Phân tích dự đoán đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Trong bài viết này, mời bạn cùng Bizfly tìm hiểu phân tích dự đoán là gì và các mô hình predictive analytics cũng như ứng dụng của nó trong thực tế như thế nào.
Phân tích dự đoán là gì?
Phân tích dự đoán (Predictive Analytics) là quá trình sử dụng dữ liệu và các công cụ phân tích để tìm hiểu xu hướng và dự đoán trong tương lai. Hiểu cách đơn giản, phân tích dự đoán là kết quả của quá trình phân tích các dự đoán. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, phân tích dự đoán ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing.
Phân tích dự đoán giữ vai trò quan trọng trong phát triển doanh nghiệp
Predictive Analytics đóng vai trò quan trọng đối với App Marketer vì nó giúp đưa ra các dự đoán và xác định xu hướng trong hành vi của người dùng trên ứng dụng. Nhờ vào các phương pháp phân tích và dự đoán, App Marketer có thể:
Có nhiều mô hình phân tích dự đoán khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và loại dữ liệu được sử dụng. Sau đây là một số mô hình phân tích dự đoán thường được sử dụng trong App Marketing:
Mô hình phân loại là một mô hình sử dụng học máy và AI vào việc xem xét dữ liệu để đưa ra các dự đoán trong tương lai. Trong App Marketing, mô hình phân loại có thể được sử dụng để phân loại người dùng vào các nhóm khách hàng khác nhau dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính, sở thích, v.v.
Việc phân loại này giúp cho các nhà quảng cáo có thể tùy chỉnh các chiến dịch tiếp thị và chạy các quảng cáo phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Mô phân tích dự đoán này khá ưa dụng đối với các brand để có thể xác định và hiểu các khuôn mẫu dựa theo thời gian. Trong App Marketing, mô hình chuỗi thời gian thường được sử dụng để dữ liệu hóa hình ảnh. Mô hình này cung cấp cho các marketer những thông tin chi tiết, hữu ích về tính thời vụ và hành vi theo chu kỳ. Có thể sử dụng mô hình này để dự đoán những thay đổi tiềm năng trong dữ liệu.
Mô hình này được sử dụng để xác định các điểm dữ liệu không bình thường hoặc ngoại lệ trong một tập dữ liệu. Trong App Marketing, mô hình ngoại lai có thể được sử dụng để phát hiện các hoạt động gian lận, các tài khoản giả mạo hoặc các hoạt động bất thường khác trong quá trình sử dụng ứng dụng. Việc phát hiện này giúp cho các nhà quảng cáo có thể đưa ra các biện pháp ngăn chặn kịp thời và bảo vệ ứng dụng của mình khỏi các hoạt động xấu.
Các mô hình phân tích dự đoán
Mô hình dự báo còn được ví như là phần mở rộng của mô hình phân loại. Mô hình này được là một mô hình học máy cho phép dự đoán một giá trị trong tương lai dựa trên các giá trị trong quá khứ. Trong App Marketing, mô hình dự báo có thể quản lý nhiều tham số cùng một lúc, nhờ đó nó trở thành mô hình phân tích dự báo được sử dụng nhiều nhất. Nó sử dụng để dự đoán lượng truy cập, số lượt tải về, doanh thu từ ứng dụng, v.v. Đặc biệt nó có thể tạo ra các giá trị về số kể cả khi không tồn tại dữ liệu lịch sử.
Việc dự đoán này giúp cho các nhà quảng cáo có thể tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, dự đoán kết quả chiến dịch tiếp thị, đưa ra các quyết định thông minh hơn và nâng cao hiệu quả tiếp thị.
Mô hình cụm là một mô hình học máy cho phép chia dữ liệu thành các nhóm có tính tương đồng cao dựa trên các đặc điểm, thuộc tính cụ thể. Trong App Marketing, mô hình cụm có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu về các nhóm khách hàng có cùng sở thích, đặc điểm chung, v.v. Việc phân tích này giúp cho các nhà quảng cáo có thể tìm ra những đặc trưng chung của một nhóm khách hàng cụ thể, từ đó đưa ra các chiến lược quảng cáo phù hợp.
Ứng dụng của phân tích dự đoán trong các dự án
Những thông tin về phân tích dự đoán và các mô hình phân tích dự đoán trong App Marketing đã được Bizfly cung cấp ở bài viết trên. Dựa vào các kiến thức đó, hy vọng nó sẽ giúp ích được cho bạn và doanh nghiệp của bạn trong việc phân tích dự đoán App.