Các phương pháp đánh giá hiệu quả bán hàng có thể bạn chưa biết

Thủy Nguyễn 02/06/2023

Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng đều đặt ra các tiêu chí đánh giá hiệu quả bán hàng nhằm đánh giá hiệu suất của chiến dịch và đưa ra những quyết định chiến lược ngắn, trung hạn và dài hạn. Trên cương vị là chủ doanh nghiệp chắc hẳn bạn sẽ phải giải quyết bài toán này.

Trong bài viết dưới đây, Bizfly sẽ đưa cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về các phương pháp, chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh hiện nay.

Tầm quan trọng của việc đánh giá hiệu quả bán hàng

Các chỉ số đánh giá hiệu quả bán hàng đóng vai trò quan trọng, hữu ích trong hoạt động kinh doanh của các công ty, tổ chức. Bởi lẽ sẽ giúp các doanh nghiệp đánh giá hiệu suất làm việc của họ, kết quả có phù hợp với mục tiêu đặt ra hay không, từ đó có những điều chỉnh sao cho phù hợp.

Chúng ta lấy ví dụ khi doanh nghiệp có dấu hiệu đi xuống, khi đó có thể xem lại các hoạt động bán hàng đã được đánh giá trước đó để tìm nguyên nhân của vấn đề, từ đó có các hướng giải quyết phù hợp. Như vậy, có thể thấy được tầm quan trọng của đánh giá hiệu quả bán hàng. Tuy nhiên, các con số này chính xác như thế nào sẽ phụ thuộc vào ngành hàng, tổ chức doanh nghiệp và một số yếu tố khác.

Việc đánh giá hiệu quả bán hàng có vai trò quan trọng với hoạt động kinh doanh

Việc đánh giá hiệu quả bán hàng có vai trò quan trọng với hoạt động kinh doanh

Các chỉ số đánh giá hiệu quả bán hàng hiệu quả hiện nay

Mỗi doanh nghiệp có những chỉ tiêu đánh giá riêng, hầu hết sẽ bao gồm các chỉ tiêu quan trọng bậc nhất dưới đây:

  • Tỉ lệ phần trăm nhóm đạt doanh số bán hàng: để xác định mức chỉ tiêu của doanh nghiệp cao hay thấp, hiệu quả của bộ phận kinh doanh có hoàn thành nhiệm vụ đề ra hay không.
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiếp cận sang mua hàng: tỉ lệ này rất có ích trong việc đo lường khách hàng tiềm năng và đánh giá hiệu quả của phương pháp tiếp cận khách hàng.
  • Quy mô mua hàng: giá trị giao dịch có thể tính theo tháng hoặc quý, nó thể hiện các hợp đồng bán hàng của doanh nghiệp đang ở mức độ như thế nào.
  • Doanh thu đạt được: bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều cần có chỉ tiêu doanh thu, đó là yếu tố tồn tại của mỗi doanh nghiệp. Với từng mục tiêu khác nhau sẽ cần tỉ lệ mục tiêu khác nhau.
  • Sự rò rỉ kênh bán hàng: dựa vào yếu tố này, doanh nghiệp sẽ nắm rõ tỉ lệ khách hàng có thể rời khỏi phễu bán hàng. Qua đây sẽ đưa ra hướng giải quyết để cải thiện tình hình.

Xem thêm: Doanh số là gì? Doanh số và doanh thu khác nhau như thế nào?

Một số phương pháp đánh giá hiệu quả bán hàng

Để đánh giá được hiệu quả bán hàng một cách chi tiết và chính xác, bạn có thể áp dụng những phương pháp sau:

Đánh giá kỳ vọng của doanh nghiệp

Khi tự đánh giá kỳ vọng của bản thân bạn đối với doanh nghiệp, bạn sẽ biết mình thấy hài lòng với kết quả như thế nào? Điểm nào chưa được cần phải xem xét lại? Bạn có hài lòng với con số đạt được hay không? Từ đó, nhận thức lại bản thân và xem xét lại cảm xúc của mình sẽ giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn, điều hành doanh nghiệp tốt hơn.

Xem báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính là những tổng hợp về tài sản doanh nghiệp, vốn sở hữu, công nợ phải trả, vốn nhập hàng và lợi nhuận bán ra của doanh nghiệp trong từng thời kỳ. Báo cáo tài chính kế toán giúp những người quan tâm tới doanh nghiệp như chủ sở hữu, cổ đông, cơ quan thuế,... nắm được thực trạng tài chính của công ty. Có 3 báo cáo bạn có thể áp dụng với doanh nghiệp là:

  • Báo cáo kết quả kinh doanh đo lường khả năng sinh lời của doanh nghiệp thông qua số liền lời hoặc lỗ.
  • Bảng cân đối kế toán thể hiện “sức khỏe” của doanh nghiệp thông qua số tiền bạn đang sở hữu và số tiền bạn đang nợ.
  • Báo cáo về sự lưu chuyển của dòng tiền cho thấy mặt thanh khoản của doanh nghiệp.

Đánh giá hiệu quả bán hàng bằng cách xem báo cáo tài chính

Đánh giá hiệu quả bán hàng bằng cách xem báo cáo tài chính

Đánh giá hiệu suất công việc

Nói đến hiệu suất công việc chúng ta không thể không nói tới nhân viên. Đây là một nhân tố không thể thiếu. Không có họ doanh nghiệp của bạn sẽ không thể hoạt động được do đó cần đánh giá hiệu suất để xem nhân viên của bạn hoạt động có hiệu quả như thế nào. Từ đó đo lường khả năng thành công trong kinh doanh của bạn.

Xem thêm: Phương pháp giúp doanh nghiệp quản trị hiệu suất bán hàng bằng CRM

Đánh giá sự hài lòng khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp. Nếu khách hàng không hài lòng về sản phẩm thì lần sau họ sẽ không đến với bạn nữa. Ngược lại, nếu hài lòng họ sẽ tiếp tục mua hàng của bạn và bạn sẽ có lượng khách hàng trung thành ổn định, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Thường xuyên thu thập thông tin khách hàng, làm các cuộc khảo sát để đảm bảo rằng khách hàng của bạn luôn hài lòng với sản phẩm, dịch vụ làm bạn cung cấp. Qua đó những khách hàng khác cũng sẽ thấy yên tâm khi công ty bạn có nhiều đánh giá tốt và tin tưởng lựa chọn bạn hơn. Đây là phương pháp hữu hiệu để đánh giá hiệu quả bán hàng.

Trên đây là những thông tin cần thiết để đánh giá hiệu quả bán hàng mà mọi lãnh đạo hay nhà quản lý kinh doanh cần phải biết. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ áp dụng thành công các tiêu chí này để phân tích tình trạng doanh nghiệp của mình và có hướng đi đúng đắn trong tương lai

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly