Data driven là gì? Tầm quan trọng và tính ứng dụng của Data Driven

Thủy Nguyễn 01/10/2021

Độ phủ sóng rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội (youtube, zalo, facebook, Twitter,…), sự gia tăng đột biến các thiết thị thông minh như điện thoại thông minh, lap top, cùng với sự phát triển không ngừng của các dịch vụ internet ngày càng được cải thiện và nâng cấp 3G, 4G, 5G… là những yếu tố chính khiến data driven phát triển vượt bậc.

Những ứng dụng công nghệ này giúp cho việc theo dõi, khai thác thông tin của khách hàng trở nên thuận tiện hơn, đồng thời là phương tiện quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận đến đúng đối tượng mà họ cần. Vậy data driven là gì? Trong bài viết dưới đây, Bizfly sẽ giải đáp thắc mắc về những câu hỏi trên đồng thời cung cấp thêm những “chiến thuật” thu hút khách hàng hiệu quả nhất.

Data driven là gì?

Data driven là phương thức kinh doanh dựa trên việc thu thập và phân tích thông tin về khách hàng (thói quen, hành vi, tâm lý lựa chọn sản phẩm,...). Việc nắm bắt dữ liệu về khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác là rất cần thiết trong thời đại công nghệ hiện nay. Đây cũng là thuật ngữ được chủ yếu dùng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kinh doanh và tiếp thị. 

Data driven là gì

Data driven là gì?

Sự hình thành và phát triển của data driven

Được hình thành từ những năm 2000, đến nay data driven đã có nhiều giai đoạn phát triển. Cùng Bizfly tìm hiểu từng mốc cụ thể trong nội dung dưới đây.

Tự động hóa tiếp thị

Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) là một phương thức áp dụng tiến bộ công nghệ vào giao tiếp và tương tác với khách hàng một cách tự động. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đáng kể trong hoạt động marketing, đồng thời nhắm trúng đối tượng, thời điểm để tiếp thị một cách hiệu quả.

Tự động hóa tiếp thị là sự phát triển của Data Driven

Tự động hóa tiếp thị là sự phát triển của Data Driven 

Dễ dàng nhìn thấy các biểu hiện của hoạt động tự động hóa tiếp thị như việc lưu lại cookies của khách hàng khi họ truy cập vào website. Từ đó tự động gửi thông báo khuyến mại khi họ đăng ký nhận bản tin, gửi email marketing tự động khi khách hàng mua hàng, gửi mã giảm giá tri ân khi đến sinh nhật.. hay gần đây là phần mềm chatbot với tính năng tự động trả lời tin nhắn, bình luận của khách hàng trên các mạng xã hội.

Vai trò của data driven trong phát triển kinh doanh 

Data driven giúp cho các nhà kinh doanh biết được những mong muốn, nhu cầu mua hàng mà khách hàng đang hướng tới từ đó tiếp tục đưa ra những chiến lược đánh trúng tâm lý (insight khách hàng), cổ vũ họ mua những lần sau bằng cách đưa ra những chương trình tích điểm nhận quà, ưu đãi hấp dẫn.

Điều đó khiến cho bản thân khách hàng họ thoải mái và ấn tượng với doanh nghiệp, cửa hàng đó khi đưa ra những thứ họ muốn. Về phía nhà kinh doanh họ phân tích dữ liệu từ khách hàng hoạch định ra những chiến lược kinh doanh mới, chiến lược marketing quảng bá sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. 

Marketing dựa trên nền tảng quản lý dữ liệu 

Bất cứ hoạt động nào trên internet đều có thể được ghi lại dẫn tới dữ liệu khách hàng ngày càng lớn. Đây được coi là một lợi thế giúp doanh nghiệp phân tích khách hàng chính xác hơn và đáp ứng mong muốn của họ. Cả Facebook và Google đều đã làm rất tốt điều này.

Data driven mang đến giải pháp Marketing dựa trên nền tảng quản lý dữ liệu

Data driven mang đến giải pháp Marketing dựa trên nền tảng quản lý dữ liệu

Các ông lớn này cho hiển thị những phần nội dung mà khách hàng đang có xu hướng tìm kiếm hoặc quan tâm. Các sàn thương mại điện tử như Shoppe, Lazada, Tiki cũng ứng dụng nền tảng quản lý dữ liệu để marketing đến đúng đối tượng. Các doanh nghiệp hiện nay có thể sử dụng công cụ CRM để thu thập và phân tích dữ liệu, dự đoán trước các xu hướng tiêu dùng của khách hàng tiềm năng, từ đó đưa ra chiến lược marketing hiệu quả.. 

Sự xuất hiện của phần mềm CRM

Sự xuất hiện CRM mở ra thời kì phát triển mới cho data driven giúp cho doanh nghiệp quản lý dữ liệu một cách khoa học từ đó đem tới hiệu quả cao trong công việc tiếp thị và bán hàng. Cụ thể CRM giúp:

  • Quản lý khách hàng: quản lý toàn bộ thông tin về khách hàng như thông tin liên hệ (số điện thoại, địa chỉ) nhật ký giao dịch,…
  • Chăm sóc khách hàng: trên nền tảng tự động hóa các quy trình như đồng bộ dữ liệu khách hàng, tư vấn sản phẩm dựa trên sự quan tâm mong muốn của khách hàng. 
  • Hỗ trợ bán hàng: mang đến các công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả nhất.
  • Quản lý và đánh giá hiệu suất của mọi hoạt động doanh nghiệp…

Tầm quan trọng của data driven trong marketing

Data driven trở thành phương thức phổ biến, rộng rãi trong chiến lược marketing phát triển doanh nghiệp. Một trong những vai trò lớn nhất data driven đem lại đó là:

Phục vụ cho hoạt động kinh doanh 

Bất kì một doanh nghiệp nào khi có ý định bước chân vào thị trường đều phải trải qua bước nghiên cứu. Dữ liệu hay data driven là một trong những yếu tố then chốt trong việc nghiên cứu này.

Data Driven giúp phục vụ hoạt động kinh doanh

Data Driven giúp phục vụ hoạt động kinh doanh

Không những thế, trong quá trình phát triển của công ty, các biến số về sở thích, thói quen của khách hàng luôn luôn thay đổi, đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm được và đưa ra dự đoán chính xác mới có thể phát triển lâu dài. Lúc này, data driven tiếp tục đóng vai trò quan trọng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Tăng tỷ lệ chốt đơn 

Data driven rất cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, đặc biệt là khi chúng ta không được mua bán trao đổi hàng hóa trực tiếp thay vào đó tất cả hoạt động đều thông qua nền tảng mạng xã hội. Doanh nghiệp nắm trong tay đầy đủ dữ liệu của đối tượng khách hàng họ muốn truyền tải, quảng bá sản phẩm tới khách hàng có nhu cầu, việc tăng tỷ lệ chốt đơn là điều dễ dàng. 

Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Sự bùng nổ công nghệ đã dẫn tới việc hình thành nên hàng loạt các ứng dụng online, web,… khiến việc mua bán trở nên thuận tiện hơn với sự ra mắt của hàng loạt ứng dụng shopee, lazada…

Data driven giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Data driven giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Data driven giúp cho nhà kinh doanh tiếp cận tới đúng khách hàng – những người họ đang cần tới doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng cần họ, từ đó đưa ra những sản phẩm hợp lí đáp ứng đúng nhu cầu người tiêu dùng.

Ứng dụng của data driven trong cuộc sống 

Không những đóng vai trò quan trọng trong marketing, data driven còn có nhiều ứng dụng trong cuộc sống cụ thể:

Nghiên cứu thị trường

Không còn phân tích đánh giá theo cách truyền thống, trước kia doanh nghiệp không thể có cái nhìn tổng thể về thị phần cũng như của thương hiệu và đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên với việc phát triển hệ thống lắng nghe mạng xã hội (social listening).

Nghiên cứu thị trường - Ứng dụng của data driven

Nghiên cứu thị trường - Ứng dụng của data driven

Hệ thống sẽ tự động thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trên nền tảng các mạng xã hội cho ra kết quả đánh giá về sức mạnh của thương hiệu cũng như đối thủ cạnh tranh để có những chiến lược kịp thời khẳng định vị trí.

Chăm sóc khách hàng

Trước kia dịch vụ chăm sóc khách hàng chỉ đơn giản dừng lại ở khách hàng hỏi – nhân viên trả lời, việc tương tác chỉ xảy ra khi nhân viên có mặt trước màn hình giao diện máy tính.

Tuy nhiên data driven hiện nay đã có sự cải tiến vượt trội, nhân viên sẽ không cần phải ngồi 24/24 trước máy tính để trả lời, tư vấn khách hàng thay bằng các công cụ tự động trả lời khách hàng bằng cài đặt sẵn các phương án đối thoại hệ thống bot sẽ căn cứ từ ngữ khi khách hàng cần hỏi để đưa ra tư vấn giải đáp phù hợp nhất.

Phân tích khách hàng đa kênh

Việc mua bán hàng online hiện nay thuận lợi hơn rất nhiều, chỉ với một tài khoản có tính xác thực như facebook, gmail, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng là chúng ta có thể truy cập được tất cả các kênh, ứng dụng mua sắm online.

Ứng dụng của data driven trong phân tích bán hàng trên đa kênh

Ứng dụng của data driven trong phân tích bán hàng trên đa kênh

Việc dùng thông tin đăng ký mua hàng trên tất cả các nền tảng giúp doanh nghiệp quan sát phân tích hành vi khách hàng trên các kênh khác nhau (đa kênh – Onichannel). Điều này giúp cho doanh nghiệp đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mượt mà hơn, từ đó tiếp cận tương tác với khách hàng thông qua nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Xem thêm: Bán hàng đa kênh và kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả

Đa dạng hóa tiểu sử người dùng

Phát triển Internet và mạng xã hội, doanh nghiệp có thể thu thập lý lịch của họ trên mạng xã hội, sở thích, phong cách sống, tình trạng hiện tại, gia đình, công việc,…Dựa trên dữ liệu được phân tích, phân loại khách hàng của mình theo những tiêu chí chi tiết hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn. Từ đó đề ra những chiến dịch truyền thông thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

Qua bài viết được chia sẻ bởi Bizfly, bạn có thể hiểu một cách chi tiết nhất về data driven là gì, tầm quan trọng của data driven trong việc đề ra chiến lược marketing, một số lưu ý khi triển khai chiến lược kinh doanh để bạn có thể ứng dụng một cách hiệu quả nhất giúp cho doanh nghiệp phát triển. 

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly