Pipeline là gì? Các giai đoạn thiết lập quy trình Sale Pipeline

Thủy Nguyễn 09/08/2021

Được sử dụng phổ biến trong kinh doanh, thuật ngữ Pipeline chính là phương pháp hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để giúp tăng doanh số và hiểu rõ khách hàng tiềm năng của mình trước khi tiếp cận. Vậy hiểu một cách cụ thể hơn, Pipeline là gì? Trong bài viết này, Bizfly sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên đồng thời hướng dẫn bạn cách làm chủ Sale pipeline hiệu quả.

Pipeline là gì?

Pipeline hay đường ống dẫn tài nguyên là một quy trình dài bao gồm các hình minh hoạ có đường ống để giúp doanh nghiệp có thể lên kế hoạch cho các hoạt động phát triển và hướng đến các mục tiêu dài hạn. Mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình một Pipeline phù hợp với đặc thù lĩnh vực kinh doanh và mục tiêu mà mình đã đặt ra.

Pipeline là gì

Pipeline là gì?

Sale pipeline là gì?

Xuất phát từ ý tưởng liên quan đến việc đi dọc theo con đường đã được xác định, Sale Pipeline hay đường ống dẫn bán hàng là một quy trình bao gồm nhiều giai đoạn hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động mang tính nối tiếp. Bên cạnh đó, Sale Pipeline còn giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi các cơ hội chuyển đổi từ giai đoạn này sang một giai đoạn khác dựa trên những hành động cụ thể. 

Các giai đoạn của Sale Pipeline phụ thuộc vào mức độ phù hợp và lý tưởng của quy trình bán hàng đối với quy trình quyết định của người mua hàng. Mục tiêu chính của Sale Pipeline là chuyển đổi các khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp.

Các giai đoạn thiết lập quy trình Sale pipeline

Khi đã hiểu được Pipeline là gì thì doanh nghiệp cần nắm rõ được các giai đoạn thiết lập quy trình Sale Pipeline dưới đây để tăng tính hiệu quả cho quy trình.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Các tệp dữ liệu của khách hàng tiềm năng có ảnh hưởng nhất định đến doanh số của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian lâu dài. Vì vậy, bộ phận thị trường thuộc doanh nghiệp cần đảm bảo tính linh hoạt trong các phương thức chọn lọc để tìm ra được những khách hàng thực sự có nhu cầu đối với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Các giai đoạn thiết lập quy trình Sale pipeline

Các giai đoạn thiết lập quy trình Sale pipeline 

Giữ chân khách hàng

Chăm sóc, hỗ trợ, và giữ chân khách hàng là một việc vô cùng quan trọng quyết định đến khả năng thành công của quy trình Sale Pipeline. Chính vì vậy, đội ngũ nhân viên chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng luôn phải cởi mở, hiểu biết, nhiệt tình và sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Chốt đơn

Nhân viên tư vấn có kỹ năng thuyết phục, dẫn dắt khách hàng đến từng sản phẩm và nâng cao số lượng sản phẩm tốt đã mở ra cơ hội tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Ngay khi khách hàng hài lòng về sản phẩm thì bạn phải ngay lập tức tiến hành việc chốt đơn và thực hiện thanh toán để hoàn tất và kết thúc quy trình.

Để có thể chốt đơn nhanh chóng, doanh nghiệp có thể sử dụng các chính sách ưu đãi, giảm giá với số lượng có hạn để thúc đẩy tỷ lệ chốt đơn.

Thuyết phục khách hàng

Thuyết phục khách hàng được xem là bước quyết định đánh vào tâm lý khách hàng một cách trực diện đòi hỏi rất nhiều về kỹ năng của đội ngũ nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng. Nhân viên chịu trách nhiệm tư vấn và bán hàng khi tiếp xúc với khách hàng cần có sự nhanh nhạy, thể hiện được khả năng giao tiếp cùng kỹ năng thuyết trình về mọi sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh để làm hài lòng và tạo ấn tượng tốt cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm: Top 10 cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm dễ tính, khó tính nhất

Sự khác nhau giữa Sales Pipeline và Sales Funnel 

Khi tìm hiểu Pipeline là gì bạn sẽ bắt gặp hai thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau là đường ống bán hàng Sales Pipeline và phễu bán hàng Sales Funnel. Đây là hai khái niệm thường bị nhiều người nhầm lẫn nhưng thực tế chúng vẫn tồn tại những điểm khác biệt.

Sales Pipeline thường tập trung vào các chuỗi hành động cần phải xảy ra đã được xác định trước thông qua quy trình mua hàng để chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực sự. Khi một giai đoạn được hoàn thành thì khách hàng tiềm năng sẽ được chuyển đổi sang giai đoạn tiếp theo.

Sự khác nhau giữa Sales Pipeline và Sales Funnel

Sự khác nhau giữa Sales Pipeline và Sales Funnel 

Điều này giúp người đại diện bán hàng có thể dễ dàng theo dõi được các cuộc giao dịch xảy ra trong quy trình. Sales Funnel (kênh bán hàng) truyền đạt tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng một cách trực quan khi họ di chuyển sang giai đoạn tiếp theo của đường ống. Nó có thể được gọi là phễu bán hàng bởi hình dạng của nó khi có khách hàng tiềm năng bước vào sẽ rộng ở đỉnh và thu hẹp dần khi các triển vọng lần lượt bị loại bỏ.

Qua phần phân tích nói trên có thể kết luận sự khác biệt chính của hai thuật ngữ trên ở chỗ Sales Pipeline cho thấy những hành động cần phải xảy ra còn Sales Funnel sẽ hiển thị tỷ lệ chuyển đổi trong quá trình bán hàng.

Ứng dụng phần CRM và quy trình Sale pipeline 

Khi tìm hiểu Pipeline là gì, có thể thấy rằng phần mềm CRM thường được ứng dụng để quản lý và tối ưu một cách hiệu quả nhất quy trình Sale Pipeline.

Chuẩn hóa quy trình

CRM là công cụ chuyên nghiệp hỗ trợ các nhà quản lý và nhân viên sales trong việc quản lý các nguồn lead cũng như quá trình chuyển đổi các lead trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các nhân viên và nhà quản lý có thể dễ dàng thiết lập được trạng thái, người sở hữu lead, tỷ lệ thành công, tỷ lệ thất bại của lead và xem báo cáo lead theo từng Pipeline.

Ứng dụng phần CRM và quy trình Sale pipeline

Ứng dụng phần CRM và quy trình Sale pipeline 

Với hệ thống báo cáo thông minh của CRM, doanh nghiệp có thể xây dựng và điều chỉnh quy trình bán hàng một cách phù hợp với các đối tượng khách hàng dựa trên khả năng nắm được tỷ lệ chuyển đổi tại các bước của quy trình để nâng cao hiệu quả bán hàng.

Tối ưu chuyển đổi

CRM hỗ trợ nhân viên chăm sóc trong từng giai đoạn, giúp doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình xử lý lead và theo dõi được quá trình chuyển đổi lead sang khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, CRM còn giúp các nhân viên trong việc cập nhật các nguyên nhân thất bại trong việc chuyển đổi để có thể tìm ra các giải pháp khắc phục để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi lead.

Cải thiện hiệu suất làm việc

Hiệu suất làm việc của nhà quản lý và các nhân viên Sales được cải thiện với CRM bằng cách tự động hoá quá trình thu thập lead và đơn giản hoá trong các hoạt động liên hệ với khách hàng. Các thông tin của các lead sẽ được thu thập từ những nguồn quảng cáo khác nhau sẽ được đổ về nơi quản lý tập trung một cách tự động trên một hệ thống.

Qua bài viết mà Bizfly chia sẻ, bạn đã có một cái nhìn trực quan và cụ thể hơn về thuật ngữ "Pipeline là gì". Hơn nữa là các thông tin, kiến thức liên quan để bạn có thể làm chủ được quy trình Sale Pipeline và áp dụng một cách tối ưu và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

Quản lý bán hàng - Bứt tốc doanh thu nhờ BizShop - Phần mềm quản lý bán hàng Online
Lựa chọn hàng đầu của +3,500 Doanh nghiệp

Dùng thử ngay Tìm hiểu thêm

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly