Owned media là gì và cách xây dựng chiến lược owned media

Thủy Nguyễn 12/09/2021

Owned media là một trong ba yếu tố quan trọng tạo nên một bộ Triple Media (Tam giác truyền thông) của mô hình digital media. Để chiến dịch truyền thông này được lan toả một cách mạnh mẽ thì bạn cần phải hiểu rõ được Owned media là gì.

Các chuyên gia Bizfly sẽ đưa ra câu trả lời và đồng thời hướng dẫn bạn cách xây dựng được một chiến lược owned media thành công. Mọi người có thể tìm hiểu kiến thức này trong bài viết dưới đây.

Owned media là gì? 

Owned media là một kênh marketing kỹ thuật số do một thương hiệu, một công ty hay một doanh nghiệp cụ thể có quyền sở hữu và và kiểm soát nó một cách hoàn toàn. Điều này có nghĩa là, các trang web sẽ được đăng ký thương hiệu và phương tiện truyền thông xã hội của chính thương hiệu đó.

Owned media là gì

Owned media là gì? 

Khi đăng tải nội dung trên Owned media, kênh này sẽ không yêu cầu bất kỳ một chi phí nào. Cải thiện và tận dụng một cách tốt nhất kết quả Owned media sẽ giúp doanh nghiệp thương mại điện tử gia tăng hiệu quả của earned media và paid media.

Tìm hiểu thêm nội dung về các hình thức media phổ biến hiện nay trong bài viết Bizfly chia sẻ tại đây: Media là gì? Các kênh Media phổ biến và hiệu quả hiện nay

Ưu, nhược điểm của owned media  

Để hiểu thuật ngữ Owned media là gì, bạn cần phải nắm rõ những ưu, nhược điểm của kênh marketing này.

Ưu điểm

Sau đây là những ưu điểm của owned media mang lại cho doanh nghiệp:

Ưu điểm của owned media

Ưu điểm của owned media 

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: Doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng mà không cần phải bỏ ra một khoản chi phí bất kỳ nào. Bên cạnh đó, với những doanh nghiệp có nguồn ngân sách quảng cáo thấp khi áp dụng Owned media sẽ giúp mang lại khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Xây dựng thiện cảm với khách hàng: Nhiều doanh nghiệp lợi dụng quảng cáo quá nhiều sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Điều này sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh của doanh nghiệp bạn. Với Owned media, vấn đề này sẽ hoàn toàn được giải quyết bởi kênh này sẽ chỉ mang đến cho khách hàng những thông tin hữu ích.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm mang lại thì Owned media cũng có những nhược điểm như sau:

  • Chi phí vận hành tốn kém: Tương tự như một blog, Owned media sẽ có rất nhiều những hình ảnh và thông tin đa dạng. Điều này đòi hỏi, doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật thông tin và hình ảnh trên trang. Và tất nhiên, công đoạn trên sẽ đòi hỏi sự đầu tư về chi phí và công sức.
  • Tốn nhiều thời gian thực hiện: Owned media so với các kênh truyền thông trả phí khác sẽ phải tốn nhiều thời gian để thực hiện hơn. Lượng thời gian này sẽ phụ thuộc vào từng doanh nghiệp, từng lĩnh vực mà doanh nghiệp đó kinh doanh (thông thường sẽ kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm).

Cách để xây dựng chiến lược owned media thành công 

Để có thể xây dựng được một chiến lược Owned media thành công thì bạn phải nắm rõ được các bước mà Bizfly chia sẻ dưới đây.

Phân tích thị trường mục tiêu 

Trước hết, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ của Google như Keyword planner, Google Trend hoặc các bài khảo sát, trang web review sản phẩm để tiến hành phân tích thị trường mục tiêu một cách hiệu quả. Hiểu được nhu cầu cũng như mọi khúc mắc của khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp có được sự chuẩn bị về nội dung một cách tốt nhất và phù hợp nhất.

Xây dựng chiến lược owned media thành công với việc phân tích thị trường mục tiêu

Xây dựng chiến lược owned media thành công với việc phân tích thị trường mục tiêu

Lên ý tưởng về owned media 

Khi lên ý tưởng về Owned media, bạn cần phải tiến hành đối chiếu nội dung của sản phẩm/dịch vụ với những điểm mạnh thực tế. Qua đó để ý tưởng về Owned media trở nên rõ ràng hơn đối với khách hàng.

Tạo hành trình khách hàng (Customer Journey) 

Việc tạo hành trình khách hàng bằng cách liệt kê từng điểm, từng bước touch points để doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn được các nội dung, thông tin phù hợp để gửi đến các tầng lớp khách hàng đã xác định. Tham khảo thêm thông tin: Customer Journey là gì? Cách tạo chiến lược kinh doanh hiệu quả

Xây dựng mô hình khách hàng 

Khi xây dựng mô hình khách hàng tiềm năng, bạn cần phải lưu ý một vài điểm cơ bản như sau:

Xây dựng mô hình khách hàng giúp triển khai chiến lược owned media hiệu quả

Xây dựng mô hình khách hàng giúp triển khai chiến lược owned media hiệu quả

  • Xác định một cách rõ ràng các đặc điểm quan trọng liên quan đến khách hàng hiện tại.
  • Tìm hiểu về những vấn đề mà khách hàng tiềm năng đang phải đối mặt.
  • Gặp gỡ và trao đổi với các đối tượng khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp.

Thiết kế phương tiện truyền thông 

Sau khi các nội dung và thông tin Owned media được thiết kế phù hợp với thị trường tiềm năng thì bước tiếp theo doanh nghiệp cần thực hiện đó là thiết kế phương tiện truyền thông. Điều này giúp các nội dung có thể khuếch tán tới nhiều tầng lớp đối tượng khách hàng khác nhau.

Một số lưu ý khi triển khai owned media 

Khi tìm hiểu Owned media là gì và triển khai Owned media thì bạn cũng cần phải nắm rõ được một vài những lưu ý sau.

Owned media gắn với mục tiêu marketing 

Mục đích cuối cùng của Owned media chính là phục vụ cho mọi mục tiêu marketing trong chiến lược mà doanh nghiệp đã đề ra. Chính vì vậy, bạn phải thường xuyên cập nhật tình trạng của hoạt động marketing và đối chiếu nó với thực trạng của Owned media để nhận được hiệu quả công việc tốt nhất.  

Triển khai Owned media phải gắn với mục tiêu marketing

Triển khai Owned media phải gắn với mục tiêu marketing 

Xây dựng KPI hợp lý 

Việc xây dựng KPI hợp lý là vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến kết quả mà doanh nghiệp nhận được. Doanh nghiệp có thể thông qua các chỉ số KPI đó để có thể đưa ra được những đối sách phù hợp nhất và mang lại những kết quả tốt nhất.

Bài viết mà Bizfly chia sẻ đã giúp mọi người hiểu thuật ngữ Owned media là gì cùng những thông tin hữu ích khác có liên quan như ưu, nhược điểm, cách xây dựng chiến lược và một vài lưu ý khi triển khai Owned media. Từ đó, bạn có thể sử dụng kênh Owned media hiệu quả nhất để nhanh chóng tiếp cận khách hàng và tiết kiệm chi phí.

Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” –  John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại

Tư vấn miễn phí Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly