Mindset là gì? Tầm quan trọng và phân lọai Mindset trong Marketing

Thủy Nguyễn 29/07/2021

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng đòi hỏi con người phải có sự thích nghi về cả tư duy và nhận thức. Trong đó, việc hiểu được Mindset bản thân và phát triển Mindset là vô cùng cần thiết và quan trọng. Vậy cụ thể, Mindset là gì? Cùng Bizfly tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mindset là gì? 

Mindset là nhận thức tư duy để định hướng cách mà bạn xử lý hay đối mặt với những tình huống xảy ra trong cuộc sống. Giúp con người có khả năng nhìn nhận về bản thân, những điều xảy ra trong thế giới xung quanh. Nhiều người còn định nghĩa Mindset là thế giới quan.

Mindset là gì

Mindset tác động tới hành vi của mỗi chúng ta trước các tình huống trong cuộc sống. 

Mindset tập hợp bởi thái độ và niềm tin, vì thế nó sẽ bị ảnh hưởng bởi những cảm nhận và trải nghiệm, suy nghĩ riêng của mỗi người. Những yếu tố này là nền móng để cải thiện cách sống, trở nên thành công hơn. Đó là lý do tại sao việc phát triển những tư duy nhất định có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu, tận hưởng cuộc sống. 

Có những loại Mindset nào?

Mindset được chia làm 2 loại cơ bản: Tư duy cố định (Fixed Mindset) và tư duy phát triển (Tư duy phát triển). 

Fixed Mindset (Tư duy cố định) 

Tư duy cố định là một cụm từ chỉ những người tin rằng ngay từ khi họ được sinh ra, những khả năng, tư chất hay tài năng của họ đã được ông trời ban cho một cách cố định vĩnh viễn và những điều đó sẽ không thể thay đổi được. Chính bởi những suy nghĩ đó mà họ bị thất bại kìm kẹp và họ tin rằng, đó chính là minh chứng cho việc họ không có đủ năng lực và sẽ không có sự cố gắng tiếp tục nữa. Những người có tư duy cố định sẽ dễ dàng có những suy nghĩ tiêu cực và sẽ dễ dàng và nhanh chóng bỏ cuộc.

Growth Mindset (Tư duy phát triển) 

Những người mang tư duy phát triển hoàn toàn ngược lại. Họ tin rằng những tư chất, khả năng hay tài năng của bản thân họ đều có thể phát triển và rèn luyện được thông qua quá trình học tập và làm việc một cách chăm chỉ. Những người này khi gặp khó khăn sẽ luôn nỗ lực tìm cách giải quyết. Khi đứng trước thất bại, người mang tư duy phát triển dù không thể thay đổi được tình huống đi chăng nữa thì họ vẫn nhìn nhận đó là một bài học để giúp họ trưởng thành hơn và điều đó sẽ thúc đẩy tinh thần cố gắng của họ.

Ví dụ về tư duy cố định và tư duy phát triển:

Tư duy cố định Tư duy phát triển
Cố tỏ ra tài năng trong mắt người khác. Cố gắng học hỏi để phát triển bản thân.
Bảo thủ với suy nghĩ không vượt qua giới hạn bản thân.  Tin tưởng vào công việc và đam mê, cho rằng sự cống hiến sẽ cải thiện được mọi kỹ năng. 
Không nên làm thử những thứ mới, mạo hiểm, sợ thất bại.  Không sợ thất bại, không ngừng tiến đến những việc nhằm cải thiện điểm yếu của bản thân.

 

Bạn thuộc Mindset nào? Hãy dựa vào những đặc điểm ví dụ nêu trên để xác định kiểu tư duy của bản thân, đồng thời nhận định những yếu điểm hiện có và cải thiện nó. 

Làm thế nào để có tư duy phát triển? 

Theo nghiên cứu từ các nhà tâm lý học, họ đã phát hiện ra rằng có thể thúc đấy tư duy phát triển thông qua việc để bộ não cải thiện từ những nỗ lực thực tế của bản thân. 

Thực hiện những thử thách với bản thân 

Bộ não của chúng ra luôn được phát triển và học hỏi từ những thử thách và những trải nghiệm mới, bạn có thể thử những công việc mới, thúc đẩy sự tập trung. Hay trải nghiệm những thứ bạn chưa từng biết đến, kích thích thần kinh luôn tạo cho bạn cảm giác đổi mới, tư duy sẽ được mở rộng và cải thiện trên đa góc nhìn. 

Loại bỏ những suy nghĩ có trong "Tư duy cố định"

Nhiều người có tiếng nói nội tâm tiêu cực đi ngược lại với tư duy phát triển. Hãy cố gắng lật ngược những suy nghĩ đó. Ví dụ: "Tôi không thể làm điều này" thành "Tôi có thể luyện tập để làm được điều này" để nuôi dưỡng tuy duy phát triển. 

Đón nhận đánh giá và nhận xét

Hãy tìm kiến thông tin phản hồi về kết quả của bạn. Trên thực tế, nhiều người sợ sệt và né tránh nó, tập cách tiếp nhận những đánh giá để cập nhận những gì bạn làm tốt và điểm cần cải thiện, điều này tạo động lực để tiếp tục. Phản hồi cũng liên quan đến hiệu ứng nâng cao tư duy cầu tiến của bản thân. 

Ra khỏi vùng an toàn của bạn

Can đảm rời khỏi vùng an toàn của bạn có thể giúp nuôi dưỡng tư duy phát triển. Khi đối mặt với thử thách, hãy cố gắng chọn phương án khó hơn để giúp bạn phát triển.

Chấp nhận thất bại

Thất bại và nhụt chí ban đầu đều là một phần của quá trình học tập, hoàn thiện bản thân! Khi thử điều gì đó mới, hãy xem những 'thất bại' không thường xuyên là cơ hội phát triển tích cực— hãy tận hưởng quá trình khám phá trong suốt quá trình. 

Tầm quan trọng của Mindset 

Để có thể hiểu hơn nữa Mindset là gì cũng như tầm quan trọng của nó sẽ giúp bạn chú ý hơn đến những suy nghĩ và lời nói của mình:

  • Mindset có những ảnh hưởng nhất định đến cách mà bạn đối mặt và giải quyết những thách thức xảy ra trong cuộc sống. Người có tư duy phát triển sẽ thể hiện sự bền bỉ, nỗ lực khi gặp khó khăn. Còn người có tư duy cố định sẽ dễ dàng bỏ cuộc.
  • Mindset giữ vai trò tiên quyết trong tinh thần và cách nhìn nhận cuộc sống của con người.
  • Mindset là yếu tố tiên lượng đến hành vi và thái độ của con người trước những cơ hội và thách thức.

Các xu thế chuyển đổi Mindset trong Marketing

Khi đã hiểu một cách rõ ràng Mindset là gì rồi thì bạn cũng nên tìm hiểu các xu thế chuyển đổi Mindset trong tiếp thị dưới đây để có thể tận dụng tốt cho công việc của mình.

Các xu thế chuyển đổi Mindset trong kinh doanh

Từ thu hút đến Nắm giữ sự chú ý 

Chỉ với một quảng cáo mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận lượng lớn các đối tượng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy được mong muốn mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên hiện nay, khi công nghệ kỹ thuật số xuất hiện, mô hình nhận thức đã bị phá vỡ.

Khi một marketer xây dựng một thông điệp giúp tạo ra nhận thức, thay vì thu hút và đưa khách hàng tới cửa hàng thì nó lại để cho khách hàng thực hiện hành vi tìm kiếm trực tuyến. Và điều này sẽ bị theo dõi bởi chính những đối thủ cạnh tranh.

Họ cũng sẽ nhắm đến mục tiêu đến khách hàng và cùng thực hiện các ưu đãi mới tương tự. Do vậy, các marketer nên tìm ra cách để nắm giữ sự chú ý của khách hàng thay vì thu hút sự chú ý như trước để tránh trường hợp chen chân của đối thủ cạnh tranh.

Từ thông điệp đến thiết kế trải nghiệm 

Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà tiếp thị đã tập trung nhiều vào việc xây dựng một thông điệp và đưa nó đến đúng người tiêu dùng vào đúng thời điểm. Sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của công nghệ internet hiện nay đã hỗ trợ người tiêu dùng có khả năng tương tác với các loại sản phẩm đến từ các thương hiệu khác nhau một cách dễ dàng thông qua các website.

Chính bởi vậy mà khách hàng sẽ mong chờ nhiều hơn về sản phẩm hơn là những thông điệp mang tính sáng tạo hoặc thông minh. Do đó, điều mà marketer cần thực hiện chính là phải luôn luôn nỗ lực xây dựng những thông điệp có ý nghĩa và mới lạ đồng thời truyền tải nó thành các sản phẩm, thiết kế đặc biệt mang tính độc đáo nhất.

=> Xem thêm: Hướng dẫn cách thiết kế trải nghiệm khách hàng hoàn chỉnh và hiệu quả

Thiết kế giao diện thay cho kiểm soát quảng cáo 

So với quảng cáo trên truyền hình trực tuyến như nhiều thế kỷ trước, công nghệ kỹ thuật số đã giúp thương hiệu có thể dễ dàng tiếp cận với những khách hàng mà họ mong muốn trong địa điểm và thời điểm bất kỳ. Lý do là vì họ không chỉ có thể kiểm soát được số lần xem quảng cáo mà còn có khả năng điều khiển được sự trùng lặp của những quảng cáo đó.

Tuy nhiên, việc lôi cuốn được khách hàng xem và có cảm giác hứng thú với quảng cáo đó lại là vấn đề cần giải quyết. Vì vậy, họ chú trọng nhiều hơn vào việc thiết kế giao diện bởi một giao diện đẹp sẽ thu hút được khách hàng và khiến họ phải bỏ thời gian thậm chí là tiền bạc để có thể trải nghiệm các dịch vụ hay sản phẩm của nhãn hàng. 

Các định nghĩa khác liên quan đến Mindset

1. Product Mindset: Là tư duy sản phẩm, yếu tố này sẽ quan trọng đối với những người làm tiếp thị hay những người liên quan đến việc phát triển sản phẩm trong doanh nghiệp. 

2. Mindset Transformation: Là sự cải thiện, phát triển tư duy. Được xem là cách tư duy hiện đại khi luôn ham học hỏi, suy nghĩ tích cực để đạt được mục tiêu mới. 

3. Marketing Mindset là tư duy chiến lược, được thể hiện qua những đánh giá thị trường, khách hàng mục tiêu, đối thủ, xu hướng để định hướng phát triển chung.

Mindset giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong cách mà bạn đối mặt và đối phó với những thách thức trong cuộc sống. Hy vọng, qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn Mindset là gì, biết mình nên có tư duy ra sao để giúp cho cuộc sống của bạn thêm tốt đẹp và có sự thay đổi tích cực.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly