Chất lượng sản phẩm là gì? 05 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm 

Thủy Nguyễn 09/04/2024
Chất lượng sản phẩm không đơn thuần là việc sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá mà còn liên quan đến trải nghiệm người tiêu dùng và giá trị sản phẩm mang lại. Hãy cùng Bizfly khám phá rõ hơn về khái niệm này tại bài viết dưới đây nhé!

Chất lượng sản phẩm là gì?

Chất lượng sản phẩm là tất cả những thuộc tính, đặc điểm, tính năng của sản phẩm có thể thỏa mãn hay đáp ứng  các tiêu chuẩn, yêu cầu và mong đợi của khách hàng hoặc người tiêu dùng. 

Ví dụ: 

Một khách hàng muốn mua chiếc ô tô, khách hàng đó sẽ xem xét một số thông số chất lượng gồm những đặc điểm như diện mạo, mức tiêu thụ nhiên liệu, sự thoải mái, thương hiệu, giá cả, độ tin cậy. 

Khách hàng có thể đánh giá chiếc ô tô chất lượng khi thấy đó là sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng, tuy nhiên lại có khách khác đánh giá ô tô chất lượng khi thấy giá cả của ô tô hợp lý. 

Vì vậy dù chiếc ô tô có đủ những đặc điểm mà doanh nghiệp coi là xuất sắc nhưng khách hàng vẫn có thể đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp là chất lượng thấp. Điều này do có sự khác biệt giữa hệ thống giá trị của khách hàng và doanh nghiệp. 

Tóm lại hiểu đơn giản hơn chất lượng sản phẩm là sản phẩm đó đáp ứng được hệ thống giá trị của khách hàng. 

Chất lượng sản phẩm là gì?
Chất lượng sản phẩm là gì?

05 tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm 

Một sản phẩm chất lượng được tạo nên nếu như doanh nghiệp đó đảm bảo được các tiêu chí đánh giá dưới đây:

Khả năng hoạt động 

Khả năng hoạt động là tiêu chí hiệu suất đánh giá khả năng hoạt động của sản phẩm. Đây là các đặc điểm mang tính vật lý có thể cải thiện đời sống của khách hàng. 

 Mỗi người lại có nhu cầu khác nhau từ nhu cầu đơn giản - phức tạp, hữu hình hay vô hình, hơn nữa là nhu cầu từ chưa biết đến đã biết. Tuy nhiên sản phẩm phải giải quyết được tối thiểu một nhu cầu của khách hàng. Khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền xứng đáng khi một sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu của họ.

Ví dụ chức năng của một chiếc laptop để đáp ứng được các nhiệm vụ đơn giản của công việc, giúp công việc có hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên nhu cầu xã hội thay đổi, có những người muốn mua laptop không chỉ phục vụ cho công việc mà còn phải đẹp, pin khỏe, cấu hình tốt,...

Đặc tính

Những thông tin chi tiết về tính chất của sản phẩm đáp ứng nhu cầu của con người chính là đặc tính của một sản phẩm. Nó bao gồm các thông số kỹ thuật như màu sắc, kích thước, thành phần, trọng lượng,....Đặc tính sản phẩm có 2 dạng là đặc tính dễ nhận biết (có khả năng tiếp cận thị trường lớn) và đặc tính khó nhận biết (đòi hỏi người tiêu dùng có trình độ cao để hiểu).

Vì vậy để sản phẩm của mình trở nên phổ biến trong thị trường, đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm được lợi ích và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó giải thích và mô tả sản phẩm một cách dễ hiểu để sản phẩm dễ dàng tiếp cận được thị trường rộng lớn. 

Ví dụ như cách Netflix giải thích về đặc tính sản phẩm “Xem mọi lúc, mọi nơi” thật dễ hiểu đúng không nào? Nhờ đó mà Netfilx kết nối được thị trường những người ưa thích xem phim rộng lớn, giúp Netflix chiếm lĩnh top đầu của nhiều thị trường trên thế giới. 

Sự an toàn 

Mức độ an toàn được đánh giá dựa trên các yếu tố để cấu thành nên một sản phẩm, mức độ ảnh hưởng đến những sản phẩm khác, nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng sản phẩm. 

Trong một số lĩnh vực nhất định, sẽ có luật an toàn cụ thể chi tiết áp dụng cho từng sản phẩm như đồ chơi trẻ em, máy móc, thực phẩm chức năng,...

Sản phẩm được đánh giá là an toàn khi không có rủi ro hoặc hạn chế thấp nhất mức độ rủi ro khi khách hàng sử dụng. Trong quy trình sản xuất, doanh nghiệp tính toán trước các cách sử dụng hàng hóa theo cách thông thường và duy trì mức độ bảo vệ cao để bảo đảm an toàn cho khách hàng. 

Độ bền và thẩm mỹ

Độ bền là tuổi thọ, thời lượng sử dụng mà một sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định. Trong sản xuất, doanh nghiệp sẽ tính toán để tạo ra một sản phẩm có tuổi thọ cao, đáp ứng được độ bền mà khách hàng mong muốn. Những sản phẩm có độ bền cao nhưng phải sửa chữa nhiều lần dễ bị thay thế bởi sản phẩm có độ bền cao hơn. 

Hơn nữa tính thẩm mỹ của của sản phẩm cũng quan trọng, tính thẩm mỹ gồm hình dáng, mùi vị, âm thanh, màu sắc,.. của sản phẩm có liên quan tới sở thích cá nhân của khách hàng. Doanh nghiệp sẽ tùy vào tệp khách hàng đang mục tiêu của mình mà tạo sản phẩm có tính thẩm mỹ phù hợp. 

Ví dụ như với phái nữ màu ưa thích của họ là màu hồng, đó là lý do tại sao sản phẩm Iphone màu hồng của Apple luôn cháy hàng.  

Chất lượng sản phẩm là gì?
Những tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm 

Vì sao doanh nghiệp cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm 

Nâng cao năng lực cạnh tranh 

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, chất lượng sản phẩm là yếu tố  quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Với thị trường ngách thì việc tạo sự khác biệt, đặc biệt là sự khác biệt về chất lượng là quan trọng nhất. 

Samsung là ví dụ điển hình về việc sử dụng chất lượng sản phẩm để cạnh tranh. Các sản phẩm của Samsung đều chú trọng chất lượng giúp họ cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ như Apple hay Sony  

Duy trì mức độ trung thành của khách hàng 

Khách hàng ngày càng thông minh và nhạy bén việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm. Vì vậy những sản phẩm có chất lượng tốt dù mức giá có nhỉnh hơn thì vẫn được khách hàng tin tưởng. Khả năng quay lại và mua hàng sẽ cao hơn, từ đó trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. 

Ví dụ như dòng máy sấy tóc của hãng Dyson. Mặc dù phải bỏ ra hơn số tiền gấp 10 lần để sở hữu một chiếc máy sấy tóc nhưng vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn. Bởi những công nghệ tiên tiến, hiện đại cùng thiết kế độc đáo và hiệu suất tốt vượt trội hơn những dòng máy sấy thông thường đã giúp Dyson giữ được lượng khách hàng trung thành ổn định.

Thúc đẩy tạo khách hàng tiềm năng

Khách hàng khi được trải nghiệm những sản phẩm có chất lượng tốt, họ thường có xu hướng giới thiệu những sản phẩm đó cho bạn bè, người thân. Do vậy sản phẩm chất lượng ngoài giữ chân được khách hàng trung thành, doanh nghiệp còn có thêm tệp khách hàng tiềm năng từ khách hàng cũ. 

Cải thiện và tăng cường danh tiếng doanh nghiệp 

Danh tiếng doanh nghiệp và chất lượng sản phẩm có mối liên kết chặt chẽ hơn bất cứ thứ gì. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp bạn không giống như quảng cáo, hoặc chất lượng không như khách hàng mong đợi thì khả năng cao uy tín doanh nghiệp của bạn sẽ xấu đi do tốc độ lan truyền chóng mặt của các phương tiện truyền thông hiện nay. 

02 yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm 

Yếu tố môi trường bên ngoài 

Tình hình kinh tế và thị trường

Thị trường kinh tế có vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Thị trường có sự cạnh tranh cao về giá cả thì doanh nghiệp sẽ tối ưu hết mức về chi phí sản xuất, tuy nhiên dễ dẫn đến sản phẩm bị giảm chất lượng. Ngược lại, thị trường đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm thì doanh nghiệp không ngừng đầu tư, thúc đẩy cải thiện chất lượng để thu hút, duy trì khách hàng. 

Sự tiến bộ khoa học, kỹ thuật 

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự nhạy bén với thời cuộc để tiếp thu và áp dụng những công nghệ tiên tiến hiện đại vào quy trình sản xuất. Từ đó nâng cao được năng suất, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường. 

Yếu tố môi trường bên trong

Nhân lực 

Nhân lực là yếu tố quan trọng quyết định tới chất lượng sản phẩm. Nguồn nhân lực có tay nghề cao và kinh nghiệm dày dặn sẽ tạo ra sản phẩm chất lượng xứng đáng

Nguyên vật liệu 

Nguyên vật liệu ảnh hưởng rất nhiều tới cấu trúc và chất lượng tính chất của sản phẩm. Nguyên vật liệu càng tốt thì thành phẩm được sản xuất ra càng chất lượng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải làm tốt khâu kiểm tra chất lượng đầu vào từ các nhà cung cấp. 

Kỹ thuật và phương pháp 

Doanh nghiệp có kỹ thuật phương pháp tốt sẽ tăng được năng suất và giảm được chi phí mà chất lượng sản phẩm vẫn được đảm bảo. Ví dụ điển hình là phương pháp sản xuất tự động, được ứng dụng nhiều trong các nhà máy lớn. 

Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm 
Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm 

Phân loại chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm được phân thành 4 loại, mỗi loại chất lượng sản phẩm có những đặc điểm được đánh giá riêng: 

  • Chất lượng sản phẩm dựa vào mục tiêu cần đạt được gồm tuân thủ nguyên tắc thiết kế và chất lượng thiết kế.
  • Chất lượng sản phẩm dựa vào các quy định hiện có gồm chất lượng cho phép, chất lượng thực tế, chất lượng chuẩn.
  • Chất lượng sản phẩm dựa vào giá trị hướng tới gồm chất lượng tối ưu và chất lượng tuyệt hảo. 
  • Chất lượng sản phẩm dựa vào thành phần cấu thành trong sản phẩm. 

Một số khái niệm nên biết khi tìm hiểu về chất lượng sản phẩm 

Quản lý chất lượng sản phẩm là gì?

Sự kết hợp các yếu tố giúp kiểm soát và định hướng, hoạch định chất lượng, kiểm soát chiến lược, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng sản phẩm được gọi là quản lý chất sản phẩm. 

Kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì? 

Kiểm tra chất lượng sản phẩm là hoạt động đánh giá, đo lường, thử nghiệm, xem xét một hay nhiều đặc tính của sản phẩm xem sản phẩm có đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn chất lượng đã được đặt ra cho sản phẩm đó hay không. 

Như vậy bài viết đã giúp bạn khám phá những vấn đề và thông tin xoay quanh chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm chính là chìa khóa giúp mọi doanh nghiệp vươn tới thành công trong thị trường đầy biến động hiện nay. Hãy truy cập website Bizfly thường xuyên để cập nhật những thông tin hấp dẫn nhé! 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly