Hướng dẫn quy trình thiết kế ứng dụng từ A-Z cho người mới bắt đầu

Thủy Nguyễn 22/05/2023

Làm thế nào để thiết kế app mobile là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi mong muốn sở hữu cho mình một ứng dụng để phục vụ nhu cầu kinh doanh. Hiểu được điều này, các chuyên gia của Bizfly sẽ hướng dẫn mọi người quy trình thiết kế ứng dụng từ A-Z với nội dung dưới đây.

Hướng dẫn quy trình thiết kế ứng dụng từ A-Z mới nhất

Sau đây là quy trình thiết kế ứng dụng mới nhất từ A-Z mà Bizfly muốn giới thiệu đến quý bạn đọc: 

Bước 1: Xây dựng chiến lược phát triển ứng dụng

Để bắt tay vào việc xây dựng một chiến lược phát triển ứng dụng di động, điều đầu tiên mà bạn cần làm trong quy trình thiết kế ứng dụng đó là cần có một chiến lược rõ ràng, một kế hoạch cụ thể. Do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ những vấn đề sau đây:

a. Xác định ý tưởng thiết kế ứng dụng

Có vô vàn ý tưởng kinh doanh được thực hiện mỗi ngày trên thế giới, ý tưởng của bạn có thể không phải là duy nhất. Do đó, bạn nên xem xét các đối thủ cạnh tranh hiện tại hoặc tiềm năng của bạn. Bạn có thể tự đặt và trả lời những câu hỏi sau đây:

  1. Có bất kỳ ứng dụng nào trên thị trường phục vụ cùng mục đích với bạn hay không?
  2. Cách mà những ứng dụng này thực hiện như thế nào?
  3. Những ứng dụng này có lượt tải như thế nào? Có được đánh giá tích cực không?
  4. Chúng có những ưu điểm và nhược điểm gì?

Bằng việc nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh trong quy trình thiết kế ứng dụng, bạn sẽ giảm thiểu được những sai lầm có thể sẽ mắc phải khi thiết kế ứng dụng trong tương lai. Hơn nữa, bạn sẽ có ý tưởng về bối cảnh hiện tại của các ứng dụng tương tự với bạn và có thể xác định cách bạn có thể tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

b. Xác định đối tượng mục tiêu

Dù cho bạn có ý định phát triển một ứng dụng dành cho người dùng hay doanh nghiệp, thì bạn vẫn phải bắt đầu bằng việc xác định các mục tiêu chính của nó. Theo đó, ở bước này trong quy trình thiết kế ứng dụng, bạn nên bắt đầu bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • Ứng dụng của bạn sẽ giải quyết vấn đề gì? (Nó mang lại điều gì, tiện ích gì đối với người dùng?)
  • Người dùng mục tiêu của ứng dụng là ai? (Xác định đối tượng mà ứng dụng hướng đến)
  • Bạn muốn ứng dụng của mình sẽ đạt được những kết quả gì? (Mục tiêu mà bạn muốn đạt được khi phát triển ứng dụng)

Có thể bạn sẽ không phải suy nghĩ quá nhiều về những câu hỏi phía trên, vì trước khi bắt tay vào thực hiện thiết kế ứng dụng thì bạn đã có sẵn ý tưởng ban đầu rồi. Tuy nhiên, bạn vẫn nên ghi lại các mục tiêu chính để luôn có thể tham khảo lại, và tập trung các mục tiêu quan trọng mà bạn đang phấn đấu.

Xác định mục tiêu quan trọng trong quy trình thiết kế ứng dụng giúp bạn luôn tập trung vào những điều cốt lõi

Xác định mục tiêu quan trọng trong quy trình thiết kế ứng dụng giúp bạn luôn tập trung vào những điều cốt lõi

c. Tìm hiểu thông tin về thị trường ứng dụng

Bạn sẽ cần quyết định xem đâu sẽ là nền tảng phát triển chính mà mình sẽ hướng tới. Bạn nên cân nhắc giữa việc lựa chọn thiết kế ứng ụng bằng Android hay iOS dựa trên những nghiên cứu trước đó về mục tiêu, đối tượng khách hàng, thị trường và đối thủ.

Hoặc bạn có thể muốn phát triển trên cả hai nền tảng bằng việc xây dựng một ứng dụng đa nền tảng. Tuy vậy, việc hạn chế về khả năng linh hoạt và khó khăn trong đảm bảo chất lượng là vấn đề mà bạn cần quan tâm khi phát triển ứng dụng đa nền tảng.

d. Lên kế hoạch thiết kế ứng dụng

Mục tiêu cuối cùng mà bạn nhắm tới khi phát triển ứng dụng là có thể kiếm tiền từ ứng dụng bằng cách này hay cách khác, có thể là kinh doanh, có thể là quảng cáo, thu phí người dùng,... Có nhiều lựa chọn để kiếm tiền trong ứng dụng như:

  • Mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ trong ứng dụng (In-app purchases)
  • Quảng cáo trong ứng dụng (In-app advertising)
  • Đăng ký
  • Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)
  • Ứng dụng trả phí

Phương thức kiếm tiền sẽ tùy thuộc mục tiêu ban đầu và loại ứng dụng mà bạn đang tạo. Ví dụ: Nếu bạn thiết kế ứng dụng trò chuyện - hẹn hò, hoặc ứng dụng game online ở Việt Nam, bạn không nên tính phí tải xuống. Thay vào đó, bạn nên tận dụng quảng cáo trong ứng dụng, kết hợp mua hàng trong ứng dụng hoặc đăng ký và tiếp thị liên kết.

Có thể bạn chưa biết, theo "Khảo sát các nhà phát triển ứng dụng" của Statista - một nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng, mô hình kiếm tiền từ đăng ký trong ứng dụng là phổ biến nhất với 56% nhà phát triển tham gia khảo sát sử dụng mô hình này.

Quảng cáo trong ứng dụng (In-app advertising)

Quảng cáo trong ứng dụng (In-app advertising)

Bước 2: Thành lập nhóm phát triển ứng dụng

Để thiết kế ứng dụng mobile bạn sẽ cần có một team phát triển ứng dụng. Một nhóm phát triển sẽ gồm các cá nhân có kiến ​​thức và chuyên môn khác nhau, và cần tối thiểu những vị trí sau đây:

  • Giám đốc sản phẩm (Product manager): Lên các tài liệu thông số kỹ thuật, lộ trình, thời hạn, yêu cầu và hướng dẫn nhóm.
  • Thiết kế UI/UX (UX/UI designer): Thiết kế đồ hoạ, icon, các animations. UX/UI designer giúp đảm bảo ứng dụng vừa hấp dẫn vừa có tính trực quan cao.
  • Developer (Dev): Viết code và tích hợp API, cơ sở dữ liệu, v.v..
  • Quality Assurance Analyst (QA): Kiểm tra ứng dụng để đảm bảo ứng dụng chạy trơn tru trên mọi thiết bị. Họ chịu trách nhiệm tìm ra các bugs, lỗi UX, v.v..
  • Digital marketer: Giúp ứng dụng của bạn phát hành thành công bằng cách sử dụng tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO), công cụ tìm kiếm (SEO) và các phân tích Marketing trên di động.

Bước 3: Phác thảo các tính năng cốt lõi

Sau khi bạn đã hiểu những gì còn thiếu trên thị trường và những gì người dùng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm, bạn có thể phát triển các tính năng chính mà đối thủ đã bỏ qua.

Nguyên tắc hàng đầu khi thiết kế ứng dụng đó là trực quan, dễ điều hướng, có thể cá nhân hóa và sử dụng đơn giản. Ngoài ra, hãy liệt kê các tính năng tiềm năng có thể khiến ứng dụng của bạn khác biệt với đối thủ. Một số tính năng phải có bao gồm tính đơn giản, tốc độ và độ phân giải hình ảnh tốt. Đây đều là các tính năng cần thiết để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt.

Một điều quan trọng mà bạn cần quan tâm đó là đa nền tảng, nghĩa là khả năng tương thích với nhiều hệ điều hành. Cuối cùng, hãy cân nhắc việc cho phép người dùng bật thông báo đẩy hoặc liên kết mạng xã hội. Đây là những cách tuyệt vời để cá nhân hóa người dùng ứng dụng, giúp họ luôn hoạt động và tương tác lâu dài.

Bước 4: Tạo Mockup

Khi đã có đủ các yêu cầu cần thiết và các tính năng chính đã được vạch ra, ứng dụng sẽ cần có giao diện người dùng (UI). UX designer sẽ tạo mockup (hiểu đơn giản đó là một mô hình ví dụ cho đối tượng hoặc thiết bị được tạo ra dựa trên một thiết kế cụ thể), tạo template (một bản mẫu), hoặc có thể là một bản tutorial (chỉ dẫn sơ bộ về ứng dụng).

Mockup là một phác thảo chi tiết về giao diện của ứng dụng. Thông thường, một mockup sẽ tuân theo bảng màu và kiểu chữ nhất quán, đồng thời bao gồm hình ảnh, bố cục cơ bản, v.v... Khi được thực thi chính xác, mockup sẽ cung cấp cho nhóm phát triển cái nhìn sơ lược về giao diện và hoạt động của ứng dụng. Một số ưu điểm của tạo mockup gồm:

  • Cho phép nhóm phát triển chỉnh sửa giao diện của ứng dụng.
  • Nếu bạn đang tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng, nó sẽ hiển thị cho họ trước khi nhóm phát triển bắt đầu code ứng dụng.
  • Giải thích những kỳ vọng cho nhóm phát triển.

Tạo mockup cho app

Tạo mockup cho ứng dụng

Bước 5: Lập trình ứng dụng và kiểm thử ứng dụng

Lập trình ứng dụng sẽ gồm có 2 phần: Front-end và Back-end. Front-end là phần giao diện của ứng dụng, là những phần mà người dùng nhìn thấy như font chữ, màu sắc, danh mục sản phẩm, menu, thanh trượt,... Back-end là mã code quy định cách ứng dụng hoạt động mà người dùng không thể nhìn thấy được.

Đảm bảo chất lượng (QA) là một trong những phần quan trọng trong việc thiết kế một ứng dụng thành công. Bằng cách thực hiện QA trong toàn bộ quá trình phát triển, nhóm của bạn có thể xác định bất kỳ lỗi nào và nhanh chóng cải thiện ứng dụng trước khi phát hành.

Bước 6: Phát hành ứng dụng

Cuối cùng, khi bạn đã sẵn sàng triển khai ứng dụng của mình, bạn sẽ cần nghiên cứu các mô hình phân phối khác nhau tùy thuộc vào nền tảng mà bạn đang phát triển.

Triển khai ứng dụng di động khá đơn giản. Bạn cần gửi ứng dụng của mình tới các chợ ứng dụng như App Store của Apple, Google Play Store của Google hoặc tự phân phối riêng. Cả hai chợ ứng dụng đều yêu cầu bạn điền vào một số biểu mẫu và gửi ứng dụng của bạn để xem xét. Thông tin thêm, App Store xem xét nghiêm ngặt hơn Google Play với các ứng dụng cho phép xuất hiện trên chợ ứng dụng. Vì vậy, bạn có thể gặp khó khăn nếu ứng dụng iOS của bạn không đạt tiêu chuẩn cao nhất.

Chia sẻ bài viết

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly

Nhận ngay tin tức mới nhất từ Bizfly