Khám phá insight khách hàng giúp doanh nghiệp bứt phá doanh thu mùa lễ hội 2024

Thủy Nguyễn 05/06/2024

Khám phá insight khách hàng là chìa khóa để doanh nghiệp thành công bứt phá doanh thu mùa lễ hội. Bị ảnh hưởng bởi năm kinh tế buồn 2023, liệu tâm lý và hành vi mua hàng của người tiêu dùng trong năm 2024 như thế nào? Hãy cùng phân tích trong bài viết dưới đây cùng Bizfly nhé!

Xu hướng tiết kiệm, chi tiêu cho thực tế

Suy thoái nền kinh tế toàn cầu đã và đang tạo ra những tác động không nhỏ đến thị trường kinh doanh, các doanh nghiệp đều đang nỗ lực không ngừng để vượt qua giai đoạn này.

Năm “kinh tế buồn” 2023 gây ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống, khiến người tiêu dùng có xu hướng hạn chế chi tiêu, chỉ tiêu dùng cho các sản phẩm có giá trị thiết thực hoặc cần cân nhắc kỹ trước khi mua sản phẩm.

Để giải quyết nhu cầu khách hàng và kích thích mua trong thời điểm lễ hội này, các doanh nghiệp liên tục truyền tải những thông điệp thực tế gắn với việc tiết kiệm như “mua hàng thông minh”, “tiêu dùng hợp lý”,...

Ngoài ra, người bán cũng tận dụng triệt để các kênh Social Commerce để tối ưu hoá lợi ích cho khách hàng. Quá trình này không chỉ đơn giản là mua sắm, đây còn là hành trình giúp khách hàng có được trải nghiệm với giá cả tốt nhất.

Do đó, bạn sẽ thấy liên tục xuất hiện các sự kiện ưu đãi lớn như Mega Sale, Black Friday,... để cung cấp voucher, khuyến mãi đa dạng cho người mua.

Đánh vào xu hướng tiết kiệm bằng những voucher, mã giảm giá sâu
Đánh vào xu hướng tiết kiệm bằng những voucher, mã giảm giá sâu

Sự trỗi dậy của mạng xã hội

Sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã trở thành một điểm sáng trong lĩnh vực thương mại điện tử khi ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng chúng như một công cụ để tham khảo hay thậm chí là mua hàng. 

54% người dùng nói rằng họ sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu về các sản phẩm thuộc nhu cầu của mình và 28% trong số đó sử dụng tính năng shopping để mua hàng, theo Globalwebindex.

TikTok - một nền tảng tích hợp giải trí và bán hàng
TikTok - một nền tảng tích hợp giải trí và bán hàng

Một nghiên cứu khác của The Future of Commerce cũng chỉ ra, doanh số bán hàng toàn cầu thông qua các nền tảng mạng xã hội vào năm 2022 ước tính đạt 992 tỷ USD và dự báo tới năm 2026, con số này có thể đạt tới 2.900 tỷ USD.

Đặc biệt ở giai đoạn lễ hội 2024, thế hệ Gen Z có xu hướng sử dụng nền tảng TikTok nhiều hơn so với Google để tìm kiếm, tham khảo và mua sản phẩm. Các Influencer trên nền tảng này đã trở thành cầu nối quan trọng đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng từ đó xây dựng mối quan hệ và tạo sự tin tưởng.

Do đó, nhiều doanh nghiệp đã và đang chuyển hướng tới tiếp cận đối tượng mục tiêu trên Tiktok thay vì các nền tảng khác.

Mạng xã hội trở thành nguồn tham khảo mua hàng hoàn hảo
Mạng xã hội trở thành nguồn tham khảo mua hàng hoàn hảo

Chú trọng vào trải nghiệm

Năm 2024 được dự báo với sự phát triển của xu hướng “neo-hedonism” (Chủ nghĩa tân khoái lạc). Đây là xu hướng người tiêu dùng mong muốn chi tiêu để tăng trải nghiệm hơn là thể hiện sự giàu có, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế biến động như hiện nay.

Trong một cuộc thăm dò của Experian vào năm 2023 cho thấy thế hệ Gen Z và Millennials muốn được chi tiền cho những trải nghiệm ý nghĩa như các show diễn âm nhạc hay các tour du lịch, nghỉ dưỡng vào thời điểm lễ hội. 

Xem thêm: 9 Insight của Gen Z các Marketer phải biết để chiến dịch tiếp thị thành công 

 

Du lịch trong nước lên ngôi nhờ xu hướng tiết kiệm
Du lịch trong nước lên ngôi nhờ xu hướng tiết kiệm

Đại diện công ty TMDV Travel with rose chia sẻ, dự đoán từ năm 2024 - 2026, có đến 26% người trong độ tuổi thanh niên, bộ phận có mức thu nhập trung bình, lựa chọn các trải nghiệm du lịch trong nước. Điều này cho thấy họ mong muốn khám phá những điều mới mẻ nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiết kiệm và tác động của nền kinh tế. 

Do đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ có thể áp dụng các mức giá cạnh tranh hoặc các chương trình khuyến mãi để thúc đẩy đặt phòng trong mùa lễ hội.

Ưu tiên các doanh nghiệp có trách nhiệm cộng đồng

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến môi trường và có xu hướng ủng hộ các doanh nghiệp đặt tính bền vững là giá trị cốt lõi.

Thông qua các minh chứng rõ ràng về sự thành công của các thương hiệu đề cao vấn đề môi trường, bình đẳng giới hay phân biệt chủng tộc,... nhiều chuyên gia cho rằng khách hàng đang ngày càng tập trung vào trách nhiệm xã hội (CSR) của các doanh nghiệp.

Do đó, các thương hiệu có thể tận dụng khai thác tâm lý này để triển khai các chiến dịch truyền thông trong mùa lễ hội sắp tới nhằm xây dựng hình ảnh thân thiện, nâng cao niềm tin của khách hàng.

Thương hiệu Việt kết nối với khách hàng qua hoạt động CSR
Thương hiệu Việt kết nối với khách hàng qua hoạt động CSR

Xem thêm: CSR là gì? Vì sao doanh nghiệp cần phải thực hiện trách nhiệm xã hội?

“Freeship” luôn là lựa chọn hàng đầu

Theo một khảo sát của NRF (liên đoàn bán lẻ quốc gia) cho thấy 79% người tiêu dùng cho biết việc freeship là lý do thúc đẩy họ “chốt đơn” nhanh hơn và mua sắm cũng nhiều hơn.

Ngược lại, 56% người mua sắm sẽ từ bỏ ý định mua khi họ khi gặp phải những chi phí giao hàng phát sinh. 

Nắm bắt insight này của khách hàng, các doanh nghiệp có thể áp dụng những phương án về giá cả nhằm giảm thiểu chi phí vận chuyển như giá trị đơn hàng tối thiểu, voucher freeship,...

Freeship dần trở thành lựa chọn ưu tiên trong quyết định mua
Freeship dần trở thành lựa chọn ưu tiên trong quyết định mua

Một xu hướng mới gần đây cũng đang được khách hàng ưu ái đó là ship hoả tốc. Bạn có thể đặt hàng và nhận ngay trong ngày hoặc thậm chí là sau vài phút.

Đây là phương thức hoàn hảo cho những ai không muốn phải chờ đợi hoặc đang có nhu cầu cần mua gấp. Hiện nay đã có cả dịch vụ freeship cho ship hoả tốc để thúc đẩy hành vi mua mạnh mẽ hơn.

Để chuẩn bị tốt nhất cho các chiến dịch marketing mùa lễ hội này, khám phá insight khách hàng là điều không thể thiếu. Bài viết trên đây của Bizfly đã giúp bạn điểm qua những xu hướng tâm lý, hành vi của khách hàng trong năm 2024. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Bizfly nhé.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly