Mở doanh nghiệp thì dễ, duy trì được nó mới là khó, mấu chốt trong bài viết mà Bizfly muốn chia sẻ hôm nay chính là định hướng kinh doanh như thế nào sẽ hiệu quả với mục đích và hướng phát triển của doanh nghiệp. Trước đó ta cùng tìm hiểu về khái niệm định hướng là gì, được phân ra mấy loại và áp dụng phương pháp nào để tìm ra được hướng đi chuẩn nhất cho doanh nghiệp.
Định hướng kinh doanh (Business orientation) là quá trình bao gồm các nhiệm vụ, phương án, chiến lược với mục đích dài hạn nhằm đưa ra những giải pháp tối ưu nhất trong kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp mới thành lập chỉ quan tâm đến doanh thu và lợi nhuận mà quên xác định chiến lược rõ ràng dễ dẫn đến tình trạng đi chệch hướng. Vì vậy trong suốt quá trình gây dựng và phát triển của một doanh nghiệp hoạch định chiến lược luôn được ưu tiên hàng đầu. Những mục tiêu, nhiệm vụ phải được thực hiện song hành và luôn chặt chẽ với nhau nhằm tạo ra giá trị và lợi ích bền vững mà doanh nghiệp hướng đến.
Xem thêm: Kinh doanh hệ thống là gì? Lợi ích và cách xây dựng mô hình tối ưu
Dựa vào nhiều yếu tố mà mỗi doanh nghiệp sẽ có những kế hoạch phát triển riêng, dưới đây là hai loại định hướng cơ bản:
“Đồng tiền đi liền khúc ruột” định hướng kinh doanh này luôn xoay quanh dòng chảy của đồng tiền, mọi quyết định được đưa ra xoay quanh vấn đề làm sao để dòng tiền luôn dương, giảm tối đa mức chi phí bỏ ra, giá thành và ngân sách dự trù của doanh nghiệp. Rút ngắn khoảng cách khác biệt giữa doanh nghiệp và đối thủ với những yếu tố sau:
Định hướng theo đồng tiền và đầu tư vào sản phẩm là hai khái niệm mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm
Đối với những doanh nghiệp đi theo chủ trương hướng đến chất lượng sản phẩm, mong muốn của họ là tạo một sự đột phá khác biệt, nâng cao giá trị và có điểm nhấn vượt trội so với đối thủ. Vì thế họ sẽ không ngừng học hỏi, chắt lọc những công nghệ tiên tiến áp dụng vào sản phẩm dịch vụ của mình nhằm đem đến giá trị tốt nhất thuyết phục khách hàng và củng cố vững chắc địa vị trên thị trường.
Muốn xây một ngôi nhà cần nền móng vững chắc thì định hướng kinh doanh là một yếu tố phải có trong việc thực hiện hóa các ý tưởng và mô hình kinh doanh từ lý thuyết ra thực tế. Một chiến lược kinh doanh xuất sắc sẽ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, linh hoạt ứng biến những biến động, xử lý rủi ro bất ngờ để đảm bảo sự an toàn xuyên suốt quá trình tạo dựng và tìm chỗ đứng trên thị trường. Ngoài ra còn giúp các nhà quản lý dễ dàng kiểm soát được mức độ hoàn thành nhiệm vụ và doanh thu tổng thể sau mỗi dự án.
Để xây dựng một danh sách định hướng kinh doanh cụ thể thì trước tiên mỗi doanh nghiệp cần lập ra được mục tiêu chi tiết, phân tích chuyên sâu và tìm ra được mức độ rủi ro phát sinh nếu không may xảy ra. Vì vậy cần phải nghiêm túc nghiên cứu hai nhóm chính sau đây:
Việc định hướng trong trường hợp có khối lượng thông tin lớn tạo nên nền tảng cơ sở dữ liệu vững chắc, dễ dàng tìm kiếm, xác định thông tin phù hợp, lập kế hoạch chi tiết và đưa ra các chiến thuật, chiến lược cụ thể theo từng giai đoạn giúp giải quyết các vấn đề tối ưu nhất.
Trong trường hợp vạch định hướng kinh doanh nhưng trong tay không có bất cứ thông tin nào thì việc đưa ra hoạch định phù hợp phụ thuộc phần lớn vào kinh nghiệm, kiến thức, khả năng lãnh đạo của các cấp quản lý. Thiếu thông tin hoặc thông tin sai có thể làm chệch hướng đi, để hạn chế mức rủi ro lớn nhất doanh nghiệp có thể áp dụng đến mô hình ma trận BCG (Boston Consulting Group) là giải pháp tối ưu xây dựng bản kế hoạch với các chiến lược cạnh tranh cụ thể so với đối thủ.
Nắm rõ càng nhiều thông tin sẽ có lợi cho việc hoạch định chiến lược đúng đắn góp phần phát triển doanh nghiệp
Điểm danh một vài khái niệm xoay quanh chủ đề định hướng kinh doanh mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải nắm rõ:
Hiểu rõ các khái niệm cơ bản về định hướng sẽ giúp doanh nghiệp có kế hoạch rõ ràng hơn về kinh doanh
Đọc thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? 8 nguyên tắc thiết lập chiến lược kinh doanh
Hãy nhớ định hướng kinh doanh là yếu tố cực kỳ quan trọng dành cho các nhà quản lý, việc đưa ra một chiến lược, kế sách bài bản phù hợp với mục tiêu dài hạn sẽ giúp doanh nghiệp tìm thấy được con đường đúng đắn trên hành trình xây dựng thương hiệu. Qua bài chia sẻ trên, Bizfly mong muốn góp một phần nhỏ trong việc truyền lửa thổi động lực giúp doanh nghiệp tìm thấy được định hướng phát triển mới trong sự nghiệp kinh doanh của mình.
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp