Churn rate là một chỉ số quan trọng được trong doanh nghiệp. Vậy Customer Churn Rate là gì? Việc hiểu rõ chỉ số này sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về churn rate qua bài viết dưới đây của Bizfly nhé!
Churn Rate (tỷ lệ rời bỏ) là một chỉ số quan trọng dùng để đo lường số lượng khách hàng rời bỏ dịch vụ của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là một số liệu không thể bỏ qua trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào. Đặc biệt là những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đăng ký trả phí hoặc hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ.
Churn Rate được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các công ty cung cấp dịch vụ đăng ký trả phí hoặc theo chu kỳ, chẳng hạn như:
Tuy nhiên, Churn Rate cũng có thể được tính toán và áp dụng trong bất kỳ ngành kinh doanh nào có người dùng hoặc khách hàng đăng ký và thanh toán theo chu kỳ.
Ảnh hưởng của Churn Rate đối với doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Chỉ số này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp vì các nguyên do sau:
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về Churn Rate, sau đây là một số ví dụ điển hình:
Tỷ lệ rời bỏ cao trong một thị trường có tính cạnh tranh cao có thể cho thấy doanh nghiệp cần cải tiến sản phẩm hoặc các chiến lược tiếp thị sáng tạo để phát triển. Do có nhiều lựa chọn và tính cạnh tranh cao, các ngành thương mại điện tử có tỷ lệ rời bỏ cao hơn, khoảng 70% đến 80%. Điều đó có nghĩa là bạn có thể mong đợi giữ lại khoảng 20% đến 25% khách hàng ghé thăm cửa hàng của mình.
Tỷ lệ rời bỏ của Netflix cho năm 2022 là 3,5%, cao hơn một chút so với tỷ lệ rời bỏ của những năm trước là 2% vào năm 2021 và 1,9% vào năm 2020. Tỷ lệ rời bỏ của Netflix đang tăng lên nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với các hoạt động kinh doanh SaaS khác.
Tỷ lệ rời bỏ việc làm mô tả số lượng người rời bỏ công ty trong một khoảng thời gian cụ thể. Không chỉ vậy, nó còn rất quan trọng khi xác định khả năng giữ chân hoặc gắn bó lâu dài của nhân viên. Bằng cách sử dụng thông tin này, các công ty có thể so sánh tỷ lệ rời bỏ giữa các nhóm hoặc phòng ban. Từ đó giúp phát hiện các vấn đề về quản lý, lương thưởng và khối lượng công việc trong toàn tổ chức.
Có nhiều công thức tính Churn Rate khác nhau tùy theo mô hình và sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, có hai cách tính Churn Rate phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng gồm:
Revenue Churn Rate là tỷ lệ tính trên doanh thu mà doanh nghiệp đã mất đi do khách hàng rời đi. Công thức tính toán như sau:
Ví dụ: Một công ty dịch vụ trực tuyến có doanh thu hàng tháng là 100.000 đô la vào đầu tháng. Trong tháng đó, doanh thu do khách hàng rời đi vào cuối tháng còn 50.000. Sau đó doanh thu được tăng thêm 10.000 đô nhờ gói đăng ký mới. Như vậy, Revenue Churn Rate của công ty này trong tháng đó là:
Revenue Churn Rate = (100.000 - 50.000 - 10.000)/ 100.000 = 4%
Customer Churn Rate là tỷ lệ tính trên số lượng khách hàng hoặc người dùng rời bỏ dịch vụ của bạn. Công thức tính toán như sau:
Ví dụ: Một cửa hàng trực tuyến có 1000 khách hàng đăng ký vào đầu tháng. Trong đó, đầu tháng có 800 khách hàng đăng ký, cuối tháng có 200 khách đăng ký. Vậy, Customer Churn Rate của cửa hàng này trong năm đó là:
Customer Churn Rate = (1000/800+200)/1000 = 2%
Khi tính toán Churn Rate, quan trọng phải xác định rõ loại khách hàng mà bạn đang tính. Có thể chia thành các nhóm khách hàng theo độ tuổi, giới tính, vùng địa lý, loại gói dịch vụ sử dụng,... để hiểu rõ hơn về lý do tại sao họ rời bỏ dịch vụ của bạn.
Khi sử dụng churn rate để đánh giá hiệu suất kinh doanh, cần lưu ý một số điểm sau:
Để cải thiện tỷ lệ Churn Rate và giữ chân khách hàng hiệu quả, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:
Cải thiện dịch vụ khách hàng
Kiểm tra trải nghiệm của khách hàng
Cải thiện chiến lược tiếp thị nội dung của bạn
Bằng cách thực hiện những biện pháp trên một cách có mục tiêu và hiệu quả, bạn có thể giảm tỷ lệ churn rate và tăng cơ hội phát triển kinh doanh.
Tùy thuộc vào ngành và loại hình kinh doanh, tỷ lệ churn rate "tốt" có thể dao động từ 5% đến 7%. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải so sánh với ngành và cạnh tranh để đưa ra đánh giá chính xác.
Nếu tỷ lệ churn rate của doanh nghiệp bạn cao hơn 10%, đặc biệt là trong các ngành có cạnh tranh gay gắt như game, thương mại, dịch vụ. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có biện pháp cải thiện ngay để tránh ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh của mình.
Qua bài viết trên, chúng ta đã cũng giải đáp thắc mắc Churn Rate là gì? Việc hiểu rõ và theo dõi Churn Rate sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về chỉ số này, hãy liên hệ ngay với Bizfly để được hỗ trợ giải đáp ngay nhé!
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại