Hiện hàng nghìn thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, du lịch, dịch vụ… đang ồ ạt tung ra hàng loạt chiến dịch khuyến mãi bật nóc, giảm giá kịch sàn nhưng hàng tồn vẫn chất như núi, doanh thu đi vào ngõ cụt.
Có thể nói, hai năm đại dịch đối với khách hàng dài như hai thập kỷ đối với các chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các thương hiệu về thời trang hay du lịch với đặc thù sản phẩm, dịch vụ gắn liền với một số thời điểm trong năm.
Tận dụng mùa hè - mùa mua sắm lớn thứ hai trong năm, nhiều cửa hàng, thương hiệu đang vung tiền quảng cáo đa kênh, chạy dồn dập chương trình ưu đãi cực sốc… Tuy nhiên, việc thiếu một chiến lược dữ liệu khách hàng xuyên suốt khiến mọi đầu tư vào marketing và sale đều trở nên "muối bỏ bể".
Theo thống kê từ Facebook F8 Developer Conference 2021: "Trung bình mỗi nhà quảng cáo Việt Nam tiêu tốn khoảng 327,2$ (7,8 triệu đồng) cho một chiến dịch, trong đó chi phí để tạo các nhóm quảng cáo chạy thử lên tới 49,5% (tương đương 3,8 triệu đồng)". Nói cách khác, cứ 100 triệu đồng trả cho Facebook thì hết gần 50 triệu đồng quảng cáo phải tắt đi vì không mang lại đơn hàng.
Mặt khác, thống kê cũng cho thấy nếu như trước đại dịch, lượng bán hàng do hoạt động khuyến mãi mang lại 30-40% doanh thu thì ở thời điểm hiện tại, con số này chỉ còn 10-15%. Những thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng ở mặt bằng chung dẫn tới việc một số "chiêu" bán hàng không còn tác dụng.
Càng ngày, người tiêu dùng càng thông thái khi đưa ra quyết định mua sắm hơn. Theo khảo sát của PwC, 85% người mua sắm chủ động tìm kiếm giá cả tốt nhất, và 71% quyết định mua hàng từ những thương hiệu đáp ứng được kỳ vọng của họ. Thị trường tiêu dùng dần có tính trưởng thành khi người tiêu dùng bắt đầu mặc kệ những lời thúc giục "cơ hội duy nhất trong năm" "xả hàng" vì biết rằng họ luôn có nhiều dịp khác để chọn mua những món hời. Thu nhập bất ổn do ảnh hưởng từ đại dịch cũng là nguyên nhân khiến khách hàng cân nhắc chi tiêu thận trọng và kỹ lưỡng hơn, khiến những đợt siêu sale, bão giảm giá mất nhiệt và kém hấp dẫn hẳn.
Khách hàng ngày càng bỏ nhiều thời gian hơn trước khi đưa ra quyết định chi tiêu (PwC - Khảo sát thói quen tiêu dùng Tháng 12/2021)
Với xu hướng hành vi thay đổi không ngừng của tệp khách hàng tiềm năng, nhà bán hàng cần có một chiến lược tiếp cận đúng đắn và dài hạn nhằm tối ưu hóa đầu tư tiếp thị và bán hàng, thúc đẩy doanh số và tạo nền tảng bền vững về marketing. Trong đó, công thức mấu chốt của kịch bản "3 đúng" (đúng thông điệp - đúng lúc - đúng kênh) nằm ở hai điểm cốt lõi là hiểu đúng và hành động đúng.
Nếu hiểu đúng, thay vì chạy quảng cáo lan man không mục tiêu rõ ràng, chủ doanh nghiệp sẽ chú trọng chạy quảng cáo trên tệp khách hàng từng ghé thăm website doanh nghiệp hơn 5 lần trong tháng 4, hoặc đã mua sản phẩm vào mùa hè năm trước. BizCRM cho phép doanh nghiệp nắm bắt toàn bộ lịch sử tương tác của khách hàng thông qua việc đồng bộ dữ liệu từ website, chatbot, email, call center. Dựa vào dữ liệu khách hàng đã được thu thập và tích lũy, doanh nghiệp có thể gửi thông điệp đúng lúc khách hàng quan tâm (search, view, đăng ký nhận email marketing), có ý định mua (chat).
Khai thác triệt để nguồn dữ liệu quý báu này, doanh nghiệp dễ dàng hiểu được khẩu vị và mức độ chi trả của từng phân khúc, từ đó đưa ra bước hành động đúng hơn. Ví dụ, doanh nghiệp dễ dàng thống kê về một nền tảng duy nhất các dữ liệu khách hàng về từ nguồn Facebook chat, webform, Google Ads, Zalo …có nhu cầu quan tâm, cần tư vấn về sản phẩm. Các dữ liệu này được BizCRM cập nhật liên tục theo thời gian thực, bộ phận Marketing tránh việc target tập khách hàng lớn một cách dàn trải để dồn chi phí quảng cáo cho các tệp khách hàng có tiềm năng cao, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng và đồng thời rút ngắn thời gian để chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện hữu.
BizCRM giúp người dùng tạo ra các danh sách Audience và tích hợp vào hệ thống, từ đó việc chạy quảng cáo trên Social sẽ được hiệu quả hơn. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng có thể biết được mình đang tốn trung bình x đồng để có được 1 khách hàng từ Admicro Ads và khách hàng này đang chi tiêu trung bình 10x đồng; nhưng đồng thời cũng đang tốn trung bình x đồng để có được 1 khách hàng từ Facebook Ads và khách này chỉ chi tiêu 3x đồng. Như vậy, doanh nghiệp nhận ra nguồn khách hàng từ kênh nào đang tạo ra nhiều giá trị nhất để có chiến lược phân bổ ngân sách chạy quảng cáo hiệu quả.
Nếu hành động đúng, doanh nghiệp sẽ không mất tiền oan chạy quảng cáo rượt đuổi những khách hàng đang "trốn chạy". Ở mặt trận khác, khi nhóm khách hàng thân thiết quá yêu thích thương hiệu và có xu hướng xuống tiền không cần nhìn giá; điều tối kỵ thứ nhất là doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội bán hàng khi không giới thiệu được những mặt hàng mới và phù hợp nhất; điều tối kỵ thứ hai là đại hạ giá khiến giá trị thương hiệu trong mắt khách hàng cũng chạm đáy theo. Biết cách hành động đúng còn là khi doanh nghiệp ý thức được việc thay đổi giao diện website đậm chất hè khi muốn đẩy bán những bộ sưu tập bikini (dù là hàng tồn); hay biết cách push notification và pop-up promotion ngay thời điểm khách hàng đang lướt web săn sales để tăng tối đa khả năng chuyển đổi mua hàng.
Khi có trong tay từ điển bách khoa toàn thư về dữ liệu khách hàng với hệ thống BizCRM, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến dịch dựa trên cơ sở dữ liệu về địa lý, hành vi, nhân khẩu học. Từ đó, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa thông điệp để gia tăng khả năng thu hút với từng phân khúc khách hàng, cung cấp quảng cáo chính xác, gợi ý đúng sản phẩm, mức giá, ưu đãi cho từng phân khúc khách hàng (khách hàng mới tiềm năng, khách hàng chỉ mua một lần, khách hàng thường xuyên, khách hàng cũ không còn hoạt động).
Hệ thống BizCRM giúp phân loại để tổ chức dữ liệu và quản lý khách hàng thông minh hơn giúp thấu hiểu, gia tăng tương tác, tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Việc theo dõi và tối ưu sát sao chiến dịch, các hoạt động trên kênh và tổng hợp đa kênh cũng góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm xuyên suốt cho khách hàng, tăng doanh thu & tối đa giá trị trên mỗi khách hàng tiếp cận được.
Đồng thời, việc đồng nhất dữ liệu về một mối, trên một dashboard để theo dõi và đo lường hiệu quả là tối quan trọng để doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh cho cả một mùa chiến dịch thành công. Những dữ liệu này cần được hội tụ về một nền tảng đồng bộ và cập nhật theo thời gian thực (real-time), nhanh chóng và liên tục.
Từ đó, những chiến dịch đang chạy tốt cần được tăng ngân sách, những chiến dịch kém hiệu quả cần được cắt kịp thời và bổ sung những chiến dịch mới phù hợp hơn. Lợi ích tối ưu ngân sách và giá bid sẽ tối đa hóa hiệu quả từng đồng cho ngân sách.
Như vậy, thông qua đầu tư xây dựng hệ thống BizCRM, doanh nghiệp đã có thể thoát khỏi "văn mẫu" sale hè tấp nập - quảng cáo dồn dập để khai phá nhiều hướng đi sáng tạo hơn, tối ưu chi phí quảng cáo "một lần cho mãi mãi".
Nguồn: CafeBiz