CVR - Tỉ lệ chuyển đổi: Công thức tính & 7 cách tăng Conversion Rate hiệu quả

Nhật Lệ 02/05/2024

CVR (tỉ lệ chuyển đổi) là thuật ngữ không còn xa lạ với các nhà tiếp thị và các Marketer chuyên nghiệp. Việc đo lường tỷ chuyển đổi rất cần thiết để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị. Tuy nhiên, không phải marketer nào cũng hiểu hết thông tin về chỉ số này. Vì vậy, trong bài viết này Bizfly sẽ dựa trên kiến thức chuyên môn đã có để chia sẻ đến bạn toàn bộ thông tin CVR nhé! 

CVR là gì & vai trò trong Marketing?

Khái niệm CVR?

CVR là cụm viết tắt của từ Conversion Rate, được hiểu là tỷ lệ chuyển đổi. Trên thực tế, các nhà quản lý, các marketer thường nhắc đến CVR trong các chiến dịch quảng cáo thương hiệu, sản phẩm,… để đo độ hiệu quả của chiến dịch tiếp thị. Từ đó, giúp cho các doanh nghiệp kiểm soát được số người dùng mà quảng cáo của họ đã chuyển đổi.

Định nghĩa CVR là gì? 
Định nghĩa CVR là gì? 

Vai trò của CVR trong Marketing? 

CVR đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

  • Đo lường hiệu suất chiến dịch: Chỉ số này giúp xác định tỷ lệ người dùng thực hiện hành động mong muốn (chuyển đổi), từ đó đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing và các nền tảng tiếp thị khác
  • Đánh giá tính hiệu quả: Tỷ lệ chuyển đổi cho phép so sánh hiệu quả giữa các chiến dịch hoặc kênh marketing khác nhau, giúp các nhà quản lý xác định phương án nào hoạt động tốt nhất và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp.
  • Định hình chiến lược marketing: Dựa trên dữ liệu này, nhà tiếp thị có thể hiểu rõ hành vi khách hàng, từ đó điều chỉnh nội dung và cách thức truyền tải để tăng khả năng chuyển đổi.
  • Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng: Qua dữ liệu thu thập được, doanh nghiệp sẽ hiểu nhu cầu người dùng, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm trên website, ứng dụng di động hoặc các kênh marketing khác, tăng cơ hội chuyển đổi.

Nhìn chung, CVR là thước đo quan trọng để đánh giá hiệu quả marketing, tối ưu hóa chiến lược và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Vai trò của CVR trong Marketing? 
Vai trò của CVR trong Marketing? 

Cách tính tỷ lệ chuyển đổi (CVR)

Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi như sau: 

CVR = (số người dùng đã thực hiện hành động / số người dùng nhấp vào quảng cáo) x 100

Lưu ý:

1 chuyển đổi chỉ được tính khi người mua đã hoàn thành hành động mua sản phẩm đó, nếu giao dịch thất bại đồng nghĩa với việc Cvr không được tính cho quảng cáo đó. 

Ví dụ: Quảng cáo của bạn có khoảng 2000 người nhấp vào, trong đó có 200 người thực hiện hành động mua sản phẩm của quảng cáo đó. Thì áp dụng công thức ta tính được tỷ lệ chuyển đổi như sau:

 CVR = ( 200: 2000 ) x100 = 10

Như vậy, CVR – tỷ lệ chuyển đổi cho quảng cáo đó là 10%.

Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi (CVR)
Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi (CVR)

Vì sao tỷ lệ CVR thấp? 

Trên thực tế, việc CVR thấp là điều không quá ngạc nhiên. Tuy nhiên bạn nên tìm hiểu nguyên nhân khiến CVR thấp để tìm ra giải pháp cải thiện cho phù hợp: 

Cách trình bày nội dung không rõ ràng, thiếu trung thực

CVR thấp trước hết do nội dung trên website không được trình bày rõ ràng, gây hiểu nhầm, mơ hồ cho người đọc. Tiếp đó là do thông tin cung cấp không thực sự đầy đủ và chính xác, nên không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Website thiết kế mờ nhạt, không thân thiện với người sử dụng

Nên nhớ, website không chỉ là nơi cung cấp các thông tin về sản phẩm của công ty mà đó còn thể hiện được sự chuyên nghiệp và chỉnh chu của bạn đối với khách hàng. 

Thực tế cho thấy CVR thấp cũng xuất phát từ việc giao diện website không được thiết kế một cách thu hút và hấp dẫn. Hơn nữa, sự không rõ ràng, khó sử dụng của website cũng khiến cho khả năng tương tác của người dùng với trang web bị hạn chế. 

Đây là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu tại các đơn vị thiết kế web chuyên nghiệp như BizWeb. Với giải pháp này, đội ngũ của Bizfly sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu website có giao diện đẹp mắt, tối ưu trải nghiệm người dùng, thể hiện và truyền tải đúng thông điệp mà đơn vị mong muốn. Bên cạnh đó, website do BizWeb cung cấp còn tích hợp các công nghệ tiên tiến như: AI, VR, 360… nhằm thu hút khách hàng tiềm năng, hỗ trợ nâng cao trải nghiệm người dùng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, đẩy cao doanh thu…

Xem thêm về giải pháp thiết kế website BizWeb: Thiết kế website theo yêu cầu

Website thiết kế mờ nhạt, không thân thiện với người sử dụng
Nhãn

Tốc độ load của website chậm

Thời gian tải trang quá chậm cũng khiến cho người dùng mất hứng thú, làm giảm trải nghiệm của họ cũng sẽ khiến cho CVR thấp. Hơn nữa, hiệu suất chuyển đổi kém có thể là do dung lượng của hình ảnh trên website quá lớn, mã hóa không hiệu quả hoặc cơ sở hạ tầng máy chủ không đủ mạnh.

Thương hiệu của bạn còn non trẻ

CVR thấp còn do sự non trẻ của thương hiệu khiến cho khách hàng chưa thực sự tin tưởng. Khách hàng sẽ lo sợ về các thông tin cung cấp sai lệch cũng như chất lượng sản phẩm kém, nhất là khi sản phẩm chưa đủ giấy tờ chứng nhận và nhận xét, đánh giá từ các bên độc lập.

Bí quyết tăng CVR hiệu quả cho doanh nghiệp các Marketer nên nắm rõ

Trên cơ sở phân tích các nguyên nhân khiến CVR thấp, Bizfly sẽ chia sẻ cho bạn các bí quyết giúp tăng CVR, cụ thể như sau: 

Tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng CTA 

Lời kêu gọi hành động (CTA) đóng vai trò then chốt trong việc khuyến khích khách hàng thực hiện hành động mong muốn, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Để tạo CTA hiệu quả, bạn cần lưu ý:

  • Sử dụng từ ngữ mạnh mẽ: Dễ hiểu, súc tích, truyền tải thông điệp hành động cụ thể (chẳng hạn: "Mua ngay", "Đăng ký miễn phí").
  • Vị trí nổi bật: Đặt CTA ở vị trí dễ nhìn thấy trên trang web, email marketing hoặc các kênh quảng cáo….
  • Nội dung sáng tạo - độc đáo: Sử dụng ngôn ngữ riêng biệt, ấn tượng và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
  • Tránh dùng ngôn từ trừu tượng:  ưu tiên ngôn ngữ dễ hiểu, tránh gây phân tâm cho khách hàng.
  • Tích hợp IMC: Kết hợp CTA hiệu quả với chiến lược IMC để tạo hiệu quả tổng thể, đảm bảo sự nhất quán trong thông điệp và CTA trên tất cả các kênh marketing.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng CTA 
Tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng CTA 

Tạo CTA bắt mắt

Thiết kế nút ấn Call-to-action để thu hút người mua hàng và thực hiện hành vi chuyển đổi. Nên thiết kế nút Call-to-action có dạng cạnh bo tròn, hình elip hoặc hình chữ nhật góc bo tròn kết hợp việc đổ bóng để tạo sự khác biệt và ấn tượng cho thương hiệu. Đừng sơ sài trong cách chọn màu sắc và kích thước vì hai nhân tố này sẽ tác động trực tiếp đến thị giác và xúc giác của người đọc bạn nhé! 

Xem thêm: CTA là gì và cách tối ưu CTA nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Thử nghiệm phương pháp test A/B

Phương pháp này giúp bạn tìm ra những thay đổi nào trong chiến lược marketing để có thể tăng CVR. Việc thử nghiệm sẽ tiến hành so sánh hiệu quả của hai phiên bản khác nhau của cùng một trang web, email hoặc quảng cáo bằng cách thay đổi các yếu tố như tiêu đề, hình ảnh hoặc vị trí đặt CTA. Từ dữ liệu phân tích này, các marketer sẽ chọn ra phiên bản hiệu quả nhất để triển khai.

Thử nghiệm phương pháp test A/B
Thử nghiệm phương pháp test A/B

Design hình ảnh sản phẩm thu hút 

Hình ảnh sản phẩm chất lượng cao đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý, kích thích cảm xúc và thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng. Để đạt được hiệu quả này, các nhà tiếp thị cần:

  • Sử dụng hình ảnh chất lượng cao: Hình ảnh sắc nét, rõ ràng, không mờ nhòe, nhiễu hạt.
  • Hiển thị sản phẩm từ nhiều góc độ: để giúp khách hàng hình dung đầy đủ về sản phẩm.
  • Thể hiện sản phẩm trong phối cảnh 3D: Tạo cảm giác chân thực và gần gũi với khách hàng.
  • Truyền tải cảm xúc tích cực: Hình ảnh sản phẩm đẹp mắt, thu hút sẽ tạo cảm xúc tích cực cho khách hàng.

Rút ngắn việc thanh toán cho khách hàng 

Hạn chế tối đa số lượng trường trong biểu mẫu thanh toán là để rút ngắn thời gian và thúc đẩy khách hàng hoàn tất mua hàng.

  • Thu thập thông tin cần thiết: Chỉ yêu cầu thông tin quan trọng như tên, địa chỉ và thông tin thanh toán của khách hàng.
  • Hiển thị tiến trình thanh toán: để giúp khách hàng nắm được vị trí hiện tại trong quy trình mua hàng.
  • Thanh toán một cú nhấp chuột: Tích hợp các nền tảng như Shop Pay để lưu dữ liệu khách hàng và cho phép họ thanh toán một cách nhanh chóng
  • Cung cấp nhiều phương thức thanh toán:
  • Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán phổ biến như thẻ tín dụng/ghi nợ, ví điện tử, thanh toán di động, v.v.
  • Cung cấp tùy chọn thanh toán một lần hoặc thanh toán theo kỳ.
  • Cho phép khách hàng lưu thông tin thanh toán để thanh toán nhanh hơn trong tương lai.
Rút ngắn việc thanh toán cho khách hàng 
Rút ngắn việc thanh toán cho khách hàng 

Có chính sách hoàn trả rõ ràng

Một trong những nhược điểm của mua sắm trực tuyến là người mua không thể trực tiếp nhìn thấy sản phẩm trước khi mua. Điều này có thể dẫn đến lo lắng và do dự trong tâm lý khách hàng và sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy, hãy khắc phục điều này bằng cách đưa ra chính sách hoàn trả rõ ràng. 

Nhìn chung, chính sách hoàn trả hiệu sẽ quả mang lại nhiều lợi ích:

  • Tăng niềm tin của khách hàng: Khách hàng tin tưởng vào doanh nghiệp cung cấp chính sách hoàn trả rõ ràng và minh bạch.
  • Giảm tỷ lệ hủy đơn hàng: Khách hàng ít hủy đơn hàng hơn khi biết họ có thể trả lại sản phẩm.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Khách hàng có nhiều khả năng mua hàng nếu họ biết có thể trả lại nếu không hài lòng.

Thêm các đánh giá, nhận xét về sản phẩm trên website 

Khi khách hàng tiềm năng nhìn thấy những trải nghiệm tích cực của người khác với sản phẩm của bạn, họ sẽ có thêm động lực mua hàng và cảm thấy an tâm hơn khi lựa chọn bạn. Dưới đây là một số cách hiệu quả để thêm đánh giá vào trang web của bạn:

  • Các bài viết đánh giá liên đến sản phẩm của bạn
  • Video đánh giá, nhận xét của khách hàng về sản phẩm 
  • Tạo một trang riêng tổng hợp tất cả các đánh giá của khách hàng 

Q&A: CRV

Q&A: CRV
Q&A: CRV

Conversion rate bao nhiêu là tốt nhất?

CVR (Tỷ lệ chuyển đổi)  tốt nhất nên đạt mức 10%.  Nếu nằm ở ngưỡng này doanh nghiệp có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn và được nhiều người biết đến hơn so với các đối thủ. 

Hiểu Data conversion rate như thế nào cho đúng?

Data conversion rate là một chỉ số quan trọng trong marketing nhằm đo lường tỷ lệ phần trăm người dùng thực hiện hành động mong muốn trong tổng số lượng người truy cập. Nói cách khác, CVR cho biết có bao nhiêu người dùng thực sự thực hiện hành động mà doanh nghiệp mong muốn, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký nhận bản tin, tải xuống tệp, v.v.

Ecommerce Conversion rate là gì? 

Ecommerce Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử) là tỷ lệ phần trăm khách truy cập vào website thương mại điện tử để thực hiện hành động mong muốn, chẳng hạn như mua hàng, so với tổng số lượng người truy cập. Nói cách khác, nó đo lường hiệu quả của trang web trong việc biến khách truy cập thành khách hàng. 

CVR là chỉ số khá quá trọng để đo lường hiệu suất của chiến dịch tiếp thị. Do vậy, bạn cần nắm rõ nguyên nhân tỷ lệ chuyển đổi thấp để áp dụng các phương án tăng CVR mà Bizfly đã giới thiệu trên đây cho phù hợp nhé! 

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly