Trong Digital Marketing, Owned media là một trong những phương tiện truyền thông hữu hiệu giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín của thương hiệu và tạo dựng niềm tin từ khách hàng. Vậy Owned media được hiểu như thế nào? Trong bài viết này Bizfly sẽ giúp bạn tìm hiểu về thuật ngữ trên.
Owned Media – hay Truyền thông sở hữu là tất cả các tài sản trực tuyến được sở hữu và kiểm soát bởi một thương hiệu, chẳng hạn như blog, trang web hoặc các kênh truyền thông xã hội. Doanh nghiệp càng sở hữu nhiều kênh truyền thông thì dấu ấn của họ càng lớn, đồng nghĩa với việc có nhiều khả năng tiếp cận khách hàng và người theo dõi hơn.
Với Owned Media bạn có toàn quyền sáng tạo, thiết kế và định dạng nội dung theo ý muốn và đăng bất cứ thứ gì bạn cho là hấp dẫn nhất đối với khán giả của mình.
Owned Media (Truyền thông sở hữu) đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số bởi những lý do sau:
Với Owned media, doanh nghiệp được quyền tự do sáng tạo và đăng tải nội dung phù hợp với mục tiêu và giá trị thương hiệu của mình mà không bị phụ thuộc vào bất cứ quy định hay thuật toán nào từ các nền tảng bên ngoài.
So với các kênh truyền thông trả phí như quảng cáo, Owned Media có chi phí vận hành thấp hơn nhưng mang lại hiệu quả lâu dài. Triển khai Owned Media có chiến lược nội dung phù hợp và tối ưu chuẩn SEO, bạn có thể đạt được lưu lượng truy cập tự nhiên mà không cần đầu tư quá nhiều tiền cho quảng cáo.
Owned Media tạo kênh giao tiếp trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng, cung cấp những nội dung giá trị hữu ích với họ. Từ đó, thúc đẩy tương tác và xây dựng mối quan hệ bền chặt.
Phương tiện truyền thông sở hữu đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu SEO cho website của bạn. Nếu nội dung của bạn hướng đến một phân khúc đối tượng cụ thể, có dòng tiêu đề thu hút kết hợp từ khóa mục tiêu và hình ảnh độc đáo thì công cụ tìm kiếm sẽ chú ý đến nội dung đó. Nhờ vậy, nội dung của bạn sẽ chiếm vị trí hàng đầu trong công cụ tìm kiếm.
Owned Media giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu và phân tích hành vi, sở thích của khách hàng một cách chính xác. Từ đó, cá nhân hóa trải nghiệm và tối ưu hóa chiến lược marketing.
Owned Media cho phép doanh nghiệp nhanh chóng cập nhật nội dung theo xu hướng mới nhất, đáp ứng nhu cầu và sở thích của khách hàng một cách kịp thời.
Doanh nghiệp có thể dễ dàng thử nghiệm các định dạng nội dung, tiêu đề, lời kêu gọi hành động khác nhau để tối ưu hóa hiệu quả và tìm ra phương thức tiếp cận phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu.
Một số loại hình Owned Media phổ biến hiện nay:
Website là một trong những phương tiện Owned Media tiêu biểu nhất. Tại đây, doanh nghiệp được quyền tự do trình bày các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và các giá trị cốt lõi của mình. Trang web cũng là nền tảng triển khai các chiến dịch marketing, thu thập dữ liệu và phân tích hành vi người dùng.
Nếu cải thiện tối ưu tốt các yếu tố chuẩn SEO, website còn giúp cải thiện vị trí tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm SERP.
Blog thường là nơi cung cấp các bài viết dài để người đọc hiểu rõ hơn về ngành nghề của doanh nghiệp. Nội dung trên blog luôn được tối ưu hóa trên các công cụ tìm kiếm, qua đó giúp doanh nghiệp tạo dựng uy tín, vị thế trong ngành, thu hút khách hàng bằng những content sáng tạo, hấp dẫn.
Email marketing là một phương tiện truyền thông sở hữu được ứng dụng khá phổ biến, cho phép doanh nghiệp gửi thông điệp trực tiếp đến hộp thư của khách hàng. Với Email, bạn có thể cập nhật cho khách những thông tin về những ưu đãi, giới thiệu sản phẩm mới,...
Nhưng để sử dụng phương tiện này hiệu quả, bạn cần tạo ra các email có nội dung hấp dẫn, có tính cá nhân hóa để duy trì mối quan hệ với khách hàng và thúc đẩy họ thực hiện hành động mua hàng.
Video marketing là phương tiện truyền thông dùng video để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ nào đó của doanh nghiệp. YouTube có thể được coi là ví dụ cho hình thức Owned Media này. Ngoài ra, bạn cũng có thể xuất bản video trên trang web và các kênh khác của mình.
Cần tạo ra những video lý tưởng với nội dung súc tích, hấp dẫn để giúp mọi người hiểu cách sử dụng sản phẩm và tìm hiểu thương hiệu của bạn. Ngày nay, video dạng ngắn rất thịnh hành.
Mạng xã hội như Facebook, Instagram,....là những nền tảng truyền thông cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Thông qua mạng xã hội, bạn có thể chia sẻ những video, hình ảnh, chạy chiến dịch quảng cáo để tăng độ nhận diện thương hiệu và kết nối nhiều hơn với khách hàng.
Để thực hiện chiến lược Owned Media hiệu quả bạn cần phải xác định mục tiêu truyền thông ngay từ ban đầu. Mục tiêu này có thể là tăng sự diện thương hiệu, thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi hay thiết lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng,... Cần đặt mục tiêu cụ thể, có tính khả thi, có thời hạn nhất định và trong phạm vi đo lường được.
Ví dụ: Mục tiêu cho chiến lược Owned Media lần này là tăng 20% nhận diện thương hiệu trong 6 tháng, thu hút 1000 khách hàng tiềm năng mỗi tháng, hoặc tăng tỷ lệ chuyển đổi trang web lên 15%.
Để lựa chọn kênh Owned Media cần hiểu rõ chân dung khách hàng mục tiêu để chọn kênh phù hợp có thể là: website, blog, mạng xã hội, ứng dụng di động, email marketing,...Ngoài ra việc lựa chọn này cũng phải dựa vào ngân sách và yêu cầu của thương hiệu. Để tối ưu hiệu quả ở mức cao nhất, có thể kết hợp đa kênh với nhau.
Ví dụ, sử dụng blog để thu hút khách hàng tiềm năng, mạng xã hội để xây dựng cộng đồng và email marketing để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
Nội dung của Owned Media phải hấp dẫn, có giá trị và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Đồng thời, phản ánh thông điệp và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Nên thể hiện content dưới nhiều khác nhau như bài viết, hình ảnh, video, infographic, webinar, podcast,... để phù hợp với sở thích, lựa chọn của từng nhóm đối tượng.
Để thu hút khách hàng tương tác trên các kênh Owned Media khuyến khích bạn nên sử dụng các hình thức khác tổ chức sự kiện, các cuộc khảo sát, bình luận, chia sẻ. Qua các hoạt động này, sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp hiểu rõ hành vi người dùng, mở rộng sự ảnh hưởng thương hiệu và kết nối với các khách hàng mới.
Đánh giá hiệu suất chiến lược bằng cách sử dụng các công cụ phân tích lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, tương tác, ROI. Dựa trên kết quả này bạn sẽ tiến hành điều chỉnh chiến lược linh hoạt dựa trên dữ liệu thu thập được. Thực hiện tối ưu hóa chiến lược Owned Media liên tục để đạt hiệu quả tốt nhất.
Dưới đây là một số minh chứng về sự thành công khi triển khai Owned Media đúng cách:
Mục tiêu: Cá nhân hóa trải nghiệm, xây dựng cộng đồng trung thành với Nike
Chiến lược: Nike tận dụng website và ứng dụng di động để mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng, tập trung vào hai ứng dụng nổi bật:
Kết quả: Chiến lược này mang lại hiệu quả to lớn:
Chiến lược: Coca Cola đã tận dụng tối đa các phương tiện Owned Media cho chiến dịch "Share a Coke". Nội dung chiến dịch được thực hiện như sau:
Kết quả: Chiến dịch tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ:
Owned media |
Earned media |
Paid media |
|
Mục tiêu |
Kênh truyền thông do thương hiệu toàn quyền kiểm soát nội dung đăng tải mà không cần phải trả phí hoặc phụ thuộc vào bất cứ quy định nào. |
Kênh truyền thống khuyến khích khách hàng thảo luận, phản hồi về thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp một cách tự nhiên |
Kênh truyền thông mà thương hiệu phải trả tiền để quảng cáo nhằm tiếp cận đối tượng mục tiêu mong muốn. |
Các hoạt động quảng bá |
Fanpage Facebook page, Instagram page, website, app thương hiệu,... |
Đánh giá, bình luận, chia sẻ của khách hàng từ khách hàng trên các bài viết trên báo chí, mạng xã hội…. |
-Quảng bá mạng xã hội (Facebook, Instagram,...) - Quảng bá trên công cụ tìm kiếm (Google, Youtube,...) - Quảng bá tài trợ,... |
Ưu điểm |
-Toàn quyền kiểm soát nội dung - Chi phí thấp - Giúp xây dựng thương hiệu và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. |
-Nhận được sự tin tưởng lớn từ khách hàng -Khả năng lan truyền thông điệp rộng rãi -Chi phí thấp hoặc không có |
-Tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng -Dễ dàng đo lường hiệu quả của chiến dịch -Kiểm soát được thời gian, địa điểm và cách thức truyền tải |
Hạn chế |
-Hiệu quả phụ thuộc phần lớn vào năng lực của thương hiệu -Khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng ban đầu có thể hạn chế. -Cần nhiều thời gian và nguồn lực để xây dựng và phát triển lâu dài |
-Khó có thể kiểm soát hoàn toàn nội dung và hướng dư luận -Cần xây dựng chiến lược và hoạt động PR hiệu quả để tạo ra Earned Media tích cực |
-Chi phí cao - Cạnh tranh cao -Hiệu quả mang tính ngắn hạn, cần thực hiện liên tục để duy trì hiệu quả |
Trên đây là toàn bộ thông tin về Owned Media - truyền thông sở hữu mà Bizfly đã tập hợp cho bạn. Mong rằng những kiến thức chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình về sau.
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại