Marketplace là gì? Phân loại, cách triển khai Marketplace hiệu quả
Marketplace là gì? Đây là thuật ngữ dùng để chỉ một mô hình kinh doanh mới xuất hiện và phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Mô hình này có thể áp dụng cho nhiều loại hình kinh doanh với các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Để tìm hiểu chi tiết về e Marketplace và Marketplace tiếng Việt là gì, mời bạn theo dõi bài viết sau của Bizfly nhé!
Marketplace là gì?
Marketplace trong tiếng Việt có nghĩa là thị trường trực tuyến. Đây là thuật ngữ được dùng để chỉ mô hình kinh doanh online trên môi trường trực tuyến. Tại đây, người bán và người mua có thể kết nối với nhau để trao đổi, mua bán sản phẩm một cách dễ dàng mà không cần gặp mặt trực tiếp.
Vậy dấu hiệu để nhận biết một Marketplace là gì? Dưới đây là các thuộc tính giúp bạn dễ dàng xác định một thị trường trực tuyến.
- Thị trường tồn tại với mô hình đa chiều, gồm ít nhất hai nhóm người dùng riêng biệt, chẳng hạn người mua - mua bán hoặc người thuê - người cho thuê.
- Marketplace tạo điều kiện để các nhóm người dùng có thể giao dịch thuận lợi với nhau.
- Khách hàng của thị trường trực tuyến có thể liệt kê, duyệt, đặt chỗ, mua hàng trực tiếp trên nền tảng.
- Marketplace không sở hữu hàng tồn kho.
- Doanh thu của nền tảng trực tuyến đến từ phí thu được trên các giao dịch chứ không phải thông qua bán hàng tồn kho sở hữu.

Ở Việt Nam, Marketplace xuất hiện lần đầu vào năm 2013 với cái tên nổi bật nhất là Lazada. Sự xuất hiện của Lazada cũng đánh dấu giai đoạn chuyển đổi từ loại hình B2C sang C2C trong hoạt động kinh doanh ở nước ta. Hiện nay, các thị trường trực tuyến hoạt động tại Việt Nam ngày càng nhiều, bao gồm Marketplace trên Facebook, Marketplace trên Messenger, Shopee Marketplace,...
Cách phân loại marketplace phổ biến nhất hiện nay
Các Marketplace trên thế giới xuất hiện ngày càng nhiều với cách thức hoạt động cực kỳ đa dạng. Nếu bạn đang băn khoăn về các loại Marketplace là gì thì đừng bỏ qua nội dung sau đây nhé!
Đối tác kinh doanh
Có thể hiểu một cách đơn giản, đối tác kinh doanh là các bên tham gia và thực hiện hoạt động mua bán trên thị trường trực tuyến. Dựa theo tiêu chí này, bạn sẽ xác định được các loại Marketplace sau đây:
- Marketplace C2C: Đây là các sàn giao dịch kết nối giữa người bán là cá nhân, hộ kinh doanh với người mua là người tiêu dùng cuối cùng. Ví dụ: Facebook Marketplace, Instagram Marketplace,...
- Marketplace B2C: Trong mô hình này, người bán là các doanh nghiệp sẽ tiến hành giao dịch với nhóm người tiêu dùng cuối cùng. Ví dụ: Shopee Mall, LazMall, Tiki...
- Marketplace B2B: Đây là nền tảng giao dịch trực tuyến mà doanh nghiệp sẽ bán hàng cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ: Globy, Alibaba, EWorldTrade, Amazon,...
- Marketplace hỗn hợp: Các thị trường này sẽ tập trung nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Trong đó, người bán và người mua có thể là doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình hoặc người tiêu dùng cuối cùng. Ví dụ: Facebook Marketplace, Shopee, Lazada, Sendo, Voso, AliExpress,...

Sản phẩm
Bên cạnh đối tác kinh doanh, Marketplace còn được phân chia dựa trên sản phẩm, dịch vụ được trao đổi, mua bán. Theo đó, bạn có thể bắt gặp các loại thị trường trực tuyến sau đây:
- Marketplace bán sản phẩm: Amazon, Shopee, Tiki, Lazada,...
- Marketplace cho thuê: Airbnb, Vacasa, Tentrr (thuê nhà nghỉ dưỡng), Turo, Gett, Getaround (thuê xe),...
- Marketplace dịch vụ: Grab, Be, Uber (đặt xe, giao hàng), Coursera, Udemy, MasterClass (giáo dục),...
- Marketplace bán vé hoặc trải nghiệm: Eventbrite, SeatGeek, Atom Tickets,...
Ưu điểm, hạn chế khi bán hàng trên Marketplace
Giống với các mô hình kinh doanh khác, Marketplace cũng tồn tại những ưu điểm và hạn chế nhất định. Dưới đây là những thông tin cụ thể mà bạn cần cân nhắc trước khi quyết định tham gia vào thị trường này.
Ưu điểm
Có thể thấy, Marketplace đang tạo ra sức hấp dẫn cực kỳ lớn với các doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh muốn tham gia vào thị trường này. Điều này đến từ các ưu điểm vượt trội như sau:
- Ít rủi ro
Khác với bán lẻ truyền thống, khi bán hàng trực tuyến, bạn không cần phải sở hữu lượng hàng tồn kho lớn. Điều này giúp bạn hạn chế được các rủi ro về tài chính do không bán được hàng. Đây là ưu điểm cực kỳ thuận lợi cho nhà bán hàng cá nhân và doanh nghiệp khi tung sản phẩm mới hoặc thâm nhập thị trường mới.
- Chi phí thấp
Khi bán hàng online Marketplace, bạn sẽ không cần đầu tư quá nhiều vào mặt bằng hay kho bãi. Thậm chí, bạn có thể mở tài khoản bán và đăng thông tin sản phẩm ngay cả khi không có sẵn hàng. Với chi phí đầu tư thấp, mô hình này có thể phù hợp với cả người bán sở hữu nguồn vốn ít ỏi.
- Có khả năng mở rộng
Mô hình này cho phép người bán mở rộng việc kinh doanh một cách dễ dàng sang các thị trường và danh mục sản phẩm mới. Điều này được thực hiện thông qua việc mở rộng nguồn cung từ bên thứ ba. Từ đó, bạn có thể phục vụ các nhu cầu đa dạng hơn mà không bị hạn chế về vốn do không cần “ôm” hàng.
- Doanh thu bền vững
Marketplace tạo ra một cơ sở người bán mạnh mẽ - nền tảng cho doanh thu bền vững. Tại thị trường này, bạn có thể có thêm nhiều cách tăng doanh thu khác như tính năng niêm yết cao cấp hoặc các gói đăng ký với mức chi phí hợp lý cho người bán mới.

Hạn chế
Bên cạnh những thuận lợi kể trên, khi bán hàng trên Marketplace bạn cũng sẽ gặp phải một số thách thức nhất định. Cụ thể như sau:
- Phải trả hoa hồng
Khi đăng ký gian hàng trên Marketplace, bạn sẽ phải trả phí cho nền tảng khi có đơn hàng thành công. Điển hình như với mỗi giao dịch trên Shopee, người bán sẽ phải trả phí hoa hồng 2% trên tổng giá trị đơn hàng. Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử sẽ có chính sách riêng về phí dịch vụ và các chi phí cố định khác.
- Tính cạnh tranh cao
Thực tế, mọi cá nhân, hộ kinh doanh hay doanh nghiệp đều có thể bán hàng trên Marketplace với nguồn vốn ít ỏi. Đặc biệt, các nhà cung cấp có thể bán sản phẩm trùng lặp với mức giá niêm yết khác nhau. Điều này tạo ra môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, nhất là với nhóm sản phẩm tiêu dùng thiết yếu.
- Khó kiểm soát dữ liệu
Mọi thông tin và dữ liệu khách hàng sẽ được lưu trữ trên từng nền tảng Marketplace riêng. Vì thế, bạn không thể sử dụng dữ liệu này để xây dựng chiến lược tiếp thị trên trang web hoặc các kênh khác. Ngoài ra, nhiều nền tảng còn không cho phép truy xuất mà sẽ tiến hành xóa toàn bộ dữ liệu (lịch sử bán hàng, thông tin khách hàng, doanh số,...) khi bạn ngừng kinh doanh trên Marketplace.

Cách triển khai mô hình Marketplace hiệu quả
Việc phát triển Marketplace có thể đem lại nguồn lợi nhuận lớn nhưng cũng đầy thách thức do tính canh tranh cao. Vì thế, để triển khai hiệu quả mô hình này, bạn có thể tham khảo các mẹo sau đây.
Xác định ý tưởng của bạn
Trước khi bắt tay vào phát triển, bạn cần nghiên cứu thật kỹ về thị trường để xác định khái niệm thị trường của bạn. Điều này sẽ bao gồm việc hiểu đối tượng mục tiêu, nhu cầu, mong muốn và khả năng cạnh tranh của đối tác kinh doanh. Bạn có thể trao đổi với cả người bán và người mua để tinh chỉnh đề xuất giá trị của nền tảng dựa trên phản hồi nhận được.
Xây dựng gian hàng thu hút
Gian hàng sở hữu hình thức có tính thẩm mỹ cao thường thu hút nhiều người mua hàng hơn. Vì thế, bên cạnh chất lượng sản phẩm, bạn cần sắp xếp bố cục gian hàng đẹp mắt, thuận tiện để người mua dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận.
Tạo dựng uy tín
Thông thường, các gian hàng uy tín hơn sẽ được đề xuất nhiều hơn với người mua và xuất hiện ở vị trí cao hơn trong bảng kết quả tìm kiếm. Điều này sẽ đem lại cho bạn cơ hội để tăng doanh thu và khi kết hợp với chất lượng sản phẩm tốt, bạn có thể xây dựng lượng người mua trung thành nhất định.
Để trở thành nhà bán uy tín, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin và tuân thủ nghiêm ngặt chính sách của nền tảng. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không thể có hành vi vi phạm quy chế hay chính sách của hệ thống. Ngoài ra, bạn phải đảm bảo có cách tương tác phù hợp và kịp thời phản hồi cũng như có biện pháp xử lý khi có khiếu nại để tạo dựng uy tín.

Đầu tư vào quảng bá để tăng sức cạnh tranh
Nếu là nhà bán hàng mới trên Marketplace, bạn cần đầu tư một mức phù hợp vào quảng bá sản phẩm, đấu giá từ khóa để tăng sức cạnh tranh. Điều này sẽ giúp sản phẩm và gian hàng của bạn dễ dàng xuất hiện trên trang chủ hoặc trang kết quả tìm kiếm hơn thay vì đợi khách hàng tự tìm thấy bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên chi một khoản ngân sách nhất định tung ra mã giảm giá, chương trình Flash sale vào các dịp lễ hội mua sắm,...
Có chiến lược phát triển bền vững
Thị trường trực tuyến cho phép bạn dễ dàng mở rộng danh mục sản phẩm mà không cần “ôm hàng” hay tốn thêm chi phí thuê kho bãi. Vì thế, để có thêm cơ hội tăng doanh thu, bạn cần không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.
Ban đầu, bạn có thể đăng bán các sản phẩm trong cùng nhóm ngành mà mình đang kinh doanh. Đến khi đã có đủ kinh nghiệm và lợi thế, bạn nên tính đến việc mở rộng về ngành hàng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và xây dựng hình ảnh thương hiệu,... Điều này sẽ giúp bạn đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng và phát triển bền vững.
Phân biệt giữa mô hình Marketplace và Online Store (Tức là website riêng)
Thực tế, chỉ dựa vào khái niệm Marketplace là gì, bạn đã có thể dễ dàng phân biệt Marketplace and Market. Tuy nhiên, điều này lại không diễn ra tương tự giữa mô hình thị trường trực tuyến và cửa hàng trực tuyến (Online Store). Nếu bạn cũng đang nhầm lẫn giữa hai mô hình này thì bạn có thể tham khảo nội dung trong bảng dưới đây.
Marketplace |
Online Store |
|
Mô hình |
Nhiều nhà cung cấp |
Một nhà cung cấp |
Nhà bán |
|
|
Khả năng mở rộng quy mô |
Dễ hơn do không cần hàng tồn kho |
Khó hơn do cần tăng vốn để sở hữu hàng tồn kho, thuê kho bãi,... |
Tóm lại, Marketplace là gì? Đây là một thuật ngữ chỉ mô hình kinh doanh trực tuyến mới, nơi mà người mua có thể dễ dàng kết nối với nhiều nhà bán khác nhau. Với mô hình này, người bán có thể tạo gian hàng và mở rộng kinh doanh với số vốn ít ỏi nhưng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Ngoài ra, bạn đừng quên theo dõi BIZFLY để đón đọc các bài viết tương tự nhé!
Bài viết nổi bật
Identity Data là gì? Vai trò, ứng dụng và xu hướng tìm kiếm dữ liệu định danh
Bài viết cùng tác giả
Xem tất cả