8 cách lấy data khách hàng tiềm năng chất lượng cho doanh nghiệp

Nhật Lệ 08/03/2024

Data khách hàng tiềm năng đóng vai trò then chốt trong việc thu hút và chuyển đổi khách hàng. Để doanh nghiệp thành công, bạn cần có một chiến lược thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Sau đây, Bizfly sẽ chia sẻ 8 cách lấy data khách hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn nhé!

1. Thu thập thông tin khách hàng qua các trang mạng xã hội

Các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam hiện nay có thể kể đến như Facebook, Instagram, TikTok, Youtube, Zalo, Twitter... Bạn có thể tận dụng các nền tảng này để thu thập thông tin về khách hàng với những cách đơn giản như: 

  • Theo dõi số lượng khách hàng tham gia minigame, sự kiện mà doanh nghiệp tổ chức.
  • Theo dõi lượng tiếp cận, lượng tương tác các bài viết được đăng trên các nền tảng mạng xã hội.
  • Thống kê số lượng khách hàng tham gia các group, hội nhóm cho chính doanh nghiệp tạo ra.
  • Sử dụng các chiến dịch quảng cáo để thu thập thông tin khách hàng

Chẳng hạn, bạn có thể tạo một chương trình minigame trên fanpage chính thức của doanh nghiệp. Bạn có thể đưa ra đề xuất với khách hàng tham gia điền form cung cấp thông tin cá nhân và sau đó dẫn đến link tham gia minigame. Qua đây bạn có thể thu thập được lượng khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn có thể tổng hợp data khách hàng qua số lượng tương tác, tiếp cận bài viết từ fanpage.

Những hoạt động này giúp bạn tiếp cận thông tin và nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả

Những hoạt động này giúp bạn tiếp cận thông tin và nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả

2. Tìm data khách hàng từ nguồn website

Hiện nay, việc thu thập data khách hàng tiềm năng từ nguồn website đã trở thành một phần quan trọng của mọi doanh nghiệp. Với nền tảng này, bạn cũng có thể thu thập thông tin qua các hoạt động như sau:

  • Tặng voucher giảm giá cho các sản phẩm/dịch vụ: Bằng cách yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân như tên, địa chỉ email, số điện thoại,... để nhận được một voucher giảm giá, bạn có thể thu thập được thông tin khách hàng tiềm năng. 
  • Tặng phần quà có giá trị thực tế để thu hút sự quan tâm của khách hàng: Bạn có thể tạo ra một cuộc thi, minigame trên website của mình và yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân để tham gia. Qua việc tặng những phần quà hấp dẫn, bạn có thể thu thập dữ liệu từ những người tham gia và xây dựng danh sách cần chăm sóc. 
  • Cung cấp vé trải nghiệm miễn phí cho các sản phẩm tương tự vào lần tiếp theo: Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu người dùng mà còn tạo cơ hội để họ trải nghiệm sản phẩm.
  • Thu thập thông tin và chia sẻ kiến thức hữu ích hàng ngày/hàng tuần thông qua email hoặc bản tin: Chẳng hạn bạn cung cấp một hình thức đăng ký thông tin qua email và gửi những kiến thức hữu ích, tin tức, cập nhật sản phẩm, ưu đãi đặc biệt. Điều này giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng và tiếp tục thu thập thông tin trong thời gian tới.

Một website với giao diện hấp dẫn và nội dung hữu ích đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng

Một website với giao diện hấp dẫn và nội dung hữu ích đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng

3. Thu thập thông tin khách hàng thông qua các sự kiện và hội thảo

Các sự kiện như hội thảo, triển lãm và hội chợ thường thu hút một lượng lớn người tiêu dùng tham gia. Tại các sự kiện, bạn có thể trực tiếp tương tác với khách hàng, trò chuyện và giải đáp thắc mắc của họ. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn nhu cầu và mong muốn của người dùng, từ đó thu thập thông tin chính xác và hữu ích hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng cơ hội này để thu thập thông tin, xây dựng lòng tin và thu hút sự quan tâm của người dùng đến sản phẩm.. Ví dụ như tổ chức các hoạt động thu thập danh thiếp, buổi gặp mặt, thiết lập gian hàng hoặc quầy trưng bày sản phẩm,...

Các sự kiện như hội thảo, triển lãm và hội chợ thường thu hút một lượng lớn người tiêu dùng tham gia

Các sự kiện như hội thảo, triển lãm và hội chợ thường thu hút một lượng lớn người tiêu dùng tham gia

4. Mua data khách hàng

Việc thu thập thông tin khách hàng thông qua dịch vụ mua bán data có thể được xem là một phương pháp tiện lợi và nhanh chóng. Dưới đây là một số nguồn thông tin phổ biến để bạn có thể dễ dàng thu thập data khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình:

  • Các trang web chuyên cung cấp dữ liệu khách hàng.
  • Trang Facebook dành riêng cho việc mua bán dữ liệu khách hàng.
  • Các nhóm trao đổi thông tin về khách hàng như Mua bán trao đổi data khách hàng, chuyên trao đổi data chất lượng,...

Tuy nhiên, đây là một cách không được khuyến khích vì chất lượng data mua thường khá kém, lỗi thời. Điều này dẫn đến việc bạn không thể tận dụng được dữ liệu một cách hiệu quả và có thể gây lãng phí tài nguyên, thời gian. Vì vậy, doanh nghiệp cần cân nhắc thật kỹ trước khi chọn mua data từ các nguồn khác nhau. 

Thu thập thông tin thông qua việc mua bán dữ liệu là một phương pháp tiện lợi và nhanh chóng

Thu thập thông tin thông qua việc mua bán dữ liệu là một phương pháp tiện lợi và nhanh chóng

5. Tận dụng mối quan hệ từ đối tác

Tận dụng mối quan hệ từ đối tác giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ và tạo ra cơ hội mới. Dưới đây là những cách để bạn có thể khai thác tối đa tiềm năng của chiến lược này:

  • Thu thập địa chỉ email: Bạn có thể thu thập thông tin khách hàng như email, số điện thoại, độ tuổi,... thông qua việc hợp tác với đối tác để chạy quảng cáo google ads trên trang web, bản tin email của họ. 
  • Tạo các cuộc khảo sát, trò chuyện trực tiếp với khách hàng: Trong quá trình này, bạn có thể thu thập thông tin khách hàng và cập nhật vào hệ thống của mình.
  • Sử dụng API hoặc tích hợp hệ thống: Bạn có thể sử dụng API (Application Programming Interface) hoặc tích hợp hệ thống của doanh nghiệp với hệ thống của đối tác để truyền và nhận dữ liệu khách hàng một cách tự động.
  • Hợp tác với đối tác qua các chương trình hấp dẫn: Chẳng hạn bạn có thể hợp tác với đối tác để tạo ra các mã giảm giá cho các khóa học, hội thảo hoặc sự kiện, chương tình trong lĩnh vực của bạn. Từ đó, khách hàng có thể đăng ký thông tin và nhận mã giảm giá qua email của bạn.

Tận dụng mối quan hệ từ đối tác mang đến cho khách hàng những chương trình ưu đãi độc đáo

Tận dụng mối quan hệ từ đối tác mang đến cho khách hàng những chương trình ưu đãi độc đáo

6. Chạy quảng cáo để thu thập dữ liệu khách hàng

Chạy quảng cáo là một cách hiệu quả để thu thập data khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả. Dưới đây là một số cách mà bạn cso thể tham khảo như:

  • Sử dụng video quảng cáo: Video là một công cụ mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra tương tác. Bạn có thể chạy quảng cáo video trên các nền tảng như YouTube, Instagram và TikTok, từ đó giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu từ những người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mình cung cấp.
  • Google Shopping: Google Shopping là một nền tảng mua sắm trực tuyến mà người dùng có thể tìm kiếm, so sánh và mua sản phẩm tại đây. Việc chạy quảng cáo trên Google Shopping giúp doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn người dùng đang tìm kiếm sản phẩm tương tự.
  • Quảng cáo trên mạng tìm kiếm (SEM): Bạn có thể sử dụng Google Ads để tăng thứ hạng doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm và sử dụng "Conversion Tracking" để tạo biểu mẫu đnăg ký. Từ đó, giúp doanh nghiệp thu thập được lượng data khách hàng tiềm năng chất lượng.
  • Email marketing: Sử dụng chiến lược email marketing để gửi các ưu đãi đặc biệt, tin tức sản phẩm và thông tin khuyến mãi cho khách hàng hiện tại và tiềm năng. Việc này giúp bạn có thể thu thập dữ liệu từ những người dùng đăng ký nhận email.
  • Chạy quảng cáo trên mạng xã hội khác: Ngoài Facebook, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các nền tảng khác như Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest,... để chạy quảng cáo các bài viết, chạy chiến dịch. Điều này giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu từ những đối tượng khác nhau qua các lượt tiếp cận, tương tác,...

Chạy quảng cáo là một công cụ đắc lực giúp bạn tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng

Chạy quảng cáo là một công cụ đắc lực giúp bạn tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng

7. Tìm data khách hàng từ các công cụ marketing

Ngoài những phương pháp thu thập data khách hàng tiềm năng được kể trên thì việc sử dụng các công cụ Marketing trên website như gọi điện thoại, nhắn tin cũng là một trong những cách để có được số điện thoại của khách hàng khi họ truy cập vào website.

Tìm data khách hàng từ nguồn website thông qua gọi thoại, nhắn tin…

Tìm data khách hàng từ nguồn website thông qua gọi thoại, nhắn tin…

Các công cụ này thường hỗ trợ khách hàng để lại số điện thoại cá nhân hoặc gửi tin nhắn trực tiếp đến admin website nếu họ có câu hỏi cần được giải đáp. Thông thường, những phương pháp này phù hợp nhất khi triển khai cùng với các sự kiện ưu đãi của doanh nghiệp vì khách hàng thường cần biết rất nhiều thông tin về khuyến mãi để quyết định mua hàng từ sự kiện đó.

8. Lấy data khách hàng thông qua biểu mẫu đăng ký khi mua hàng

Nếu bạn đang chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới thì lấy dữ liệu khách hàng thông qua biểu mẫu đăng ký khi mua hàng là một phương pháp cực kỳ hiệu quả. Bạn hãy tạo một Form đăng ký mua hàng (có thể sử dụng Google Form, chỉ mất chưa đến 5 phút). 

Nội dung chính của Form đăng ký là để khách hàng đặt hàng trước sản phẩm trước ngày ra mắt chính thức, cùng với một số ưu đãi đặc biệt dành riêng cho họ.

Lấy dữ liệu khách hàng thông qua biểu mẫu đăng ký khi mua hàng là một phương pháp cực kỳ hiệu quả

Lấy dữ liệu khách hàng thông qua biểu mẫu đăng ký khi mua hàng là một phương pháp cực kỳ hiệu quả

Ví dụ: Nếu sản phẩm của bạn sẽ ra mắt vào tháng 8 tới, vào thời điểm tháng 7 hãy tạo một Form đăng ký, với thông điệp chính là "Đặt hàng mua trước sản phẩm mới - Ưu đãi đặc biệt dành cho 100 người đăng ký đầu tiên". Các ưu đãi giới hạn luôn tạo ra sự kích thích cho khách hàng, khiến người dùng sẵn lòng cung cấp thông tin để có cơ hội trở thành người may mắn.

Dưới đây là 8 phương pháp thu thập data khách hàng tiềm năng mà bạn có thể sử dụng cho doanh nghiệp. Bizfly tin rằng những thông tin này sẽ đem lại nhiều lợi ích quan trọng cho bạn trong việc tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị của mình. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé!

 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly