Churn rate là gì và tầm quan trọng của tỷ lệ khách hàng rời bỏ đối với doanh nghiệp

Thủy Nguyễn 27/12/2021

Thay vì quá chú trọng vào doanh thu để đánh giá được mức độ thành công của doanh nghiệp thì Churn rate doanh nghiệp mới chính là chỉ số quan trọng cần quan tâm hiện nay. Bởi khi doanh nghiệp vô tình bỏ qua chỉ số Churn rate và tập trung quá nhiều vào doanh thu định kỳ sẽ khiến mất đi một lượng khách hàng trung thành lớn.

Bizfly sẽ giúp bạn hiểu rõ Churn rate là gì và tầm quan trọng của tỷ lệ khách hàng rời bỏ đối với doanh nghiệp, từ đó có thể đưa ra được giải pháp cải thiện chỉ số quan trọng này. Mời bạn theo dõi trong bài viết sau.

Churn Rate là gì? 

Churn rate là phần trăm hay tỷ lệ khách hàng hoặc những người đăng ký dịch vụ của thương hiệu không thực hiện gia hạn đăng ký hoặc hủy bỏ đăng ký trong một khoảng thời gian cụ thể được xác định. Đây được xem là một số liệu quan trọng có khả năng làm sáng tỏ được sự phát triển thực tế của doanh nghiệp.

Khái niệm Churn Rate là gì

Khái niệm Churn Rate là gì? 

Bất kể thương hiệu của bạn có được doanh thu hàng tháng lớn như thế nào nhưng doanh nghiệp vẫn sẽ gặp rắc rối. Bởi khách hàng tiêu biểu không dành đủ thời gian cho doanh nghiệp trong việc thu lại các chi phí mua hàng trung bình.

Bạn có thể thấy được những thay đổi của chỉ số này sẽ là tín hiệu để doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng những phản hồi cần thiết về giá cả, chất lượng sản phẩm. Đồng thời tìm hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh và đưa ra những chính sách mới để ngăn chặn được sự gia tăng tỷ lệ khách hàng rời bỏ doanh nghiệp.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp đều nhận ra rằng chi phí đầu tư cho việc giữ chân khách hàng hiện tại sẽ hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Vì vậy, tìm ra được chiến lược mạnh mẽ ngăn chặn được Churn rate xảy ra sẽ giúp doanh nghiệp tập trung tốt hơn vào việc phát triển cơ sở khách hàng.

Tầm quan trọng của tỷ lệ khách hàng rời bỏ Churn Rate 

Để tìm hiểu thuật ngữ Churn rate là gì, bạn nên tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của tỷ lệ khách hàng rời bỏ Churn rate đối với doanh nghiệp. Nội dung này được Bizfly chia sẻ sau đây.

Tầm quan trọng của tỷ lệ khách hàng rời bỏ Churn Rate

Tầm quan trọng của tỷ lệ khách hàng rời bỏ Churn Rate 

Đánh giá sức khỏe doanh nghiệp 

Churn rate có khả năng cung cấp cho bạn tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mình cũng như những biến đổi bất thường có thể là tốt hoặc xấu một cách tổng quá nhất. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra được những đánh giá chính xác về sức khỏe của doanh nghiệp.

Giúp tập trung vào khách hàng tiềm năng 

Churn rate giúp doanh nghiệp xác định được một cách chính xác các nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Qua đó đưa ra được các chiến lược chăm sóc và tập trung được vào các nhóm khách hàng này.

Giúp cải thiện dịch vụ khách hàng 

Với Churn rate, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận ra những thiếu sót của doanh nghiệp trong việc cung cấp các sản phẩm hay các dịch vụ chăm sóc khách hàng gây ảnh hưởng đến trải nghiệm. Từ đó, doanh nghiệp đưa ra các giải pháp cụ thể để cải thiện lòng trung thành của khách hàng.

Hướng dẫn cách cải thiện tỷ lệ churn rate hiệu quả 

Để cải thiện được tỷ lệ Churn rate hiệu quả, việc bạn hiểu được Churn rate là gì thực sự là chưa đủ. Bạn nên thực hiện theo một số cách được chia sẻ dưới đây.

Hướng dẫn cách cải thiện tỷ lệ churn rate hiệu quả

Hướng dẫn cách cải thiện tỷ lệ churn rate hiệu quả 

Tạo quy trình bán hàng chặt chẽ 

Bằng cách tạo ra quy trình bán hàng chặt chẽ, doanh nghiệp có thể giảm được tỷ lệ khách hàng rời bỏ doanh nghiệp thậm chí ngăn chặn vấn đề đó xảy ra. Quy trình này được bắt đầu một cách đơn giản.

Từ việc sử dụng email để chào đón khách hàng mới, thông báo khuyến mãi và tạo ra những nội dung mang tính chất chia sẻ trên các phương tiện truyền thông, trên blog và video,... để thu hút khách hàng. Thêm vào đó, việc doanh nghiệp giáo dục nhận thức cho khách hàng sẽ giúp họ nhận đầy đủ những giá trị tối ưu từ các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Chủ động tương tác với khách hàng 

Doanh nghiệp nên xây dựng lòng trung thành của khách hàng bằng cách chủ động tương tác, liên hệ và giao tiếp với họ. Điều này không chỉ giúp tạo cho khách hàng cảm giác được quan tâm, chăm sóc từ phía thương hiệu mà còn giúp họ tin tưởng hơn và coi doanh nghiệp chính là đối tác đáng tin cậy của họ.

Để chủ động tương tác với khách hàng, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng định kỳ bằng các nội dung khiến cho khách hàng cảm thấy hữu ích và thú vị thông qua việc kết nối và thúc đẩy tham gia trên các phương tiện truyền thông và phương tiện xã hội. Thêm vào đó, doanh nghiệp cần kịp thời giải quyết các vấn đề, lỗi lầm về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng để họ nhận thấy họ có thể dựa vào thương hiệu.

Phân tích tỷ lệ Churn Rate 

Sự rời đi của khách hàng trước những nỗ lực của doanh nghiệp luôn là điều không mong muốn. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này để tiến hành phân tích Churn rate và tìm ra nguyên nhân khiến khách hàng thực hiện hành động rời đi đồng thời tìm ra được giải pháp có khả năng ngăn chặn sự tăng lên của tỷ lệ này.

Thực tế, doanh nghiệp có thể tìm ra hướng giải quyết phù hợp bằng cách sử dụng các case hay đào sâu vào hiệu suất của nhân viên hỗ trợ khách hàng và người quản lý. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lưu tâm đến việc phân tích các sản phẩm và dịch vụ của mình khiến khách hàng rời đi so với các đối thủ.

Từ đó xác định chính xác những khía cạnh cần ưu tiên trong trải nghiệm khách hàng. Hơn nữa là những nhược điểm để tránh tạo ra các trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng.

Không kiểm soát Churn rate sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường trong con đường xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Với những chia sẻ của Bizfly, bạn đã nắm rõ được khái niệm Churn rate là gì cũng như tầm quan trọng của chỉ số này đối với doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp bạn sẽ đưa ra được những giải pháp khắc phục sự gia tăng đột ngột của Churn rate này.

Bạn đã sử dụng BizCRM - Phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng chưa?
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly