Chiến lược sản phẩm của Nescafe chính là yếu tố tiên quyết giúp thương hiệu này trở thành một trong những thương hiệu cafe nổi tiếng toàn cầu. Điều này khiến cho bạn vô cùng tò mò, không biết hãng đã áp dụng chiến lược như thế nào? Hãy cùng Bizfly khám phá chi tiết tại bài viết dưới đây nhé.
Nescafe là thương hiệu con của Nestlé được chính thức ra mắt vào năm 1938 ở Thụy Sĩ. Nhà hóa học Max Morgenthaler chính là người đã “khai sinh” ra thương hiệu này thông qua ý tưởng tạo ra 1 loại cafe tan trong nước nóng, tiện lợi khi pha chế và bảo quản. Tên gọi Nescafe là sự kết hợp giữa Nestlé (tập đoàn mẹ) và café (cà phê).
Trong Thế chiến II, sản phẩm của Nescafe được sử dụng là đồ cứu trợ, cung cấp quan trọng cho binh lính Mỹ và các nước đồng minh. Sau khi chiến tranh kết thúc, tên tuổi và sản phẩm của Nescafe đã nổi tiếng khắp thế giới, trở thành một thương hiệu cà phê được toàn thế giới yêu thích, sử dụng.
Slogan hoạt động của thương hiệu này là “Khởi đầu ngày mới cùng Nescafe”. Sự thực là nhiều người cũng có thói quen bắt đầu ngày mới bằng 1-2 gói cafe của hãng bởi vì:
Trước khi phân tích rõ ràng chiến lược sản phẩm của Nescafe, đầu tiên bạn phải biết hãng đang cung cấp những sản phẩm nào đã. Cụ thể hãng đang có doanh thu ổn định nhờ vào 03 dòng sản phẩm như sau:
Dòng sản phẩm này được thương hiệu sản xuất hướng đến nhóm người tiêu dùng chủ yếu là nam giới. Hương vị nguyên chất, sở hữu bao bì thiết kế tối giản có tone màu đen là chủ đạo.
Đây là dòng cafe có độ đậm thấp, trong thang điểm 10 thì hãng công bố là 3. Mùi vị của dòng Latte sữa vị hạt tương đối nhẹ nhàng, phù hợp với nữ giới không thích uống cafe đậm đặc. Thiết kế bao bì của sản phẩm này rất tươi trẻ, thể hiện được độ lành tính của sản phẩm bởi vì toàn bộ nguyên liệu đều là đồ thuần chay.
Nhắc tới những sản phẩm đặc trưng của Nescafe, chắc chắn không thể bỏ qua dòng cafe được pha chế sẵn. Hãng đã đóng gói nước cafe dưới dạng lon và hộp giấy để người dùng có thể sử dụng ngay lập tức, không cần tự mình pha.
Để hiểu rõ ràng chiếc lược marketing sản phẩm của thương hiệu Nescafe, bạn cần điểm qua những yếu tố dưới đây:
Trong chiến lược sản phẩm của Nescafe, điều đầu tiên dễ nhận thấy đó là hãng rất chịu khó sản xuất, cung cấp sản phẩm phù hợp với khẩu vị, sở thích của người tiêu dùng.
Mỗi sản phẩm của hãng đều kết hợp hoàn hảo được 3 yếu tố là Khẩu vị, Văn hóa và Sáng tạo. Từng nhóm khách hàng tiêu biểu trên thị trường đều mua được sản phẩm phù hợp với mình khi lựa chọn sản phẩm của Nescafe.
Ví dụ tiêu biểu khi nói đến chiến lược sản phẩm của Nescafe đó là việc sử dụng cà phê Arabica - một hạt cà phê đặc trưng của người Việt để ra mắt sản phẩm mới ở thị trường Việt.
So sánh với những thương hiệu cafe quốc tế thì sản phẩm của Nescafe có giá thành rẻ hơn hẳn. Hãng không “tham” lợi nhuận mà hướng đến phân khúc người dùng có thu nhập bình thường, thu nhập thấp. Hãng lấy doanh số làm chính nhằm tối đa hóa lợi nhuận, thành công sở hữu nhóm khách hàng trung thành cực đông đảo.
Nescafe hoạt động với tôn chỉ “Wherever – Whenever – However”, để làm được điều đó hãng đã đầu tư mạnh mẽ nhằm sở hữu mạng lưới đại lý phân phối trên toàn thế giới. Nhờ đó cafe của hãng đã thành công phủ sóng thị trường toàn cầu với mật độ lớn. Hãng biết cách hoạt động marketing mạnh mẽ, luôn luôn quảng bá ở mọi nền tảng trực tuyến và trực tiếp để thu hút được càng nhiều khách hàng càng tốt.
Ví dụ chính xác nhất về chiến lược sản phẩm của Nescafe đó là kế hoạch mới đây của hãng tại Việt Nam mang tên “Nescafe plan”. Hãng đã tạo sự đồng nhất trong chuỗi giá trị cà phê và nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam. Đồng thời còn bảo vệ thiên nhiên bằng cách ứng phó với biến đổi khí hậu.
Nescafe đã bắt tay hợp tác Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên để nghiên cứu cà phê, chuyển giao những thiết bị kỹ thuật nhằm tìm kiếm cách gia tăng năng suất, phát triển chất lượng cà phê bền vững ở Việt Nam.
Trong chiến lược sản phẩm của Nescafe điểm mà hãng làm nổi bật nhất chính là chiến lược marketing độc đáo, triển khai truyền thông và tiếp thị tới người dùng rất mạnh mẽ.
Điều này một phần cũng nhờ vào tài chính vững mạnh và kinh nghiệm dày dạn của tập đoàn mẹ Nestle. Chính vì thế, không quá ngạc nhiên khi hãng đã làm rất tốt trong việc sáng tạo, linh hoạt thay đổi chiến lược marketing của mình.
Hướng đi marketing của hãng sẽ “địa phương hóa” dựa vào thị trường, quốc gia mình đang tiếp cạn. Sự thích nghi nhanh chóng, biết thay đổi hương vị sản phẩm phù hợp với người dùng bản địa của hãng chính là điểm thu hút khách hàng rất đáng khen.
Bài viết trên đây Bizfly đã phân tích chi tiết về chiến lược sản phẩm của Nescafe. Hy vọng sau khi đọc bạn đã hiểu thêm về thương hiệu cafe nổi tiếng này, đồng thời có thêm ý tưởng marketing hữu ích dành cho thương hiệu, sản phẩm của mình.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại