Trong một thế giới ngày càng được thúc đẩy bởi thương mại di động, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải có một ứng dụng di động thương mại điện tử thành công. Trong bài viết này, Bizfly đã tổng hợp 10 mẹo để phát triển ứng dụng di động thương mại điện tử thành công mà mọi thương hiệu đều có thể triển khai.
Thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân khách hàng trong ứng dụng di động thương mại điện tử. Ứng dụng của bạn nên có giao diện đơn giản và trực quan, dễ sử dụng và dễ hiểu. Nếu khách hàng không thể tìm kiếm sản phẩm của mình dễ dàng hoặc quá khó khăn để hoàn thành giao dịch, họ sẽ bỏ qua ứng dụng của bạn và chuyển sang sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử khác.
Một số nguyên tắc cơ bản cho thiết kế UI/UX đơn giản và trực quan là:
Bước đầu tiên khi mỗi người dùng thực hiện khi cài đặt một ứng dụng thương mại điện tử là tạo một tài khoản mới, vì vậy, đăng ký và đăng nhập cần phải được hoàn thành nhanh chóng và dễ dàng. Nếu quá trình đăng ký và đăng nhập quá khó khăn hoặc lâu, người dùng sẽ bỏ qua ứng dụng của bạn và tìm kiếm các ứng dụng thương mại điện tử khác. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng quá trình đăng ký và đăng nhập của ứng dụng của bạn là đơn giản và nhanh chóng nhất có thể.
Các giải pháp để đăng ký và đăng nhập thuận tiện cho người dùng bao gồm:
Tốc độ tải của ứng dụng là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân khách hàng. Nếu ứng dụng của bạn tải quá chậm, khách hàng sẽ bỏ qua và sử dụng các ứng dụng khác.
Theo thống kê, có tới 47% người dùng mong đợi các trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động sẽ mở sau 3 giây hoặc ít hơn. Điều quan trọng là phải tối ưu hóa chúng bằng cách làm cho chúng 'nhẹ hơn'. Nói cách khác là giảm thiểu số lượng đồ họa nặng và quảng cáo làm chậm quá trình tải hoặc sử dụng bộ đệm.
Các giải pháp để cải thiện tốc độ tải của ứng dụng của bạn bao gồm:
Ngoài ra, hãy cung cấp cho người dùng một chỉ báo chờ thú vị hoặc được trò chơi hóa để họ không cảm thấy nhàm chán.
Cấu trúc của ứng dụng là yếu tố quan trọng để giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm và hoàn thành giao dịch. Nếu ứng dụng thương mại điện tử dành cho thiết bị di động của bạn tập trung vào nhiều loại sản phẩm, thì bạn cần làm cho nó rõ ràng và dễ dàng điều hướng giữa các danh mục khác nhau. Các giải pháp để tạo ra một cấu trúc tốt và dễ điều hướng bao gồm:
Quy trình thanh toán là bước cuối cùng và quan trọng nhất trong quá trình hoàn thành giao dịch mua hàng. Đây cũng là bước cần chú ý nhiều nhất về mặt bảo mật, vì rất nhiều dữ liệu nhạy cảm được nhập vào để hoàn tất giao dịch.
Có nhiều cổng thanh toán khác nhau dành cho các ứng dụng thương mại điện tử. Bạn càng cung cấp nhiều khả năng cho người dùng, họ càng có nhiều cơ hội hoàn tất giao dịch mua trong ứng dụng của bạn. Ví dụ như: ví điện tử, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, hệ thống chuyển khoản quốc tế, v.v.
Các giải pháp để đơn giản hóa quy trình thanh toán bao gồm:
Nếu mọi người chọn sử dụng ứng dụng thương mại điện tử dành cho thiết bị di động của bạn, họ sẽ tin tưởng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng và dữ liệu khác cho bạn. Vì vậy, bảo mật dữ liệu cá nhân và giao dịch là yếu tố quan trọng để tạo niềm tin và đảm bảo an toàn cho khách hàng khi sử dụng ứng dụng của bạn.
Các giải pháp để đảm bảo bảo mật dữ liệu cá nhân và giao dịch bao gồm:
Tuy nhiên, chỉ bảo vệ dữ liệu thôi là chưa đủ. Bạn cũng cần truyền đạt cảm giác an toàn cho khách hàng. Đảm bảo bao gồm giải thích chi tiết về dữ liệu cá nhân nào bạn thu thập từ người dùng của mình và từng cách bạn bảo vệ dữ liệu đó.
Tính năng thêm sản phẩm vào danh sách yêu thích là một tính năng quan trọng trong ứng dụng thương mại điện tử, giúp khách hàng lưu lại những sản phẩm mà họ quan tâm và có thể quay lại để mua sau. Các giải pháp để thêm tính năng này vào ứng dụng của bạn bao gồm:
Đây là tính năng hữu ích cho người dùng khi họ duyệt một ứng dụng và chuyển từ trang này sang trang khác, hoạt động này có thể tạo nhật ký dữ liệu mà sau này có thể được sử dụng để hiểu hành vi của từng người dùng. Thông tin được thu thập sẽ giúp bạn hiểu các kiểu mua hàng của người dùng và cho phép bạn cung cấp các đề xuất tốt hơn dựa trên sở thích của họ, tất cả đều dẫn đến luồng doanh thu cao hơn.
Đề xuất tự động còn dự đoán các truy vấn tìm kiếm phổ biến và giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm dễ dàng hơn. Các giải pháp để thêm tính năng này vào ứng dụng của bạn bao gồm:
Nếu bạn muốn người dùng quay lại ứng dụng của mình, bạn cần khiến họ cảm thấy gắn kết hơn. Đây là lúc game nên ra đời, nó là một cách để tăng tính tương tác của khách hàng với ứng dụng của bạn và giúp tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Tính năng này giúp tăng lượng người dùng, tăng thời gian sử dụng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.
Bằng cách tạo động lực để khách hàng quay lại và mua sắm, bạn có thể có được những khách hàng thường xuyên trung thành và tăng doanh số bán hàng nói chung.
Một cách khác để thu hút khán giả của bạn là khuyến khích họ để lại phản hồi về việc mua hàng của họ. Phần bình luận bằng văn bản, đánh giá dựa trên ảnh và hệ thống đánh giá 5 sao sẽ giúp người dùng của bạn tìm thấy những sản phẩm tốt nhất, đảm bảo mô tả khớp với hàng thật và về tổng thể sẽ giúp bạn lấy được lòng tin của khách hàng.
Hơn nữa, bạn có thể sử dụng các bài đánh giá để cải thiện toàn bộ nền tảng. Nếu bạn có thể thấy rằng một mục nào đó được đánh giá rất thấp – có lẽ bạn nên thay thế nó bằng một tùy chọn khác. Trả lời phản hồi để cho người dùng thấy rằng bạn quan tâm đến ý kiến của họ và hướng tới trải nghiệm tốt nhất cho họ.
Trên đây, Bizfly đã gửi đến bạn các thông tin và lời khuyên về những mẹo phát triển ứng dụng. Hy vọng, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định các ưu tiên của mình và giải quyết các vấn đề vướng mắc.