Digital Marketing đòi hỏi người thực hiện phải có được những kiến thức chuyên sâu về các chiến lược marketing cơ bản và khả năng sáng tạo. Nếu bạn là một người làm marketing và có mong muốn đi sâu hơn tìm hiểu về Digital Marketing thì bài viết này là dành cho bạn.
Cùng Bizfly tìm hiểu Digital Marketing là gì? 10 hình thức Digital Marketing nào đang phổ biến hiện nay trong bài viết sau.
Digital Marketing hay tiếp thị kỹ thuật số được hiểu đơn giản là các chiến lược, các hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.
Digital Marketing là gì?
Thông qua sử dụng một hay nhiều phương tiện kỹ thuật trên mạng internet cho các hoạt động trao đổi thông tin hoặc marketing để tác động đến khách hàng và kích thích mong muốn mua hàng của họ.
Ba yếu tố mà Digital Marketing nhấn mạnh bao gồm các phương tiện kỹ thuật số được sử dụng, tiếp cận khách hàng và tương tác với khách hàng.
Khi đã hiểu khái niệm "Digital Marketing là gì" thì chắc chắn bạn phải biết được các Digital Marketer là ai và những việc mà họ cần phải làm nếu bạn mong muốn được trở thành một trong số họ. Sau đây Bizfly sẽ chia sẻ tới bạn một vài công việc cụ thể.
Digital Marketer là những người chuyên làm việc có liên quan đến Digital và phải sử dụng các kênh Digital như website công ty, mạng xã hội, bảng xếp hạng tìm kiếm, email marketing,..để có thể xây dựng brand awareness và tạo leads.
Để có thể trở thành một Digital Marketer giỏi, bạn cần phải có cái nhìn thật rõ nét về bức tranh toàn cảnh chiến dịch Digital Marketing để đạt được mục tiêu marketing của mình.
Những công việc mà người làm Digital Marketing phải làm
Một số những vai trò mà Digital Marketer có thể đảm nhiệm như Seo manager, hướng dẫn Content Marketing Specialist,....
Bizfly sẽ giới thiệu đến bạn 10 hình thức Digital Marketing phổ biến và đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo.
Công nghệ email marketing được các công ty, doanh nghiệp sử dụng như một cách thức để giao tiếp với khách hàng của họ. Thông qua hình thức Digital Marketing này, họ có thể thông báo đến khách hàng của mình về chương trình giảm giá hay sự kiện để quảng bá sản phẩm cũng như hướng khách hàng đến trang web của doanh nghiệp.
Email Marketing - Hình thức Digital Marketing phổ biến hiện nay
Một số loại email có thể gửi trong chiến dịch này bao gồm email chào mừng khách hàng, email nhắc nhở khách hàng, thông báo khuyến mãi,..
Search Engine Optimization (SEO) là quá trình tối ưu website để trang web của bạn có xếp hạng tốt hơn trên trang của công cụ tìm kiếm. Từ đó giúp website của bạn nhận được nhiều lượt truy cập hơn mà không cần phải trả phí.
Dịch vụ SEO luôn là sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết các doanh nghiệp mặc dù đây là một trong những hình thức Digital Marketing tốn nhiều thời gian và nguồn nhân lực để tiến hành triển khai. Một số kênh được hưởng lợi từ SEO như blog, website, Infographics,...
Search Engine Marketing (SEM) là hình thức Digital Marketing bao gồm Google Display Network (GDN), Google Ads, Youtube Ads,.. là tổng hợp của nhiều phương pháp marketing giúp đưa website và nội dung của bạn lên đầu trang kết quả tìm kiếm hoặc xuất hiện nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm bằng cách trả tiền đấu thầu từ khoá.
Một trong những hình thức Digital Marketing giúp thúc đẩy lượng người dùng truy cập là Social Media Marketing (SMM). Hình thức này còn tăng nhận diện thương hiệu và tạo ra khách hàng tiềm năng bằng cách quảng bá doanh nghiệp và content của doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội truyền thông.
Social Media Marketing - Một hình thức Digital Marketing được nhiều người sử dụng
Các kênh có thể áp dụng SMM bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat,...
Đề cập đến phương pháp sử dụng phễu, Inbound Marketing là hình thức Digital Marketing được sử dụng với mục đích thu hút và là hài lòng khách hàng ở từng giai đoạn trong suốt quá trình mua hàng của họ.
Ngoài ra, khi áp dụng bất kỳ mọi chiến lược tiếp thị kỹ thuật nào trong Inbound Marketing đều giúp thiết lập mối quan hệ và tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng tiềm năng.
Là các phần mềm phục vụ cho nhu cầu tự động hoá các hoạt động marketing cơ bản, nhiều bộ phận của Marketing Automation có thể dễ dàng tự động hoá các hoạt động thủ công được lặp đi lặp lại như lên kế hoạch post bài, Email newsletters, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tự động hay theo dõi và báo cáo các chiến dịch.
Dựa trên việc tạo lập và quảng bá nội dung, content marketing là hình thức Digital Marketing được sử dụng với mục đích tăng nhận diện thương hiệu doanh nghiệp, tạo khách hàng tiềm năng và gia tăng lưu lượng người dùng truy cập.
Content Marketing - hình thức Digital Marketing phổ biến
Các kênh thường sử dụng chiến thuật content marketing gồm các bài post trên blog, ebook hay infographic.
Online PR là hình thức Digital Marketing tương tự như cách PR truyền thống nhưng hiện diện trên thị trường trực tuyến và là cách an toàn nhất trên mạng gồm các ấn phẩm kỹ thuật số, trang web hay blog dựa trên content khác.
Bạn có thể sử dụng online pr trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trên các mặt báo, thu hút người dùng để lại đánh giá trên web hay thu hút các ý kiến đóng góp trên trang của bạn.
Bằng cách trả tiền cho những người nhận chạy quảng cáo khi quảng cáo doanh nghiệp có người truy cập, Pay-per-click advertising (PPC) là một phương pháp Digital Marketing phổ biến. Chúng được sử dụng để thu hút lượng truy cập vào website của bạn một cách hiệu quả.
PPC là phương pháp Digital Marketing trả phí phổ biến
Bạn có thể sử dụng PPC cho các kênh như Paid ads trên Facebook, Promoted Tweets trên Twitter hay Sponsored Messages trên LinkedIn.
Xem thêm: PPC là gì? Cách thức hoạt động và các thuật ngữ liên quan
Affiliate Marketing là một hình thức Digital Marketing quảng cáo dựa trên hiệu suất nơi mà bạn nhận được tiền hoa hồng để thực hiện việc quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của người khác trên website của bạn. Một số kênh tiếp thị có thể kể đến như thông qua the YouTube Partner Program để Hosting video ads, bài đăng đính kèm liên kết nơi bạn cộng tác trên trang của mình.
Digital Marketing bao gồm hai chiến lược cơ bản và phổ biến là chiến lược kéo và chiến lược đẩy. Nghe có vẻ đối lập nhưng chúng sinh ra là để bổ sung cho nhau:
Có khá nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa Digital Marketing và Online marketing. Tuy nhiên, chúng có sự khác biệt rõ ràng.
Phân biệt Digital Marketing và Online Marketing
Sự khác biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing không quá ảnh hưởng. Mục đích phân biệt nói trên chỉ để giúp bạn hiểu được một cách đúng nghĩa nhất của từng vấn đề và lựa chọn được các kênh, chiến thuật và phương tiện truyền thông phù hợp khi thiết lập kế hoạch tiếp thị.
Tuy nhiên, khi tìm hiểu về Digital Marketing thì bạn không thể nào bỏ qua những công cụ hỗ trợ phía dưới đây.
Một trong những công việc quan trọng của người làm Digital Marketing chính là nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ. Các công cụ xếp hạng, phân tích traffic web, nghiên cứu quảng cáo,.. sẽ giúp bạn hiểu rõ được điểm lợi thế và hạn chế của đối thủ.
Công cụ phân tích đối thủ hỗ trợ cho quá trình làm digital Marketing hiệu quả
Ngoài ra, nhờ công cụ này mà bạn cũng có thể phân tích được các khách hàng tiềm năng để có sự chuẩn bị khi gặp họ.
Mạng xã hội được xem là kênh hỗ trợ hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp giúp quảng cáo và tương tác với khách hàng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, rất khó có thể quản lý được hết tất cả các trang mạng xã hội.
Vì vậy các công cụ quản lý và theo dõi social marketing sẽ giúp bạn vận dụng mạng xã hội một cách hiệu quả.
Xem thêm: Social Marketing là gì? Các loại hình social Marketing phổ biến
Các công cụ A/B testing, đo lường và phân tích sẽ giúp hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp có thể dễ dàng nghiên cứu sự tương tác của khách hàng và những đánh giá hiệu quả của chiến dịch.
Các công cụ AB testing giúp hoạt động Digital Marketing dễ dàng, hiệu quả
Từ đó đưa ra được những quyết định để tối ưu hoá công việc của Digital Marketer.
Để triển khai kế hoạch Digital Marketing trên website thì ngoài việc trang web đó được thiết kế đẹp, nội dung hấp dẫn mà còn phải cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thoải mái cũng như hoạt động ổn định.
Và những công cụ hỗ trợ cải thiện website mà bạn có thể áp dụng như là Webpagetest.org, Google Pagespeed Insight, Validator, Mobiletest.me,..
Bài viết trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về thuật ngữ "Digital Marketing là gì" và những vấn đề xung quanh nó mà Bizfly chia sẻ đến bạn. Từ đó, bạn đã có thể nắm rõ những kiến thức về Digital Marketing và áp dụng vào các hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả.
Nguồn tham khảo thông tin:
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại