Là mô hình marketing đang phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây và là trung tâm của mọi ứng dụng, Marketplace đã trở thành mảnh đất màu mỡ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp để nhanh chóng tiếp cận khách hàng. Vậy, Marketplace là gì? Những lợi thế nào mà doanh nghiệp nhận được khi kinh doanh online trên nền tảng Marketplace?
Mọi lời giải đáp sẽ được chia sẻ trong bài viết tại Bizfly.
Marketplace hay chợ Online là một hình thức thương mại điện tử giúp kết nối những người bán và người mua tiềm năng bằng các hình thức mua bán, thương lượng hoặc trao đổi trên tất cả các nền tảng thương mại. So với hình thức mua bán truyền thống, với Marketplace, người bán và người mua không nhất thiết phải chung một nhóm mới có thể thực hiện giao dịch.
Có thể hiểu là, bạn chỉ cần đăng sản phẩm mình muốn bán và người mua chỉ cần thực hiện việc tìm kiếm hoặc nhắn tin cho người bán để mua được sản phẩm đó.
Khái niệm Marketplace là gì?
Lý do mà Marketplace trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến là bởi vì họ có sự hiểu biết Marketplace là gì cũng như nhận thấy những cơ hội phát triển tiềm năng của Marketplace:
Sự xuất hiện của mô hình Marketplace đã cung cấp cho cả người bán và người mua những cơ hội tiếp cận vô cùng an toàn và dễ dàng nhờ việc khắc phục các điểm yếu và kế thừa những điểm mạnh của những mô hình thương mại điện tử sẵn có trước đó. Về bản chất, Marketplace không có gì khác với thương mại điện tử nhưng ưu điểm của nó chính là người mua và người bán có thể tìm thấy nhau một cách dễ dàng tại sàn giao dịch.
Sau một khoảng thời gian triển khai, Marketplace đã bộc lộ một cách rõ ràng những ưu thế của nó trên thị trường. Mô hình này đã giúp tiết kiệm các chi phí mua hàng, đầu tư kho bãi và quản lý tốt các vốn lưu động cho các công ty thương mại điện tử. Ngoài ra, Marketplace có khả năng tận dụng tốt các nguồn lực có sẵn để xử lý các đơn hàng và hoàn tất các dịch vụ hỗ trợ khách hàng như vận chuyển, chế độ chăm sóc, hình ảnh sản phẩm,...
Dưới góc nhìn của các nhà cung cấp, Marketplace còn là công cụ giúp tăng hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm.
.Xem thêm: Phần mềm hỗ trợ bán hàng đa kênh toàn diện nhất hiện nay
Tìm hiểu thêm về các loại Marketplace dựa theo sản phẩm hay đối tác kinh doanh chính là cách giúp bạn hiểu rõ hơn định nghĩa "Marketplace là gì".
Marketplace theo chiều ngang được hiểu là hình thức Marketplace chuyên cung cấp các loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau nhưng có nhiều điểm tương đồng với nhau như cùng đặc điểm sản phẩm hoặc cùng loại ngành hàng.
Phân loại Marketplace
Marketplace theo chiều dọc là một hình thức Marketplace chuyên cung cấp những loại sản phẩm có cùng chủng loại đến từ hệ thống các nhà cung cấp khác nhau.
Marketplace hỗn hợp là hình thức Marketplace chuyên cung cấp các loại sản phẩm khác nhau thuộc nhiều ngành hàng khác nhau và đến từ các nhà cung cấp khác nhau.
Là một mô hình kinh doanh thông qua các sàn giao dịch trực tuyến để kết hợp hộ doanh nghiệp hay cá nhân với người tiêu dùng lại với nhau. Với C2C Marketplace, các cá nhân hay tổ chức bất kỳ đều có khả năng đăng và bán các sản phẩm của mình trên các nền tảng thương mại. Hình thức này thuộc nhóm đối tượng và không cần website, cửa hàng hay chi phí marketing.
Là mô hình kinh doanh kết hợp các nhà cung cấp, doanh nghiệp với người tiêu dùng trên Marketplace. Với B2C Marketplace, bạn có thể thông qua các danh mục Mall trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo,.. để nhận biết và thể hiện đây là các sản phẩm uy tín, chính hãng và có các giấy tờ xác minh được Pháp luật công nhận.
Hiểu được Marketplace là gì thôi là chưa đủ. Để những hoạt động kinh doanh online trên Marketplace được diễn ra hiệu quả, bạn cần hiểu rõ và tận dụng được những lợi thế và hạn chế được nhược điểm của hình thức Marketplace.
Ưu điểm và nhược điểm của việc kinh doanh online trên Marketplace
Marketplace luôn có sức hấp dẫn đối với các doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh trực tuyến. Nếu bạn là một trong số đó thì bài viết này chính là dành cho bạn. Hiểu được thuật ngữ "Marketplace là gì" sẽ giúp cho công việc kinh doanh của bạn được diễn ra thuận lợi trong tương lai.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại