Nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, sự phát triển của khoa học và lớn mạnh của Internet trong việc quản lý khách hàng mà vẫn sử dụng các công cụ truyền thống như sổ sách hay excel. Các công cụ này được đánh giá là đơn giản và tiết kiệm được nhiều chi phí.
Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra đó là quản lý khách hàng theo cách truyền thống liệu có còn thực sự hiệu quả trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay hay không? Để đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, Bizfly sẽ tiến hành phân tích và so sánh giữa hai giải pháp truyền thống và hiện đại trong bài viết sau.
Thực tế, các phương pháp quản lý khách hàng truyền thống rất đơn giản và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh nhỏ. Khi mở rộng kinh doanh, một số bất cập sẽ nhanh chóng xảy ra, cùng tìm hiểu nội dung này được Bizfly chia sẻ dưới đây.
Những bất cập trong quản lý khách hàng theo cách truyền thống
Bất kỳ doanh nghiệp nào kinh doanh trên thị trường đầy biến động cũng sẽ xuất hiện vô số các giao dịch xuất, nhập sản phẩm, hàng hoá. Vì vậy, nếu không có sự hỗ trợ của máy móc hay các công cụ hiện đại thì chắc chắn chủ doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý do nhân viên có thể gian lận hoặc thống kê hàng hoá không đầy đủ. Thêm vào đó, việc quản lý khách hàng bằng sổ sách có thể gây ra mất mát hoặc thất thoát dữ liệu khi có những sự cố phát sinh như thiên tai, ngập lụt, hoả hoạn,....
Một điều bất cập chắc chắn có thể khẳng định khi thực hiện quản lý khách hàng theo cách truyền thống đó là số lượng khách hàng tiềm năng giảm. Bởi các công cụ lỗi thời sẽ không thể lưu trữ được lịch sử điều trị, các dịch vụ hay hình ảnh khách hàng thay đổi sau những lần điều trị. Điều này gây ra khó khăn lớn cho doanh nghiệp trong việc nắm bắt nhu cầu, mong muốn của khách hàng để đưa ra các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết hay chiến lược tiếp thị các khách hàng tiềm năng phù hợp.
Tuy doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí máy móc nhưng lại tốn khá nhiều chi phí cho các nhân sự thực hiện quản lý như kế toán, quản lý sản phẩm, quản lý kho, chăm sóc khách hàng,... mà không đạt được những hiệu quả như ý muốn. Thêm vào đó, nguồn nhân lực cần thiết phải đầu tư cho khâu quản lý là rất lớn. Điều này có thể gây ra những thất thoát, lãng phí rất lớn.
Có thể bạn quan tâm: Quản lý khách hàng bằng excel: Lỗi thời và chậm phát triển
Nhiều doanh nghiệp vẫn luôn cố chấp và không tiến hành thay đổi tích cực để phù hợp với thời đại công nghệ. Vì vậy, Bizfly sẽ tiến hành so sánh cách quản lý khách hàng theo cách truyền thống và hiện đại để bạn có thể thấy rõ hơn những điểm vượt trội của các công cụ hiện đại.
So sánh cách quản lý theo cách truyền thống và hiện đại
Quản lý theo cách truyền thống:
Quản lý theo cách hiện đại:
CRM hiện đang là phần mềm giúp quản lý quan hệ khách hàng được sử dụng phổ biến và rộng rãi bởi nhiều doanh nghiệp hiện nay bởi khả năng mang đến nhiều lợi ích và sự thành công cho họ. Thực tế, hệ thống quản lý CRM vẫn đang là giải pháp được cân nhắc nhưng những lợi ích mà nó mang đến là không thể phủ nhận:
Ứng dụng công nghệ CRM trong quản lý khách hàng
Quản lý khách hàng theo cách truyền thống tồn tại nhiều rủi ro cao cho các doanh nghiệp. Vì vậy, thay vì cứ đứng mãi một chỗ thì bạn nên có chiều hướng phát triển tích cực, áp dụng công nghệ để nâng cao hiệu suất kinh doanh tối đa. Với những chia sẻ trong bài viết của Bizfly, bạn đã nhận ra được những bất cập của công cụ truyền thống và nhanh chóng áp dụng giải pháp quản lý khách hàng hiện đại hiệu quả