10 chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng mới hiệu quả cho doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 28/12/2021

Làm thế nào để thu hút khách hàng? rất nhiều doanh nghiệp đang phải chật vật vì câu hỏi này, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hay startup. Nhằm mục đích giúp doanh nghiệp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng với ngân sách thắt chặt, Bizfly sẽ gợi ý mọi người một số cách thu hú khách hàng một cách hiệu quả.

Xây dựng kế hoạch mục tiêu rõ ràng

Để có thể thu hút được nhiều khách hàng mới, doanh nghiệp cần phải xây dựng một chiến lược với kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, khả thi, có thể đo lường được. Và để làm được điều này, đòi hỏi doanh nghiệp cần nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn và thói quen mua sắm của khách hàng tiềm năng. Sử dụng các thông tin thu thập được về nhân khẩu học để xây dựng hồ sợ khách hàng từ đó đưa ra kế hoạch tiếp cận các đối tượng khách hàng đó.

Ngoài ra, khi xây dựng một kế hoạch thu hút khách hàng mới và gia tăng doanh thu thì cần phải đảm bảo rằng chiến lược đó có thể thay đổi quy mô bởi một chiến lược có chi phí hoạt động kinh doanh quá cao cũng không phải là một chiến lược phù hợp

Để thu hút khách hàng thì doanh nghiệp cần có chiến lược với mục tiêu rõ ràng

Để thu hút khách hàng thì doanh nghiệp cần có chiến lược với mục tiêu rõ ràng

Đọc thêm: Thị trường ngách là gì? Hướng dẫn cách để tìm ra thị trường ngách phù hợp

Tạo nội dung chất lượng, thu hút

Đầu tư vào nội dung sẽ là cách để doanh nghiệp dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng mới nhiều hơn. Thay vì để cho khách hàng thụ động trong việc ra quyết định mua hàng thì mọi người có thể tạo ra những nội dung để kích thích, thúc đẩy họ ra quyết định, đồng thời gia tăng nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu.

Ngoài ra, hầu hết các khách hàng tiềm năng hiện nay đều hiện hữu trên môi trường internet. Vì vậy, mọi người cần nghiên cứu, phân tích để tìm ra những nội dung hữu ích nhất cho người dùng từ đó tích hợp trên website hay mạng xã hội của doanh nghiệp. Điều này có thể thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn cho tổ chức.

Sử dụng thông tin khách hàng hợp lý 

Một bí quyết giúp thương hiệu thu hút khách hàng hiệu quả hơn là phương pháp sử dụng thông tin khách hàng hợp lý. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần sử dụng hệ thống CRM để quản lý thông tin khách hàng theo từng mục:

  • Hồ sơ khách hàng (thông tin liên lạc, nhu cầu mua hàng,...).
  • Lịch sử mua hàng, tương tác và chăm sóc khách hàng.
  • Phân cấp khách hàng (VIP, Loyalty,...). 

Từ các thông tin được thu thập, CRM sẽ tiến hành lọc, phân loại và quản lý có hệ thống. Sau đó sẽ tự động phân chia dữ liệu sang các công cụ Sale và Marketing thông qua cổng API để các bộ phận sử dụng. Tính năng tuyệt vời này giúp doanh nghiệp sử dụng tối đa giá trị của thông tin, loại bỏ quyết định cảm tính. Các chiến lược Marketing sẽ được thực hiện hợp lý hơn kèm theo các báo cáo cụ thể về hiệu quả. 

Tương tác với khách hàng trên đa kênh

Theo số liệu thống kê, có đến hơn 70% khách hàng thường xuyên tương tác với doanh nghiệp theo nhiều hình thức khác nhau trước khi họ quyết định mua sắm sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Vì vậy, mọi người cũng có thể nâng cao khả năng thu hút khách hàng mới thông qua việc tiếp cận và tương tác với khách hàng trên nhiều kênh khác nhau ví dụ các kênh thông tin đại chúng (tivi, báo, đài), kênh mạng xã hội, kênh bán hàng trực tuyến (website, app, thương mại điện tử), kênh khác (email, SMS, chatbot).

Dựa vào từng kênh khác nhau mà doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược truyền thông bài bản, xây dựng nội dung tiếp thị sáng tạo. Đồng thời đẩy mạnh tương tác với khách hàng sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Tương tác với khách hàng trên đa kênh

Tương tác với khách hàng trên đa kênh 

Triển khai các kế hoạch marketing online 

Marketing sản phẩm vốn đã không còn quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, để phát triển các kế hoạch này một cách hiệu quả thì không hề đơn giản. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ như hiện nay, việc triển khai các kế hoạch marketing online sáng tạo và thuận lợi hơn. Đồng thời giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng.

Đầu tư quảng cáo Google và quảng cáo Facebook sẽ giúp thương hiệu của mọi người phủ sóng ở bất cứ đâu. Từ đó thúc đẩy kinh doanh, tăng doanh thu khách hàng mà vẫn tiết kiệm chi phí. 

Xây dựng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường đa dạng như hiện nay, việc thu hút khách hàng trở nên khó hơn bao giờ hết do người mua có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, nếu mọi người biết cách xây dựng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn. Đây cũng là một nền tảng giúp doanh nghiệp có nguồn khách hàng trung thành lớn. 

Tạo ra sự khác biệt về thương hiệu 

Muốn khách hàng chú ý và ưu tiên sản phẩm của doanh nghiệp hơn, hãy tạo sự khác biệt cho thương hiệu. Đây là cách thu hút khách hàng hiệu quả đầu tiên mà doanh nghiệp nên lựa chọn bởi những ưu điểm sau:

  • Tạo sự khác biệt về dịch vụ thương hiệu: Cùng một sản phẩm nhưng sự khác biệt về tốc độ giao hàng, thái độ phục vụ của nhân viên hay dịch vụ tiện ích đi cùng sản phẩm sẽ giú doanh nghiệp thu hút khách hàng tốt hơn. 
  • Khác biệt về hình ảnh: Sự khác biệt này đến từ concept trang trí cửa hàng, logo, màu sắc chủ đạo trong trang phục nhân viên,..., Một số chuỗi cửa hàng cà phê làm rất tốt điều này và thu hút một lượng lớn khách hàng đến trải nghiệm như Cộng cafe, The Coffee house,... 
  • Khác biệt về cung cấp sản phẩm; Thay vì cung cấp những sản phẩm đang phổ biến trên thị trường, mọi người có thể “tấn công” vào các thị trường ngách để tạo ấn tượng đặc biệt với khách hàng. Ví dụ như thời trang cho thú cưng, đồ cosplay Nhật Bản hay thời trang cho người có thân hình ngoại cỡ,... 

Tạo ra sự khác biệt về thương hiệu

Tạo ra sự khác biệt về thương hiệu 

Thường xuyên gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng cũ 

Đối với các khách hàng cũ, hãy đảm bảo họ luôn nhận được những tin nhắn chăm sóc khách hàng vào những dịp đặc biệt, lễ tết, sinh nhật...để họ luôn cảm nhận được sự quan tâm từ phía doanh nghiệp. Ngoài ra, thường xuyên gửi cho họ những thông tin về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi qua email, tin nhắn hay kênh truyền thông khác của doanh nghiệp để giúp họ không bao giờ bỏ lỡ các cơ hội ưu đãi từ doanh nghiệp.

Cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng 

Để có thể thu hút khách hàng cũ và giữ chân họ ở lại lâu hơn với doanh nghiệp thì việc cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Đây là điểm ấn tượng đầu tiên mà khách hàng chú ý khi đến trải nghiệm ở cửa hàng. Ấn tượng đó bắt nguồn từ những hành động rất nhỏ như: sự tư vấn tận tình, luôn mỉm cười, lời cảm ơn,... 

Những hành vi đó có tác dụng lớn trong việc thu hút khách hàng, tạo dựng niềm tin vào sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý vấn đề đào tạo chất lượng nghiệp vụ nhân viên. Nhà quản trị có thể tham khảo mô hình đào tạo của các thương hiệu lớn để áp dụng vào quá trình training cho nhân viên.

Cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng

Cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng 

Tham khảo thêm: Cách quản lý nhân viên bán hàng giúp tối đa hóa lợi nhuận

Tạo ra các chương trình khách hàng thân thiết

Tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hay ưu đãi khi mua hàng đặc biệt dành riêgn cho những khách hàng lâu năm, thường xuyên mua sắm sản phẩm của doanh nghiệp sẽ giúp tạo ra sự gắn kết giữa thương hiệu với khách hàng của mình. 

Trên đây là những phương pháp thu hút khách hàng mới và cũ hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng. Từ đó đạt được những thành công nhất định trong quá trình tiếp thị và chăm sóc khách hàng.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly