5 insight nổi bật của GenZ trong năm 2024 marketer cần biết

Thủy Nguyễn 24/05/2024

Gen Z được đánh giá là thế hệ tiêu dùng chính và được nhiều thương hiệu săn đón. Sinh ra trong thời đại biến động, điều này đã tác động lớn đến hành vi, thái độ, quan điểm của GenZ. Hãy cùng Bizfly tìm hiểu 5 insight nổi bật của GenZ để hiểu hơn với thế hệ tiềm năng ngay tại bài viết này nhé!

Insight nổi bật của GenZ trong năm 2024

Chủ động tiếp nhận nội dung quảng cáo do người dùng tạo

Gen Z thường dành nhiều thời gian vào các nền tảng mạng xã hội, nên họ thích tương tác với những nội dung gần gũi, chân thực ví dụ như nội dung quảng cáo do người dùng tạo ra.

Loại nội dung này thường là những đánh giá, nhận xét, review dựa trên quan điểm, trải nghiệm cá nhân về sản phẩm/dịch vụ của một thương hiệu bất kỳ vì vậy mà mức độ tin cậy và thực tế cao hơn nhiều so với nội dung quảng cáo của thương hiệu. 

Đồng thời, Gen Z cũng coi đó là công cụ để tìm kiếm những sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu, sở thích cá nhân. 

Sử dụng mạng xã hội tìm kiếm thông tin thay Google

Theo dữ liệu nội bộ của Google, khoảng 40% Gen Z thích khám phá thông tin trên các nền tảng mạng xã hội khác thay vì sử dụng Google. Trong một nghiên cứu khác, 67% Gen Z cho biết họ sử dụng Instagram để tìm kiếm. TikTok là lựa chọn thứ hai với 62% và Google xếp thứ ba với 61%. 

Sở dĩ có điều này bởi các mạng xã hội như TikTok, Instagram,..có kết quả tìm kiếm trực quan hơn nhiều so với Google. Khi tìm kiếm, các nội dung thường ở dạng video ngắn, hình ảnh, âm thanh bắt tai, phù hợp với cá tính năng động, trẻ trung của Gen Z. 

Gen Z sử dụng mạng xã hội thay thế công cụ tìm kiếm Google
Gen Z sử dụng mạng xã hội thay thế công cụ tìm kiếm Google

Đưa ra quyết định mua hàng dựa trên lời khuyên của Influencer/KOLs

Hơn 75% Gen Z được hỏi cho biết họ đã mua sản phẩm dựa trên lời khuyên của Influencers, KOLs. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với thế hệ Baby Boomer. Đặc biệt đối với ngành mỹ phẩm, thực phẩm, đồ uống con số này lên tới 85%.

Lý giải về xu hướng này, các chuyên gia tiếp thị đánh giá, các KOL thường có lượng người theo dõi lớn, họ thường có kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực nhất định nên GenZ sẽ cảm thấy những lời khuyên của họ thường xác thực và đáng tin cậy. 

Hơn 75% Gen Z cho biếtmua sản phẩm dựa trên lời khuyên của Influencers, KOLs.
Hơn 75% Gen Z cho biếtmua sản phẩm dựa trên lời khuyên của Influencers, KOLs.

Quan tâm đến chủ đề mang tính cộng đồng

Gen Z ngày nay được biết đến là những “nhà hoạt động quan tâm đến các vấn đề trong xã hội”. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội đã giúp Gen Z kết nối với hàng triệu người trên thế giới. Họ sẵn sàng tham gia và là một phần của các phong trào xã hội, chủ đề mang tính cộng đồng. 

Cụ thể như vụ “Mèo Béo” ở Trung Quốc - cậu bạn trẻ tuổi bồng bột vì tình yêu mà quyết định ra đi mãi mãi. Các bạn trẻ Trung Quốc vì quá xót thương đã đến nơi cậu quyên sinh đặt hoa, đồ ăn, nước uống,..để tưởng nhớ. Vụ việc nhanh chóng lan tới Việt Nam, các bạn trẻ Việt cũng bàn luận sôi nổi, đưa ra quan điểm của mình,...tạo thành một chủ đề tranh luận suốt một khoảng thời gian dài. 

Hay sự kiện 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng được Gen Z thảo luận sôi nổi. Những bạn trẻ tạo trào lưu hóa trang chiến sĩ trên TikTok hay chia sẻ, tương tác, bàn luận thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc. 

Trend hóa trang biến hình thể hiện lòng yêu nước đã thu hút nhiều bạn trẻ Gen Z tham gia
Trend hóa trang biến hình thể hiện lòng yêu nước đã thu hút nhiều bạn trẻ Gen Z tham gia

Chi tiêu thông minh hơn

Gen Z ra đời trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, đối mặt với nhiều vấn đề kinh tế khác nhau như đại dịch Covid. Sinh ra và lớn lên trong bối cảnh khó khăn đã tôi luyện họ trở thành thế hệ có khả năng kế hoạch tài chính rất tốt. 

Theo báo cáo của GWI, 63% trong nhóm được khảo sát cho biết họ muốn tiết kiệm nhiều hơn trong 3 tháng tới - con số này cao hơn so với các thế hệ khác. 

Vì vậy các thương hiệu cần đưa ra lý do thuyết phục để Gen Z cảm thấy bản thân đang chi tiêu một cách hợp lý và thông minh, thay vì khiến họ suy nghĩ đây là khoản tiền chi tiêu không hợp lý và không mang lại giá trị lâu dài về tương lai. 

Doanh nghiệp cần làm gì để thu hút khách hàng GenZ?

Tận dụng sức mạnh tiếp thị của email 

Theo số liệu thống kê có tới 50% Gen Z muốn nhận email từ các thương hiệu nhiều lần trong tuần. Tiếp thị qua email là một cách hiệu quả để thương hiệu kết nối với đối tượng Gen Z tiềm năng.

Email cho phép cá nhân hóa dễ dàng và tồn tại lâu hơn các tin nhắn tiếp thị kỹ thuật số khác vì chúng được lưu trữ trong các hộp thư đến. Danh sách email cũng giúp doanh nghiệp duy trì liên lạc với Gen Z bất cứ lúc nào khi các nền tảng truyền thông xã hội ngừng hoạt động. 

Việc tiếp thị qua email thành công với Gen Z phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Dòng chủ đề của doanh nghiệp hấp có hấp dẫn
  • Liệu giá trị thương hiệu của doanh nghiệp có trùng khớp với các vấn đề xã hội hay không?
  • Khả năng sử dụng hình ảnh một cách hiệu quả
  • Giọng nói mang tính trò chuyện hay hài hước,..
  • Tính thân thiện với thiết bị di động 
  • Cho phép tùy chọn hủy đăng ký email

Thúc đẩy hoạt động tương tác và marketing trải nghiệm

Khảo sát của Data Axle, 87% Gen Z muốn có trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa. Vì vậy mà họ đề cao những quảng cáo có tính tương tác và cho phép họ tham gia trải nghiệm cá nhân. 

Doanh nghiệp có thể thúc đẩy hoạt động tương tác và marketing trải nghiệm bằng cách:

  • Tạo nội dung hấp dẫn, chất lượng, có giá trị khiến khán giả tương tác
  • Sử dụng các câu hỏi, thăm dò ý kiến, cuộc thi, thử thách khuyến khích tham gia, tương tác
  • Tạo trải nghiệm đa kênh 
  • Sử dụng các công nghệ mới như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), trò chơi tương tác, chatbot,.. 

Xây dựng cộng đồng của riêng thương hiệu 

Gen Z là thế hệ cô đơn nhất và các chuyên gia cho rằng cộng đồng chính là mảnh ghép còn thiếu đối với Gen Z. Nghiên cứu chỉ ra, 82% Gen Z muốn tham gia một cộng đồng. Việc xây dựng cộng đồng của riêng thương hiệu có nghĩa doanh nghiệp cần:

  • Lập kế hoạch cho các sự kiện ảo, trực tiếp hoặc kết hợp xoay quanh chủ để đang thịnh hành có liên quan đến thương hiệu 
  • Mở rộng không gian văn phòng của bạn để Gen Z có thể tham quan, sáng tạo nội dung
  • Thực hiện các thử thách trên mạng xã hội bằng các thẻ hashtag nhằm thúc đẩy tương tác và cuộc trò chuyện 
  • Xây dựng nhận diện thương hiệu độc đáo, đáng nhớ trên mạng xã hội

Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng

Những người có tầm ảnh hưởng thường là “hình tượng” về phong cách sống, gu thẩm mỹ, giá trị cá nhân mà Gen Z hướng đến. Vì vậy khi doanh nghiệp hợp tác với influencer sẽ tạo cảm giác gần gũi, tin cậy, thu hút với Gen Z. 

Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng để thu hút Gen Z
Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng để thu hút Gen Z

Các bước để doanh nghiệp hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng để thu hút Gen Z thành công:

  • Xác định mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến
  • Tìm kiếm và lựa chọn influencer phù hợp có lượng khán giả phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp hướng đến
  • Tiếp cận và thiết lập mối quan hệ đồng thời thảo luận, đưa ra chiến lược hợp tác
  • Tạo nội dung chất lượng, thu hút đối tượng mục tiêu 
  • Theo dõi và đo lường hiệu quả.

Chú trọng yếu tố nghệ thuật, thẩm mỹ

Theo nghiên cứu của Tinuti “Âm nhạc là một yếu tố được yêu thích và đánh giá cao ở tất cả các thế hệ đặc biệt là Gen Z. Âm nhạc được sử dụng hợp lý, hiệu quả sẽ tạo ra thái độ tích cực với quảng cáo…”. 

Vì vậy mà music marketing những năm gần đây đã thực sự bùng nổ và là đòn bẩy mạnh mẽ cho hình thức quảng cáo của doanh nghiệp. Ví dụ như sự kết hợp giữa Sơn Tùng MTP cùng MB và JSB trong MV “BE THE SKY” , Tlinh và Apple trong MV “Đừng làm nó phức tạp”,..

Yếu tố nghệ thuật trong trong quảng cáo của MBxJCB trong MV “BE THE SKY” - Sơn Tùng MTP
Yếu tố nghệ thuật trong trong quảng cáo của MBxJCB trong MV “BE THE SKY” - Sơn Tùng MTP

Gen Z thường Gen Z sẽ bị thu hút và chú ý tới những quảng cáo có tính thẩm mỹ, thiết kế sinh động, bắt mắt.

Do vậy, doanh nghiệp cần coi trọng yếu tố thẩm mỹ quảng cáo từ thiết kế, bố cục, dàn dựng, màu sắc, chất lượng hình ảnh,....từ đó sẽ lấy được thiện cảm, thu hút khách hàng Gen Z.

Đưa chất liệu cuộc sống vào quảng cáo

Chất liệu cuộc sống thường chân thực, gần gũi, thú vị, dễ đồng cảm và dễ tiếp cận với mọi người nhiều hơn, được ưa chuộng nhiều hơn, đặc biệt là đối với Gen Z. Điển hình là yếu tố hài hước sẽ tạo được sự tích cực, vui vẻ hay yếu tố tình cảm, yêu thương sẽ tạo sự đồng cảm,...

Một minh chứng rõ nét nhất cho cách làm này là Đen Vâu kết hợp với Honda Việt Nam cho ra mắt MV “Mang tiền về cho mẹ” vô cùng mộc mạc, gần gũi. MV thể hiện được trăn trở của nhiều người con xa nhà. Đồng thời là cầu nối cảm xúc, phương tiện chuyển tải yêu thương của đa số các bạn trẻ gen Z. Nhờ vậy mà chiến dịch đã thành công ngoài mong đợi thể hiện qua những con số biết nói.  

MV “Mang tiền về cho mẹ” nhận được phản ứng tích cực của GenZ
MV “Mang tiền về cho mẹ” nhận được phản ứng tích cực của GenZ

Có nhiều cách để doanh nghiệp đưa chất liệu cuộc sống vào trong quảng cáo:

  • Sử dụng những hình ảnh, video thực tế về sản phẩm/dịch vụ 
  • Chia sẻ câu chuyện, trải nghiệm thực của người dùng 
  • Tổ chức cuộc thi, thử thách khuyến khích người dùng tạo nội dung quảng cáo

Bài viết trên đã đưa ra cho bạn đọc 5 insight nổi bật của Gen Z năm 2024 và những mẹo giúp doanh nghiệp thu hút Gen Z hiệu quả. Đừng quên truy cập website Bizfly thường xuyên để cập kiến thức mới nhất nhé!

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly