Digital Marketing là gì? Tất tần tật về Marketing số bạn nên nằm lòng

Thủy Nguyễn 21/05/2021

Trong thế giới ngày càng phát triển của công nghệ số, Digital Marketing đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Vậy Digital Marketing là gì? Cùng Bizfly giải đáp thắc mắc này và tìm hiểu thêm cách Digital Marketing tác động đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp nhé!

1. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing hay tiếp thị kỹ thuật số là việc sử dụng các trang web, ứng dụng, thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và các phương tiện kỹ thuật số khác để quảng bá và bán sản phẩm và dịch vụ.

Hình thức này bắt đầu trở nên phổ biến vào những năm 1990 và trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp ngày nay. 

Digital Marketing bao gồm nhiều nguyên tắc giống như tiếp thị truyền thống và thường được coi là một cách bổ sung để các công ty tiếp cận người tiêu dùng và hiểu hành vi của họ. Nó dựa vào dữ liệu người tiêu dùng để tìm đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp và truyền tải thông điệp phù hợp nhất có thể. 

Việc sử dụng tiếp thị kỹ thuật số phụ thuộc vào mô hình của từng doanh nghiệp. Đơn cử, các doanh nghiệp B2B sẽ đòi hỏi các chiến dịch dài hơi mang tính chiến lược. Trong khi đó, doanh nghiệp B2C chu kỳ sẽ ngắn hơn và khách hàng cũng lớn hơn.

Digital Marketing bao gồm nhiều hoạt động khác nhau
Digital Marketing bao gồm nhiều hoạt động khác nhau

2. Vai trò của digital marketing trong kinh doanh

Ý nghĩ của Digital Marketing trong doanh nghiệp giữ vai trò rất quan trọng trong các hoạt động truyền thông tiếp thị. Cụ thể:

Các nền tảng số cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với đối tượng khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng hơn. Thông qua các kênh như mạng xã hội, email và trang web, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Đồng thời cũng hiểu rõ nhu cầu và thói quen của họ, cung cấp thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp.

Dữ liệu khách hàng là nền tảng của tiếp thị kỹ thuật số. Bởi vì nó đòi hỏi rất nhiều dữ liệu nên các doanh nghiệp tìm hiểu rất nhiều về khách hàng lý tưởng của mình trong chiến dịch Digital Marketing. Nhờ dữ liệu này, việc cá nhân hóa các chiến dịch tiếp thị sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Ví dụ, doanh nghiệp sử dụng dữ liệu khách hàng để:

  • Theo dõi hành vi của những người theo dõi trên mạng xã hội để xem họ thích loại nội dung và định dạng bài đăng nào.
  • Phân khúc khách hàng dựa trên nhân khẩu học của họ, điều này giúp cá nhân hóa tin nhắn dựa trên những điểm yếu của họ dễ dàng hơn.
  • Địa chỉ khách hàng theo tên trong các chiến dịch email.
  • Ghi nhận các sự kiện quan trọng như sinh nhật và ngày kỷ niệm của khách hàng.

Tối ưu chi phí

So với các phương thức marketing truyền thống, Digital Marketing thường đòi hỏi chi phí thấp hơn đáng kể. Doanh nghiệp có thể tiếp cận đối tượng khách hàng rộng lớn mà không cần đầu tư quá nhiều vào các hoạt động quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên báo, ngoài trời hoặc truyền hình.

Digital Marketing cho phép bạn có thể theo dõi số lượng chuyển đổi và khách hàng tiềm năng, số lượt truy cập vào trang web của mình,... Từ đó, cung cấp nhiều thông tin chi tiết có giá trị để giúp phát triển doanh nghiệp của bạn. 

Chẳng hạn, tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn:

  • Đo lường mức độ tương tác trên mạng xã hội bằng các phân tích tích hợp.
  • Theo dõi lưu lượng truy cập không phải trả tiền và thứ hạng SERP của mỗi bài đăng trên blog.
  • Lấy dữ liệu chính xác về số lượt xem, số nhấp chuột và chuyển đổi quảng cáo phải trả tiền.

Hơn thế, với Digital Marketing bạn cơ hội trò chuyện trực tiếp với khách hàng thông qua tương tác trên blog hoặc bài đăng trên mạng xã hội. Từ dây, doanh nghiệp dễ dàng biết được cách khách hàng tìm thấy mình, khách hàng đang nghĩ gì và họ cần gì. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ thu thập được cả thông tin định lượng và định tính về nỗ lực tiếp thị.

Nhờ khả năng kết nối đa kênh, tiếp thị kỹ thuật số giúp việc tăng chuyển đổi. Người mua hàng có thể chuyển từ nền tảng truyền thông xã hội sang cửa hàng thương mại điện tử của bạn để mua hàng chỉ bằng một vài thao tác. 

Tiếp thị kỹ thuật số cũng cho phép tự động hóa, vì vậy nếu khách hàng không mua hàng ngay, bạn có thể nhanh chóng theo dõi họ để lấy lại hoạt động kinh doanh của họ trước khi họ quên mất bạn là ai.

Vai trò của digital marketing trong kinh doanh
Vai trò của digital marketing trong kinh doanh

3. Các kênh tiếp thị kỹ thuật số 

Tùy vào từng chiến dịch và mục tiêu khác nhau, Digital Marketing sẽ có những công cụ số khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có những công cụ digital marketing hiệu quả, được đa số doanh nghiệp sử dụng. Vậy các kênh Digital Marketing là gì? 

Quảng cáo tương tác

Quảng cáo tương tác là một công cụ Digital Marketing quan trọng, bao gồm các hình thức quảng cáo trực tuyến như quảng cáo Google, quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo hiển thị. 

Các quảng cáo này được thiết kế để tương tác với người dùng thông qua các hành động như nhấp chuột, tương tác, hoặc điền thông tin liên hệ. Việc quảng cáo tương tác giúp tăng cường sự tham gia của khách hàng và tạo ra kết quả đo lường rõ ràng.

Social Media

Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược Digital Marketing của các doanh nghiệp. Việc sử dụng Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và các nền tảng mạng xã hội khác giúp doanh nghiệp khả năng trò chuyện trực tiếp với những người theo dõi họ tương tác nhiều nhất. 

Phương tiện truyền thông xã hội có ở khắp mọi nơi, vì vậy doanh nghiệp của bạn phải hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau. Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và TikTok là những nền tảng xã hội phổ biến nhất hiện nay. 

Các công ty thường sử dụng tiếp thị truyền thông xã hội để bắt đầu “trò chuyện” với khán giả của họ. Đây cũng là một công cụ tuyệt vời để đưa sản phẩm/dịch vụ của bạn tới nhiều đối tượng hơn.

Mục tiêu của tiếp thị truyền thông xã hội là thu hút những người theo dõi bạn. Khán giả của bạn càng được truyền cảm hứng để tương tác với nội dung của bạn thì họ càng có nhiều khả năng chia sẻ nội dung đó, có khả năng truyền cảm hứng cho đồng nghiệp của họ cũng trở thành khách hàng.

Video marketing

Tiếp thị video là một loại hình tiếp thị kỹ thuật số nơi bạn quảng bá doanh nghiệp của mình thông qua video dạng dài hoặc dạng ngắn. Nội dung video cho phép bạn truyền đạt nhiều thông tin hơn trong thời gian ngắn hơn, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều nền tảng cho phép và thậm chí khuyến khích  tiếp thị video.

Trên thực tế, 70% người mua sắm đã mua hàng sau khi xem một thương hiệu trên YouTube. Trong khi phần lớn mọi người xem trực tuyến các chương trình truyền hình và phim thì 46% cũng xem video trên YouTube hoặc Facebook để giải trí.

Nội dung video có giá trị đối với rất nhiều người dùng, vì vậy hãy khai thác lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số đang phát triển này. Nếu bạn có điện thoại thông minh, bạn có khả năng tạo video chất lượng cho trang web, phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch email và quảng cáo trả phí của công ty bạn.

Content Marketing

Content Marketing là chiến lược marketing nhằm mục đích giáo dục và chia sẻ giá trị cho người đọc thay vì quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Về bản chất, nó không mang tính chất quảng cáo nhưng giúp thiết lập doanh nghiệp của bạn như một nguồn thông tin đáng tin cậy.

Các doanh nghiệp sử dụng tiếp thị nội dung để thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành. Đây cũng là một chiến lược hiệu quả vì nó cung cấp cho khách hàng tiềm năng thứ gì đó miễn phí, điều này sẽ lôi kéo họ (hy vọng) mua hàng vào một thời điểm nào đó.

Một khảo sát năm 2022, 80% nhà tiếp thị cho rằng chiến lược tiếp thị nội dung của họ rất thành công. Không có gì ngạc nhiên khi ngành tiếp thị nội dung được dự đoán trị giá 107 tỷ USD vào năm 2026.

Tiếp thị nội dung cũng có nhiều hình thức, bao gồm:

  • Bài đăng trên blog
  • Sách điện tử
  • Bản tin
  • Hướng dẫn
  • Infographic
  • Nội dung âm thanh, như podcast
  • Nội dung video, như YouTube Shorts, Tik Tok 

SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quy trình tối ưu website và nội dung để cải thiện vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo. Việc SEO hiệu quả giúp tăng cơ hội xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên. Đồng thời thu hút lượng traffic lớn hướng đến trang web của doanh nghiệp.

Trong tiếp thị kỹ thuật số, mục tiêu là đưa nội dung của bạn lên đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Điều này rất quan trọng vì 67.6% số lần nhấp vào lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến từ năm kết quả đầu tiên trên SERP. Hầu hết các doanh nghiệp đều tăng thứ hạng của họ trên SERPs bằng cách:

  • Tạo nội dung chất lượng
  • Thúc đẩy sự tham gia của người dùng
  • Đảm bảo tài liệu tiếp thị thân thiện với thiết bị di động

SEM

Đừng nhầm lẫn với SEO, SEM xoay quanh các quảng cáo trả phí hiển thị trong SERP. Tìm kiếm phải trả tiền thường đề cập đến kết quả được tài trợ ở đầu hoặc bên cạnh SERP. 

Những quảng cáo này xuất hiện khi người dùng nhập một cụm từ tìm kiếm nhất định. Với tư cách là nhà quảng cáo, bạn trả tiền mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn. Hai nền tảng SEM phổ biến nhất là Google Ads và Bing Ads.

SEM hoạt động hiệu quả vì 68% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu bằng các tìm kiếm không phải trả tiền và có trả phí. Bằng cách quảng bá thương hiệu của bạn tại nguồn của hầu hết các trải nghiệm trực tuyến, bạn có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm hơn đến trang web của mình.

Email Marketing

Email Marketing là một công cụ quan trọng trong internet marketing. Sau hơn hai thập kỷ, email vẫn là cách tiếp cận khách hàng nhanh nhất và trực tiếp nhất. Tuy nhiên, để tránh bị chôn vùi bởi nội dung cạnh tranh trong hộp thư đến của người đăng ký, nội dung của bạn cần phải cực kỳ hấp dẫn, phù hợp, nhiều thông tin và mang tính giải trí.

Tiếp thị qua email có thể có nhiều hình thức, nhưng đây là những loại email phổ biến hơn mà doanh nghiệp gửi:

  • Bản tin đăng ký blog
  • Email chào mừng khách hàng mới
  • Khuyến mãi dịp lễ hoặc sự kiện đặc biệt
  • Theo dõi sau khi mua bao gồm các mẹo, thủ thuật và phương pháp hay nhất

Hãy thực hiện theo các phương pháp sau để tận dụng tối đa các chiến dịch tiếp thị qua email của bạn:

  • Hãy đưa tên của khách hàng vào nội dung và dòng chủ đề email.
  • Luôn làm rõ ý định của email bằng một lời kêu gọi hành động.
  • Bao gồm một liên kết hủy đăng ký trong tất cả các chữ ký email của bạn.
  • Thời gian và tần suất gửi thư là quan trọng. Đừng ném bom hộp thư đến của khách hàng bằng những tin nhắn lặp đi lặp lại hoặc không liên quan, nếu không họ có thể nhấn nút hủy đăng ký.
  • Tích hợp email giao dịch và khuyến mãi.

Mobile Marketing

Mobile Marketing còn được gọi là tiếp thị qua SMS. Đây là một loại hình Digital Marketing phù hợp với thiết bị di động và người dùng di động. Nó thu hút đối tượng mục tiêu của bạn trên các thiết bị di động, như điện thoại thông minh và máy tính bảng, cũng như các thiết bị đeo như đồng hồ thông minh.

Với tiếp thị trên thiết bị di động, doanh nghiệp tiếp cận người đăng ký thông qua tin nhắn SMS. Vì hầu hết chúng ta đều có điện thoại bên mình 24/7 cho dù chúng ta ở đâu, tiếp thị trên thiết bị di động giúp các doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn kịp thời. Nó mang đến cho bạn kết nối trực tiếp với khách hàng. Không có gì ngạc nhiên khi các công ty báo cáo ROI 102% cho tiếp thị qua SMS.

Các công ty cũng sử dụng tin nhắn văn bản (chính thức được gọi là SMS hoặc dịch vụ tin nhắn ngắn) để gửi thông tin về các sản phẩm và chương trình khuyến mãi mới nhất của họ. 

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một trong những hình thức tiếp thị lâu đời nhất. Trong tiếp thị liên kết, các công ty và cá nhân KOL quảng bá sản phẩm của công ty khác và nhận hoa hồng mỗi khi bán được hàng hoặc có khách hàng tiềm năng mới được thêm vào danh sách của họ. Nhiều công ty nổi tiếng, bao gồm cả Amazon, có các chương trình liên kết trả hàng triệu USD cho các chi nhánh giúp bán sản phẩm của họ.

Các công cụ Marketing số
Các công cụ Marketing số

4. Đo lường và đánh giá hoạt động digital marketing

Các nhà tiếp thị kỹ thuật số sử dụng các chỉ số hiệu suất chính (KPI) giống như các nhà tiếp thị truyền thống. KPI cho phép họ đo lường hiệu quả lâu dài của các sáng kiến ​​tiếp thị và so sánh chúng với nỗ lực của đối thủ cạnh tranh.

Sau đây là một số KPI phổ biến nhất mà các nhà tiếp thị có thể sử dụng để đánh giá mức độ hiệu quả hoạt động của họ:

KPI này thường được sử dụng để đo lường tính hiệu quả của quảng cáo trực tuyến, bằng cách đếm số người đã nhấp vào một quảng cáo cụ thể dưới dạng phần trăm của tất cả những người có thể đã xem quảng cáo đó.

Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi) là tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Cụ thể là đo phần trăm số người đã thực hiện một số hành động mong muốn, chẳng hạn như mua hàng với tổng số đối tượng mà một quảng cáo hoặc khuyến mại cụ thể đã tiếp cận.

Điều này theo dõi số lượng người tương tác với hồ sơ mạng xã hội của công ty. Nó bao gồm lượt thích, lượt theo dõi, lượt xem, lượt chia sẻ và/hoặc các hành động có thể đo lường khác.

Số liệu này theo dõi số lượng người truy cập trang web của công ty trong một khoảng thời gian nhất định. Một số ứng dụng có thể giúp các công ty đánh giá mức độ hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị trong việc thúc đẩy người tiêu dùng đến trang web của họ.

Thường các chuyên gia tiếp thị sẽ đặc biệt quan tâm tới Organic Traffic. Đây là lưu lượng truy cập tự nhiên đến từ các công cụ tìm kiếm hoặc các nguồn không phải trả tiền. 

Return on Investment là chỉ số quan trọng giúp đo lường hiệu quả của các chiến dịch Digital Marketing. Bằng cách so sánh chi phí đầu tư và doanh thu từ chiến dịch, doanh nghiệp có thể đánh giá xem chiến dịch có mang lại lợi nhuận hay không.

Chỉ số này là tiêu chí đánh giá vị trí của một trang web trên kết quả tìm kiếm của Google. Việc theo dõi và cải thiện Google PageRank giúp tăng cơ hội xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên và thu hút lượng traffic organ.

Là chi phí trung bình để chuyển đổi một khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Việc đo lường Cost per Conversion giúp doanh nghiệp hiểu rõ chi phí và hiệu quả của việc chuyển đổi khách hàng từ các chiến dịch Digital Marketing.

Chỉ số Cost per Lead là mức chi phí trung bình để thu thập một lead mới từ các chiến dịch tiếp thị. Đo lường CPL giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả và chi phí của việc thu thập thông tin khách hàng tiềm năng.

Thể hiện doanh số bổ sung mà doanh nghiệp thu được từ các chiến dịch Digital Marketing so với doanh số thông thường. Đo lường Incremental Sales giúp đánh giá hiệu quả và giá trị thực của các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp,…

Đo lường và đánh giá hoạt động digital marketing
Đo lường và đánh giá hoạt động digital marketing

5. Xu hướng digital marketing 2025

Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai, các doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng mới trong Digital Marketing là gì? Cụ thể:

  • AI và Machine Learning: Sự phát triển của Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Học máy (Machine Learning) sẽ thúc đẩy việc tùy chỉnh cá nhân hóa nội dung và quảng cáo, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.
  • Voice Search Optimization: Tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói sẽ trở nên quan trọng hơn khi người dùng ngày càng sử dụng trợ lý ảo như Siri, Alexa, Google Assistant.
  • Sử dụng công nghệ thực tế ảo: Tiếp thị bằng các công nghệ thực tế ảo sẽ trở thành một xu hướng ngày càng quan trọng trong tương lai. Khi khách hàng có thể có những trải nghiệm mua sắm tối hơn qua các công cụ chatbot, AI, …
  • Influencer Marketing: Sự phát triển của influencer marketing và việc hợp tác với các influencer sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.
  • Xu hướng tiếp thị mới: Video sẽ tiếp tục là một xu hướng quan trọng trong digital marketing. Với việc sử dụng các video live, short video và review video vẫn giúp thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả. Bên cạnh đó, Podcast và các hình thức Affiliate sẽ ngày càng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả. 
Xu hướng digital marketing 2025
Xu hướng digital marketing 2025

Trên đây là những giải đáp Digital Marketing là gì? Có thể thấy, Digital Marketing đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị. Việc áp dụng và tận dụng các công cụ Digital Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng hiệu quả hơn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ với Bizfly để được hỗ trợ ngay nhé!​​​​​​​

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly