Theo từng mùa, thời điểm và sự kiện, hành vi của người dùng trên ứng dụng sẽ có sự thay đổi nhất định. Đây là lý do các ứng dụng sẽ có tính thời vụ và được chia đều với nhiều cấp độ. Bizfly sẽ lý giải tính thời vụ ứng dụng - App Seasonality là gì cũng như cách triển khai chương trình thời vụ cho mobile app trong bài viết sau.
Tính thời vụ của ứng dụng (App Seasonality) là những cập nhật và thay đổi về giao diện hoặc tính năng của ứng dụng liên quan đến các mùa hay những sự kiện, lễ Tết,... ở bên ngoài và trong nội bộ ứng dụng (mùa mới, nội dung mới). Những thay đổi này sẽ giúp app trở nên gắn kết hơn với đời sống người dùng để tạo cảm giác thích thú và lôi kéo họ ở lại với ứng dụng lâu hơn.
Sở dĩ, các ứng dụng cần có tính thời vụ bởi vì: Người dùng thường thay đổi hành vi dựa theo các mùa, lễ Tết,... Những hành vi này có thể là: mức độ chi tiêu, tỷ lệ tải xuống, lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi bị tác động bởi yếu tố bên ngoài,... Và cửa hàng ứng dụng chịu tác động không nhỏ trước những thay đổi về hành vi này.
Hiện nay, tính thời vụ của ứng dụng được phân chia bởi nhiều cấp độ khác nhau để tương thích với từng danh mục trong app. Nhưng phổ biến nhất vẫn là: Năm mới - Tết, Black Friday, Giáng sinh,... Vào các thời điểm này, doanh nghiệp cần update tính năng mới hoặc đề xuất các trò chơi đổi thưởng, khuyến mãi,... để thu hút người tiêu dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ví dụ về tính thời vụ trên ứng dụng Momo
Tính thời vụ đóng góp vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các chiến lược Mobile App Marketing và tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp thông qua ứng dụng. Cụ thể gồm có:
Hành vi người dùng thường bị tác động và chịu ảnh hưởng bởi các nguồn thông tin, tin tức bên ngoài. Ví dụ: Vào dịp lễ Tết hoặc sự kiện người dùng thường quan tâm đến các chính sách ưu đãi, giảm giá và khuyến mãi thay vì chú ý đến sự đa dạng về sản phẩm. Do đó, thời điểm này doanh nghiệp nên điều chỉnh các chiến lược giá theo mùa để phù hợp hơn với nhu cầu người dùng.
Tùy vào từng thời điểm và từng mùa, người dùng sẽ có những sở thích và nhu cầu riêng về sản phẩm. Hơn nữa, thuật toán cửa hàng ứng dụng luôn đề xuất các từ khóa liên quan đến ngày lễ, Tết để phù hợp hơn với các trình chỉnh sửa của App Store và Google Play. Vậy nên, khi doanh nghiệp vận dụng quảng cáo hoặc thông điệp các mùa vào cửa hàng ứng dụng sẽ giúp app dễ tìm thấy hơn, giúp nâng cao tỷ lệ tải xuống và cài đặt.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, app di động có thể tăng từ 15 đến 20% tỷ lệ chuyển đổi trong cửa hàng thông qua nhiều mùa vụ khác nhau.
Danh mục sản phẩm là điểm cuối quyết định tỷ lệ mua hàng của người dùng, vậy nên việc điều chỉnh tab sản phẩm phù hợp với chiến dịch tiếp thị hoặc dịch vụ theo mùa ở bên ngoài sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, tạo nên điểm tiếp xúc quan trọng để xây dựng mối quan hệ gắn bó và biến người dùng thành khách hàng trung thành.
Các mùa hoặc dịp lễ, Tết là giai đoạn các chiến dịch tiếp thị có tỷ lệ tăng trưởng rất cao. Vậy nên, việc dựa vào mùa vụ để đánh vào tâm lý người dùng và cải thiện tỷ lệ cài đặt cũng như bán hàng qua app là giải pháp Mobile Marketing hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ.
Tính thời vụ giúp tăng tỷ lệ tải xuống app của người dùng
ASO được phân chia tính thời vụ dựa theo 3 kiểu là: ngày lễ Tết, danh mục và ứng dụng. Cụ thể như sau:
Ngày lễ là những thời vụ phổ biến nhất trong các mùa ASO và yếu tố này sẽ được phân cấp đa dạng tùy theo sự kiện, văn hóa của từng quốc gia hoặc vùng lãnh thổ. Trong số đó, Noel là dịp các ứng dụng hoặc trò chơi tối ưu tính thời vụ ASO phổ biến nhất.
Các danh mục của ứng dụng sẽ được cập nhật tính năng thời vụ riêng tùy theo từng lĩnh vực. Ví dụ: Game FiFa Online (đá bóng trực tuyến) thường update tính năng mới vào các mùa giải như: World Cup, Cúp C1… Hay ứng dụng thuốc, đặt lịch khám bệnh có thể cập nhật tính năng thời vụ vào ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-02.
Các tựa game Mobile hoặc ứng dụng có thể thay đổi ứng dụng liên tục theo từng mùa vụ được quy định riêng trong nội bộ. Ví dụ: Game Liên Quân Mobile sẽ update giao diện, thay đổi tính năng theo mùa 3 đến 4 tháng/lần, các ứng dụng như Netflix cũng liên tục thay đổi bản thân theo thời vụ để mang đến những trải nghiệm riêng biệt, độc đáo và thú vị cho người dùng.
Xem thêm: ASO là gì? Cách tối ưu ASO giúp tăng khả năng hiển thị ứng dụng
Thuật toán của Apple App Store và Google Play luôn ưu tiên những quảng cáo cũng như thứ hạng cho các ứng dụng đã update chủ đề hoặc tính năng theo mùa, sự kiện hoặc lễ Tết. Nhờ đó, % người dùng nhìn thấy và truy cập để tham khảo cũng như tải xuống ứng dụng sẽ gia tăng.
Tuy nhiên, điều kiện để lượng truy cập gia tăng là giao diện hoặc quảng cáo ưu đãi, giảm giá phải nhất quán với từng chủ đề của mùa. Theo nghiên cứu, người dùng có khả năng cao sẽ rời bỏ ứng dụng sau một thời gian dài gắn bó nếu ứng dụng đó không update bản cập nhật theo mùa nào. Vậy nên, tối ưu ASO tính thời vụ đóng góp vai trò quan trọng trong việc tăng lượng khách truy cập.
Tối ưu ASO tính thời vụ là cơ hội để doanh nghiệp kích thích khách hàng tái cài đặt ứng dụng, ưu điểm này phổ biến nhất với các ứng dụng trò chơi. Bởi vì: người dùng dễ nhàm chán với cốt truyện cũ và thích trải nghiệm những điều mới mẻ chưa được khám phá trên game như: môi trường mới, giao diện mới, nhân vật mới hoặc nhân vật được tạo hình theo dịp lễ, Tết.
Vậy nên, chỉ cần doanh nghiệp update những yếu tố trên theo mùa hoặc sự kiện sẽ kích thích được người dùng cài đặt và trở lại với ứng dụng. Từ đó, tạo ra cơ hội tái tham gia một lần nữa cho app.
Tính thời vụ tạo cơ hội mới để ứng dụng được người dùng tái cài đặt (Ảnh: Sự kiện Tết trong App trò chơi Liên minh huyền thoại tốc chiến)
Trong nội dung thư viện ứng dụng nên cung cấp đầy đủ thông tin về các sự kiện, tính năng, cốt truyện hoặc nhân vật theo mùa để tối ưu người dùng mới. Những yếu tố này chính là bản trình bày rõ ràng để người dùng mới nắm bắt được rằng ứng dụng sẽ được cập nhật thường xuyên. Đây không chỉ là cơ sở để thuyết phục người dùng tải xuống app mà còn xây dựng được lòng trung thành giữa ứng dụng và khách hàng.
Người dùng rất dễ bị kích thích bởi những yếu tố mang tính chất “cấp bách, hiếm có hoặc chỉ có trong thời gian ngắn”. Vậy nên, tối ưu ASO tính thời vụ sẽ giúp doanh nghiệp đánh trực tiếp vào cảm xúc này của khách hàng để kích thích họ tải xuống app ngay lập tức.
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng tính thời vụ để triển khai các kế hoạch Mobile App Marketing để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho app của mình. Dưới đây là 3 bước triển khai chiến lược Marketing cho app dựa trên App Seasonality:
Thảo luận với các bộ phận cần thiết, nghiên cứu thị trường để tìm kiếm sáng kiến và hướng đi phù hợp dựa trên các vấn đề:
Sau khi hoàn tất bước nghiên cứu, doanh nghiệp có thể tiếp tục với các vấn đề sau:
Update ảnh chụp màn hình mô tả chức năng mới theo mùa của ứng dụng
Sau khi hai bước trên hoàn tất, doanh nghiệp có cần bước vào thực chiến để tiếp thị tính thời vụ đến với khách hàng của mình. Cụ thể:
Như vậy, Bizfly đã cùng bạn tìm hiểu tính thời vụ ứng dụng - App Seasonality là gì cũng như cách tối ưu hóa ASO dựa trên tính thời vụ ứng dụng nhằm phục vụ Mobile App Marketing. Việc tối ưu tốt ASO chính là cơ hội để ứng dụng của bạn gia tăng hiển thị, tăng chuyển đổi và phát triển lâu dài trên nền tảng App Store. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ trung thành của khách hàng đối với mình.
Doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế app, làm lại app, tích hợp tính năng app, hoặc cần tư vấn giải pháp mobile app marketing. Hãy liên hệ với Bizfly App qua hotline 1900 63 64 65 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt, Bizfly App tặng ngay gói tối ưu ASO cho khách hàng đăng ký thành công dịch vụ mobile app qua website, giúp tăng khả năng hiển thị và cài đặt ứng dụng trên App Store, gia tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp. Chi tiết xem trong: Thiết kế app chuyên nghiệp |