Tối ưu mô tả dài (Long Description) trên cửa hàng ứng dụng Google Play là một phần quan trong để tối ưu hóa ASO, nhằm tăng lượt tải cũng như cải thiện tỷ lệ chuyển đổi app. Dưới đây, Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ mô tả dài trên Google Play là gì và 9 bước cần thiết để tối ưu Long Description giúp gia tăng thứ hạng và tỷ lệ chuyển đổi cho ứng dụng của bạn trên Google Play.
Mô tả dài (Long Description) là một đoạn văn bản đầy đủ mô tả, giới thiệu về ứng dụng các tính năng, cấu trúc, mục đích, đặc điểm, công dụng,... hiển thị ở trang sản phẩm của ứng dụng hoặc trò chơi trên Google Play Store. Thông qua đoạn mô tả này, người dùng có thể nắm được các thông tin, nguồn gốc, nội dung liên quan đến ứng dụng mà họ đang tìm hiểu.
Mô tả dài (Long Description) của ứng dụng trên Google Play
Cửa hàng ứng dụng Google Play quy định đoạn mô tả dài phải được tối ưu tối đa 4000 ký tự. Nhà phát triển được phép sử dụng các định dạng và biểu tượng cảm xúc trong đoạn mô tả này để làm cho mô tả hấp dẫn và dễ đọc hơn.
Mặc dù chưa đến 2% người dùng nhấn vào để đọc lại toàn bộ đoạn mô tả dài trên cửa hàng ứng dụng Google Play. Tuy nhiên, đoạn mô tả này lại đóng góp vai trò vô cùng quan trọng quyết định tỷ lệ tải xuống và thứ hạng app trên cửa hàng. Cụ thể:
Người dùng sẽ sử dụng một từ khóa để tìm kiếm ứng dụng thích hợp trên thanh tìm kiếm của cửa hàng ứng dụng Google Play. Do đó, công việc đầu tiên mà nhà phát triển app cần thực hiện là phân tích và nghiên cứu những từ khóa phù hợp với sản phẩm ứng dụng của mình. Sau đó, triển khai các từ khóa quan trọng vào đoạn mô tả và sau khi đoạn description này được lập chỉ mục thì thứ hạng của ứng dụng trên cửa hàng sẽ được cải thiện đáng kể.
Để nghiên cứu từ khóa, bạn có thể sử dụng một vài cách sau:
Lưu ý: Nhà phát triển nên ưu tiên sử dụng những từ khóa có volume (lượt tìm kiếm) cao để phủ app dễ dàng hơn.
Sau khi danh sách từ khóa được lập, nhà phát triển cần tối ưu càng nhiều từ khóa càng tốt vào đoạn mô tả dài. Đây là cơ sở để người dùng có thể tìm thấy ứng dụng của bạn khi search từ khóa lên công cụ tìm kiếm ở cửa hàng ứng dụng.
Nghiên cứu từ khóa app bằng công cụ Google Keyword Planner
Mặc dù đoạn mô tả chỉ được tối ưu không quá 4000 ký tự nhưng vẫn nên được viết theo cấu trúc nhất định để phân chia nội dung và phân bổ các từ khóa một cách hợp lý. Thông thường một đoạn mô tả cấu trúc thường bao gồm 5 phần sau:
Số lượng ký tự được giới thiệu ở phía trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nhà phát triển có thể thay đổi độ dài của từng phần tùy theo nhu cầu tối ưu.
Đoạn đầu tiên là phần quan trọng nhất trong đoạn mô tả, bởi nó quyết định người dùng có đọc tiếp hay không. Vậy nên, tiêu chí quan trọng nhất mà đoạn đầu tiên phải đáp ứng được là độc đáo, hấp dẫn, thu hút và lôi cuốn người đọc.
Loại nội dung hiệu quả nhất dành cho đoạn mở đầu là viết theo hướng vắn tắt ngắn gọn tất cả các thông tin quan trọng về ứng dụng như: đặc điểm, tính năng, mục đích,... Chi tiết như sau:
Tất cả những nội dung trên nên được tối ưu trong khoảng 200 đến 300 ký tự.
Tính năng là phần quan trọng nhất của một đoạn mô tả bởi nó là minh chứng cho những chức năng, vai trò,... mà ứng dụng có thể mang lại cho người dùng. Thông qua phân mục này, người dùng sẽ biết được app này có ích với mình hay không để đưa ra quyết định tải xuống. Do đó, nội dung của đoạn mô tả tính năng nên được đặt càng nhiều các từ khóa liên quan các tốt để tạo nên tác động cho kết quả tìm kiếm của người dùng.
Theo các chuyên gia, phần tính năng nên được xây dựng dưới dạng cốt truyện, các thông tin sẽ được kết nối với nhau theo một trình tự nhất định để mang lại sự thú vị và có thể dẫn dắt người dùng. Dưới đây là 3 loại cốt truyện hoàn hảo nhất dành cho đoạn mô tả tính năng:
Dạng cốt truyện này phù hợp với bất kỳ ứng dụng nào có hành trình người dùng tuyến tính, ngắn và mang lại kết quả cụ thể ở cuối mỗi hành trình như: app vận chuyển, điều hướng, mua sắm & thị trường. Quá trình tìm kiếm này bao gồm:
Ví dụ về tối ưu long description trên app giao hàng
Cách trình bày tính năng này dành riêng cho các ứng dụng có hành trình tuyến tính nhưng không mang lại kết quả sau một lần dùng, mà kết quả chỉ được trả về sau một hành trình gắn bó lâu dài với ứng dụng. Loại cốt truyện này phù hợp với: Ứng dụng giáo dục, ứng dụng tập thể dục - fitness, ứng dụng liên quan tới sở thích (làm vườn, dụng cụ, nghệ thuật), một số loại trò chơi,...
Dưới đây là ví dụ các bước trình bày nội dung dạng tiến trình cho app tập thể dục:
Cốt truyện tiến triển thường dùng cho app thể dục - fitness
Câu chuyện phức tạp là năng chia sẻ tính năng dành cho các ứng dụng không có hành trình tuyến tính như: tiện ích di động hoặc laptop, tiện ích hàng ngày (lịch, lập kế hoạch, lịch trình,...), app liên lạc (messenger, zalo, line,...), app tin tức (báo, thời tiết, bóng đá,..), ứng dụng thiết kế ảnh - âm nhạc hoặc video.
Câu chuyện phức tạp là nội dung giúp người dùng điều hướng đến những trải nghiệm và kết quả khác nhau. Dưới đây là ví dụ về cốt truyện hoàn hảo cho một tiện ích máy tính trên thiết bị di động:
Ví dụ về mô tả tính năng trên app sổ tay ghi chú
Social Proof (bằng chứng xã hội) là những nội dung chứng minh chất lượng của ứng dụng để người dùng tin tưởng và lựa chọn. Điều này cho người dùng mới biết rằng ứng dụng của bạn thành công, người dùng hiện tại của bạn thích ứng dụng này và những người đánh giá khen ngợi ứng dụng đó. Tốt hơn hết, nhà phát triển nên lựa chọn những đánh giá 5* mang tính chất khen ngợi.
Dưới đây là một số cách làm nội dung cho phần bằng chứng xã hội phù hợp với mô tả ứng dụng của bạn:
Mô tả dài của ứng dụng Duolingo với các trích dẫn báo chí nói về ứng dụng
Nội dung phần mô tả kỹ thuật cần làm rõ được toàn bộ những vấn đề sau:
Thông tin này cho phép người dùng liên hệ với đơn vị sản xuất để feedback hoặc đưa ra cải thiện ứng dụng:
Nhà phát triển có thể thêm đường dẫn liên kết để đảm bảo sự chính xác và nhanh chóng cho người dùng.
Thông tin liên hệ được đính kèm link để thuận tiện hơn cho người dùng
Sau khi thêm đầy đủ thông tin cần thiết, nhà phát triển nên làm đẹp cho bài mô tả để tạo nên sự thú vị và sức hút cho người đọc. Dưới đây là quy tắc hiệu quả nhất.
Lưu ý: Để bản mô tả dài luôn hoàn hảo, doanh nghiệp cần rà soát lại chính tả, cấu trúc và bố cục để đảm bảo không xảy ra sai sót.
Trong bài viết trên, Bizfly đã chia sẻ chi tiết về mô tả dài trên Google Play là gì và các cách tối ưu đoạn mô tả dài để tăng thứ hạng app. Mong rằng, những kiến thức trên sẽ giúp ích cho quý doanh nghiệp cải thiện được tỷ lệ hiển thị và gia tăng tỷ lệ cài đặt cho ứng dụng của mình.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế giao diện app, làm lại app, tích hợp tính năng app, hoặc cần tư vấn giải pháp mobile app marketing. Hãy liên hệ với Bizfly App qua hotline 1900 63 64 65 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí. Bizfly App tặng ngay gói tối ưu ASO cho khách hàng đăng ký thành công dịch vụ mobile app qua website, giúp tăng khả năng hiển thị và cài đặt ứng dụng trên App Store, tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp. Mọi chi tiết xem tại: Thiết kế app chuyên nghiệp - Bizfly App |