App Icon (biểu tượng ứng dụng) là yếu tố tạo nên sức hút cho ứng dụng di động và thúc đẩy người dùng tải xuống - cài đặt app. Vậy nên, thiết kế icon cho app là điều được rất nhiều nhà phát triển ứng dụng chú trọng. Cùng Bizfly tìm hiểu 10 cách làm icon để app trở nên nổi bật hơn ngay dưới đây.
Khi truy cập cửa hàng ứng dụng, hầu hết người dùng đều đã có mục tiêu tìm kiếm của riêng mình. Vậy nên, biểu tượng app cần được thiết kế đơn giản và rõ ràng mới có thể truyền tải được thông điệp để đánh vào nhu cầu của người dùng. Ngược lại, các biểu tượng app rườm rà, lộn xộn sẽ khiến app truyền đạt sai nội dung và gây ra sự khó hiểu hoặc nhầm lẫn cho người dùng.
Ví dụ: Biểu tượng game bắn súng thì nên xuất hiện cây súng hoặc những hình ảnh dễ liên tưởng đến trò chơi bán súng, biểu tượng app học toán thì cần có sự xuất hiện của các con số, bài toán công thức,...
Thiết kế icon app đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu
Chức năng của ứng dụng là yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ tải xuống và cài đặt app của người dùng. Tuy nhiên, người dùng chỉ nắm bắt được hết chức năng đó khi truy cập vào ứng dụng. Vì vậy, để thỏa mãn được nhu cầu và kích thích tỷ lệ tải xuống, biểu tượng của app cần phải truyền đạt được chức năng cũng như mục đích đến với khách hàng.
Kinh nghiệm thiết kế icon hiệu quả nhất mà doanh nghiệp nên áp dụng chính là: Xây dựng dựa trên vẻ đẹp thương hiệu, dịch vụ cung cấp hoặc các lợi ích của app.
Khi thiết kế app, doanh nghiệp nên lựa chọn những màu sắc phù hợp cho icon để tạo nên sự khác biệt và nổi bật cho ứng dụng của mình trên cửa hàng. Dưới đây là một số tiêu chí chọn màu cho biểu tượng app hiệu quả nhất:
Văn bản là phương tiện có thể giúp doanh nghiệp truyền đạt thông điệp đến khách hàng, nhưng với icon văn bản lại gây ra sự rườm rà, khó hiểu và nhầm lẫn cho người dùng. Theo các chuyên gia, sử dụng văn bản trong biểu tượng sẽ làm giảm tỷ lệ nhấp và tải xuống của khách hàng.
Ngoài ra, số lượng văn bản quá lớn và được trình bày lộn xộn có thể ảnh hưởng đến việc bản địa hóa app. Có nghĩa là, ứng dụng của bạn chỉ tiếp thị ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ nhất định mà không thể nhân rộng trên toàn thế giới.
Trường hợp nếu bạn vẫn muốn sử dụng văn bản cho biểu tượng thì cần đảm bảo 3 tiêu chí sau:
Không để văn bản chiếm phần lớn biểu tượng app
Sử dụng logo thương hiệu làm biểu tượng app là một trong những ý tưởng không tồi mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Loại biểu tượng này sẽ tạo ra điểm chạm mạnh mẽ giúp thương hiệu luôn xuất hiện trước mắt khách hàng để xây dựng lòng trung thành. Rất nhiều thương hiệu lớn đã thành công trong vấn đề này như: Google, Facebook, Tiktok, Tinder, Spotify,... Tuy nhiên, điều này chỉ thực sự thành công và mang lại kết quả lý tưởng khi bản sắc doanh nghiệp của bạn đã phủ sóng khắp mọi nơi cũng như được nhiều người biết đến.
Dù là doanh nghiệp nhỏ, vừa hay lớn thì khi xây dựng icon là logo thì vẫn cần đáp ứng được những vấn đề sau đây:
“Đổi gió” cho thiết kế của ứng dụng theo mùa, sự kiện hoặc dịp lễ là ý tưởng tuyệt vời để sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng hấp dẫn và lôi cuốn được sự chú ý của nhiều người dùng hơn. Một vài thời điểm khá tuyệt vời như: ngày trái đất, Noel, Tết, 20/10, 8/3, quốc tế thiếu nhi,...
Vào những dịp này, doanh nghiệp có thể triển khai update các tính năng mới và thay đổi biểu tượng cũng như giao diện để gia tăng tương tác với khách hàng. Theo các chuyên gia, cách làm này thường được rất nhiều người dùng hưởng ứng và họ luôn tỏ ra thích thú với các bản cập nhật có liên quan.
Lưu ý: Khi update icon app theo sự kiện thì doanh nghiệp không nên thay đổi tổng thể toàn bộ mà chỉ nên thêm một vài chi tiết có liên quan một cách khéo léo như: Thêm cánh dơi hoặc một vài chi tiết rùng rợn cho lễ Halloween, thêm một cây đào hoặc pháo bông cho dịp Tết, mũ ông già Noel cho dịp Giáng sinh,...
Update biểu tượng ứng dụng theo mùa hoặc sự kiện
Cửa hàng ứng dụng không chỉ xuất hiện trong phạm vi hẹp chỉ một quốc gia hay vùng lãnh thổ, mà nó sẽ gợi ý app đến với người dùng trên toàn thế giới. Do đó, biểu tượng ứng dụng cần phải đáp ứng được tiêu chí bản địa hóa để nâng cao khả năng kết nối và nâng cao khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, bản địa hóa app còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và nổi bật hơn so với các đối thủ trên thị trường. Để bản địa hóa được icon app, doanh nghiệp cần:
Để app trở nên nổi bật, khác biệt và vượt qua đối cạnh tranh thì trước hết, doanh nghiệp cần phân tích, tìm hiểu sản phẩm ứng dụng của họ. Đây là nguồn cảm hứng bất tận để nhà thiết kế có thể phân biệt, cải thiện và lựa chọn được biểu tượng độc đáo, nổi bật hơn so với đối thủ.
Để tìm hiểu và phân tích app của đối thủ: doanh nghiệp chỉ cần gõ từ khóa lên thanh tìm kiếm trong cửa hàng ứng dụng là một loạt kết quả tương ứng sẽ được trả về. Tại đây, mọi người có nghiên cứu và ghi chú thiết lập cho app của mình để tìm ra một icon phù hợp nhất.
Học hỏi từ đối thủ hoặc triển khai A/B Tests (thử nghiệm A/B) là giải pháp tìm kiếm icon rất tối ưu mà các doanh nghiệp có thể áp dụng. Cụ thể:
Triển khai A/B test để chọn biểu tượng ứng dụng phù hợp
Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất khi thiết kế icon cho app là cần tuân thủ bộ quy tắc của cửa hàng ứng dụng App Store và Google Play. Cụ thể như sau:
Trên đây là tổng hợp 10 cách làm icon của app trở nên đẹp, nổi bật và ấn tượng hơn được chia sẻ bởi chuyên gia của Bizfly. Mong rằng, những gợi ý này sẽ hữu ích và giúp doanh nghiệp sở hữu một icon app thu hút và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Doanh nghiệp có mong muốn thiết kế app, làm lại app, tích hợp tính năng app, hoặc có nhu cầu về giải pháp mobile app marketing. Hãy liên hệ với Bizfly App qua hotline 1900 63 64 65 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt, Bizfly App tặng ngay gói tối ưu ASO cho khách hàng đăng ký thành công dịch vụ mobile app qua website, giúp tăng khả năng hiển thị và cài đặt ứng dụng trên App Store, từ đó gia tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp. Chi tiết xem tại: Thiết kế app mobile chuyên nghiệp |