Thủy Nguyễn 12:04 10/04/2020

Phân tích website thương mại điện tử và quy tắc xây dựng web hiệu quả

Ngày nay công nghệ và Internet ngày càng trở thành một điều không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Chính vì thế việc sở hữu một web thương mại điện tử là điều kiện tiên quyết để tăng doanh số nhanh chóng và thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Bạn cũng đang muốn sở hữu cho mình một website thương mại chuyên nghiệp nhưng chưa hiểu rõ về khái niệm này? Bạn đang tìm hiểu xu hướng xây dựng web thương mại mới nhất? Để phân tích website thương mại điện tử kỹ hơn, đọc ngay bài dưới đây.

Quy tắc xây dựng thương mại điện tử

Dưới đây là 5 quy tắc doanh nghiệp cần nắm chắc trong lòng bàn tay khi muốn phân tích và xây dựng một trang web thương mại điện tử chuyên nghiệp

Điều hướng người dùng tốt

Để tránh gây cảm giác hoang mang cho khách hàng khi vào một trang web bán hàng ngàn sản phẩm khác nhau, bạn cần thiết kế website sao cho người dùng dễ dàng biết họ đang ở đâu và tìm kiếm mục mà họ muốn đến. 

Việc điều hướng người dùng khi truy cập website sẽ chính là quy tắc đầu tiên mà bạn cần nắm được để thiết kế được một web thương mại điện tử chuyên nghiệp và quan tâm đến trải nghiệm của người dùng.

Phân loại sản phẩm đa dạng

Để có khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất trên trang web của bạn thì việc phân loại sản phẩm một cách khoa học và đa dạng là yếu tố vô cùng cần thiết. 

Bạn có thể phân loại theo từng khoảng giá từ thấp đến cao, phân loại tính phổ biến hay độ ưa chuộng của sản phẩm, phân loại theo kích cỡ, màu sắc hay hiển thị list danh sách các sản phẩm theo thời gian cập nhật từ mới đến cũ,...

Phân tích website thương mại điện tử

Thanh tìm kiếm nổi bật

Mục đích đầu tiên của mỗi khách hàng khi vào một trang web thương mại điện tử là tìm kiếm sản phẩm mình cần mua, vì thế thanh tìm kiếm luôn phải được đặt ở ngay vị trí trên đầu trang và nằm giữa trang để người nhìn có thể thực hiện thao tác tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Bên cạnh đó, thanh tìm kiếm cũng cần có tính năng giữ lại các từ khóa mà khách hàng đã tìm kiếm trước đó để giúp họ có thể điều chỉnh lệnh tìm kiếm sao cho đạt kết quả ưng ý nhất. 

Ngoài ra, bạn có thể thiết lập tính năng tìm kiếm nâng cao theo mục giá cả, màu sắc hay kích cỡ để khách hàng nhanh chóng tìm ra được sản phẩm phù hợp với mình nhất.

Hình ảnh, video sinh động

Sau khi tìm kiếm sản phẩm muốn mua, thì hình ảnh trực quan về sản phẩm chính là điều mà khách hàng muốn được nhìn thấy tiếp theo. Để thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn thì khâu chăm chút cho hình ảnh và video chi tiết về sản phẩm là việc bạn không được chủ quan. 

Khi trang web của bạn có hình ảnh, video sinh động cộng thêm những đánh giá, phản hồi về chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ những khách hàng trước sẽ là một ưu điểm giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của bạn nhanh hơn.

Phân tích website thương mại điện tử

Đa dạng loại hình thanh toán và vận chuyển

Ngày nay, hình thức thanh toán qua thẻ ngân hàng, chuyển khoản, quét mã code QR gần như thay thế cho hình thức thanh toán tiền mặt truyền thống vì thế mà các trang thương mại hiện đại cũng áp dụng sự đa dạng trong hình thức thanh toán này.

Mục đích chính là đem đến nhiều lựa chọn để khách hàng dễ dàng thanh toán và hoàn tất nhanh chóng việc mua sắm trên trang web của bạn.

Tiếp theo chính là 5 xu hướng thiết kế website thương mại điện tử mới nhất mà doanh nghiệp của bạn cần phải học hỏi ngay lập tức.

5 xu hướng xây dựng website thương mại điện tử mới nhất

Bất kể bạn đang sử dụng web thương mại điện tử như thế nào, bạn đều cần phải nắm rõ các xu hướng mới dưới đây để có thể tối ưu cho website bán hàng của mình một cách hiệu quả nhất.

Kết nối thương hiệu theo cách kể chuyện

Để website của bạn trở nên nổi bật giữa một rừng các website TMĐT của các công ty khác thì bạn cần biết tạo ấn tượng cho khách hàng bằng câu chuyện thương hiệu của công ty bạn. 

Vậy làm sao để kết nối thương hiệu theo cách kể chuyện thật hiệu quả?

Nhiều trang TMĐT cố gắng đặt câu chuyện về lịch sử phát triển thương hiệu ở các mục chính của trang web mà quên đi sự hiện diện của sản phẩm, dịch vụ mà họ đang kinh doanh. Thực tế lý do số 1 đưa khách hàng đến với trang web của bạn lại chính là sản phẩm, dịch vụ. 

Phân tích website thương mại điện tử

Chính vì vậy, chủ sở hữu website cần có một đoạn giới thiệu ngắn gọn đặt ở đầu trang chủ, trước khi người dùng kéo xuống để tìm sản phẩm. Điều này sẽ giúp khách hàng biết được ngay thương hiệu của công ty bạn mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Thiết kế thân thiện với người dùng smartphone

Smartphone gần như trở thành vật bất ly thân của mỗi người khi sống trong thời đại công nghệ số hiện nay. Chính vì thế, nhiều khả năng cao khách hàng sẽ truy cập vào website của bạn và tìm kiếm sản phẩm ngay trên chiếc smartphone của họ.

Vì vậy, bạn cần tối ưu hóa giao diện website trên cả phiên bản điện thoại di động để giúp khách hàng có những trải nghiệm dễ dàng giống như truy cập trên màn hình máy tính. 

Website của bạn cần có cấu trúc tự điều chỉnh kích thước, nội dung thiết kế tùy theo màn hình mà người dùng truy cập. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ tạo ra hai thiết kế UX riêng cho người dùng.

Phân tích website thương mại điện tử

Xu hướng xây dựng website TMĐT thân thiện trên điện thoại thông minh chính là chìa khóa vàng để khách hàng dễ dàng lựa chọn mua sắm trên website của bạn. 

Tìm hiểu thêm về Website marketing là gì, tầm quan trọng và giải pháp tối ưu cho website

Đơn giản và gọn gàng

Có rất nhiều người bày biện quá lung linh cho website của mình dẫn đến việc rối mắt gây khó chịu cho người dùng. Thực tế chỉ cần một trang web có thiết kế tối giản, cơ bản mà đầy đủ các tính năng cần thiết để đem lại hiệu quả cho khách hàng là ổn.

Chính vì thế, khi thiết kế website bán hàng bạn cần xác định rõ mục đích cụ thể khi sử dụng. Đừng nhồi nhét quá nhiều tính năng không cần thiết vì nó sẽ làm lãng phí không gian web của bạn. Nếu như bạn thấy các tính năng cơ bản chưa đủ, bạn vẫn có thể thiết lập nhưng sau một thời gian không có ai sử dụng tính năng đấy thì hãy xóa đi.

Phân tích website thương mại điện tử

Website thương mại đơn giản nhưng không phải là không bắt mắt và không thu hút, bạn cần phải sắp xếp các mục một cách gọn gàng, màu sắc nhã nhặn cùng các tính năng cần thiết để khách hàng dễ dàng thao tác và hứng thú khi trải nghiệm hơn.

Nội dung chất lượng và xuất sắc

Để kinh doanh trực tuyến thành công thì yếu tố quan trọng hơn cả đó chính là chất lượng nội dung của trang web. Nội dung thu hút khách hàng sẽ kích thích nhu cầu tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp họ rất đầu tư vào nội dung chất lượng đến xuất sắc để thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như tạo sự quan tâm tới khách hàng tiềm năng của họ. Đối với họ “Content is King”, tức là nội dung chính là vua, là yếu tố chủ đạo để khách hàng vừa được cung cấp những thông tin cần thiết, vừa chọn được sản phẩm phù hợp. 

Vì vậy, một website thương mại điện tử có đăng tải nội dung xuất sắc sẽ là xu hướng mà bạn cần phải đầu tư để phát triển doanh nghiệp một cách vững mạnh.

Hình ảnh với độ phân giải cao

Hình ảnh đẹp mắt chính là cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất mà nhiều website thương mại chuyên nghiệp ngày nay muốn hướng tới. 

Sử dụng hình ảnh không khéo cũng giống như cách kể chuyện thương hiệu không đúng cách, từ đó sẽ gây mất thiện cảm từ phía khách hàng. Ví dụ như bạn sử dụng những hình ảnh minh họa trên mạng, chất lượng hình ảnh không tương thích với giao diện web nên độ phân giải sẽ thấp và gây mất thẩm mỹ.

Chính vì thế, bạn tránh dùng các hình minh họa miễn phí hay có sẵn trên mạng. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng các hình ảnh thực tế của doanh nghiệp được chụp lại với chất lượng cao, điều này sẽ giúp trang website thương mại của bạn tạo dựng được niềm tin từ phía khách hàng.

Trải nghiệm trên một website thương mại điện tử cũng giống như trải nghiệm mua hàng tại cửa hàng thực tế, các hoạt động tư vấn khách hàng hay quan tâm đến nhu cầu của người dùng là dịch vụ mà doanh nghiệp đều phải nắm bắt rõ và nâng cao chúng. Bởi đó chính là sự khác biệt nổi trội để kinh doanh trực tuyến thành công hơn.

Chia sẻ bài viết
Có thể bạn thích
Website thương mại điện tử là gì và các lợi ích dành...
Trong bài viết này, Bizfly sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ và rõ ràng nhất về website thương mại điện tử.
Techblog
Top 10 trang web thương mại điện tử uy tín, hàng đầu...
Cùng Bizfly khám phá những cái tên đứng đầu trong top trang web thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam hiện nay trong bài viết sau.
Techblog
Thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp, uy tín tại...
Thiết kế website thương mại điện tử đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong thời buổi kinh doanh online hiên nay.
Techblog