Dropshipping là gì? Cách làm dropshipping tại Việt Nam 2024 chi tiết

Nhật Lệ 15/03/2024

Hiện nay, khi kinh doanh và bán hàng trực tuyến đang ngày càng phổ biến, dropshipping nổi lên như một mô hình kinh doanh hấp dẫn. Mô hình này cho phép bạn bán hàng mà không cần kho bãi hay xử lý vận chuyển. Vậy Dropshipping là gì? Mô hình này có những điểm khác biệt nào so với các cách bán hàng thông thường. Bạn cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây của Bizfly nhé!

1. Dropshipping là gì? 

Dropshipping là một mô hình kinh doanh trực tuyến. Trong đó người bán không cần tồn kho hàng hóa, mà thay vào đó khi một đơn hàng được đặt, người bán sẽ chuyển tiếp thông tin đơn hàng đó tới bên cung cấp. Sau đó, bên cung cấp sẽ trực tiếp giao hàng cho khách hàng. Người bán chỉ đóng vai trò làm cầu nối trung gian và sau đó thu lợi nhuận từ phần chênh lệch giữa giá bán và giá mua.

Dropshipping phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt là những người mới bắt đầu kinh doanh trực tuyến hoặc những cá nhân muốn có thêm một nguồn thu nhập khác bên cạnh công việc chính của mình. Dưới đây là một số đối tượng phù hợp với mô hình dropshipping:

  • Sinh viên kiếm thêm thu nhập trong thời gian học tập mà không cần phải đầu tư nhiều vốn hay quản lý hàng hóa. 
  • Dân văn phòng làm dropshipping để có một nguồn thu nhập thụ động. 
  • Người bắt đầu kinh doanh nên thử mô hình này vì không yêu cầu đầu tư nhiều vốn, kho bãi hay quản lý hàng hóa. Cũng từ đây dễ dàng đúc kết được những kinh nghiệm kinh doanh quý báu. 
  • Người thích sự tự do làm dropshipping để không bị ràng buộc bởi thời gian hay địa điểm. Bạn có thể quản lý cửa hàng trực tuyến từ bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào.
Dropshipping là gì?
Dropshipping là mô hình được nhiều người lựa chọn

2. Dropshipping hoạt động như thế nào?

Quy trình hoạt động của dropshipping tương đối đơn giản. Chủ yếu là sự tương tác giữa người bán với khách hàng để lên đơn hàng. Sau đó đơn hàng sẽ được chuyển đến nhà cung cấp sản phẩm và nhà cung cấp sẽ vận chuyển đến sản phẩm cho khách hàng. Cụ thể quy trình này sẽ gồm các bước sau: 

  • Khách hàng đặt hàng trên website của nhà bán lẻ dropshipping.
  • Nhà bán lẻ chuyển tiếp thông tin đơn hàng tới nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất.
  • Nhà cung cấp đóng gói và giao hàng trực tiếp cho khách hàng thay mặt nhà bán lẻ.
  • Nhà bán lẻ thu lợi nhuận từ phần chênh lệch giá giữa giá bán và giá mua hàng.

​3. Mô hình dropshipping gồm những thành phần nào?

  Nhà sản xuất  Nhà phân phối Người bán
Họ là ai?                                                    

- Là bên sản xuất ra sản phẩm và cung cấp hàng hóa, chịu trách nhiệm về chất lượng và số lượng sản phẩm cung cấp.  

- Nhà sản xuất cung cấp hàng hóa cho nhà bán buôn hoặc trực tiếp cho người bán.           

- Là đơn vị trung gian giữa nhà sản xuất và người bán (dropshipper).    

- Nhà phân phối mua hàng hóa từ nhà sản xuất với số lượng lớn và bán lại cho người bán với giá cao hơn.

- Là người không sở hữu hàng hóa, mà chỉ đóng vai trò là cầu nối giữa khách hàng và nhà cung cấp.                                                                    
Vai trò                                      

- Sản xuất và đóng gói sản phẩm.


- Quản lý hàng tồn kho.


- Giao hàng đến nhà bán buôn hoặc trực tiếp đến khách hàng theo yêu cầu của người bán.

- Mua hàng hóa từ nhà sản xuất với số lượng lớn.


- Quản lý hàng tồn kho. Bán hàng hóa cho người bán (dropshipper).


- Đóng gói và giao hàng đến người bán hoặc trực tiếp đến khách hàng theo yêu cầu của người bán.

- Đăng sản phẩm lên website, mạng xã hội,... 


- Tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm để bán.


- Quảng bá và tiếp thị sản phẩm.


- Tiếp nhận và xử lý đơn hàng từ khách hàng.


- Chuyển tiếp thông tin đơn hàng cho nhà cung cấp.


- Giải quyết các vấn đề liên quan đến khách hàng.

4. Cách bắt đầu kinh doanh dropshipping

Sau khi hiểu Dropshipping là gì và các thông tin về quy trình hoạt động và những ưu/ nhược điểm của dropshipping. Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh theo mô hình này, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây để bắt đầu xây dựng cửa hàng dropshipping của riêng mình:

Bước 1: Chuẩn bị vốn

Để kinh doanh dropshipping, bạn cần có một khoản vốn đủ để thực hiện các bước chuẩn bị cơ bản như thiết kế website, mua sản phẩm, chi phí tiếp thị và quảng cáo, cũng như chi phí vận hành cửa hàng. Ngoài ra, để kinh doanh dropshipping thì bạn cần chuẩn bị ít nhất 1 tài khoản ngân hàng hoặc visa/mastercard 

Bước 2: Chọn ý tưởng

Đầu tiên, bạn cần xác định ý tưởng kinh doanh và lĩnh vực sản phẩm mà bạn muốn tập trung vào. Bạn hãy lựa chọn một lĩnh vực hay sản phẩm mà bạn có kiến thức và đam mê. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quảng bá và bán hàng. 

Hãy xác định rõ mục tiêu kinh doanh của bạn. Điều này có thể bao gồm mục tiêu về doanh số bán hàng hàng tháng, lợi nhuận dự kiến, số lượng sản phẩm cần bán ra, hoặc mục tiêu về việc xây dựng thương hiệu và tăng cường nhận diện.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về nhu cầu, phân khúc thị trường, mức độ cạnh tranh và xu hướng trong lĩnh vực đó. Việc xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó lựa chọn được sản phẩm phù hợp để bắt đầu hành động bán hàng.

Bước 3: Nguồn sản phẩm

Sau khi xác định ý tưởng kinh doanh, bước tiếp theo là tìm kiếm nguồn cung cấp sản phẩm phù hợp. Có nhiều cách để tìm nguồn sản phẩm cho mô hình dropshipping: 

  • Tìm kiếm trên các trang web thương mại điện tử về dropship như: AliExpress, Tmall, 1688.com,...
  • Liên hệ trực tiếp với các nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn thông qua email hay số điện thoại của những nhà sản xuất đó và đề nghị được hợp tác. 
  • Tham gia các diễn đàn về dropshipping để tìm kiếm nguồn cung cấp đáng tin cậy như Dropshipping Shopee Affiliate, Hội Dropshipping Vietnam, Hội bán hàng cùng Selly, …
  • Tải các app uy tin về dropship như: Selly, Pingo, On, Shopee,...

Khi đã xác định được nguồn cung cấp sản phẩm, bạn cần đánh giá chất lượng sản phẩm, đánh giá thời gian giao hàng và xem xét các chính sách liên quan như đổi trả hàng, bảo hành, …

Có nhiều cách để tìm nguồn sản phẩm cho mô hình dropshipping
Có nhiều cách để tìm nguồn sản phẩm cho mô hình dropshipping

Bước 4: Chọn nhà cung cấp

Nhà cung cấp đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định chất lượng sản phẩm của bạn. Nếu bạn chọn được nhà cung cấp uy tín, cung cấp những sản phẩm chất lượng, bạn có thể xây dựng uy tín cho thương hiệu của mình. Dưới đây là 2 lưu ý chính để bạn lựa chọn nhà cung cấp: 

Đánh giá uy tín nhà cung cấp

  • Tìm kiếm các đánh giá và phản hồi từ những khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp.
  • Kiểm tra thông tin của nhà cung cấp trên mạng xã hội, các diễn đàn và các trang web đánh giá.
  • Đọc các điều khoản và điều kiện của nhà cung cấp, bao gồm: các chính sách bảo hành, đổi trả và hoàn tiền.

Kiểm tra chất lượng và giá cả sản phẩm

  • Yêu cầu nhà cung cấp cung cấp các mẫu sản phẩm để bạn có thể trực tiếp kiểm tra chất lượng sản phẩm.
  • So sánh giá cả và các tính năng của sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để tìm được mức giá tốt nhất để bán sản phẩm.
  • Xem xét các chi phí vận chuyển và các chi phí liên quan khác khi cân nhắc giá cả của sản phẩm.

Bước 5: Tạo cửa hàng trực tuyến

Để tạo cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử, bạn cần đầu tư thời gian vào việc nghiên cứu thị trường và lựa chọn sàn phù hợp. Sau đó, bạn tiến hành đăng ký và tạo tài khoản bán hàng trên sàn thương mại điện tử đã chọn. Tạo và quản lý cửa hàng bằng cách tải lên hình ảnh và mô tả sản phẩm, đặt giá cả và quản lý hàng hóa. Tiếp tục thiết lập các phương thức thanh toán và vận chuyển phù hợp, sau đó tiến hành quảng cáo và tiếp thị để thu hút khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự xây dựng website riêng nếu có kiến thức lập trình. Hoặc bạn có thể sử dụng dịch vụ thiết kế website tại Bizfly để có được website với giao diện đẹp, hiện đại và độc quyền.

Bước 6: Đăng ký kinh doanh

Để hoạt động kinh doanh hợp pháp, bạn có thể đăng ký giấy phép kinh doanh trực tuyến trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ online.gov.vn. 

Riêng tại Việt Nam, khi doanh thu kinh doanh từ hình thức dropshipping vượt quá một ngưỡng nhất định, bạn bắt buộc phải đăng ký kinh doanh và có nghĩa vụ nộp thuế. Thông thường, ngưỡng này sẽ rơi vào khoảng doanh thu trên 100 triệu đồng (Theo Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP).

Để hoạt động kinh doanh bạn có thể cần đăng ký kinh doanh hoặc xin giấy phép kinh doanh
Để hoạt động kinh doanh bạn có thể cần đăng ký kinh doanh hoặc xin giấy phép kinh doanh

Bước 7: Xây dựng chiến dịch tiếp thị

Để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng, bạn cần xây dựng một chiến lược tiếp thị hiệu quả bao gồm:

  • Quảng cáo mạng xã hội: 

Thông qua việc sử dụng các nền tảng như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn, các doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến dịch quảng cáo đa dạng từ các bài viết đến video, từ sự kiện đến các chiến dịch tương tác. 

Bằng cách này, bạn có thể thông báo về sản phẩm, dịch vụ, hoặc các chương trình khuyến mãi đặc biệt. Đồng thời góp phần tăng cường sự nhận biết thương hiệu và tạo ra sự tương tác tích cực từ phía khách hàng. 

  • Tối ưu SEO

Để tối ưu hóa SEO hiệu quả cho website, bạn cần thực hiện một số tips quan trọng như:

- Đầu tiên, bạn nghiên cứu từ khóa phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và tích hợp vào tiêu đề, mô tả và nội dung của trang web.

- Tối ưu hóa các thẻ meta của trang web bằng cách viết tiêu đề và mô tả hấp dẫn, chứa từ khóa chín. 

- Ngoài ra, bạn cần tạo các liên kết nội bộ giữa các trang web để cải thiện cấu trúc liên kết và giúp các trang web được tìm thấy dễ dàng hơn bởi các công cụ tìm kiếm.

- Thường xuyên cập nhật liên tục nội dung trên trang web để duy trì sự hấp dẫn và tính mới mẻ, cũng như tăng cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

  • Email marketing

Để thực hiện email marketing thành công, việc đầu tiên là xây dựng danh sách email chất lượng từ khách hàng hiện có và tiềm năng. Sau đó, bạn cần cập nhật thông tin định kỳ và liên tục gửi các thông điệp hấp dẫn và giá trị.

Tiếp theo, bạn lên kế hoạch gửi email cũng rất quan trọng ở thời điểm phù hợp để tối ưu hóa tỷ lệ mở và tỷ lệ click. Cuối cùng, việc theo dõi và đánh giá hiệu suất của chiến dịch email là bước không thể thiếu để cải thiện và tối ưu hóa chiến lược này.

    5. Ưu nhược điểm của dropshipping

    Dropshipping cho người bán tự chủ về thời gian và không phải lo lắng về chi phí kho bãi, xử lý hàng tồn kho. Tuy nhiên, dropshipping cũng có những nhược điểm mà bạn cần lưu ý. 

    Ưu điểm

    • Bỏ ra ít vốn: Một trong những lợi thế lớn nhất của dropshipping là bạn không cần đầu tư nhiều vốn ban đầu. Bạn không phải mua hàng tồn kho, thuê kho bãi hoặc trả chi phí vận chuyển. Điều này giúp giảm đáng kể rủi ro tài chính và cho phép bạn dễ dàng bắt đầu kinh doanh. Đó là lý do tại sao gần 30% cửa hàng trực tuyến sử dụng phương thức dropshipping để thực hiện đơn hàng. 
    • Dễ dàng bắt đầu: Để bắt đầu công việc dropshipping, bạn chỉ cần tạo một trang bán hàng trực tuyến. Sau đó tìm nguồn cung cấp sản phẩm và bắt đầu quảng bá để bán các sản phẩm. Điều này phù hợp với những người mới bắt đầu hoặc không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ.
    • Có thể làm việc ở bất cứ đâu: Một lợi thế khác của dropshipping là bạn có thể kinh doanh từ bất cứ đâu trên thế giới, chỉ cần có một máy tính và kết nối internet. Điều này rất phù hợp với những người muốn có một lối sống linh hoạt và tự do.
    • Nhiều lựa chọn về sản phẩm: Với dropshipping, bạn có thể bán bất kỳ sản phẩm nào mà nhà cung cấp của bạn có sẵn. Điều này mở ra nhiều cơ hội kinh doanh với đa dạng sản phẩm, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và bán những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
    • Dễ dàng mở rộng quy mô: Khi kinh doanh theo mô hình dropshipping, bạn không phải lo lắng về việc quản lý hàng tồn kho hay vận chuyển hàng hóa. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thêm một khoản chi phí và thời gian đang kể. Từ đó có thể mở thêm nhiều cửa hàng trực tuyến để bán thêm nhiều mặt hàng khác. 
    Dropship cũng giúp bạn chủ động thời gian và có thể bán hàng ở bất cứ đâu
    Dropship cũng giúp bạn chủ động thời gian và có thể bán hàng ở bất cứ đâu

    Nhược điểm

    Bên cạnh những ưu điểm đã đề cập ở trên, dropshipping cũng mang nhiều mặt hạn chế mà người dùng cần tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ. Để hiểu rõ hơn thì bạn hãy xem ngay nội dung dưới đây: 

    • Lợi nhuận thấp: Lợi nhuận từ dropshipping thường không cao. Lợi nhuận chủ yếu mà bạn kiếm được là sự chênh lệch giữa giá bạn bán với giá mà nhà sản xuất đưa ra. Ví dụ: Một chiếc áo được nhà cung cấp bán với giá 100.000đ và giá tối đa mà bạn được phép bán chiếc áo đó trên thị trường là 120.000đ. Vậy nếu bạn bán được chiếc áo, bạn sẽ thu về được 20.000đ tiền lời. 
    • Phức tạp trong vận chuyển: Mặc dù bạn không phải xử lý việc vận chuyển hàng hóa, nhưng bạn vẫn phải phụ thuộc vào nhà cung cấp để đảm bảo quá trình giao hàng diễn ra suôn sẻ. Điều này có thể gây ra những vấn đề như chậm trễ hoặc sai sót trong giao hàng, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
    • Chất lượng sản phẩm: Bạn sẽ sẽ không có cơ hội kiểm tra trực tiếp chất liệu, màu sắc và những đặc tính khác của sản phẩm một cách chi tiết. Bởi vì toàn bộ quy trình giao hàng được tiến hành trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. 
    • Quản lý hàng tồn kho: Mặc dù bạn không phải quản lý hàng tồn kho, nhưng bạn vẫn cần theo dõi tình trạng hàng tồn kho của nhà cung cấp để đảm bảo khả năng cung ứng sản phẩm cho khách hàng. Điều này có thể gây ra những vấn đề nếu nhà cung cấp gặp phải tình trạng hết hàng hoặc thiếu hàng.
    • Phạm vi ưu đãi: Bạn sẽ có ít quyền kiểm soát hơn trong việc cung cấp ưu đãi hoặc chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Điều này có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của bạn so với các nhà bán lẻ truyền thống.

    6. Xu hướng dropshipping tại Việt Nam năm 2024

    Quy mô thị trường dropshipping thế giới được dự kiến ​​sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, năm 2024 đạt 301.11 tỷ USD và 372.47 tỷ USD vào năm 2025. Các chuyên gia dự đoán rằng đến năm 2026, quy mô thị trường dropshipping sẽ có giá trị lên tới 476.1 tỷ USD, gấp hơn 3.5 lần giá trị vào năm 2020 và mức tăng trưởng ấn tượng 347.5 tỷ USD chỉ trong vòng sáu năm (theo Oberlo).

    Tại Việt Nam, thị trường dropshipping đang tập trung vào các lĩnh vực sản phẩm như công nghệ và thời trang. Sự gia tăng về cung ứng và sự đa dạng về lựa chọn sản phẩm giúp các doanh nghiệp dropshipping có nhiều cơ hội phát triển và mở rộng thị trường.

    Cùng với đó là sự phát triển của nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam như Shopee, Lazada và Tiki là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp dropshipping tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Việc sử dụng các nền tảng này giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng và tăng cường tương tác với khách hàng.

    Bên cạnh đó, dropshipping tại Việt Nam cũng đang chú trọng vào việc phát triển các sản phẩm địa phương để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Sự tập trung vào sản phẩm địa phương giúp tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với thị trường và khách hàng địa phương.

    Hơn nữa, với sự ra đời của các nền tảng và công cụ hỗ trợ dropshipping đã tạo nên một bước ngoặt lớn trong lĩnh vực này. Những nền tảng như Amazone, Shopify, Oberlo và Sprocket đã đơn giản hóa đáng kể quá trình bắt đầu và duy trì một doanh nghiệp dropshipping. Điều này giúp Dropshipping trở nên dễ tiếp cận hơn với các cá nhân mới tham gia vào lĩnh vực này.

    Một số thách thức khác mà người làm dropshipping phải đối mặt
    Một số thách thức khác mà người làm dropshipping phải đối mặt

    Trên đây là tất cả những giải đáp về Dropshipping là gì? Hi vọng qua bài viết này, bạn có thể nắm bắt cơ hội và tận dụng tối đa tiềm năng của dropshipping để đạt được thành công trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp. Hãy liên hệ ngay với Bizfly để được hỗ trợ tư vấn ngay nhé!

    Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
    Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

    Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

    Chia sẻ bài viết

    Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

    Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly