quả mô tả tính năng, mục đích của ứng dụng đến với người dùng.
  • Thứ hai, hạn chế sử dụng các logo mang tính chất quảng cáo hoặc có đồ họa dễ gây hiểu lầm với người dùng.
  • Thứ ba, đảm bảo icon được thiết kế đơn giản, tên thương hiệu logo được lồng ghép linh hoạt để truyền tải thông điệp đến với người dùng dễ hơn.

6. Cập nhật biểu tượng app theo sự kiện

“Đổi gió” cho thiết kế của ứng dụng theo mùa, sự kiện hoặc dịp lễ là ý tưởng tuyệt vời để sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng hấp dẫn và lôi cuốn được sự chú ý của nhiều người dùng hơn. Một vài thời điểm khá tuyệt vời như: ngày trái đất, Noel, Tết, 20/10, 8/3, quốc tế thiếu nhi,...

Vào những dịp này, doanh nghiệp có thể triển khai update các tính năng mới và thay đổi biểu tượng cũng như giao diện để gia tăng tương tác với khách hàng. Theo các chuyên gia, cách làm này thường được rất nhiều người dùng hưởng ứng và họ luôn tỏ ra thích thú với các bản cập nhật có liên quan.

Lưu ý: Khi update icon app theo sự kiện thì doanh nghiệp không nên thay đổi tổng thể toàn bộ mà chỉ nên thêm một vài chi tiết có liên quan một cách khéo léo như: Thêm cánh dơi hoặc một vài chi tiết rùng rợn cho lễ Halloween, thêm một cây đào hoặc pháo bông cho dịp Tết, mũ ông già Noel cho dịp Giáng sinh,...

Update biểu tượng ứng dụng theo mùa hoặc sự kiện

Update biểu tượng ứng dụng theo mùa hoặc sự kiện

7. Bản địa hoá app icon trên các thị trường

Cửa hàng ứng dụng không chỉ xuất hiện trong phạm vi hẹp chỉ một quốc gia hay vùng lãnh thổ, mà nó sẽ gợi ý app đến với người dùng trên toàn thế giới. Do đó, biểu tượng ứng dụng cần phải đáp ứng được tiêu chí bản địa hóa để nâng cao khả năng kết nối và nâng cao khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, bản địa hóa app còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và nổi bật hơn so với các đối thủ trên thị trường. Để bản địa hóa được icon app, doanh nghiệp cần:

  • Phân tích thị trường, khảo sát và thử nghiệm biểu tượng với người dùng để lựa chọn chiến lược phù hợp.
  • Thiết kế ứng dụng phù hợp với sở thích và văn hóa của người dùng trên từng lãnh thổ để tự nhiên hóa quá trình kết nối.

8. Tạo sự nổi bật so với đối thủ cạnh tranh

Để app trở nên nổi bật, khác biệt và vượt qua đối cạnh tranh thì trước hết, doanh nghiệp cần phân tích, tìm hiểu sản phẩm ứng dụng của họ. Đây là nguồn cảm hứng bất tận để nhà thiết kế có thể phân biệt, cải thiện và lựa chọn được biểu tượng độc đáo, nổi bật hơn so với đối thủ.

Để tìm hiểu và phân tích app của đối thủ: doanh nghiệp chỉ cần gõ từ khóa lên thanh tìm kiếm trong cửa hàng ứng dụng là một loạt kết quả tương ứng sẽ được trả về. Tại đây, mọi người có nghiên cứu và ghi chú thiết lập cho app của mình để tìm ra một icon phù hợp nhất.

9. Học hỏi từ đối thủ và triển khai A/B Tests

Học hỏi từ đối thủ hoặc triển khai A/B Tests (thử nghiệm A/B) là giải pháp tìm kiếm icon rất tối ưu mà các doanh nghiệp có thể áp dụng. Cụ thể:

  • Học hỏi: Doanh nghiệp có thể học hỏi và theo dõi quá trình thử nghiệm A/B app của đối thủ cạnh tranh để xác định một số yếu tố như: thời điểm thích hợp nên chạy A/B test, phiên bản thử nghiệm,... để làm A/B tests song song và tìm ra giải pháp biểu tượng phù hợp với bản thân.
  • Thực chiến với A/B tests: Từ những thông tin của đối thủ, doanh nghiệp nên trực tiếp triển khai A/B test cho ứng dụng của mình để thử nghiệm các phiên bản và tùy chọn app. Từ đó, tìm ra biểu tượng mang lại trải nghiệm tối ưu và hiệu quả nhất. Trong quá trình test, doanh nghiệp cần tối ưu hóa nhiều phiên bản biểu tượng và nên sử dụng biểu tượng thay thế để tìm ra phiên bản mang lại tỷ lệ thành công cao nhất.

Triển khai A/B test để chọn biểu tượng ứng dụng phù hợp

Triển khai A/B test để chọn biểu tượng ứng dụng phù hợp

10. Thực hiện các nguyên tắc mà App Store và Google Play đặt ra

Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất khi thiết kế icon cho app là cần tuân thủ bộ quy tắc của cửa hàng ứng dụng App Store và Google Play. Cụ thể như sau:

Đối với App Store

  • App phải tương thích và hoạt động tốt ở mọi nền tảng iOS, macOS, watchOS.
  • Thiết kế đồ họa riêng biệt cho icon, tuyệt đối không dùng ảnh màn hình, ảnh chụp hoặc sao chép thành phần trong ứng dụng.
  • Biểu tượng hình vuông và được thiết kế tràn viền.
  • Các biểu tượng thay thế cần đảm bảo xây dựng biến thể trung thành với hình ảnh thương hiệu.

Đối với Google Play

  • Google Play quy định hệ thống biểu tượng dưới hình vuông bo góc tròn và có đổ bóng. Vậy nên, icon mà doanh nghiệp thiết kế cần được thiết kế dưới dạng biểu tượng vuông tràn toàn bộ mới tải lên được.
  • Không thêm từ khóa đề xuất vào biểu tượng ứng dụng bởi Google có luật cấm.
  • Không dùng các hình ảnh hoặc đồ họa trong ứng dụng làm biểu tượng vì dễ gây nhầm lẫn cho người dùng.
  • Hạn chế đưa các từ ngữ mang tính chất quảng cáo như: giảm giá, khuyến mãi… vào biểu tượng. Hoặc không được dùng không gian icon để quảng cáo một chương trình nào đó.

Trên đây là tổng hợp 10 cách làm icon của app trở nên đẹp, nổi bật và ấn tượng hơn được chia sẻ bởi chuyên gia của Bizfly. Mong rằng, những gợi ý này sẽ hữu ích và giúp doanh nghiệp sở hữu một icon app thu hút và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

Doanh nghiệp có mong muốn thiết kế app, làm lại app, tích hợp tính năng app, hoặc có nhu cầu về giải pháp mobile app marketing. Hãy liên hệ với Bizfly App qua hotline 1900 63 64 65 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Đặc biệt, Bizfly App tặng ngay gói tối ưu ASO cho khách hàng đăng ký thành công dịch vụ mobile app qua website, giúp tăng khả năng hiển thị và cài đặt ứng dụng trên App Store, từ đó gia tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Chi tiết xem tại: Thiết kế app mobile chuyên nghiệp

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly