Mở rộng quy mô kinh doanh là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hướng đến khi bản thân phát triển đủ mạnh. Tuy nhiên, quyết định mở rộng quy mô không phải là điều dễ dàng đòi hỏi các chủ doanh nghiệp phải lên kế hoạch chi tiết và kỹ lưỡng để đảm bảo thành công. Hôm nay, Bizfly sẽ chia sẻ đến quý bạn đọc cách làm thế nào để doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh thành công hơn.
Có thể thấy, đích đến của tất cả các doanh nghiệp đó là muốn mở rộng quy mô kinh doanh của tổ chức. Quy mô càng cao, giá trị nhận được càng lớn. Nó được thể hiện như sau:
Khi quy mô nhỏ, doanh nghiệp sẽ thường phải tốn nhiều chi phí cố định. Khi mở rộng quy mô, các chi phí cố định này sẽ được phân bố và giảm đi theo mỗi giao dịch được thực hiện.
Khi khách hàng có đầy đủ nguồn lực để giải quyết vấn đề, khách hàng và đối tác sẽ có cái nhìn tốt hơn từ đó đạt được nhiều giá trị trong ngành.
Mở rộng quy mô kinh doanh giúp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của tổ chức
Dựa vào việc mở rộng quy mô, doanh nghiệp có thể xây dựng và quản lý một hệ thống sơ đồ tri thức nội bộ với văn hóa chia sẻ. Điều này không những giúp học hỏi và áp dụng kiến thức thực tế nhanh nhất mà còn đảm bảo thông tin được bảo mật hiệu quả hơn.
Việc mở rộng quy mô kinh doanh giúp doanh nghiệp có thể kết nối với nhiều chuyên gia, nhiều nguồn lực khác nhau. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều khách hàng hơn và ngược lại.
>>> Xem thêm: 10 kinh nghiệm kinh doanh thành công được chia sẻ từ chuyên gia
Có nhiều người cho rằng mở rộng quy mô kinh doanh và tăng trưởng kinh doanh là giống nhau. Tuy nhiên thực tế thì ngược lại. Mở rộng quy mô có nghĩa là doanh nghiệp đang có sự tăng trưởng và phát triển hiệu quả nhưng đang tăng trưởng lại không đồng nghĩa là quy mô gia tăng.
Để mở rộng quy mô kinh doanh lẫn tăng trưởng kinh doanh thì bắt buộc các doanh nghiệp sẽ phải đầu tư một số vốn ban đầu là vô cùng lớn. Nguồn vốn này được đầu tư cho các hạng mục như cơ sở vật chất, nhân sự, mặt bằng, công cụ và công nghệ…Tuy nhiên, so về việc mang lại lợi tức nhiều hơn so với khoản đầu tư thì mở rộng quy mô mang về nhiều giá trị hơn. Việc tăng trưởng kinh doanh có thể mang lại lợi nhuận hoặc không cho doanh nghiệp tuy nhiên mở rộng quy mô chắc chắn là phải đem lại nhiều lợi nhuận cho tổ chức.
So với việc tăng trưởng kinh doanh thì mở rộng quy mô kinh doanh mang lại giá trị nhiều hơn cho doanh nghiệp. Mở rộng ở đây chính là việc tối ưu hóa, cung cấp nhiều sản lượng hơn với thời gian, công sức, chi phí bỏ ra ít hơn.
Phân biệt mở rộng kinh doanh và tăng trưởng kinh doanh
Mở rộng quy mô kinh doanh chính là đích đến mà nhiều doanh nghiệp mong muốn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp tập trung vào mở rộng quy mô quá sớm thì chưa hẳn đã là tốt. Sau đây là những dấu hiệu báo hiệu cho mọi người biết đã đến lúc cần mở rộng quy mô kinh doanh.
Hầu hết doanh nghiệp nào khi muốn mở rộng quy mô cũng đều sở hữu cho mình một sản phẩm, dịch vụ được nhiều người quan tâm. Nếu không bán được hàng thì việc đầu tư cho nhân sự hoặc công nghệ cũng không mang lại giá trị nào cho tổ chức.
Bên cạnh sản phẩm thì khách hàng mục tiêu cũng vô cùng quan trọng. Dấu hiệu cho thấy bạn cần mở rộng quy mô kinh doanh khi mà nhu cầu về sản phẩm của khách hàng ngày một gia tăng. Đây là lúc mà doanh nghiệp cần mở rộng để tiếp cận và đáp ứng nhiều khách hàng hơn.
Một tập thể mạnh khi và chỉ khi tất cả mọi người đều đồng lòng và hết mình vì tổ chức. Một khi tiến hành mở rộng quy mô, doanh nghiệp sẽ cần những cá nhân làm nhiều việc hơn, dễ dàng thích nghi với các hệ thống, tích hợp công nghệ vào trong công việc.
Doanh nghiệp cần mở rộng quy mô kinh doanh khi nào?
Để việc mở rộng quy mô diễn ra thành công, các doanh nghiệp sẽ cần có sự trợ giúp từ các chuyên gia về tài chính, luật pháp, thuế, kế toán, luật sư…
Doanh nghiệp không thể mở rộng quy mô khi mà hệ thống của mình còn chưa vững chắc. Việc vật lộn với các nền tảng bán hàng hay hệ thống tài chính không đi theo trật tự sẽ có thể khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn hơn nữa với một quy mô lớn hơn. Vì vậy, khi đã có thể giải quyết mọi vấn đề trong hệ thống, doanh nghiệp mới có thể mở rộng quy mô của mình.
>>> Xem thêm: Top 15 mô hình kinh doanh hiệu quả hiện nay
Nếu như mọi người đã kiểm tra và nhận thấy doanh nghiệp mình đã đầy đủ các dấu hiệu trên thì tiếp theo chúng ta sẽ cùng đi trả lời câu hỏi “Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô kinh doanh thành công hơn? Sau đây chính là đáp án:
Đầu tiên, doanh nghiệp phải xây dựng được một chiến lược kinh doanh cụ thể và rõ ràng. Ở đây, mọi người sẽ cần phải nghiên cứu về giá trị cốt lõi, tầm nhìn sứ mệnh, những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của công ty. Cần phải thiết lập mục tiêu theo từng giai đoạn đồng thời có những phân tích về thị trường cũng như xu hướng phát triển trong tương lai cho các nhà đầu tư.
Nhân sự vững mạnh thì doanh nghiệp mới phát triển thành công. Điều này đúng cho mọi trường hợp kể cả là trong giai đoạn phát triển hay mở rộng quy mô kinh doanh. Mọi người hãy đầu tư cả về thời gian lẫn chi phí để tìm kiếm ra được những nhân sự tài giỏi, những người có kỹ năng, kiến thức giúp giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp gặp phải. Bên cạnh đó, cần thiết lập nhiều buổi đào tạo kỹ năng, văn hóa doanh nghiệp, cho viên tham gia vào các sự kiện quan trọng của doanh nghiệp, đưa ra cơ hội và thách thức để họ có thể phát triển vì sự nghiệp của mình và của công ty.
Làm thế nào để mở rộng quy mô kinh doanh thành công?
Công nghệ phát triển kéo theo rất nhiều cơ hội và thách thức đối với tất cả các lĩnh vực ngành nghề trong cuộc sống. Nếu doanh nghiệp nào biết cách thay đổi và vận dụng công nghệ vào kinh doanh hợp lý thì doanh nghiệp đó sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Đối với việc sử dụng công nghệ, nó giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được hiệu suất làm việc, tự động hóa, đơn giản hóa quy trình sản xuất, loại bỏ một số công việc mất nhiều thời gian hoàn thiện. Khách hàng ngày một thông minh hơn và họ luôn sẵn sẵn bắt nhịp công nghệ để tận hưởng cuộc sống. Vì vậy, các doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi để có thể giữ được sự tương tác với họ.
Để mở rộng kinh doanh, đặc biệt trong hoạt động kinh doanh online thì các chủ cửa hàng sẽ cần phải có cho mình một phần mềm bán hàng online. Đây là công cụ có thể hỗ trợ hoạt động bán hàng một cách hiệu quả từ hoạt động vận đơn, quản lý kho cho đến xử lý thông tin khách hàng. Nếu mọi người chỉ sử dụng các công cụ truyền thống như Excel hay Google Drive thì nó sẽ không thể giúp ích được nhiều khi mà số lượng đơn hàng gia tăng.
Cuối cùng, để có thể mở rộng quy mô kinh doanh thành công, tầm nhìn của nhà lãnh đạo là điều quan trọng hơn cả. Một nhà lãnh đạo có tầm nhìn, kiến thức và kinh nghiệm có thể lèo lái doanh nghiệp vượt qua mọi gian khó. Đặc biệt, một nhà lãnh đạo giỏi sẽ biết phân chia công việc hợp lý để bản thân vừa có thể bao quát tổng thể doanh nghiệp vừa để nhân viên có thể trực tiếp tham gia vào quá trình vận hành của công ty.
>>> Xem thêm: Top 5 phương pháp mở rộng kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp
Hy vọng với nội dung được Bizfly chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc mở rộng quy mô kinh doanh cũng như làm cách nào để doanh nghiệp mở rộng quy mô hiệu quả hơn. Chúc mọi người sẽ có được cho mình hướng đi phù hợp và phát triển mạnh mẽ
Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của 5600+ Doanh nghiệp