Doanh nghiệp nếu muốn đo lường và đánh giá được hiệu suất của chiến lược tiếp thị sẽ phải tiếp cận các chỉ số như conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi, traffic (lượng truy cập) và reach. Vậy, Reach là gì? Làm thế nào để tăng chỉ số này một cách tự nhiên? Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, Bizfly sẽ chia sẻ toàn bộ thông tin về chỉ số Reach để bạn có thể vận dụng cho doanh nghiệp của mình nhé!
Reach được hiểu là phạm vi tiếp cận trong việc áp dụng thống kê nhằm phân tích kế hoạch quảng cáo và truyền thông của doanh nghiệp. Phạm vi này cho biết được số lượng người có khả năng sẽ tiếp xúc với điểm tiếp xúc trong truyền thông.
Chỉ số reach đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong các chiến dịch Marketing. Hiểu đơn giản hơn, chỉ số Reach sẽ phản ánh số lượng khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy một chiến lược quảng cáo thông qua các kênh truyền thông khác nhau như mạng xã hội, website TMĐT, truyền hình,...
Các chỉ số Reach từ nền tảng Facebook, Instagram, Google, Youtube được tính như sau:
Reach trên Facebook được tính bằng lượt tiếp cận bài viết của bạn. Khi bạn đăng một bài viết lên Fanpage, người dùng Facebook sẽ nhìn thấy bài viết đó một cách tự nhiên do đã theo dõi hoặc thông qua lượt chia sẻ, quảng cáo. Những xuất hiện này đối với người xem không phải là chủ đích truy cập trước đó, vì thế được gọi là Reach.
Với nền tảng Instagram, chỉ số Reach là phạm vi tiếp cận số liệu thể hiện số lượng người tiếp cận, tương tác với nội dung bạn đăng. Các số liệu đó bao gồm:
Trên Google, chỉ số Reach là tổng số người nhìn thấy một quảng cáo. Các chỉ số này sẽ giúp người quản lý biết được số người đã xem quảng cáo từ các thiết bị, trang web, các ứng dụng và mạng kết nối khác nhau.
Reach trên Youtube là số lượng người tiếp cận được nội dung mà bạn quảng cáo. Cách tính toán Reach của Youtube tương tự như cách tính chỉ số Reach trên Google.
Thông thường, chỉ số Reach sẽ được tính bằng tổng số lượt tiếp cận bài viết gồm 3 chỉ số:
Dựa vào các yếu tố trên, công thức tính chỉ số Reach được đưa ra như sau:
Reach= Organic search + Viral reach + Paid reach
Bất cứ chỉ số nào cũng có vai trò nhất định trong chiến dịch tiếp thị của bạn. Chỉ số Reach sẽ giúp bạn:
Việc đo lường chỉ số Reach cho phép bạn nắm được nhu cầu thị trường lớn hơn hay hoặc nhỏ hơn so với dự kiến để kịp thời bổ sung hoặc cắt giảm sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
Chỉ số Reach cho phép doanh nghiệp nắm được đối tượng khách hàng mục tiêu nên trong sự đa dạng phân khúc khách hàng, doanh nghiệp sẽ lựa chọn phân khúc nào tương tác nhiều nhất cho chiến dịch quảng cáo. Từ đó, đưa ra thông điệp truyền thông chuẩn sát với phân khúc mong muốn.
Xác định được phạm vi tiếp cận thị trường là bước đầu giúp nhà quản lý đánh giá hiệu quả chiến dịch tiếp thị. Từ đó, họ có thể điều chỉnh chiến dịch sao cho phù hợp nhằm tối ưu hóa các chi phí khác, đồng thời có thêm kinh nghiệm để tập trung đầu tư cho các chiến dịch tiếp theo.
Làm thế nào để tăng chỉ số Reach một cách tự nhiên và hiệu quả sẽ được Bizfly chia sẻ ngay với 4 bí quyết sau đây:
Khi tìm kiếm một thông tin nào đó trên Google, Facebook, Youtube,... điều độc giả mong chờ là những nội dung có ích, ngắn gọn và chính xác. Vì thế, muốn người đọc nhớ đến bạn, hãy làm thật tốt phần nội dung bài viết.
Bizfly khuyến khích bạn sử dụng các công cụ phân tích nhu cầu người dùng từ các nền tảng mạng xã hội như Facebook Insights,...để nắm bắt nội dung mà khách hàng mục tiêu hướng tới.
Thông thường, trang Facebook sẽ được liên kết với các nền tảng khác như Google, Website, Youtube,... nhằm mang lại lượng khách hàng có sẵn từ những trang này. Vì thế, khi khách hàng tìm kiếm các bài viết liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn, đường link Fanpage sẽ được xuất hiện ở phần gợi ý người dùng để giúp bạn có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.
Đây được cho là cách tăng lượt tiếp cận tự nhiên khá hiệu quả mà không cần phải trả bất cứ khoản phí nào. Tuy nhiên, việc sử dụng hashtag phải được thực hiện có chủ đích và đúng nguyên tắc. Thường thì một bài viết khoảng chừng 4-5 hashtag là vừa đủ.
Hastag đầu tiên sẽ liên quan đến thương hiệu, hastag thứ 2 trở đi sẽ liên quan đến nội dung bài viết. Lưu ý, hashtag được sử dụng phải dễ hiểu, không gây nhầm lẫn thông tin và nên ưu tiên những hashtag thịnh hành trên mạng xã hội.
Sau khi chuẩn bị thật tốt nội dung, hình ảnh, video, việc tiếp theo bạn cần xác định đó là thời gian đăng bài sao cho hiệu quả. Thời gian này sẽ quyết định tỷ lệ Reach của bạn có cao hay không.
Bạn nên nghiên cứu về “khung giờ vàng” để đăng bài cho thu hút, ưu tiên sử dụng các công cụ như Facebook Analytics với mục Page Insights nhằm xác định thời gian phù hợp.
Như vậy, khái niệm Reach là gì đã tìm kiếm được câu trả lời qua bài viết này. Trên thực tế, chỉ số Reach đóng vai trò rất quan trọng trong chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Vì thế, bạn cần phải nắm được các yếu tố, cách tính và cách tăng chỉ số Reach tự nhiên để chiến dịch của mình đạt hiệu suất tối đa bạn nhé! .
Ngừng lãng phí ngân sách quảng cáo Online với phần mềm CRM
“Một nửa số tiền tôi dành cho quảng cáo không đem lại hiệu quả, nhưng vấn đề là tôi không biết nửa đó là nửa nào” – John Wanamaker – đã có lời giải cho cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại