Mô hình truyền thông của Lasswell giúp nhà quản trị đưa ra những phân tích, đánh giá hiệu quả tiếp thị quảng bá của mình. Mô hình này được nhiều doanh nghiệp sử dụng và cho về những hiệu quả tích cực. Cùng phân tích mô hình này với Bizfly khi bạn đang muốn xây dựng một chiến lược quảng bá chất lượng.
Mô hình truyền thông của Lasswell là một mô hình được phát triển bởi Harold Lasswell - Một nhà chính trị học nổi tiếng đến từ nước Mỹ. Mô hình này được xuất bản lần đầu tiên năm 1948 trong cuốn sách “The Structure and Function of Communication in Society”. Dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “Cấu trúc và chức năng của giao tiếp trong xã hội.
Mô hình truyền thông của Lasswell sẽ giúp các nhà quản trị marketing có thể phân tích, đánh giá quá trình phát triển của thành phần truyền thông. Trong mô hình này có 5 yếu tố công cụ được đề cập đến. Các yếu tố này là những câu hỏi đặt ra để nhận được sự trả lời và duy trì hoạt động giao tiếp một cách hiệu quả.
Các thành phần gồm:
Mô hình truyền thông của Lasswell có 5 yếu tố cơ bản chính được nhắc đến. Cụ thể như sau:
Yếu tố đầu tiên trong mô hình truyền thông của Lasswell đó là đặt ra câu hỏi ai là người tổ chức truyền thông. Người tổ chức ở đây có thể là một cá nhân, một nhóm, một tổ chức, doanh nghiệp, công ty hoặc chính phủ,... Đặt ra câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp phân rõ công việc cho từng vị trí và giúp gia tăng hiệu suất truyền thông tiếp thị.
Muốn quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến khách hàng thì bạn phải xây dựng được nội dung truyền thông phù hợp. Trong nội dung phải nêu rõ đối tượng truyền thông muốn hướng đến để giúp doanh nghiệp vạch ra những kế hoạch chiến lược cụ thể, chi tiết nhất.
Mô hình truyền thông của Lasswell cho các nhà quản trị biết được hình thức tiếp thị truyền thông nên thực hiện thông qua kênh nào hiệu quả nhất. Chọn được kênh phương tiện tiếp thị phù hợp sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Bạn có thể chọn tiếp thị qua truyền hình tivi, radio, mạng xã hội, báo chí, email, điện thoại,...
Cũng thông qua mô hình Lasswell sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết được khách hàng mục tiêu của mình là ai? Khán giả mà thông điệp muốn hướng đến là ai? Có thể người nhận sẽ là các cá nhân, một nhóm, tổ chức hoặc công chúng,...
Yếu tố cuối cùng mà mô hình Lasswell hướng đến đó là các tác động mà thông điệp truyền thông có thể gây ra đối với người nhận. Chẳng hạn thông điệp đưa ra sẽ giúp người nhận có thêm các hiểu biết hoặc thay đổi ý thức, hành vi về sản phẩm/dịch vụ đang nhắc đến.
Để thấy rõ được hiệu quả của mô hình Lasswell, bạn hãy xem những đánh giá về ưu điểm, nhược điểm chi tiết dưới đây. Cụ thể:
Mô hình truyền thông Lasswell được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng bởi các ưu điểm sau:
Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì mô hình này cũng có một số nhược điểm đáng kể đến như sau:
Một số ví dụ dưới đây sẽ diễn tả một cách chi tiết về mô hình truyền thông của Lasswell. Cụ thể:
Ví dụ 1: Một chiến dịch truyền thông được Coca Cola triển khai thực hiện đó là “Share A Coke”. Chiến dịch này cho biết:
Ví dụ 2: Theo kênh tin tức CNN (truyền hình địa phương): Một vụ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản do sóng thần càn quét đã dẫn đến một lượng phóng xạ lớn chảy ra biển. Mức phóng xạ này vượt ngưỡng 100 lần cho phép - nhà điều hành Tokyo Electric Power Co cho biết. Phân tích theo mô hình truyền thông của Lasswell cho biết:
Mô hình truyền thông của Lasswell nhấn mạnh vào sự quan trọng của việc hiểu rõ từng yếu tố trong quá trình truyền thông. Từ đó để tối ưu hóa hiệu quả của thông điệp được truyền đạt. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích để giúp bạn phân tích mô hình chiến dịch truyền thông của mình hiệu quả.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại