Email là kênh truyền thông được sử dụng khá nhiều trên thế giới. Tuy nhiên nếu bạn để ý và so sánh một email từ 10 năm trước với một email ở hiện tại thì không có quá nhiều sự thay đổi. Trong khi các nền tảng khác như Social, Website phát triển nhanh chóng thì Email dường như đang bị lạc lõng giữa sự bùng nổ của công nghệ. Các chuyên gia về Marketing thậm chí còn báo động rằng Email Marketing đã chết hoặc chắc chắn sẽ lỗi thời trong 10 năm tới đây.
Tuy nhiên, một bước ngoặt xảy ra vào năm 2019 khi Google phát hành AMP cho email. Tính năng này cho phép người dùng nhúng các thành phần như biểu mẫu, form đăng ký, hình ảnh carousel… vào ngay trong nội dung email. Điều này khiến các nội nút CTA hay các link điều hướng trong bài viết trở nên lỗi thời vì khách hàng có thể thực hiện hành động ngay trong email.
Vậy thực sự Email AMP là gì và doanh nghiệp cần làm gì để có thể đạt được hiệu quả khi gửi Email AMP. Cùng Bizfly tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.
Email AMP (Accelerated Mobile Pages for Email) là một framework được phát triển bởi Google cho phép các marketer có thể tạo và gửi email có sự tương tác đến khách hàng. Cụ thể, người nhận email có thể có thực hiện các hành động như: Điền form, mua hàng, đặt lịch hẹn… ngay trong email mà không cần bấm vào link và rời khỏi Inbox của mình.
Với những tính năng mới này, AMP Email đã phá vỡ nhiều quy tắc trong tiếp thị email trước đây, thay thế hình thức Email Marketing truyền thống bằng một giải pháp có tính tương tác cao hơn rất nhiều.
Khách hàng có thể tương tác trực tiếp trong email
Với các email HTML thông thường, khách hàng cần bấm vào đường link, các button trong email để điều hướng sang các biểu mẫu, trang website khác. Nhưng với email AMP, người dùng có thể thực hiện đặt lịch hẹn, điền form, lướt xem sản phẩm, mua hàng… ngay tại email mà không cần rời khỏi hộp thư.
Điều này giúp tăng trải nghiệm của khách hàng, giảm bớt các bước tương tác, qua đó tăng khả năng chuyển đổi từ khách hàng qua email.
Tăng trải nghiệm của khách hàng khi đọc email
Có thể nói, với email AMP, khách hàng có thể nhận những trải nghiệm cực kỳ phong phú với nhiều chức năng, tương tự như đang lướt website bán hàng.
Tất cả tính năng như thêm vào giỏ hàng, điền form, nhận tư vấn…. đều được tích hợp trong cùng một email mà không cần chuyển sang trang mới. Qua đó nâng trải nghiệm của khách hàng và giúp họ hài lòng hơn với thương hiệu.
Tăng sự tương tác của khách hàng với thương hiệu
Theo khảo sát từ Dyspartech, những nội dung dạng gif và video có thể tăng mức độ tương tác của email lên đến 300%. Email AMP có thể làm được điều này và hơn thế nữa nhờ khả năng tạo nội dung động cùng việc kết hợp các yếu tố có tính tương tác, thúc đẩy hành động từ khách hàng.
Điều này sẽ làm tăng sự kích thích của khách hàng, khiến họ tò mò và tương tác nhiều hơn với những email được gửi đến. Đây cũng là cách giúp thương hiệu của bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi từ hoạt động Email Marketing.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Với thị trường cạnh tranh như hiện nay, việc để khách hàng cân nhắc càng lâu thì cơ hội chuyển đổi và bán hàng sẽ càng thấp. Sử dụng Email AMP có thể giúp bạn giảm được thời gian khách cân nhắc và ra quyết định nhờ việc cung cấp cho họ trải nghiệm mua hàng ngay trong email.
Nhờ vậy, khách hàng sẽ đơn giản thao tác mua hàng, doanh nghiệp tạo ra số lượng lead nhiều hơn và dễ dàng chuyển đổi thành khách hàng. Điều này đã được chứng minh trong bài test của Mailmodo: AMP có tỷ lệ chuyển đổi cao gấp 3 lần so với email HTML thông thường.
Bảo mật thông tin khách hàng
Email AMP được xây dựng với tiêu chuẩn bảo mật cao, hạn chế các bên thứ 3 sử dụng dữ liệu của khách hàng, các tương tác trong email an toàn. Qua đó nó hạn chế tối đa các rủi ro khi người dùng tương tác với email mà bạn gửi đến.
Dùng thử ngay phần mềm BizMail - Giải pháp đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng Email AMP TẠI ĐÂY |
Email HTML và email AMP đều có các tính năng cơ bản để hỗ trợ Email Marketing, nhưng chúng khác nhau về khả năng, tính năng và lợi ích. Dưới đây là bảng so sánh giữa hai loại email này:
Tiêu chí so sánh |
Email HTML |
Email AMP |
Khả năng tương tác |
Email HTML giới hạn khả năng tương tác, chủ yếu sử dụng các hình ảnh và liên kết tĩnh. |
Email AMP cho phép khách hàng tương tác trực tiếp trong email. |
Nội dung |
Không thể thay đổi nội dung khi đã gửi email đi |
Nội dung được cập nhất theo thời gian thực. |
Trải nghiệm khách hàng |
Những trải nghiệm cơ bản nhất với văn bản, hình ảnh và liên kết trong email. |
Khách hàng có những trải nghiệm phong phú hơn, dễ dàng tương tác nhờ có những thành phần động. |
Tốc độ tương tác với thương hiệu |
Khá chậm vì khách hàng sẽ cần bấm vào link và truy cập một trang web khác. |
Nhanh hơn vì có thể thực hiện các thao tác trong email. |
Khả năng bảo mật |
Phụ thuộc vào nhà cung cấp/nhà phát triển phần mềm |
Bảo mật cao theo các tiêu chuẩn của AMP. |
Tính năng đặc biệt |
Có sự hạn chế trong việc tích hợp các tính năng phức tạp. |
Hỗ trợ nhiều thành phần như accordion, ảnh carousels, lightbox… |
Tương tác hai chiều |
Khá giới hạn khả năng tương tác của khách hàng với thương hiệu. |
Hỗ trợ tương tác trực tiếp với các thành phần như: Form đăng ký, nút mua hàng…. |
Email AMP mang lại nhiều ứng dụng hữu ích cho các doanh nghiệp trong nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Dưới đây là một số ứng dụng cụ thể:
Thương mại điện tử
Doanh nghiệp thương mại điện tử có thể dùng Email AMP để:
Tài chính - Ngân hàng
Email AMP giúp khách hàng có thể:
Giáo dục
Sinh viên có thể dễ dàng xem và đăng ký các khóa học trong email, cập nhật lịch học, bài tập cũng như các thông báo quan trọng từ giảng viên. Ngoài ra, trường có thể gửi các email khảo sát, sinh viên sẽ dễ dàng điền form trong email mà không cần phải mở thêm các tab hoặc trình duyệt mới.
Du lịch và khách sạn
Email AMP có rất nhiều ứng dụng đối với ngành du lịch và khách hàng:
Y tế, chăm sóc sức khỏe
Khi dùng email AMP, bệnh nhân có thể đặt và xác nhận lịch hẹn khám với bác sĩ. Trong khi đó doanh nghiệp có thể gửi thông báo về lịch kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhắc nhở uống thuốc cho bệnh nhân.
Ngoài ra, bệnh nhân có thể điền mẫu trong email về triệu chứng gặp phải và nhận tư vấn sơ bộ từ bác sĩ nhanh chóng.
Bất động sản
Doanh nghiệp có thể gửi danh sách các dự án bất động sản theo dạng carousel, khách dễ dàng xem và chọn tư vấn, nhận thêm thông tin ở trong email.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đặt lịch hẹn xem nhà/dự án trong email, không cần phải liên hệ hotline hoặc tốn kém thời gian mở sang các website khác.
Dịch vụ SaaS
Email AMP có thể được tận dụng trong các doanh nghiệp SaaS để nâng cao mức độ tương tác của khách hàng bằng việc: Đặt lịch demo sản phẩm, đăng ký dùng thử, nhận báo giá sản phẩm…. Qua đó giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng, duy trì lượng khách hàng tiềm năng và tăng hình ảnh của thương hiệu.
1. Biểu mẫu sử dụng trong email
2. Các khảo sát gửi đến khách hàng
3. Đặt lịch trong email
4. Thêm sản phẩm vào giỏ hàng
5. Quiz nhanh
6. Minigame với vòng quay may mắn
Bước 1: Xác thực email người gửi và thêm vào danh sách trắng
Để sử dụng email AMP, bạn cần đảm bảo rằng email của doanh nghiệp tuân thủ các giao thức bảo mật như DKIM, DMARC và SPF nhằm xác thực danh tính của người gửi. Sau đó, bạn cần đăng ký với các nhà cung cấp dịch vụ email để thêm tên miền của bạn vào danh sách trắng, điều này nhằm chứng minh rằng email an toàn để gửi đến người nhận. Hiện nay, chỉ có ba nhà cung cấp dịch vụ email sau hỗ trợ gửi email AMP:
Bước 2: Tạo email AMP
Bước tiếp theo là xây dựng email marketing hoặc mẫu email bằng cách viết mã. Các thành phần quan trọng của AMP cho email bao gồm ba nhóm chính:
Bước 3: Xác định lỗi và xem trước email AMP
Sau khi tạo email AMP, bước tiếp theo là xác định các lỗi có thể xảy ra và xem trước cách email hiển thị để đảm bảo tính chính xác. Dưới đây là các bước cơ bản của quy trình này:
Bước 4: Kiểm tra email AMP
Kiểm tra email AMP là bước quan trọng để đảm bảo nội dung email của bạn hoạt động đúng cách trước khi gửi đi. Bạn có thể sử dụng các phương pháp sau để kiểm tra email của mình trên cả Gmail và G-Suite:
Bước 5: Xác thực và gửi email AMP
Để đảm bảo người nhận có được trải nghiệm tương tác và động, email AMP phải phụ thuộc vào thư viện AMP JS. Các nhà cung cấp dịch vụ email yêu cầu nội dung email của bạn phải được xác thực trước khi gửi để đảm bảo an toàn và đáp ứng tiêu chuẩn trải nghiệm người dùng. Bạn có thể kiểm tra email AMP của mình bằng công cụ AMP Playground.
Sau khi kiểm tra và xác thực email AMP, bước tiếp theo là gửi email. Bạn cần bổ sung một phần MIME mới vào cấu trúc MIME của email để bắt đầu gửi email AMP. Điều này đảm bảo rằng nếu người nhận sử dụng ứng dụng email hỗ trợ AMP, email sẽ hiển thị đúng định dạng. Nếu không, ứng dụng email sẽ hiển thị phiên bản dự phòng HTML hoặc email dạng văn bản thông thường.
BizMail là phần mềm Email Marketing do Bizfly - đơn vị thành viên của VCCorp - công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam phát triển và vận hành. Với sứ mệnh giúp doanh nghiệp Việt tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị qua email, BizMail cung cấp đầy đủ các tính năng hỗ trợ đa dạng, từ cơ bản đến nâng cao, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp trong mọi ngành nghề, quy mô.
Ngoài ra, Bizfly cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam cung cấp Email AMP, giúp doanh nghiệp gửi email hiệu quả hơn và tối ưu trải nghiệm khách hàng. Với BizMail, doanh nghiệp có thể:
cùng rất nhiều tính năng khác từ Email AMP, giúp doanh nghiệp tăng tương tác với khách hàng, tăng sự hài lòng cũng như nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Tìm hiểu thêm về tính năng của BizMail và nhận tư vấn về AMP Email TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0964 69 12 99 |
Ngoài ra, BizMail từ VCCorp còn có một số điểm nổi bật khác như:
Có thể nói, Email AMP là một bước đột phá cho email marketing, mang đến nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người dùng. Bạn có thể cân nhắc áp dụng Email AMP vào chiến dịch marketing của mình để nâng cao hiệu quả tiếp thị và thu hút khách hàng.
Bạn đã sử dụng giải pháp Email Marketing và Automation chưa?
Dễ sử dụng & tuỳ chỉnh mẫu email, tỷ lệ vào hộp thư đến 95%, chăm sóc khách hàng tự động